loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Sinh học 7 bài Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 12:49:30 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án sinh học lớp 7   

22
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Sinh học 7 bài Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Giáo án Sinh học 7 bài Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Giáo án Sinh học 7 bài Trùng kiết lị và trùng sốt rét




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN SINH HỌC 7Bài TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉTI. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:1. Kiến thức: Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp vớilối sống kí sinh. Hiểu rõ được tác hại do trùng sốt rét và trùng kiết lị gây ra và cách phòng chống. 2. Kĩ năng:- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.- Kỹ năng hoạt động nhóm.3. Thái độ:- Giáo dục thức yêu thích bộ môn.II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:1.Chuẩn bị của giáo viên:- Tranh ảnh liên quan tới bài học.- Bảng phụ2.Chuẩn bị của học sinh:- Đọc bài trước nhà.III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:- Phương pháp trực quan- Phương pháp dùng lời- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:1. Ổn định lớpTaiLieu.VN Page 12. Kiểm tra bài cũ Cơ thể trùng giày có cấu tạo phức tạp hơn trùng biến hình như thế nào?Yêu cầu:Nhân của trùng giày khác với nhân của trùng biến hình chỗ: số lượng nhiều (1nhân lớn, nhân bé), hình dạng khác nhau.Không bào co bóp của trùng giày khác...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN SINH HỌC 7Bài TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉTI. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:1. Kiến thức: Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp vớilối sống kí sinh. Hiểu rõ được tác hại do trùng sốt rét và trùng kiết lị gây ra và cách phòng chống. 2. Kĩ năng:- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.- Kỹ năng hoạt động nhóm.3. Thái độ:- Giáo dục thức yêu thích bộ môn.II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:1.Chuẩn bị của giáo viên:- Tranh ảnh liên quan tới bài học.- Bảng phụ2.Chuẩn bị của học sinh:- Đọc bài trước nhà.III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:- Phương pháp trực quan- Phương pháp dùng lời- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:1. Ổn định lớpTaiLieu.VN Page 12. Kiểm tra bài cũ Cơ thể trùng giày có cấu tạo phức tạp hơn trùng biến hình như thế nào?Yêu cầu:Nhân của trùng giày khác với nhân của trùng biến hình chỗ: số lượng nhiều (1nhân lớn, nhân bé), hình dạng khác nhau.Không bào co bóp của trùng giày khác không bào co bóp của trùng biến hình ởchỗ: chỉ có nhưng vị trí cố định, có túi chứa hình cầu giữa, và các rãnh dẫn chất bàitiết xung quanh.3. Bài mới TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT3.1 Mở bài 3.2 Hoạt động chính:Hoạt động Trùng kiết lị Mục tiêu Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng kiết lị Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung- GV yêu cầu HS nghiêncứu thông tin, quan sátH.6.1, 6.2 SGK tr.23, trảlời câu hỏi:1. Trùng roi có cấu tạo nhưthế nào?2. Cách dinh dưỡng củatrùng kiết lị 3. Nêu quá trình phát triểncủa trùng kiết lị.- GV nhận xét -> HS ghibài- GV yêu cầu HS hoàn HS nghiên cứu thông tin, trả lờicâu hỏi đạt:1. Có chân giả ngắn, Không có không bào2. Thực hiện qua màng tế bào. Nuốt hồng cầu. 3. Trong môi trường -> kết bàoxác -> vào ruột người -> chui rakhỏi bào xác -> bám vào thànhruột.- HS ghi bài vào vở.- HS hoàn thành bài tập. Kết luận :* Cấu tạo: Có chân giả ngắn, Không có khôngbào* Dinh dưỡng: Thực hiện quamàng tế bào. Nuốt hồng cầu. Phát triển: Trong môi trườngTaiLieu.VN Page 2thành mục SGK tr.23Đáp án: 1. Có chân giả Hình thành bào xác 2. Chỉ ăn hồng cầu Có chân giả ngắn -> kết bào xác -> vàoruột người -> chui rakhỏi bào xác -> bámvào thành ruột.Hoạt động Trùng sốt rét Mục tiêu Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng sốt rét Hiểu rõ được tác hại do trùng sốt rét và trùng kiết lị gây ra và cách phòng chống. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung- GV yêu cầu HS, nghiêncứu thông tin, quan sát hình6.3, 6.4 SGK tr.24, trả lờicâu hỏi:1. Trùng sốt rét có cấu tạonhư thế nào?2. Cách dinh dưỡng củatrùng sốt rét3. Nêu quá trình phát triểncủa trùng sốt rét- GV nhận xét, cho HS ghibài- GV yêu cầu HS thảo luậnnhóm, hoàn thành bảng họctập. HS nghiên cứu thông tin, trả lờicâu hỏi đạt:1. Không có cơ quan di chuyển Không có các không bào2. Thực hiện qua màng tế bào Lấy chất dinh dưỡng từ hồngcầu.3. Trong tuyến nước bọt của muỗi-> vào máu người -> chui vào hồngcầu sống và sinh sản phá hủy hồngcầu- HS ghi bài vào vở.- HS thảo luận, hoàn thành bảnghọc tập. Kết luận :* Cấu tạo Không có cơquan di chuyển Không có cáckhông bào* Dinh dưỡng: Thực hiện quamàng tế bào Lấy chất dinhdưỡng từ hồngcầu.* Phát triển: Trong tuyếnnước bọt củamuỗi -> vào máuTaiLieu.VN Page 3- GV sửa bài.- GV hỏi:1. Tại sao người bị sốt rét datái xanh? 2. Tại sao người bị kiết lị đingoài ra máu?3. Muốn tránh bệnh kiết lị taphải làm gì? HS trả lời:1. Do hồng cầu bị phá hủy2. Thành ruột bị tổn thương3. Giữ vệ sinh ăn uống người -> chuivào hồng cầusống và sinh sảnphá hủy hồngcầu- Nội dung bảnghọc tậpBẢNG HỌC TẬPSo sánh trùng kiết lị và trùng sốt rétĐặc điểmĐối tượng Kíchthước( so vớihồng cầu) Con đưngtruyền dịchbệnh Nơi kí sinh Tác hại TênbệnhTrùng kiết lị To Đường tiêuhóa Ruột người Viêm loétruột, mất hồngcầu. Kiết lịTrùng sốtrét Nhỏ Qua muỗi Máu người- Ruột và nước bọt của muỗi. Phá hủy hồngcầu Sốt rétHoạt động Bệnh sốt rét nước ta Mục tiêu Hiểu rõ được tác hại do trùng sốt rét gây ra và cách phòng chống.Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dungTaiLieu.VN Page 4- GV yêu cầu HS nghiêncứu thông tin, trả lời câuhỏi:1. Tình trạng sốt rét ViệtNam hiện nay.2. Cách phòng chống bệnhsốt rét trong cộng đồng.3. Tại sao người sống ởmiền núi hay bị sốt rét?- GV thông báo chính sáchcủa nhà nước trong côngtác phòng chống sốt rét: Tuyên truyền Dùng thuốc diệt muỗinhúng màn miễn phí Phát thuốc chữa bệnhcho người dân bị bệnh.- GV yêu cầu HS rút ra kếtluận, và ghi bài. HS quan sát hình, trao đổinhóm -> hoàn thành bài tập. 1. Bệnh đã được đẩy lùi nhưngvẫn còn số vùng miền núi2. Diệt muỗi và vệ sinh môitrường.3. Môi trường thuận lợi- HS lắng nghe- HS rút ra kết luận, ghi bàivào vở. Kết luận Bệnh sốt rét nướcta đang dần dần đượcthanh toán. Phòng bệnh:- Vệ sinh môi trường- Vệ sinh cá nhân- Diệt muỗiV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGKVI. DẶN DÒ: Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.- Đọc phần Em có biết ?- Chuẩn bị bài 7- Kẻ bảng tr. 26, bảng tr.27VII. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................TaiLieu.VN Page Duyệt......................................................................................................................................................................................................................................................Tuần 4TaiLieu.VN Page 6Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến