loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án ngữ văn 9 chuẩn kiến thức Đầy đủ

Chia sẻ: lengocbien217 | Ngày: 2016-09-30 20:13:09 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 9   

53
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án ngữ văn 9 chuẩn kiến thức Đầy đủ

Giáo án ngữ văn 9 chuẩn kiến thức Đầy đủ

Giáo án ngữ văn 9 chuẩn kiến thức Đầy đủ




Tóm tắt nội dung

TuÇn 1- ài 1TiÕt Phong c¸ch Hå ChÝ Minh( TrÝch Lª Anh Trµ )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠTThấy được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hoá Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng kết hợp các yếu tố nghị luật, tự sự, biểu cảm.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.- nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc vănhoá dân tộc.- Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua đoạn văn cụ thể.2. Kỹ năng:- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống.* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài1. Tự nhận thức: Tự nhận thức về phong cách sống của Bác2. Làm chủ bản thân: Từ việc tìm hiểu vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh xácđịnh được mục tiêu phấn đấu theo phong cách Hồ Chí Minh trong bối cảnhhội nhập quốc tế.3. Giao tiếp: Trình bày trao...

Nội dung tài liệu

TuÇn 1- ài 1TiÕt Phong c¸ch Hå ChÝ Minh( TrÝch Lª Anh Trµ )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠTThấy được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hoá Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng kết hợp các yếu tố nghị luật, tự sự, biểu cảm.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.- nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc vănhoá dân tộc.- Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua đoạn văn cụ thể.2. Kỹ năng:- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống.* Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài1. Tự nhận thức: Tự nhận thức về phong cách sống của Bác2. Làm chủ bản thân: Từ việc tìm hiểu vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh xácđịnh được mục tiêu phấn đấu theo phong cách Hồ Chí Minh trong bối cảnhhội nhập quốc tế.3. Giao tiếp: Trình bày trao đổi về nội dung của phong cách Hồ Chí Minhtrong văn bản.3. Thái độ: Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác, học sinh có thức tudưỡng,học tập rèn luyện theo gương Bác.III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy họcGiảng bình, vấn đáp, Động não, Thảo luận nhóm…: IV. Phương tiện dạy học1. GV: tư liệu, tranh ảnh, một số mẩu chuyện về Bác.2. HS: tìm những tư liệu nói về Bác.V. Tiến trình dạy học :Giai đoạn 1:Khám phá.1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:- Hãy kể tên những tác phẩm viết về Bác mà em biết?3. Bài mới:- GV: Nói đến HCM chúng ta không chỉ nói đến một nhà yêu nước, nhà cáchmạng vĩ đại mà còn là danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính lànét nổi bật trong phong cách HCM. Bài học hôm nay các em sẽ được hiểuthêm về một trong những nét đẹp của phong cách đó.Giai đoạn 2:Kết nối.Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảngHĐ1 :Giới thiệu chung.GV cho HS đọc phần tác giả, tácphẩm. Nêu những chính.GV cung cấp thêm một số thông tinvề Bác.Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc, tìmhiểu chú thích Cách đọc: giọng khúc chiết, mạchlạc, thể hiện niềm tôn kính đối vớiBác.- Yêu cầu HS đọc một đoạn văn màem thích nhất.- Gọi HS khác nhận xét, giáo viênuốn nắn cách đọc cho các em. Yêu cầu HS đọc thầm chú thíchSGK, giải thích từ “phong cách”,“uyên thâm’? Còn từ ngữ nào trong văn bản emchưa hiểu (GV giải thích nếu có).? VB trên thuộc thể loại nào? Vì saoem biết.GV lồng ghép tích hợp GDTTHCM-> GV giúp HS nhớ lại kiểu vănbản nhật dụng vì đề cập đến ấn đềmang tính thời sự xã hội, đĩ là sựhội nhập với thế giới và bảo vệ bảnsắc văn hóa dân tộc. Hiện nay toànĐảng, toàn dân ta phát động cuộchọc tập và làm theo tấm gương đạođức HCM.? Để giúp ta hiểu biết thêm về phong I. Giới thiệu1. Tác giả- Lê Anh Trà2. Tác phẩm- Văn bản được trích trong “Hồ ChíMinh và văn hóa Việt Nam”.II. Đọc-hiểu văn bản.1. Đọc-chú thích.2. Thể loại Văn bản nhật dụng3. Bố cục: Gồm hai phần.+ Từ đầu rất hiêïn đại: Phongcách HCM trong việc tiếp thu tinhhoa văn hố nhân loại .+ Còn lại Phong cách HCM tronglối sống .III. Tìm hiểu văn bản: 1. Hồ Chí Minh với sự tiếp thu tinhhoa văn hóa nhân loạicách của Bác, người viết đã sử dụngphương thức biểu đạt nào cho phùhợp.-> Phương pháp thuyết minh.? Văn bản trên gồm mấy nội dung,các nội dung trên tương ứng vớinhững phần nào.- Giúp HS làm rõ nội dung: HĐ3 Hướng dẫn HS phân tíchvăn bản. Yêu cầu HS đọc lại phần 1.? Hồ Chí Minh tiếp thu tinh hoa vănhóa nhân loại trong hoàn cảnh nào.- HS suy nghĩ độc lập dựa trên vănbản.- GV nhận xét và kết luận: Trongcuộc đời hoạt động cách mạng đầygian nan, vất vả, bắt nguồn từ khátvọng ra đi tìm đường cứu nước năm1911 tại bến Nhà Rồng.+ Qua nhiều cảng trên thế giới+ Thăm và nhiều nước.? Hồ Chí Minh đã làm cách nào đểcó thể có được vốn tri thức văn hóanhân loại.- HS Thảo luận nhóm.? Để có được kho tri thức, có phảiBác chỉ vùi đầu vào sách vở hay phảiqua hoạt động thực tiễn.+ Động lực nào giúp Người có đượcnhững tri thức ấy Tìm những dẫnchứng cụ thể trong văn bản minh họacho những các em đã trình bày.- HS Dựa vào văn bản đọc dẫnchứng .? Hãy đưa ra một vài ví dụ chứng tỏNgười nói, viết thạo nhiều thứ tiếng. Cách tiếp thu nắm vững phươngtiện giao tiếp bằng ngôn ngữ, đếnđâu cũng tìm hiểu, học hỏi văn hóa,nghệ thuật của các nước qua côngviệc lao động.- Động lực: Ham hiểu biết, học hỏivà xuất phát từ lòng yêu thương dântộc.- Nói và viết thạo nhiều thứ tiếng. Hồ Chí Minh có vốn kiến thức vừarộng, vừa sâu. Nhưng tiếp thu cóchọn lọc, tiếp thu mọi cái hay cái đẹpnhưng phê phán những mặt tiêu cực. Hồ Chí Minh tiếp thu văn hóanhân loại dựa trên nền tảng văn hóadân tộc.+ Viết văn bằng tiếng Pháp "Thuếmáu" Làm thơ bằng chữ Hán " Nguyêntiêu ", " Vọng nguyệt "...- GV bình về mục đích ra nước ngoàicủa Bác hiểu văn học nước ngoàiđể tìm cách đấu tranh giải phóng dântộc ... Em có nhận xét gì về vốn tri thứcnhân loại mà Bác đã tiếp thu? Theo em, điều kỳ lạ nhất đã tạo nênphong cách Hồ Chí Minh là gì Câuvăn nào trong văn bản đã nói rõ điềuđó Vai trò của câu này trong toànvăn bản.- HS Thảo luận cặp, phát hiện câuvăn cuối phần I, vừa khép lại vừa mởra vấn đề lập luận chặt chẽ, nhấnmạnh ...? Để giúp ta hiểu về phong cách vănhoá HCM tác giả đã dùng phươngpháp thuyết minh như thế nào.-> Sử dụng đan xen các phương phápthyết minh so sánh, liệt kê, đan xenlời kể, lời bình cùng nghệ thuật đốilập, diễn đạt tinh tế để khéo léo điđến kết luận, tạo sức thuyết phục lớn.GV? Qua phần một vừa tìm hiểu emhọc hỏi Bác những gì? Lấy ví dụ.4 Củng cố.HS đọc phần ghi nhớ.5. Dặn dò- Tìm đọc một số mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ.- Tìm hiểu nghĩa của một số từ Hán Việt trong đoạn trích.*************************************************************TuÇn 1- ài 1TiÕt Phong c¸ch Hå ChÝ Minh( TrÝch Lª Anh Trµ )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠTThấy được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hoá Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng kết hợp các yếu tố nghị luật, tự sự, biểu cảm.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt.- nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc vănhoá dân tộc.- Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua đoạn văn cụ thể.2. Kỹ năng:- Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc.- Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống.*. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài1. Tự nhận thức: Tự nhận thức về phong cách sống của Bác2. Làm chủ bản thân: Từ việc tìm hiểu vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh xácđịnh được mục tiêu phấn đấu theo phong cách Hồ Chí Minh trong bối cảnhhội nhập quốc tế.3. Giao tiếp: Trình bày trao đổi về nội dung của phong cách Hồ Chí Minhtrong văn bản.3. Thái độ: Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác, học sinh có thức tudưỡng,học tập rèn luyện theo gương Bác.III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy họcGiảng bình, vấn đáp, Động não, Thảo luận nhóm…: IV. Phương tiện dạy học1. GV: tư liệu, tranh ảnh, một số mẩu chuyện về Bác.2. HS: tìm những tư liệu nói về Bác.V. Tiến trình dạy học :Giai đoạn 1:Khám phá.1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:- Hãy kể tên những tác phẩm viết về Bác mà em biết?3. Bài mới:- GV: Nói đến HCM chúng ta không chỉ nói đến một nhà yêu nước, nhà cáchmạng vĩ đại mà còn là danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính lànét nổi bật trong phong cách HCM. Bài học hôm nay các em sẽ được hiểuthêm về một trong những nét đẹp của phong cách đó.Giai đoạn 2:Kết nối.Hoạt động của thầy và trò. Nội dung kiến thứcTIẾT 2HĐ1 Phân tích nội dung phần Yêu cầu HS đọc nội dung phần 2.? Phần văn bản này nói về thời kỳnào trong sự nghiệp cách mạng củaBác. HS Phát hiện thời kỳ Bác làm Chủtịch nước.? Khi trình bày những nét đẹp tronglối sống của Hồ Chí Minh, tác giả đãtập trung vào những khía cạnh nào,phương diện, cơ sở nào.- HS Chỉ ra được phương diện :nơi ở, trang phục, ăn uống.? Nơi và làm việc của Bác đượcgiới thiệu như thế nào Có đúng vớinhững gì em đã quan sát khi đếnthăm nhà Bác không ?- GV cho HS quan sát bức tranh trong SGK và đọc lại một vài câu thơtrong bài Thăm cõi Bác xưa của Tố Hữu:Anh dắt em vào thăm cõi Bác xưa Đường xoài hoa trắng, nắng đu đưa Có hồ nước lặng soi tăm cá Có bưởi cam thơm mát bóng dừa............ 2. Nét đẹp trong lối sống Hồ ChíMinh:- Nơi và làm việc: Nhà sàn nhỏ, có vài phòng+ Đồ đạc đơn sơ, mộc mạc.- Trang phục: áo bà ba nâu, áo trấnthủ, đơi dép lốp thô sơ.- Ăn uống: cá kho, rau luộc=> Vừa giản dị, vừa thanh cao, vĩ đại→ Là sự kế thừa và phát huy nhữngnét đẹp dân tộc3. nghĩa văn bản- Trong thời kì hội nhập ngày naychúng ta cần tiếp thu văn hóa nhânloại, đồng thời phải giữ gìn phát huybản sắc văn hóa dân tộc.Nhà gác đơn sơ một góc vườn Gỗ thường mộc mạc chẳng mùi sơn Giường mây chiếu cói đơn chăn gối Tủ nhỏ vừa treo mấy áo sờn? Trang phục của Bác theo cảm nhậncủa tác giả như thế nào Biểu hiệncụ thể.- HS Quan sát văn bản phát biểu.? Việc ăn uống của Bác diễn ra nhưthế nào Cảm nhận của em về bữaăn với những món đó.- HS Thảo luận phát biểu dựa trênvăn bản.? Em hình dung thế nào về cuộc sốngcủa các vị nguyên thủ quốc gia cácnước khác trong cuộc sống cùng thờivới Bác và cuộc sống đương đại ?Bác có xứng đáng được đãi ngộ nhưhọ không.? HS Thảo luận nhómTích hợp KNS? Qua trên em cảm nhân được gì vềlối sống, phong cách của Hồ ChíMinh.- Lối sống của Bác là sự kết thừa vàphát huy những nét cao đẹp củanhững nhà văn hóa dân tộc họ mangnét đẹp thời đại gắn bó với nhândân.? Để nêu bật lối sống giản dị Hồ ChíMinh, tác giả đã sử dụng biện pháp IV. Tổng kết- Phong cách văn hóa Hồ Chí Minhlà một văn bản nhật dụng có sử dụngkết hợp các yếu tố nghị luận, tự sự,biểu cảm một cách hài hòa.- Chúng ta cảm nhận một phong cáchHCM là sự kết thừa và phát huynhững nét cao đẹp của những nhàvăn hóa dân tộc họ mang nét đẹp thờiđại gắn bó với nhân dân.nghệ thuật nào? HS Đọc lại " và người sống đó hết".? Tác giả so sánh lối sống của Bácvới Nguyễn Trãi vị anh hùng dântộc thế kỷ 15. Theo em điểm giốngvà khác giữa lối sống của Bác vớicác vị hiền triết ra sao?- HS Thảo luận tìm ra nét giống vàkhác.+ Giống Giản dị thanh cao+ Khác Bác gắn bó sẻ chia khókhăn gian khổ cùng nhân dân .- Bình và đưa những dẫn chứng vềviệc Bác đến trận địa, tát nước, tròchuyện với nhân dân, qua ảnh ...Giai đoạn 3,4: Luyện tập và vậndụngỨng dụng liên hệ bài học KNS? Trong cuộc sống hiện đại xét vềphương diện văn hóa trong thời kỳhội nhập có những thuận lợi và nguycơ gì.- HS Thảo luận lấy dẫn chứng cụthể.? Tuy nhiên tấm gương của Bác chothấy sự hòa nhập vẫn giữ nguyênbản sắc dân tộc. Vậy từ phong cáchcủa Bác em có suy nghĩ gì về việcđó.-> Sống, làm việc theo gương BácHồ vĩ đại, tự tu dưỡng rèn luyệnphẩm chất, đạo đức, lối sống có vănhóa. V. Luyện tập.? Em hãy nêu một vài biểu hiện màem cho là sống có văn hóa và phivăn hóa.- Thảo luận (cả lớp) tự do phát biểuý kiến.- GV chốt lại Vấn đề ăn mặc Cơ sở vật chất Cách nói năng, ứngxử.- Vấn đề này vừa có nghĩa hiện tại,vừa có nghĩa lâu dài. Hồ Chí Minhnhắc nhở :+Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hộithì trước hết cần có con người mớiXHCN.+Việc giáo dục và bồi dưỡng thế hệcách mạng cho đời sau là việc làmrất quan trọng và rất cần thiết (dichúc). Các em hãy ghi nhớ và thểhiện trong cuộc sống hàng ngày.- GVcho HS đọc và ghi nhớ trongSGK và nhấn mạnh những nội dungchính của văn bản.Hướng dẫn luyện tập- HS kể một số chuyện viết về BácHồ, GV bổ sung.- Gọi HS đọc.- GV hát minh họa.4 Củng cố.HS đọc phần ghi nhớ.5. Dặn dò- Soạn bài các phương châm hội thoại: Nắm được những hiểu biết cốt yếu vềhai phương châm hội thoại: phương châm về lượng, phương châm về chất.Vận dụng phương châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt độnggiao tiếp.Tiết 3: CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠII MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT- Nắm được những hiểu biết cốt yếu về hai phương châm hội thoại: phương châm về lượng, phương châm về chất.- Biết vận dụng các phương châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt động giao tiếp.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thứcNội dung phương châm về lượng, phương châm về chất.2. Kỹ năng:- Nhận biết và phân tích cách sử dụng phương châm về lượng, phươngchâm về chất trong một tình huống giao tiếp cụ thể.- Vận dụng phương châm về lượng, phương châm về chất trong hoạt động giao tiếp.*. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài1. Tự nhận thức: Nhận thức đúng các phương châm hội thoại trong giao tiếprất quan trọng.2. Làm chủ bản thân: Lựa chọn cách vận dụng các phương châm hội thoạitrong giao tiếp của bản thân.3. Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, tưởng, trao đổi về đặc điểm, cách giaotiếp đảm bảo các phương châm hội thoại.3. Thái độ Nhận biết đúng các phương châm trong hội thoại và sử dụng cácphương châm trong hội thoại sao cho đúng.III. Các phương pháp, kĩ thuật dạy họcDiễn dịch, quy nạp,thực hành đóng vai luyện tập, động não: Suy nghĩ, phântích IV. Phương tiện dạy học1. GV: Một số ví dụ và tình huống liên quan đến các phương châm hội thoại.2. HS: Tìm các tình huống có liên quan đến các phương châm hội thoại.V. Tiến trình dạy học :Giai đoạn 1:Khám phá.1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:- Giáo viên gợi cho học sinh nhớ lại kỉ niệm " hội thoại"Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến