loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:45:05 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 9   

13
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Luyện tập - Phép phân tích và tổng hợp




Tóm tắt nội dung

PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢPI-Mục tiêu bài học.1-Kiến thức -Nắm được khái niệm phân tích và tổng hợp. -Hiểu và vận dụng các phép phân tích, tổng hợp trong làm văn nghị luận.2-Kĩ năng -Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp trong bài văn nghị luận.3-Thái độ. -Giáo dục thức viết đoạn văn phân tích và tổng hợp.II-Phương tiện thực hiện. -Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ. -Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.III-Cách thức tiến hành. -Nêu vấn đề, thảo luận. -Phân tích tìm hiểu.IV-Tiến trình bài dạy.A-Tổ chức.B-Kiểm tra: kết hợp trong giờ.C-Bài mới .1 -HS đọc văn bản sgk/9.?Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫnchứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét vềvấn đề gì? -Ăn mặc chỉnh tề, hài hoà...trang phụccủa con người,?Hai luận điểm chính trong văn bản này là gì? -Trang phục phải phù hợp hoàn cảnh, I-Tìm hiểu phép phân tích và tổng hợp.1-Bài tập Văn bản: “Trang phục” sgk/9.-Phần mở bài đưa ra hàng loạt dẫnchứng về cách ăn mặc để rút ra nhậnxét: ăn mặc chỉnh tề, cụ thể đó là sựđồng bộ hài hoà giữa quần áo...

Nội dung tài liệu

PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢPI-Mục tiêu bài học.1-Kiến thức -Nắm được khái niệm phân tích và tổng hợp. -Hiểu và vận dụng các phép phân tích, tổng hợp trong làm văn nghị luận.2-Kĩ năng -Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp trong bài văn nghị luận.3-Thái độ. -Giáo dục thức viết đoạn văn phân tích và tổng hợp.II-Phương tiện thực hiện. -Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ. -Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.III-Cách thức tiến hành. -Nêu vấn đề, thảo luận. -Phân tích tìm hiểu.IV-Tiến trình bài dạy.A-Tổ chức.B-Kiểm tra: kết hợp trong giờ.C-Bài mới .1 -HS đọc văn bản sgk/9.?Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫnchứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét vềvấn đề gì? -Ăn mặc chỉnh tề, hài hoà...trang phụccủa con người,?Hai luận điểm chính trong văn bản này là gì? -Trang phục phải phù hợp hoàn cảnh, I-Tìm hiểu phép phân tích và tổng hợp.1-Bài tập Văn bản: “Trang phục” sgk/9.-Phần mở bài đưa ra hàng loạt dẫnchứng về cách ăn mặc để rút ra nhậnxét: ăn mặc chỉnh tề, cụ thể đó là sựđồng bộ hài hoà giữa quần áo với giầy,tất, trang phục của con người.*Hai luận điểm chính:-Trang phục phải phù hợp với hoàncảnh, tức là tuân thủ những “quy tắcTaiLieu.VN Page 1-Trang phục phải phù hợp đạo đức.?Tác giả đã dùng lập luận nào để rút ra luậnđiểm đó? -Luận điểm 1: ăn cho mình mặc chongười. +Cô gái một mình trong hang sâu chắckhông váy xoè váy ngắn, không mắt xanh môiđỏ. +Anh thanh niên đi tát nước hay đi câucá ngoài cánh đồng vắng chắc không phải đầumượt bằng sáp thơm áo sơ mi là thẳng tắp. +Đi đám cưới không thể lôi thôi. +Đi đám ma không mặc quần áo loè loẹt.?Sau khi phân tích những dẫn chứng, tác giảchỉ ra điều gì??Luận điểm “Y phục xứng kì đức” -Dù mặc đẹp đến đâu mà không phù hợpthì cũng chỉ làm trò cười cho thiên hạ, làmmình bị xấu đi. -Xưa nay, cái đẹp bao giờ cũng đi đôi vớicái giản dị, nhất là phù hợp với môi trường.?Cách phân tích trên làm rõ nhận định gì??Để chốt lại vấn đề, tác giả đã dùng phép lập ngầm”mang tính văn hoá xã hội.-Trang phục phải phù hợp với đạo đức,tức là giản dị và hài hoà với môi trướngsống.=>Để xác lập luận điểm trên, tác giảđã sử dụng phép lập luận phân tích.+Luận điểm 1: “Ăn cho mình mặc chongười”.=>Sau khi phân tích những dẫn chứngcụ thể, tác giả đã chỉ ra một quy tắcngầm chi phối cách ăn mặc của conngười, đó là văn hoá xã hội.+Luận điểm 2: “Y phục xứng kì đức”.=>Cách phân tích trên làm rõ nhận địnhcủa tác giả “ăn mặc phải phù hợp vớihoàn cảnh riêng của mình và hoàn cảnhchung nơi công cộng.=>Chốt vấn đề dùng phép lập luận tổnghợp bằng một kết luận đoạn cuối bàiTaiLieu.VN Page 2luận nào?Phép lập luận này thường đứng vịtrí nào trong văn bản??Vai trò của phép phân tích và tổng hợp? -Phân tích giúp ta hiểu sâu hơn các khíacạnh khác nhau của trang phục đối với từngngười trong từng hoàn cảnh. -Tổng hợp giúp ta hiểu được nghĩa vănhoá và đặc điểm của cách ăn mặc.?Em hiểu thế nào là phép phân tích, tổng hợp?Vai trò và tác dụng của nó? -HS đọc ghi nhớ.?Tìm hiểu kĩ năng phân tích trong văn bản“Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm? -Bài tập 1: tác giả đã phân tích như thếnào để làm sáng tỏ luận điểm “Học vấn khôngchỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn làmột con đường quan trọng của học vấn”. +Bất kì ai....?Tác giả đã phân tích những lí do phải chọnsách để học như thế nào? -Bất cứ lĩnh vực nào cũng nhiều sách nênphải chọn sách cho kĩ để đọc. văn “Thế mới biết...trang phục đẹp”.-Vai trò của phép phân tích, tổng hợp.2-Kết luận .Ghi nhớ sgk/10.III-Luyện tập.1-Bài tập .-Phân tích:+Học vấn là thành quả tích luỹ của nhânloại được lưu giữ và truyền lại cho đờisau.+Bất kì ai muốn phát triển học thuậtcũng phải bắt đầu từ kho tàng quý báu,được lưu giữ trong sách. Nếu khôngmọi sự bắt đầu đều sẽ là con số khôngthậm chí là lạc hậu, thụt lùi.+Đọc sách là hưởng thụ thành quả về trithức và kinh nghiệm hàng nghìn nămcủa nhân loại, do là tiền đề cho sự pháttriển học thuật của mỗi người.2-Bài 2:-Phân tích lí do để chọn sách:+Bất cứ lĩnh vực học vấn nào cũng cósách chất đầy thư viện do đó phải biếtchọn sách mà đọc.+Phải chọn sách đích thực để học,không nên đọc những sách vô thưởngvô phạt.+Đọc sách cũng như đánh trận cần phảiTaiLieu.VN Page 3-HS làm bài 3, GV sửa sai. đánh vào thành trì kiên cố đánh bạiquân địch tinh nhuệ.3-Bài phân tích cách đọc sách.D-Củng cố: -GV hướng dẫn hs làm bài 3: phân tích cách đọc sách. +Đọc nhiều mà lướt qua thì chỉ lãng phí thời gian. +Phải đọc kĩ (ít mà kĩ thì sẽ tập thành thói quen, nếp suy nghĩ sâu xa) +Có loại sách cần đọc: sách phổ thông và sách chuyên môn.E-Hướng dẫn học bài. -Về nhà học bài. -Làm bài sgk/10: vai trò của phân tích trong lập luận. *Gợi ý: -Phân tích là một thao tác bắt buộc mang tính tất yếu bởi không phân tích thì không làmsáng tỏ luận điểm, không thuyết phục được người đọc. -Mục đích của phân tích, tổng hợp là giúp cho người đọc, người nghe nhận thức đúng,hiểu đúng vấn đề, có phân tích, có tổng hợp và ngược lại.TaiLieu.VN Page 4LUYỆN TẬP PHÂN TÍCH TỔNG HỢPI-Mục tiêu bài học.1-Kiến thức. -Hiểu và vận dụng các phép lập luận, phân tích, tổng hợp trong làm văn nghị luận.2-Kĩ năng -Vận dụng viết văn bản nghị luận có phép phân tích, tổng hợp.3-Thái độ: -Giáo dục thức viết văn nghị luận cho hs.II-Phương tiện thực hiện. -Thầy: giáo án, sgk, bảng phụ. -Trò: vở bài tập, sgk, vở ghi.III-Cách thức tiến hành. -Nêu vấn đề, thảo luận. -Phân tích, luyện tập.IVTiến trình bài dạy.ATổ chức.B-Kiểm tra ?Thế nào là phép phân tích, tổng hợp? ?Gọi em làm bài tập nhà?C-Bài mới.1 2?Để làm rõ nghĩa của sự vật hiện tượng nàođó, ta thường dùng cách nào? -Phép phân tích và tổng hợp?Thế nào là phép phân tích, tổng hợp? -Phân tích là trình bày từng bộ phậnphương diện của sự vật, hiện tượng. -Tổng hợp là rút ra cái chung từ những điềuđã phân tích. I-Lí thuyết.*Khái niệm phép phân tích,tổng hợp.TaiLieu.VN Page 5?HS đọc các đoạn văn bài tập 1.?Tác giả đã vân dụng phép lập luận nào? Và vậndụng như thế nào??Ở đoạn a, tác giả đã trình bày luận điểm nào?Trình tự phân tích như thế nao? *Đoạn a: luận điểm “Thơ hay là...xác” -Trình tự phân tích: +Thứ nhất: cái hay thể hiện cái điệu xanh. +Thứ hai: cái hay thể hiện những cử động. +Thứ ba: cái hay thể hiện các vần thơ... *Đoạn b: luận điểm “Mấu chốt của thành đạtlà chỗ nào?” -Trình tự phân tích: +Nguyên nhân khách quan. +Nguyên nhân chủ quan.?Dựa vào văn bản “Bàn về đọc sách” của ChuQuang Tiềm, hãy phân tích các lí do khiến ngườiđọc phải đọc sách? II-Luyện tập.1-Bài tập :a-Ở đoạn a:*Thơ hay là hay cả hồn lẫn xác, haycả bài.-Cái hay thể hiện các điệu xanh:xanh ao,xanh bờ, xanh sóng, xanh tre,xanh trời, xanh bèo..-Cái hay thể hiện những cử động:thuyền nhúc nhích,sóng gợn tí, lá đưavèo, tầng mây lơ lửng con cá động.-Cái hay thể hiện các vần thơ: tửvận hiểm hóc, kết hợp với từ vớinghĩa chữ, tự nhiên không non ép.b-Đoạn b:-Luận điểm “Mấu chốt....”-Trình tự phân tích:+Nguyên nhân khách quan: gặp thời,hoàn cảnh điều kiện học tập thuận lợi,tài năng trời phú.+Nguyên nhân chủ quan: tinh thầnkiên trì phấn đấu, học tập không mệtmỏi và không ngừng trau dồi phẩmchất đạo đức tốt đẹp.2-Bài :-Lí do phải đọc sách.-Sách là kho tri thức được tích luỹ từhàng nghìn năm của nhân loại, bất kìai cũng muốn có hiểu biết đều phảiTaiLieu.VN Page 6-Lí do phải đọc sách. -Vậy đọc sách là vô cùng quan trọng và cầnthiết nhưng cũng phải biết chọn sách. -Hiện nay có một số hs học qua loa, đối phó,không thật sự.Hãy phân tích bản chất của lối họcđối phó để nêu lên tác hại của nó? -HS phải xây dựng hệ thống luận điểm?* Luận điểm thế nào là học qua loa? -Là học không có đầu có đuôi, không đến nơiđến chốn, cái gì cũng biết một tí nhưng khôngcó kiến thức cơ bản hệ thống, sâu sắc. -Học cốt chỉ để khoe mẽ là có bằng nọ bằngkia nhưng thực ra đầu óc trống rỗng, chỉ quennghe lỏm, học mót, nói dựa, ăn theo người khác,không dám bày tỏ chính kiến của mình về cácvấn đề có liên quan đến học thuật.?Thế nào là đối phó? -Học chỉ cốt để thầy cô không quở trách, chamẹ không kêu ca, chỉ để giải quyết cái trướcmắt như thi cử, kiểm tra. -Học đối phó thì kiến thức phiến diện, nôngcạn hời hợt...Nếu cứ học kiểu này sẽ trở nên dốitrá, hư hỏng...đây là nguyên nhân gây ra hiệntượng tiến sĩ giấy mà xã hội lên án gay gắt.*Luận điểm :bản chất của học đối phó và tác đọc sách.+Tri thức trong sgk bao gồm nhữngkiến thức khoa học và kinh nghiệmthực tiễn đã được đúc kết .Nếu khôngđọc sách sẽ bị lạc hậu, không thể tiếnbộ được.+Đọc sách ta mới thấy kiến thức củanhân loại mênh mông còn hiểu biếtcủa chúng ta thì vô cùng nhỏ bé, vậychúng ta phải có chí cao trong họctập.3-Bài 2:*Luận điểm :a-Thế nào là học tập qua loa đốiphó ?-Học không đến nơi đến chốn.-Học chỉ là khoe mẽ.b-Thế nào là học đối phó ?TaiLieu.VN Page 7hại của nó. -Bản chất: +Có hình thức học tập như: cũng đến lớp,cũng đọc sách, cũng có điểm thi, cũng có bằngcấp nhưng không thực chất, đầu óc trống rỗngtuếch đến nỗi “ăn không nên đọi nói không nênlời” hỏi cái gì cũng không biết, làm việc gì cũnghỏng. -Tác hại: +Đối với xã hội: những kẻ học đối phó sẽtrở thành gánh nặng lâu dài cho xã hội về nhiềumặt như kinh tế, tư tưởng, đạo đức lối sống. +Đối với bản thân: những kẻ học đối phósẽ không có hứng thú học tập và do đó hiệu quảhọc tập ngày càng thấp. *Luận điểm 2: bản chất của việc họcđối phó và tác hại của nó. D-Củng cố ?Tại sao phải đọc sách? -Vì: +Sách là kho tàng lưu giữ tài sản tri thức nhân loại. +Đọc sách làm cho thế giới phát triển.E-Hướng dẫn học bài. -Viết một đoạn văn tổng hợp đã phân tích trong bài “Bàn về đọc sách” -Em có suy nghĩ gì về câu ngạn ngữ phương Đông “Hãy để lại cho con cái một ngôi nhà, mộtcái nghề và một quyển sách”.TaiLieu.VN Page 8Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến