loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Sinh học 12 bài Dòng năng lượng trong hệ sinh thái và hiệu suất sinh thái

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-27 11:17:50 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án sinh học lớp 12   

13
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Sinh học 12 bài Dòng năng lượng trong hệ sinh thái và hiệu suất sinh thái

Giáo án Sinh học 12 bài Dòng năng lượng trong hệ sinh thái và hiệu suất sinh thái

Giáo án Sinh học 12 bài Dòng năng lượng trong hệ sinh thái và hiệu suất sinh thái




Tóm tắt nội dung

GV: Lê Văn Thất Sinh học 12Bài 45. DÒNG NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ SINH THÁI VÀ HIỆU SUẤT SINH THÁI.I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.1. Kiến thức:- Mô tả được năng lượng đi vào hệ sinh thái.- Nêu được khái niệm về hiệu suất sinh thái.2. Kĩ năng: Quan sát tranh, phân tích, nhận xét, rút ra kết luận.3. Thái độ: Vận dụng kiến thức để nâng cao thức bảo vệ môi trường (trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ các dạng san hô ven biển...).II. CHUẨN BỊ.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh có liên quan.2. Học sinh: SGK, đọc trước bài học.III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Sự biến đổi năng lượng trong hệ sinh thái.VI. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC1. Ổn định tổ chức lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.2. Kiểm tra bài cũ: Khái niệm về chu trình vật chất trong hệ sinh thái? Trình bày các chu trình cacbon, chu trình nitơ, chu trình nước.3. Bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức* Hoạt động 1: Tìm hiểu về dòng năng lượng trong hệ sinh thái.GV: Nhận xét về sự phân bố năng lượng trêntrái đất? Cây xanh có thể đồng hóa được...

Nội dung tài liệu

GV: Lê Văn Thất Sinh học 12Bài 45. DÒNG NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ SINH THÁI VÀ HIỆU SUẤT SINH THÁI.I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.1. Kiến thức:- Mô tả được năng lượng đi vào hệ sinh thái.- Nêu được khái niệm về hiệu suất sinh thái.2. Kĩ năng: Quan sát tranh, phân tích, nhận xét, rút ra kết luận.3. Thái độ: Vận dụng kiến thức để nâng cao thức bảo vệ môi trường (trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ các dạng san hô ven biển...).II. CHUẨN BỊ.1. Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh có liên quan.2. Học sinh: SGK, đọc trước bài học.III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC: Sự biến đổi năng lượng trong hệ sinh thái.VI. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC1. Ổn định tổ chức lớp: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.2. Kiểm tra bài cũ: Khái niệm về chu trình vật chất trong hệ sinh thái? Trình bày các chu trình cacbon, chu trình nitơ, chu trình nước.3. Bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức* Hoạt động 1: Tìm hiểu về dòng năng lượng trong hệ sinh thái.GV: Nhận xét về sự phân bố năng lượng trêntrái đất? Cây xanh có thể đồng hóa được loạiánh sáng nào và nó chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm?HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.GV: Quan sát hình 45.1 SGK cho biết:- Năng lượng biến đổi như thế nào trong hệ sinh thái?- Nguồn năng lượng truyền qua các bậc dinhdưỡng có còn nguyên vẹn không? Năng lượng đi qua hệ sinh thái khác với sự vận động của vật chất như thế nào?- Hãy giải thích vì sao năng lượng càng truyền lên bậc dinh dưỡng càng cao thì càng nhỏ dần?- Năng lượng bị thất thoát là do đâu?HS: Nghiên cứu thông tin SGK và hình 43.1để trả lời. I. DÒNG NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ SINH THÁI.1. Phân bố năng lượng trên trái đất.- Ánh sáng mặt trời phân bố không đều trên bề mặt trái đất:+ Càng lên cao lớp không khí càng mỏng lênánh sáng càng mạnh. Vùng xích đạo có tia sáng chiếu thẳng góc lên ánh sáng mạnh hoen vùng ôn đới. Càng xa vùng xích đạo, ánh sáng càng yếu, ngày càng kéo dài.+ Ánh sáng còn thay đổi theo độ cao trong năm: Mùa hè ánh sáng mạnh và ngày kéo dàihơn, mùa đông ngược lại.- Năng lượng ánh sáng phụ thuộc vào thành phần tia sáng:+ Tia sáng có bước sóng dài chủ yếu tạo nhiệt. Sinh vật sản xuất chỉ sử dụng được những tia sáng nhìn thấy (chiếm khoảng 50% tổng lượng bức xạ) cho quá tình quang hợp. Quang hợp chỉ sử dụng khoảng 0,2% 0,5% tổng năng lượng bức xạ chiếu trên tráiGV: Lê Văn Thất Sinh học 12GV: yêu cầu HS quan sát lại hình 43.1 SGK và cho biết:- Các sinh vật sản xuất trong hệ sinh thái đó?- Những sinh vật nào đóng vai trò quan trọngtrong việc truyền năng lượng từ môi trường vô sinh vào chu trình dinh dưỡng?- Nêu tóm tắt con đường truyền năng lượng trong hệ sinh thái đó? Hoạt động 2: Tìm hiểu về hiệu suất sinh thái.GV: Tỉ lệ thất thoát năng lượng xảy ra như thế nào khi năng lượng đi qua mỗi bậc dinh dưỡng trong hệ sinh thái? Từ đó các em hiểunhư thế nào là hiệu suất sinh thái?HS: Nghiên cứu thông tin SGK và hình 45. để trả lời. đất tổng hợp nên các hợp chất hữu cơ.2. Dòng ăng lượng trong hệ sinh thái.- Năng lượng được truyền từ bậc dinh dưỡngthấp lên bậc dinh dưỡng cao. Càng lên bậc dinh dưỡng cao hơn thì năng lượng càng giảm do một phần năng lượng bị thất thoát.- Năng lượng được truyền theo một chiều từ sinh vật sản xuất qua các bậc dinh dưỡng tới môi trường. Vật chất được trao đổi qua chu trình dinh dưỡng.II. HIỆU SUẤT SINH THÁI.- Hiệu suất sinh thái là tỉ lệ phần trăm(%) chuyển hóa năng lượng giữa các bậc dinh dưỡng trong hệ sinh thái.- năng lượng bị thất thoát là do: tiêu hao qua hô hấp, sinh nhiệt của cơ thể, qua chất thải, các bộ phận rơi rụng của cơ thể, năng lượng truyền lên các bậc dinh dưỡng cao hơn.4. Củng c:- Cây xanh sử dụng năng lượng cho quang hợp chủ yếu thuộc dải sóng nào và chiếm bao nhiêu của tổng lượng bức xạ chiếu xuống mặt đất?- Hiệu suất sinh thái của bậc dinh dưỡng sau thường là bao nhiêu so với bậc dinh dưỡng liền kề?- Những nguyên nhân chính gây ra sự thất thoát năng lượng trong hệ sinh thái?5. Dặn dò:- Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK.- Đọc trước bài 46Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến