loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Sinh học 11 bài Cảm ứng ở động vật ( tiếp theo )

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-27 11:23:03 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án sinh học lớp 11   

53
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Sinh học 11 bài Cảm ứng ở động vật ( tiếp theo )

Giáo án Sinh học 11 bài Cảm ứng ở động vật ( tiếp theo )

Giáo án Sinh học 11 bài Cảm ứng ở động vật ( tiếp theo )




Tóm tắt nội dung

Giáo án sinh học 11 CB Tiết 28 Bài 27: CẢM ỨNG ĐỘNG VẬT (TT)A. PHẦN CHUẨN BỊ.I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Qua bài này HS phải:1. Kiến thức: Phân tích được cấu trúc của hệ thần kinh dạng ống.- Phân tích hoạt động của hệ thần kinh dạng ống thông qua phân tích các phản xạ khôngđiều kiện và có điều kiện.2. Kỹ năng- Rèn luyện tư duy phân tích- tổng hợp, so sánh và làm việc độc lập với sgk, làm việctheo nhóm3. Thái độ.-Tạo niềm hứng thú trong học tập bộ môn, biết liên hệ với thực tiễn.II. CHUẨN BỊ.1. Giáo viên.- SGK, tranh 27.1 và 27.2 SHK, một số ví dụ thực tiễn.2. Học sinh.Nghiên cứu bài mớiB. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠYI. Kiểm tra bài cũ (5’): 1. Câu hỏi. Phản xạ là gì? Cung phản xạ gồm các bộ phận nào?2. Đáp án biểu điểm.* Phản xạ là phản ứng của cơ thể thông qua hệ thần kinh trả lời lại kích thích bên ngoài hoặc bêntrong cơ thể. 4đ)* Phản xạ thực hiện được nhờ cung phản xạ, cung phản xạ bao gồm: (6đ)+ Bộ phận tiếp nhận kích thích (thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm)+ Bộ phận phân tích và tổng hợp thông...

Nội dung tài liệu

Giáo án sinh học 11 CB Tiết 28 Bài 27: CẢM ỨNG ĐỘNG VẬT (TT)A. PHẦN CHUẨN BỊ.I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Qua bài này HS phải:1. Kiến thức: Phân tích được cấu trúc của hệ thần kinh dạng ống.- Phân tích hoạt động của hệ thần kinh dạng ống thông qua phân tích các phản xạ khôngđiều kiện và có điều kiện.2. Kỹ năng- Rèn luyện tư duy phân tích- tổng hợp, so sánh và làm việc độc lập với sgk, làm việctheo nhóm3. Thái độ.-Tạo niềm hứng thú trong học tập bộ môn, biết liên hệ với thực tiễn.II. CHUẨN BỊ.1. Giáo viên.- SGK, tranh 27.1 và 27.2 SHK, một số ví dụ thực tiễn.2. Học sinh.Nghiên cứu bài mớiB. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠYI. Kiểm tra bài cũ (5’): 1. Câu hỏi. Phản xạ là gì? Cung phản xạ gồm các bộ phận nào?2. Đáp án biểu điểm.* Phản xạ là phản ứng của cơ thể thông qua hệ thần kinh trả lời lại kích thích bên ngoài hoặc bêntrong cơ thể. 4đ)* Phản xạ thực hiện được nhờ cung phản xạ, cung phản xạ bao gồm: (6đ)+ Bộ phận tiếp nhận kích thích (thụ thể hoặc cơ quan thụ cảm)+ Bộ phận phân tích và tổng hợp thông tin để quyết định hình thức và mức độ phản ứng Hệthần kinh)+ Bộ phận thực hiện phản ứng (cơ, tuyến).II. Bài giảng: Đặt vấn đề Chúng ta đã tìm hiểu về các hình thức cảm ứng ĐV có tổ chức TK dạng lưới vàchuỗi hạch. Vậy trong quá trình tiến hoá thì HTK sẽ tiến hoá lên dạng TK có cấu tạo như thếnào? Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo và hoạt động của HTK nàyTG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG CHÍNH10’ Hoạt động 1: Tìm hiểu cấutrúc hệ thần kinh dạng ống.GV yêu cầu HS nghiên cứuSGK và trả lời câu hỏi :? Hệ thần kinh dạng ống gặp ởđối tượng động vật nào? HS tổ chức nghiên cứu SGKvà thảo luận trả lời câu hỏi:→ Động vật có xương sốngnhư cá, lưỡng cư, bò sát,chim và thú. 3. Cảm ứng ĐV có tổ chức thầnkinh dạng ống. a. Cấu trúc của HTK dạng ống.+ Đối tượng: Động vật có xươngsống như cá, lưỡng cư, bò sát, chimvà thú.+ Cấu tạo: HTK dạng ống gồm cóhai thành phần:20’ Tại sao HTK của người lạigọi là HTK dạng ống? GV nhận xét và kết luận N? Cấu trúc của HTK dạngống gồm những thành phầnnào? GV nhận xét và kết luận Não bộ hoàn thiện gồmnhững thành phần nào?GV nhận xét và kết luận :Động vật càng tiến hoá thì báncầu đại não càng lớn và càngcó nhiều nếp nhăn.GV yêu cầu HS nghiên cứuSGK và trả lời câu hỏi: Cấu trúc của HTK dạng ốngcó số lượng tế bào thần kinhnhư thế nào? GV nhận xét và kết luận Hoạt động 2: Tìm hiểu hoạtđộng thần kinh của ĐV có hệthần kinh dạng ống.Yêu cầu HS nghiên cứu SGKvà trả lời câu hỏi:? Hoạt động của HTK dạngống như thế nào?(Các phản ứng của động vật cóHTK dạng ống thực hiện theonguyên tắc gì?)? Có mấy loại phản xạ?? Thế nào là phản xạ khôngđiều kiện?? Phân tích cung phản xạ tự vệở người trong SGK?? Tại sao khi kim nhọn đâmvào ngón tay thì ngón tay colại Vì trong HTK của ngườicác tế bào thần kinh tập trunglại tạo thành ống TK nằmtrong xương cột sống, trongđó đầu trước phình to tạothành não, phía sau gọi là tuỷsống. Não bộ hoàn thiện gồm có5 bộ phận: Bán cầu đại não,não trung gian, não giữa, tiểunão và hành tuỷHS tổ chức nghiên cứu SGKvà thảo luận trả lời câu hỏi:→ Số lượng tế bào thần kinhcủa động vật ngày càng tăngđảm bảo cho hoạt động củaTk ngày càng hoàn thiện,phong phú, và chính xác.HS tổ chức nghiên cứu SGKvà thảo luận trả lời câu hỏi:→ Phản ứng của ĐV có HTKdạng ống thực hiện theonguyên tắc phản xạ. Chia làm hai loại: Phảnxạ có điều kiện và phản xạkhông điều kiện.→ Cung phản xạ ngườigồm gồm bộ phận: Thụquan đau da; sợi cảm giáccủa dây thần kinh tuỷ; tuỷsống; sợi vận động của dâythần kinh tuỷ; các cơ ngóntay. Khi kim nhọn đâm vàongón tay thì ngón tay co lạivì đây là phản xạ tự vệ (có cảở động vật). Khi kim đâmvào tay, thụ quan đau sẽ đưatin về tuỷ sống và từ đây lệnhđi các ngón tay làm các ngóntay co lại. Đó là phản xạ không điềukiện, vì đây là phản xạ có TKTW: Não bộ và tuỷ sống TK ngoại biên Theo xu hướng tiến hoá, các tếbào thần kinh tập trung lại tạo thànhống thần kinh được bao bọc trongxương cột sống, phần trước ốngthần kinh phình to thành não, phầnsau kéo dài tạo thành tuỷ sống. Dọctheo hai bên tuỷ sống là các đôi dâythần kinh.* Não bộ hoàn thiện gồm có bộphận: Bán cầu đại não, não trunggian, não giữa, tiểu não và hành tuỷ+ số lượng tế bào thần kinh ngàycàng tăng đảm bảo cho hoạt độngthần kinh ngày càng phong phú, đadạng, chính xác và hoàn thiện.b. Hoạt động của HTK dạng ống Hoạt động của ĐV có HTK dạngống chia làm hai dạng:+ Phản xạ không điều kiện: lànhững phản xạ mang tính bẩm sinh,đặc trưng cho loài, đơn giản và chỉdo một số tế bào thần kinh tham gia( chủ yếu là các tế bào tuỷ sống) Ví dụ: Cung phản xạ tự vệ ởngười+ Phản xạ có điều kiện: các phản xạđược hình thành trong quá trìnhphát triển cá thể, phản xạ có điềukiện là phản xạ đặc trưng cho các? Phản xạ co ngón tay là phảnxạ có điều kiện hay không cóđiều kiện Vì sao ?? Thế nào là phản xạ có điềukiện? Trả lời câu hỏi lệnhtrong SGK: Giả sử bạn đang đi chơi, bấtngờ gặp một con chó chạyngang trước mặt:? Bạn sẽ có phản ứng như thếnào ?? Cho biết bộ phận tiếp nhậnkích thích và xử lí thông tin, bộphận quyết định hành động, bộphận thực hiện của phản xạ tựvệ khi gặp chó dại. Ghi lại tất cả những suy nghĩdiễn ra trong đầu bạn khi đó Đây là phản xạ có ĐK haykhông ĐK ?GV nhận xét và kết luận tính di truyền, sinh ra đã có,đặc trưng cho loài, rất bềnvững và sinh ra đã có. HS tổ chức nghiên cứu SGKvà thảo luận trả lời câu hỏi: Có thể sẽ bỏ chạy, đứngim, tìm gậy để đánh đuổi,nhặt gạch hoặc đá để ném. Bộ phận tiếp nhận kíchthích là mắt, bộ phận xử kíthông tin và quyết định hànhđộng là não bộ, bộ phận thựchiện là cơ chân, tay. Các suy nghĩ có thể là:Làm thế nào bây giờ? Chódại cắn sẽ bị nhiễm vi trùngdại? Có thể chết? Bỏ chạyhay đồi phó, nếu chạy thì chósẽ đuổi theo? ...→ Đó là phản xạ có ĐK vìphải qua học tập, rút kinhnghiệm mới biết chó có dấuhiệu như thế nào là dại? từ đócó cách hành động sáng suốtvà thông minh nhất nhóm động vật bậc cao.* Ví dụ: Khi bạn gặp chó dại trướcmặt thì phản ứng của bạn như thếnào?III. CỦNG CỐ 8’)Câu 1: Trình bày xu hướng tiến hoá của HTK động vật?GV hướng dẫn HS trả lời: Tâp trung hoá: nghĩa là các tế bào thần kinh nằm rải rác trong HTK dạng lưới tập trunglại thành HTK dạng chuỗi hạch và sau đó là HTK dạng ống.+ Từ dạng đối xúng toả tròn sang đối xúng hai bên. Đối xứng hai bên hình thành nhờ Đvchủ động di chuyển theo một hướng xác định trên cạn. Hiện tượng đầu hoá: Nghĩa là các tế bào thần kinh tập trung vào phía đầu làm cho nãobộ phát triển mạnh. Vì vây, khả năng điều khiển, thống nhất hoạt động được tăng cườngCâu 2: Nêu chiều hướng tiến hoá của hình thức cảm ứng ĐV?- Về cơ quan cảm ứng: Từ chỗ chưa có cơ quan chuyên trách đến chỗ có cơ quan chuyêntrách thu nhận và trả lời kích thích. ĐV có hệ thần kinh, từ dạng thần kinh lưới đến TK chuỗi,thần kinh hạch và cuối cùng là tk dạng ống- Về cơ chế cảm ứng: Từ chổ chỉ là sự biến đổi cấu trúc của các phân tử prôtêin gây nênsự vận động của chất nguyên sinh (ĐV đơn bào) đến sự tiếp nhận và trả lời kích thích (ĐV đabào)- các ĐVcó HTK: Từ phản xạ đơn đến phản xạ chuỗi, từ phản xạ không điều kiện đếnphản xạ có điều kiện, nhờ đó mà cơ thể có thể thích ứng linh hoạt đối với mọi sự thay đổi củaĐK môi trường. Sự hoàn thiện các hình thức cảm ứng là kết quả của một quá trình tiến hoá lâu dài đảm bảocho cơ thể thích nghi và tồn tại.IV. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI: (2’) Học bài và trả lời các câu hỏi SGK So sánh cấu tạo và hoạt động cảm ứng của các nhóm ĐV có các kiểu hệ thần kinh khác nhau Nghiên cứu trước bài “Điện thế nghỉ”V. ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT SAU KHI GIẢNG DẠY.………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến