loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:51:01 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 9   

23
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới

Giáo án Ngữ văn 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới




Tóm tắt nội dung

CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔNCỦA LA PHÔNG TEN(H.ten)I-Mục tiêu bài dạy .1-kiến thức. -Thấy được tác giả dùng biện pháp so sánh hình tượng con cừu và chó sói trong thơ ngụngôn La phông ten với những dòng viết của nhà động vật học Buy phông cũng viết về con vật ấynhằm làm nổi bật đặc trưng sáng tác văn chương nghệ thuật in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩriêng của nhà nghệ sĩ.2-Kĩ năng. -Rèn kĩ năng tìm hiểu, phân tích luận điểm, luận chứng trong văng nghị luận, so sánh cáchviết của nhà văn và nhà khoa học về cùng một đối tượng.3 -Thái độ. -Giáo dục cách đối sánh trong văn nghị luận.II-Phương tiện thực hiện -Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ. -Trò: vở soạn, sgk, vở viết.III-Cách thức tiến hành -Nêu vấn đề, thảo luận. -Phân tích.IV-Tiến trình bài dạy .A-Tổ chức.B-Kiểm tra. ?Em hãy nêu lên suy nghĩ của mình sau khi học xong văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉmới” của Vũ Khoan?C-Bài mới Giới thiệu bài mới Trong phản ảnh, biểu hiện, nghiên cứu cuộc sống hiện thực, văn chươngnghệ thuật...

Nội dung tài liệu

CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔNCỦA LA PHÔNG TEN(H.ten)I-Mục tiêu bài dạy .1-kiến thức. -Thấy được tác giả dùng biện pháp so sánh hình tượng con cừu và chó sói trong thơ ngụngôn La phông ten với những dòng viết của nhà động vật học Buy phông cũng viết về con vật ấynhằm làm nổi bật đặc trưng sáng tác văn chương nghệ thuật in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩriêng của nhà nghệ sĩ.2-Kĩ năng. -Rèn kĩ năng tìm hiểu, phân tích luận điểm, luận chứng trong văng nghị luận, so sánh cáchviết của nhà văn và nhà khoa học về cùng một đối tượng.3 -Thái độ. -Giáo dục cách đối sánh trong văn nghị luận.II-Phương tiện thực hiện -Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ. -Trò: vở soạn, sgk, vở viết.III-Cách thức tiến hành -Nêu vấn đề, thảo luận. -Phân tích.IV-Tiến trình bài dạy .A-Tổ chức.B-Kiểm tra. ?Em hãy nêu lên suy nghĩ của mình sau khi học xong văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉmới” của Vũ Khoan?C-Bài mới Giới thiệu bài mới Trong phản ảnh, biểu hiện, nghiên cứu cuộc sống hiện thực, văn chươngnghệ thuật có điểm gì khác với khoa học tự nhiên, xã hội? Văn bản nghị luận nghiên cứu một bàithơ ngụ ngôn La phông-ten nổi tiếng của nhà nghiên cứu H.ten sẽ góp phần làm sáng tỏ vấn đềtrên.1 2TaiLieu.VN Page 1-GV hướng dẫn đọc: chú phân biệt 3giọng đọc: thơ ngụ ngôn La phông ten( bản dịchthơ song thất lục bát, đọc đúng nhịp câu thất, 2câu bát, lời doạ dẫm của chó sói và tiếng van xintội nghiệp thê thảm của cừu non); lời dẫn đoạnvăn nghiên cứu của Buy-phông: rõ ràng, khúctriết, mạch lạc; lời luận chứng của tác giả H.ten. -Gọi hs đọc, nhận xét.?Nêu vài nét chính về tác giả? -H.ten (1828-1893) là nhà triết gia, sử gia,nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ hàn lâmPháp, tác giả công trình nghiên cứu La phôngten và thơ ngụ ngôn,?Văn bản này được trích từ đâu? -Chương II, phần II của công trình trên.?Em hiểu gì về La Phông-ten? -La Phông ten là nhà thơ nổi tiếng củaPháp.?Em hiểu gì về Buy- phông? -Là nhà vật lí học, nhà văn Pháp, viện sĩHàn lâm Pháp, tác giả công trình vạn vật học nổitiếng.?Chú thích 12,13 muốn đề cập đến ai? -Nhà bác học: nhà khoa học. -Nhà thơ: nhà văn nói chung.?Xác định kiểu văn bản và PTBĐ? -Nghị luận văn học. I-Đọc –tìm hiểu chú thích .1-Đọc .2-Chú thích.*Tác giả.-H.ten (1828-1893)-Tác giả nghiên cứu thơ La phôngten.*Tác phẩm.-Trích chương II của công trình trên/-Buy- phông (1707-1788).*Chú thích.II-Tìm hiểu văn bản.1-Kiểu văn bản và PTBĐ .TaiLieu.VN Page 2?Bài viết có thể chia làm mấy phần? -2 phần. Từ đầu đến như thế: hình tượng concừu trong bài thơ của L.Ten trong sự đối sánhvới con cừu của Buy- phông. +Còn lại: hình tượng con sói trong bàithơ của La phông ten trong sự đối sánh với chósói của Buy phông.?Là một bài văn nghị luận, em hãy chỉ ra nhữngluận điểm của bài viết? -Có luận điểm.(2 luận điểm).-Học sinh đọc đoạn 1.?Em có nhận xét gì về cấu trúc của luận điểm 1?--Mượn thơ La phông ten-Ngòi bút của Buy phông.-Dưới ngòi bút của La phông ten: lời nhận xétcủa tác giả.?Em có nhận xét gì về cấu trúc của đoạn một?-Vận dụng sáng tạo lời thơ La phông ten làmcho đoạn văn nghị luận sinh động hấp dẫn.?Dưới con mắt của nhà khoa học B.phông, cừulà con vật như thế nào? -Theo Buy-phông: ông không viết về mộtcon cừu cụ thể mà nhận xét về loài cừu nóichung như một loài động vật bằng ngòi bútchính xác của nhà khoa học, nêu lên những đặctính cơ bản của chúng: sợ sệt, nhút nhát, đầnđộn, không biết trốn tránh sự nguy hiểm, khôngcảm thấy tình huống bất tiện, cứ ra bất chấphoàn cảnh bên ngoài (dưới mưa, tuyết rơi)?Trong cái nhìn của La phông ten, thì cừu là convật như thế nào?-Hình ảnh con cừu cụ thể, đã được nhân hoá nhưmột chú bé ngoan đạo, ngây thơ, đáng thương, -Nghị luận văn học.-Lập luận.2-Bố cục ,-2 phần.+Từ đầu đến như thế.+Còn lại.3- Phân tích.a- Hình tượng con cừu dưới ngòi bútcủa La phông ten và Buy phông .*Theo Buy-phông:-Ông viết về loài vật bằng ngòi bútchính xác của nhà khoa học, nêu lênbản tính cơ bản của chúng: sợ sệtnhút nhát, đần độn,không biết trốntránh sự nguy hiểm,không cảm thấytình huống bất tiện,cứ ra bất chấphoàn cảnh bên ngoài.TaiLieu.VN Page 3nhỏ bé, yếu ớt và hết sức tội nghiệp. -Tác giả đặt cừu vào tình huống đặc biệt,đối mặt với chó sói bên dòng suối. -Tác giả không tuỳ tiện bịa đặt mà căn cứvào đặc điểm cơ bản vốn có: hiền lành, nhútnhát kêu rên tội nghiệp.?Nhà khoa học tỏ thái độ gì với con cừu?-Không nói đến tình mẫu tử thân thương (đặcđiểm chung của mọi loài vật). ?Vậy đọc thơ La phông ten em có hiểu thêm gìvề con cừu?Ngoài ra ta còn cảm xúc gì về concừu?-Tỏ thái độ xót thương, thông cảm như với conngười nhỏ bé, bất hạnh: thật cảm động,vẻ nhẫnnhục, mắt nhìn lơ đãng, động lòng thương cảmvới bao nỗi buồn rầu và tốt bụng như thế...?Em có nhẫn xét gì về cách lập luận của tác giả?-Tác giả so sánh cách nhìn: một của nhà khoahọc Buy phông(chính xác những tập tính củaloài động vật nói chung.).Còn nhãn quan củanhà thơ, một nghệ sĩ thì La phông ten nhìn convật thân thương và tốt bụng. Đó là sự khác nhaucủa hai loại hình nhận thức. Cách nhận thức củaBuy phông là cách nhận thức duy lí thực chứngcủa khoa học; còn cách nhận thức của La phôngten là nhận thức thẩm mĩ nhân văn của nghệthuật.Tác giả tạo ra sự so sánh này là nhằm làm *Theo La Phông ten:-Hình ảnh con cừu cụ thể, đã đượcnhân hoá như một chú bé( chiên con)ngoan đạo, ngây thơ, đángthương,nhỏ bé, yếu ớt và hết sức tộinghiệp. Đặt cừu vào tình huống đặc biệt,đối mặt với chó sói bên dòng suối.-Không tuỳ tiện bịa đặt mà căn cứvào những đặc điểm cơ bản vốn cócủa loài cừu: hiền lành, nhút nhát kêurên,van xin rất tội nghiệp.*Buy Phông: Không nói đến tình mẫutử thân thương (đặc điểm chung củamọi loài vật).*Laphông ten:-Tỏ thái độ xót thương cảm như vớicon người nhỏ bé, bất hạnh: thật cảmđộng, vẻ nhẫn nhục, mắt nhìn lơđãng, động lòng thương cảm với baonỗi buồn rầu và tột bụng như thế.-Nhắc đến tình mẫu tử thân thương,cảm động.-Rút ra bài học ngụ ngôn đối với conngười.=>Tác giả so sánh cách nhìn nhậnđể làm nổi bật đặc trưng trong phảnánh và thể hiện của thơ ca nói riêng,của nghệ thuật nói chung.TaiLieu.VN Page 4nổi bật đặc trưng trong phản ánh và thể hiện củathơ ca nói riêng, của nghệ thuật nói chung.*Chuyển ý:những đặc trưng này tiếp tục đượctác giả làm rõ trong phần như thế nào giờ sauchúng ta phân tích tiếp. D-Củng cố .?Cách viết về cừu và chó sói của Buy phông và La phông ten có điểm gì giống nhau?A-Cả hai ông đều sử dụng biện pháp nhân hoá để nói về chúng.B-Cả hai ông đều dựa vào đặc tính của cừu và sói để nói về chúng.C- Cả hai ông đều viết về loài cừu và sói nói chung chứ không phải là một con sói cụ thể.D-Cả hai ông đều viết về cừu và sói như những số phận và tính cách cụ thể.E-Hướng dẫn học bài. -Về học bài. -Sưu tầm vài bài thơ của La phông ten. -Tìm hiểu nghệ thuật của H.ten. -Làm bài tập trắc nghiệm.TaiLieu.VN Page 5CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔNCỦA LA-PHÔNG TEN(H.ten)I-Mục tiêu bài dạy (như T.106)II-Phương tiện thực hiện.III-Cách thức tiến hành.IV-Tiến trình bài dạy .A-Tổ chức .B-Kiểm tra ?Dưới con mắt của nhà thơ và nhà nghiên cứu vạn vật học, thì hình tượng con cừu hiện lênnhư thế nào?C-Bài mới .1 2?Theo Buy phông, chó sói là con vật như thếnào?-Là tên bạo chúa, khát máu, đáng ghét...sốnggây hại, chết vô dụng bẩn thỉu.?Theo La phông ten, chó sói có hoàn toàn nhưvậy không? Vì sao?-Là tính cách phức tạp, độc ác.=>Vừa đáng ghét, vừa đáng thương?Chó sói là tên trộm cướp nhưng bất hạnh độcác mà khổ sở, là nhân vật chính để La phông tenlàm nên hài kịch về sự ngu ngốc. kiến của emnhư thế nào?-Chó sói độc ác, gian xảo muốn ăn thịt cừu non 3-Phân tích (tiếp).b-Hình tượng chó sói trong con mắtnhà thơ và nhà khoa học .-Theo Buy phông:+Sói là tên bạo chúa, khát máu, đángghét,sống gây hại, chết vô dụng, bẩnthỉu hôi hám, hư hỏng.-Theo La phông ten:+Sói là con vật có tính cách phức tạpđộc ác, khổ sở, trộm cướp bất hạnhvụng về, gã vô lại thường xuyên đóimeo, bị ăn đòn, truy đuổim=>đángghét và đáng thương.TaiLieu.VN Page 6một cách hợp pháp nhưng những lí do nó đưa rađều vụng về, sơ hở bị cừu non vạch trần, bị dồnvào thế bí. Cuối cùng sói đành cứ ăn thịt cừunon bất chấp lí do. Chó sói vừa là bi kịch độc ác,vừa là hài kịch của sự ngu dốt.?Theo em, Buy phông đã tả lại hai con vật bằngphương pháp nào? Nhằm mục đích gì?Còn Laphông ten, nhà nghệ sĩ, ông cũng tả hai con vậtấy bằng phương pháp nào?-Nhà nghệ sĩ khi tả đối tượng thì không chỉ hiểusâu, kĩ mà còn phải tưởng tượng, nhập thân vàođối tượng.-La phông ten viết về hai con vật nhưng là đểgiúp người đọc hiểu thêm, nghĩ thêm về đạo lítrên đời. Đó là sự đối mặt giữa thiện và ác, kẻyếu và mạnh. Chú cừu và sói đều được nhânhoá, nói năng hành động như con người vớinhững tâm trạng khác nhau.?Cách luận chứng của H.ten trong văn bản là gìvà như thế nào?Tác dụng của phép lập luận đó?-Phân tích, so sánh, chứng minh làm cho luậnđiểm sáng tỏ, sống động mang tính thuyết phục.?Mạch lập luận được triển khai trong văn bảnnhư thế nào?-Từng con vật hiện ra dưới ngòi bút của Laphông ten, của Buy phông, bố cục chặt chẽ,?Với cách so sánh đối chiếu hai con vật trongmắt nhà thơ và nhà khoa học, H.ten muốn nóiđiều gì?-Nghệ thuật in đậm cách nhìn, cách nghĩ riêngcủa nhà văn.?Khái quát lại nội dung và nghệ thuật của vănbản?-HS đọc ghi nhớ sgk/ 41. -Nhà khoa học tả chính xác kháchquan dựa trên quan sát, nghiên cứuphân tích để khái quát đặc tính cơ bảncủa từng loài vật,-Nhà nghệ sĩ tả với sự quan sát tinhtế, nhạy cảm của trái tim trí tưởngtượng, phong phú. Đó là đặc điểm,bản chất sáng tạo nghệ thuật.=>Nghệ thuật phân tích, so sánh,chứng minh làm cho luận điểm sángtỏ, sống động thuyết phục người đọc.=>Nghệ thuật in đậm cách nhìn, cáchnghĩ riêng của nhà văn.TaiLieu.VN Page 7?Thảo luận nhóm: tưởng chính mà tác giảmuốn nói đến qua văn bản trên là gì?-Nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật quaviệc bàn luận về hình tượng con cừu và con sóitrong thơ ngụ ngôn La phông ten. *Ghi nhớ sgk ,4-Tổng kết .a-Nội dung.-So sánh hình tượng chó sói và cừutrong thơ ngụ ngôn của La phông tenvới nhà khoa học Buy phông,b-Nghệ thuật.-Phân tích chặt chẽ, luận điểm đượclàm sáng rõ mang tính thuyết phục.III-Luyện tậpD-Củng cố. -GV cho học sinh đọc ghi nhớ sgk. -Cho hs làm bài tập trắc nghiệm: ?Cách viết về cừu và chó sói của Buy phông và La phông ten có điểm gì giống nhau? A-Cả hai ông đều sử dụng biện pháp nhân hoá để nói về chúng. B-Cả hai ông đều dựa vào đặc tính của cừu vá sói để nói về chúng. C-Cả hai đều viết về loài cừu và loài sói nói chung chứ không phải là viết về một con cừu vàmột con sói cụ thể. D-Cả hai đều viết về cừu và sói như những số phận và tính cách cụ thể.E-Hướng dẫn học bài. -Về học bài. -Sưu tầm 1,2 bài thơ ngụ ngôn của Laphông ten. -Tìm hiểu nghệ thuật lập luận của H.ten, -Làm bài tập trắc nghiệm. -Soạn bài đọc thêm “Con cò”TaiLieu.VN Page 8Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến