loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án ngữ văn lớp 7 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017

Chia sẻ: lengocbien217 | Ngày: 2016-09-30 20:15:53 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 7   

161
Lượt xem
11
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án ngữ văn lớp 7 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017

Giáo án ngữ văn lớp 7 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017

Giáo án ngữ văn lớp 7 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017




Tóm tắt nội dung

Ngày soạn Ngày giảng Tiết 1:Văn bản CỔNG TRƯỜNG MỞ RA. Theo Lý Lan )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT- Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.- Hiểu được những tình cảm cao quý, thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em tương lai nhân loại.- Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng.- Lời văn biểu hện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.2. Kỹ năng:- Đọc hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kýcủa người mẹ.- Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.- Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.* Kĩ năng sống: :- Xác định giá trị bản thân: biết ơn những người đã sinh thành và...

Nội dung tài liệu

Ngày soạn Ngày giảng Tiết 1:Văn bản CỔNG TRƯỜNG MỞ RA. Theo Lý Lan )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT- Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường.- Hiểu được những tình cảm cao quý, thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em tương lai nhân loại.- Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng.- Lời văn biểu hện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản.2. Kỹ năng:- Đọc hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kýcủa người mẹ.- Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con.- Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm.* Kĩ năng sống: :- Xác định giá trị bản thân: biết ơn những người đã sinh thành và dưỡng dụcmình.- Suy nghĩ, sáng tạo: phân tích, bình luận về những cảm xúc và tâm trạngcủa người mẹ trong ngày khai trường đầu tiên của con.3. Thái độ Thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, biết yêu thương gia đình vàbố mẹ.III Chuẩn bị :1. Giáo viên: Sgk, Sgv, những bài thơ về tình cảm mẹ con.2. Học sinh: soạn bài theo câu hỏi trong SGKIV Phương pháp Đàm thoại Phân tích Giảng bình Kĩ thuật đông não.- Thảo luận nhóm: chia sẻ nhận thức về vai trò của nhà trường đối với thế hệtrẻ.V. Tiến trình bài giảng:1. Ổn định tổ chức: (1’)2. Kiểm tra bài cũ :( 2’)Hướng dẫn học sinh cách chuẩn bị sách vở Cách soạn bài3. Bài mới :(40’) Giới thiệu bài bằng phương pháp vấn đáp thuyết trình .Gv đặt câu hỏi Trong ngày khai trường đầu tiên ai đưa em đến trường? Em thấy đêm hôm trước đó mẹ đã làm gì? Có thể em thấy mẹ làm gì nhưng mẹ nghĩ gì thì có thể các em không thể biết được, hôm nay học bài văn này các em sẽ biết được điều đó.Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức*Hoạt động :(1’)Phương pháp thuyết trình, kĩ thuật động nãoGV giới thiệu GD có vai trò to lớn đối với sự phát triển của xã hội Việt Nam ngày nay Giáo dục đã trở thành sự nghiệp của toàn xx hội Cổng trường mở ra là một văn bản nhật dụng đề cập đến những mối quan hệ giữa gia đình, nhà ttrường vàtrẻ em.? Em biết gì về xuất xứ của văn bản" Cổng trường mở ra"? Hoạt động (5’) Phương pháp vấn đáp, kĩ thuật động não. GV luyện cách đọc cho HS? Đây là văn bản chủ yếu miêu tả tâm trạng của ai ?? Chúng ta cần đọc với giọng điệu như thế nào ?GV hướng dẫn cách đọc cho HS- Đọc chậm rãi,lo lắng.Gv đọc mẫu gọi học sinh đọc một lần.? Văn bản trên có những từ khó hiểu nào ?- nhạy cảm, xe thiết giáp,dặm.... Văn bản này viết về cái gì? Việc I. Giới thiệu chung 1. Tác giả Tác phẩm- “Cổng trường mở ra” bài kí trích từ báo " Yêu trẻ" Số 166 TPHCM-Ngày 1/9/2000 của Lí Lan.II. Đọc Hiểu văn bản .1. Đọc Chú thích2. Kết cấu bố cụcgì? Gv gợi ý-> Hs trả lời.? Theo em văn bản có mấy nội dung chính?- Có ba nội dung chính:+Tâm trạng hai mẹ con trước ngày khai trường của con.+ Nỗi nhớ của mẹ về ngày khai trường năm xưa.+ Tầm quan trọng của nhà trường vớithế hệ trẻ.* Hoạt động (20’) Phương pháp vấn đáp, thuyết trình, giảng bình Kĩ thuật động não.? Đêm trước ngày khai trường của con tâm trạng người mẹ và con có gì giống và khác nhau?? Nó thể hiện qua những chi tiết nào?- Mẹ :+ Lo lắng, thao thức, không ngủ được.+ Không tập trung được vào việc gì cả.+ Nhìn con ngủ. Mẹ sắp lại sách vở cho con Lên giường và trằn trọc.+ Mẹ không lo nhưng vẫn không ngủđược.- Con :+ Vô tư, nhẹ nhàng, thanh thản.+ Giấc ngủ đến dễ dàng như uống một li sửa, ăn một cái kẹo.+ Gương mặt thanh thoát..- Mẹ đang nôn nao nghĩ về ngày khaitrường đầu tiên của mình.- Bâng khuâng, xao xuyến.- Ngày đó mẹ: Nôn nao, hồi họp, chơi vơi, hốt hoảng.=> Làm nổi bật tâm trạng người mẹ trước đêm khai trường của con.? Vì sao người mẹ lại có tâm trạng 3. Phân tícha. Tâm trạng hai mẹ con trước ngàykhai trường của con.(10’)- Trằn trọc, thao thức, không ngủ được, suy nghĩ triền miên.+ Tin đứa con của mẹ.-> Người mẹ giàu tình yêu thương con và đức hi sinh.đó?? Theo em vì sao người mẹ lại khôngngủ được?Gv gợi ý-> hs trả lời. Người mẹ không ngủ được vì lo lắng cho con hay vì người mẹ đang nôn nao nghĩ về ngày khai trường đầu tiên của mình? Từ việc phân tích trên bằng ngôn từcủa mình em hãy nêu nen suy nghĩ và tình cảm của mình về hình ảnh người mẹ?HS tự bộc lộGV bình Có thể nói không một sự quan tâm nào, không một tình cảm nào lớn hơn cao quí hơn tình mẫu tử......? Khi nhớ lại ngày đầu tiên cắp sách đến trường tâm trạng người mẹ như thế nào?- Mẹ bâng khuâng, xao xuyến? Còn ngày đó thì tâm trạng người mẹ như thế nào ?- Mẹ nôn nao hồi hộp, sau đó thì chơivơi, hốt hoảng khi cổng trường đóng lại.GV Với tâm trạng ấy mẹ lại càng bâng khuâng xao xuyến không ngủ được. Mẹ nghĩ liên tưởng đến ngày khai trường Nhật Bản Ngàylễ trọng đại của toàn xã hội ... Và mong sao nước mình cũng được .Vì ngày khai trường là biểu hiện của sự quan tâm chăm sóc của người lớn của toàn xã hội đối với trẻ em đối với tương lai Này mai mẹ sẽ đưa con đến trường đưa con vào đời vớiniềm tin và hy vọng vào con yêu của mẹ .... b. Tầm quan trọng của nhà trường với thế hệ trẻ.(10’) Mang lại tri thức, tình cảm, tư tưởng, đạo lí, tình bạn, tình thầy trò....? Trong bài văn có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không?- Mẹ đang nói với chính bản thân mình.? Cách viết này có tác dụng gì?- Người mẹ đang tự ôn lại kỉ niệm của riêng mình, làm nổi bật được tâmtrạng, khắc họa được tâm lí, tình cảm, những điều sâu thẳm khó nói bằng những lời trực tiếp.? Câu văn nào nói về tầm quan trọng của nhà trường?“ Ai cũng biết............sau này”? câu hỏi ?- Thế giới của ánh sáng tri thức.-.....................tình bạn tình thầy trò cao đẹp.-......................ước mơ, khát vọng bay bổng.- Nhà trường là tất cả tuổi thơ ccủa một con người.? Em hãy liên hệ và nêu nhận xét củamình về môi trường giáo dục của nước ta hiện nay ?HS tự bộc lộ GV bổ xung* Hoạt động (10’) Phương phápđàm thoại giảng bình Kĩ thuật động não Qua phân tích tìm hiểu em hãy trình bày hiểu biết của em về văn bảntrên ?HS trả lời GV khái quát chốt Trìu mến quan sát những việc làm của cậu học trò ngày mai vào lớpmột giúp mẹ thu dọn đồ chơi, háo hức về ngày mai thức dậy cho kịp giờ ..)+Vỗ về để con ngủ ,xem lại nghwngx thứ đã chuẩn bị cho con ngày mai đén trường... 4. Tổng kết 4.1. Nội dung :Văn bản cổng trường mở ra’’ giúp ta hiểu :- Những tình cảm dịu ngọt người mẹ dành cho con ;- Tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ Vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ và đối với xã hội .4.2. Nghệ thuật Lựa chọn hình thức tự bạch như những dòng nhật kí của người mẹ nóivới con- Sử dụng ngôn ngữ biểu cảm.4.3. Ghi nhớ SGK)III. Luyện tậpBài tập (SGK- tr 9)? Nét đặc sắc về nghệ thuật của văn bản ?HS trả lời GV chốt HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động (4’) Phương pháp vấn đáp HĐN HS đọc bài tập SGK GV hướng dẫn HS trả lời miệng.4. Củng cố: (1’) GV nhắc lại nội dung bài học5. Hướng dẫn về nhà (2’) Làm tốt bài tập tiết sau kiểm tra. Soạn bài Mẹ tôi Tìm những câu tục ngữ, ca dao về mẹ tiết sau kiểm tra.E Rút kinh nghiệm .………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………Ngày soạn Ngày giảng Tiết Văn bản MẸ TÔI(Trích Những tấm lòng cao cả ÉT-MÔN-ĐÔ-ĐƠ A-MI-XI)I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠTQua bức thư của một người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi người.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi- Cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi.- Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư.2. Kỹ năng:- Đọc hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư.- Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư.* Kĩ năng sống Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình.- Giao tiếp, phản hồi lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ tưởng, cảm nhận của bản thân về các ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật, giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.3. Thái độ; Giáo dục tình cảm yêu thương, kính trọng cha mẹIII. Chuẩn bị: 1. Gv: Soạn giáo án sgk, sgv.2. Hs: Soạn, tìm hiểu thơ, ca dao viết về mẹ.IV. Phương pháp Động não: Suy nghĩ về nghĩa và cách ứng xử thể hiệntình cảm của các nhan vật trong truyện.- Thảo luận nhóm, kĩ thuật trình bày phút về những giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.- Cặp đôi chia sẻ suy nghĩ về lòng nhân ái, tình thương và hạnh phúc gia đình.V. Tiến trình bài giảng:1. Ổn định tổ chức (1’)2. Kiểm tra bài cũ (5’) Tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai giảng vào lớp một của con? Em hểu gì về nghĩa của văn bản? Đáp án Bồn chồn lo lắng suy nghĩ về việc làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có nghĩa xúc động hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm không thể nào quên của bản thân về ngày đầu tiên đi học ...- VB thể hiện tầm lòng, tình cảm của người mẹ đối với con, đồng thời nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi con người3 Bài mới (35’)* Giới thiệu bài (1’) Phương pháp thuyết trình.Có những lúc những câu nói vô tình của chúng ta đã làm cha mẹ phiềnlòng nhưng chúng ta không biết được và nhờ sự giúp đỡ của cha mẹ mà chúng ta nhận ra và sửa chữa được sai lầm của mình. Đó chính là nội dung của văn bản Mẹ tôi” Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu chú thích.Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thức* Hoạt động (2’) Phương pháp thuyết trình, vấn đáp kĩ thuật động não? Dựa vào phần chú thích SGK em hãy giới thiệu đôi nét về tác giả ét đô đơ A- mi xi ?HS trả lời GV chốt I. Giới thiệu chung1. Tác giả: 1846 1908 ông là nhà văn I-ta-li-a Những tấm lòng cao cả là tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông. Cuốn sách gồm nhiều mẩu chuyện cóý nghĩa giáo dục sâu sắc trong đó* Hoạt động (5’) PP vấn đáp luyện đọcKĩ thuật động não,.. Văn bản là một bức thư bố viết cho con đề cập đến việc con xúc phạm mẹ, theo em cần phải đọc với giọng như thế nào? Đọc nghiêm khắc, buồn bã. GV đọc mẫu -> gọi em đọc, giáo viên giải hích những từ khó hiểu.- Chú thích hối hận, lương tâm...* Hoạt động (23’) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản. PP đàm thoại ,thuyết trình, giảng bình, Kĩ thuật động não,..? văn bản được viết theo hình thức nào?? Văn bản là bức thư bố gửi cho con sao lại lấy nhan đề là Mẹ tôi?HS Nội dung trong văn bản đều nói về tấm lòng sự hi sinh cao cả của người mẹ dành cho con ...-> làm nổibật hình tượng người mẹ.? Văn bản gồm những nội dung chính nào? HS :- Thái độ của bố với Ê-ri-cô.- Hình tượng người mẹ En-ri-cô.? Qua bài văn em thấy thái độ của bốđối với En-ri-cô như thế nào Dựa vào đâu mà em biết nhân vật trung tâm là một thiếu niên được viết bằng một giọng văn hồn nhiên trong sáng.2. Tác giả Văn bản gồm hai phần: Phần mộtlà lời kể của En-ri-cô ,phần hai là toàn bộ bức thư của người bố gửi cho con trai là en- ri- cô .II. Đọc hiểu văn bản.1 Đọc chú thích2. Kết cấu, bố cục3. Phân tích- Hình thức: viết thư.- Nhan đề làm nổi bật hình tượng người mẹ.3.1. Thái độ của bố đối với ri cô. Khi biết Ê-ri-cô xúc phạm mẹ trước mặt cô giáo bố Buồn bã, tức giận, đau đớn....HS :- Buồn bã, tức giận, đau đớn. Thể hiện: Lời lẽ.Lí do của thái độ đó là gì HS Ông có thái độ đó vì En-ri-cô đã xúc phạm mẹ khi cô giáo đến thăm.? Theo em điều gì khiến E-ri-cô xúc động vô cùng khi đọc thư bố?- Học sinh thảo luận tìm ra ba đáp ántrong lí do nêu câu hỏi sgk.- Ê-ri-cô xúc động khi đọc thư bố vì:+ Bố gợi lại kỉ niệm giữa mẹ và Ê-ri-cô.+ Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.+ Vì những lời nói chân tình và sâu sắc của bố.? Em có suy nghĩ và nhận xét gì về khuyết điểm của En- ri- cô cũng như thái độ của bố En- ri cô?HS tự suy nghĩ và bộc lộGV En ri- cô mắc phải khuyết điểmrất lớn cậu bé không những làm tổn thương mẹ mình mà còn làm tổn thương cả cô giáo người mẹ ths hai dẫ cho em cả tri thứ lẫn đạo đức...Bàihọc về cách ứng xử trong gia đình, nhà trường và xã hội.? Vì sao bố E-ri-cô không nói trực tiếp với con mà lại viết thư? Em có nhận xét gì về cách giáo dục con của người cha ?- Tình cảm sâu sắc của bố kín đáo và tế nhị.- Không làm người mắc lỗi mất lòngtự trọng.GV bình và chốt Qua những dòng thư dạt dào tình cảm tác giả đã giúp người đọc hiểu được bố En- ri cô là một người cha có tình cảm sâu sắc Bố En-ri-cô là một người cha có tình cảm sâu sắc rất yêu thương con song ông cũng rất nghiêm khắc trướckhuyết điểm của con và cách dạy concủa ông cũng thật kín đáo và tế nhị.- Không làm người mắc lỗi mất lòngtự trọng=> Bài học về cách ứng xử trong gia đình, nhà trường và xã hội.3.2 Hình tượng người mẹ En ri-cô.- Hết lòng thương yêu con.- Sẳn sàng hi sinh hạnh phúc kể cảrất yêu thương con song ông cũng rất nghiêm khắc trước khuýêtt điểm của con và cách dạy con của ông cũng thật kín đáo và tế nhị. không làm người mắc lỗi mất lòng tự trọng? Mẹ En-ri-cô là người như thế nào? Làm cách nào bố aen ri cô đã giúp cậu hiểu rõ tình cảm của mẹ mình em hãy nêu nhân xét của mình ?HS thảo luận trả lời .GV bình Có lẽ không một tình cảmnào, một sự yêu thương nào bằng tình cảm,sự yêu thương của người mẹ dành cho con.....? Thái độ của En- -ri- cô như thế nào khi đọc thư của bố viết cho mình Em hãy liên hệ bản thân mình xem đã lần nào mình mắc lỗi với mẹ chưavà bài học mà em rút ra từ câu chuyện này là gì?HS trả lời......* Hoạt động (5’) PP tổng hợp Kĩthuật động não? Qua phân tích tìm hiểu văn bản giúp em hiểu gì về VVB trên? HS trả lờiGV chốt? Em có nhận xét gì về nghệ thuật của VB?HS trả lời GV chốt tính mạng cho con.3.3. Câu bé En- ri cô.- Hối hận và xúc động quyết tâm sửa lỗi.4. Tổng kết .4.1. Nội dung Qua bức thư người bố viết cho con khi con mắc khuyết điểm Tác giả muốn người đọc hiểu được người mẹ có một vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình Vì vậy tình thương yêu kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng nhất đối với mỗi con người 4.2 Nghệ thuật :- Sáng tạo nên hoàn cảnh xẩy ra chuyện: En ri cô mắc lỗi với mẹ- Lồng trong câu chuyện một bức thưcó nhiều chi tiết khắc hoạ người mẹ tận tuỵ ,giàu đức hi sinh hết lòng vì con .- Lựa chọn hình thức biểu cảm trực tiếp có nghĩa giáo dục ,thể hiện tháiđộ nghiêm khắc của người cha đối với con .4.3. Ghi nhớ (SGK)Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến