loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Tiếng nói của văn nghệ

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:52:03 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 9   

29
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Tiếng nói của văn nghệ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Tiếng nói của văn nghệ

Giáo án Ngữ văn 9 bài 19: Tiếng nói của văn nghệ




Tóm tắt nội dung

TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆNguyễn Đình ThiI-Mục tiêu bài học.1-Kiến thức -Hiểu được sức mạnh, khả năng kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người qua tácphẩm nghị luận ngắn gọn, chặt chẽ và giàu hình ảnh của Nguyễn Đình Thi, hiểu thêm cách viếtmột bài văn nghị luận.2-Kĩ năng: -Rèn kĩ năng đọc, hiểu và phân tích văn bản nghị luận.3-Thái độ -Giáo dục thái độ, thức học văn cho học sinh.II-Phương tiện thực hiện. -Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ. -Trò: vở soạn, vở ghi, sgk.III-Cách thức tiến hành. -Nêu vấn đề, thảo luận. -Phân tích, bình giảng.IV-Tiến trình bài dạy.A-Tổ chức:B-Kiểm tra: ?Chu Quang Tiềm đã khuyên chúng ta nên chọn sách và đọc sách như thế nào? Em đã họctheo lời khuyên ấy đến đâu?C-Bài mới.1 2-GV hướng dẫn đọc và đọc mẫu: giọng mạchlạc, rõ ràng, đọc diễn cảm các dẫn chứng thơ.-GV gọi học sinh đọc, nhận xét. I-Đọc và tìm hiểu chú thích .1-Đọc.2-Chú thích.TaiLieu.VN Page 1?Giới thiệu những nét cơ bản về nhà văn?-Năm 1996 ông được nhà nước trao tặng giảithưởng HCM về văn học...

Nội dung tài liệu

TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆNguyễn Đình ThiI-Mục tiêu bài học.1-Kiến thức -Hiểu được sức mạnh, khả năng kì diệu của văn nghệ đối với đời sống con người qua tácphẩm nghị luận ngắn gọn, chặt chẽ và giàu hình ảnh của Nguyễn Đình Thi, hiểu thêm cách viếtmột bài văn nghị luận.2-Kĩ năng: -Rèn kĩ năng đọc, hiểu và phân tích văn bản nghị luận.3-Thái độ -Giáo dục thái độ, thức học văn cho học sinh.II-Phương tiện thực hiện. -Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ. -Trò: vở soạn, vở ghi, sgk.III-Cách thức tiến hành. -Nêu vấn đề, thảo luận. -Phân tích, bình giảng.IV-Tiến trình bài dạy.A-Tổ chức:B-Kiểm tra: ?Chu Quang Tiềm đã khuyên chúng ta nên chọn sách và đọc sách như thế nào? Em đã họctheo lời khuyên ấy đến đâu?C-Bài mới.1 2-GV hướng dẫn đọc và đọc mẫu: giọng mạchlạc, rõ ràng, đọc diễn cảm các dẫn chứng thơ.-GV gọi học sinh đọc, nhận xét. I-Đọc và tìm hiểu chú thích .1-Đọc.2-Chú thích.TaiLieu.VN Page 1?Giới thiệu những nét cơ bản về nhà văn?-Năm 1996 ông được nhà nước trao tặng giảithưởng HCM về văn học nghệ thuật.?Nêu vài nét về tác phẩm?-Sáng tác 1948.?Giải thích vài từ khó trong sgk.-Phật giáo diễn ca: bài thơ dài nôm na dễ hiểuvề nội dung đạo phật.-Phẫn khích: kích thích căm thù, phẫn nộ.?Xác định kiểu văn bản và PTBĐ?-Nghị luận.?Tìm hệ thống luận điểm trong đoạn trích?-Từ đầu đến tâm hồn: phản ánh thực tại lạcquan, lời gửi, lời nhắn nhủ của nhà nghệ sĩ tớingười đọc, người nghe.-Còn lại: sức mạnh kì diệu của văn nghệ.-HS đọc đoạn từ đầu đến chung quanh.?Tìm luận điểm đoạn này?-Văn nghệ không chỉ phản ánh khách quan.?Để chứng minh cho nhận định trên, tác giảđã phân tích những dẫn chứng nào?- câu tả mùa xuân với những lời bình làmcho chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng màtác giả đã miêu tả.-Cảm thấy trong lòng ta có những sự sống *Tác giả .-Nguyễn Đình Thi (1924- 2003) HàNội.-Hoạt động văn nghệ của ông khá đadạng: làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc,soạn kịch, viết lí luận phê bình.*Tác phẩm.-“Tiếng nói văn nghệ” viết 1948 introng cuốn “Mấy vần đề văn học”.*Từ khó: sgk.II-Tìm hiểu văn bản .1-Kiểu văn bản và PTBĐ .-Nghị luận về một vấn đề văn nghệ.-Lập luận, giải thích, chứng minh.2-Bố cục phần.-Từ đầu đến tâm hồn.-Còn lại.3-Phân tích.a-Nội dung của văn nghệ .*Văn nghệ không chỉ phản ánh kháchquan mà còn biểu hiện cái chủ quan củangười sáng tạo.-Tác giả nêu dẫn chứng tiêu biểu:+Hai câu thơ tả cảnh mùa xuân tươi đẹptrong “Truyện Kiều”TaiLieu.VN Page 2tươi trẻ luôn tái sinh.=>Đó chính là lời gửi, lời nhắn một trongnhững nội dung của “Truyện Kiều”-Đó là lời nhắn, lời gửi, là nội dung tư tưởngđộc đáo của tác phẩm văn học. +Cái chết thảm khốc của An-na-ca-rê-nhi-na làm cho người đọc bâng khuângthương cảm.D-Củng cố: ?Nêu những luận điểm chính? -Nội dung của văn nghệ. -Sức mạnh kì diệu của văn nghệ.E-Hướng dẫn học bài: -Học bài, giờ sau học tiếp. -Bài tập: văn bản này sử dụng PTBĐ giống văn bản nào sau đây?A-Làng. B-Chuyện cũ trong phủ .. C-Bàn về phép học D-Những đứa trẻ.TaiLieu.VN Page 3TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆNguyễn Đình ThiI-Mục tiêu bài học (như tiết 96)II- Phương tiện thực hiện.III-Cách thức tiến hành.IV-Tiến trình bài dạy.A -Tổ chức.B-Kiểm tra: kết hợp trong giờ.CI-Bài mới.1 2-Học sinh theo dõi đoạn “Lời gửi....tâm hồn”.?Vì sao tác giả viết lời gửi của nghệ sĩ chonhân loại, cho đời sau phức tạp hơn, phong phúhơn, sâu sắc hơn những bài học luân lí, triết líđời người?-Nguyễn Đình Thi đi sâu bàn nội dung vănnghệ tư tưởng, tình cảm của nghệ sĩ.?Tóm lại, nội dung văn nghệ là gì?-Khám phá số phận con người... 3-Phân tích( tiếp).a-Nội dung của văn nghệ (tiếp).-Tác giả đi sâu bàn nội dung văn nghệtư tưởng, tình cảm của nghệ sĩ gửi gắmtrong tác phẩm, tác giả đã so sánh vớilời nhắn gửi bên ngoài => nội dungvăn nghệ tập trung khám phá, miêu tảchiều sâu, tính cách số phận con người,đó là nội dung hiện thực khách quanmang tính hình tượng cụ thể là đờisống tư tưởng, tình cảm của con ngườiqua cái nhìn và tình cảm cá nhân ngườinghệ sĩ.=>Nội dung văn nghệ tập trung khámphá chiều sâu số phận, tính cách củacon người.b-Sức mạnh và nghĩa kì diệu của vănnghệ.TaiLieu.VN Page 4?Vì sao con người cần đến tiếng nói của vănnghệ?-Giúp con người nhận thức đầy đủ cuộc sốngcủa chính mình.?Văn nghệ đối với quần chúng có nghĩa nhưthế nào?-Đối với số đông nhiều người cần lao, nhiềungười bị tù chung thân...khi thưởng thức vàtiếp nhận văn nghệ, họ hình như biến đổi hẳn.+Văn nghệ không thể xa rời cuộc sống nhất làcuộc sống nhân dân lao động, như một món ăntinh thần bổ ích không thể thiếu: giúp conngười biết sống và mơ ước vượt lên bao khókhăn gian khổ hiện tại?Trong đoạn văn, không ít lần tác giả đưa raquan niệm của mình về bản chất của vănnghệ.Bản chất văn nghệ là gì?-Là tiếng nói tình cảm của con người..*Thảo luận nhóm: từ bản chất ấy, tác giả đãdiễn giải và làm rõ con đường đến với ngườitiếp nhận tạo nên sức mạnh kì diệu của nghệthuật là gì?-Phân biệt văn nghệ thực hiện các chức năngđó một cách tự nhiên có hiệu quả lâu bền vàsâu sắc vì nó tác động đến tình cảm và bằngtình cảm mà đến nhận thức và hành động tự -Văn nghệ giúp chúng ta từ nhận thứcchính bản thân mình giúp ta sống đầyđủ hơn, phong phú hơn cuộc sống củachính mình.-Mỗi tác phẩm lớn rọi vào bên trongchúng ta một ánh sáng riêng.-Văn nghệ đối với quần chúng nhândân:+Làm cho họ biến đổi hẳn.+Là món ăn tinh thần không thểthiếu...giúp họ vượt qua mọi khó khăngian khổ.-Bản chất văn nghệ là:+Tiếng nói của tình.+Chỗ đứng của người nghệ sĩ.+Chỗ giao nhau giữa tâm hồn conngười với cuộc sống sản xuất và chiếnđấu là tình yêu, ghét, nỗi buồn vuitrong đời sống thiên nhiên và đời sốngxã hội.-Sức mạnh kì diệu của văn nghệ:+Văn nghệ là kết tinh tâm hồn ngườisáng tác là sợi dây truyền sự sống mànghệ sĩ mang trong lòng.+Nghệ sĩ không đứng ngoài chỉ đườngmà là người đốt lửa trong lòng.+Văn nghệ giúp con người tự nhậnthức, tự xây dựng nhân cách và cáchsống của bản thân con người cá nhânvà xã hội.TaiLieu.VN Page 5giác. Đó chính là khả năng và sức mạnh kì diệucủa văn nghệ.?Tóm lại, văn bản đề cập đến tiếng nói của vănnghệ, vấn đề đó có nghĩa như thế nào?-Gọi HS đọc ghi nhớ sgk.?Gọi hs làm bài tập trắc nghiệm (bảng phụ) 4-Tổng kết.a-Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, giàuhình ảnh, cảm xúc.b-Nội dung (ghi nhớ sgk)III-Luyện tập .1-Bài Nhận định nào sau đây nêuđầy đủ nhất về nội dung của văn bản“Tiếng nói của văn nghệ”?A-Văn bản nêu lên vị trí và sức mạnhriêng biệt của văn nghệ đối với đờisống con người.B-Văn bản nêu vị trí và sức mạnhriêng biệt của văn nghệ đối với đờisống xã hội.C-Văn bản phân tích những nội dungtạo nên tiếng nói văn nghệ và cách thểhiện rất độc đáo của văn nghệ.D-Văn bản phân tích nội dung thể hiệncũng như sự khẳng định cách nói độcđáo và sức mạnh to lớn của văn nghệđối với đời sống con người.D -Củng cố: thảo luận nhóm) ?Nếu không có văn nghệ thì đời sống tinh thần của chúng ta sẽ ra sao? -Nếu không có văn nghệ thì đời sống con người âm thầm, tối tăm, tẻ nhạt..E-Hướng dẫn học bài. -Về nhà học bài. -Làm bài tập sgk/17. -Gợi ý: +HS lấy được một tác phẩm văn học cụ thể, phân tích nghĩa, tác dụng của tác phẩm ấyđối với mình. +VD: bài Bếp lửa gợi cho em tình cảm về bà như thế nào ?TaiLieu.VN Page 6TaiLieu.VN Page 7Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến