loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:43:34 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 9   

16
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách

Giáo án Ngữ văn 9 bài 18: Bàn về đọc sách




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN NGỮ VĂNBài 18.Văn bản: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Chu Quang Tiềm )Tiết 91+92 ĐỌC HIỂU VĂN BẢNA. Mục tiêu cần đạt: Học song bài này học sinh cần nắm được:1.Kiến thức.- Học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.2.Kĩ năng.- Rèn luyện thêm cho học sinh cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu sức thuyết phục.3.Thái độ.- Học sinh có thức vận dụng những kiến thức trong bài viết vào quá trình chọn và đọc sách.B.Chuẩn bị:- Giáo viên: Sưu tầm tài liệu về gương học tập trong lịch sử.- Học sinh: Đọc bài trả lời các câu hỏi sách giáo khoa và gợi của giáo viên.C. Tiến trình tổ chức các hoạt động.* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. 3’)- Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình Ngữ Văn Học kì II.* Hoạt động 2: Giới thiệu bài. 1’)Đọc sách là quá trình tích lũy kiến thức, nâng cao hiểu biết Giáo sư, tiến sĩ Chu Quang Tiềm nhà mĩ học và lí luận văn học Trung Quốc đã nhiều lần bàn về vấnđề đọc sách, phương pháp đọc sách. Ông muốn...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN NGỮ VĂNBài 18.Văn bản: BÀN VỀ ĐỌC SÁCH (Chu Quang Tiềm )Tiết 91+92 ĐỌC HIỂU VĂN BẢNA. Mục tiêu cần đạt: Học song bài này học sinh cần nắm được:1.Kiến thức.- Học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.2.Kĩ năng.- Rèn luyện thêm cho học sinh cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu sức thuyết phục.3.Thái độ.- Học sinh có thức vận dụng những kiến thức trong bài viết vào quá trình chọn và đọc sách.B.Chuẩn bị:- Giáo viên: Sưu tầm tài liệu về gương học tập trong lịch sử.- Học sinh: Đọc bài trả lời các câu hỏi sách giáo khoa và gợi của giáo viên.C. Tiến trình tổ chức các hoạt động.* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. 3’)- Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình Ngữ Văn Học kì II.* Hoạt động 2: Giới thiệu bài. 1’)Đọc sách là quá trình tích lũy kiến thức, nâng cao hiểu biết Giáo sư, tiến sĩ Chu Quang Tiềm nhà mĩ học và lí luận văn học Trung Quốc đã nhiều lần bàn về vấnđề đọc sách, phương pháp đọc sách. Ông muốn truyền lại cho thế hệ con cháu những suy nghĩ sâu sắc và kinh nghiệm phong phú của bản thân. Để hiểu được điều 1GIÁO ÁN NGỮ VĂNnày chúng ta cùng tìm hiểu văn bản dịch của nhà văn để thấy được giá trị khoa học, thực tiễn của nó.* Hoạt động 3: Bài mới. 39’)Hoạt động củagiáo viên Hoạt độngcủa h/s Nội dung cần đạtGV Gọi học sinh đọc chú thíchSGK/3.? Nêu một vài nét chính về tácgiả?GV nêu khái quát.Chu Quang Tiềm là nhà văn nhàlí luận nổi tiếng TQ thế kỉ XX.Văn bản là những lời tâm huyếtcủa ông về việc đọc sách mà ôngđã tích lũy được trong quá trìnhhọc tập và nghiên cứu.GV nêu yêu cầu đọc.-Giọng đọc khúc triết, rõ ràng,thể hiện giọng lập luậnGV Đọc mẫu, học sinh đọc.? Giải thích từ học vấn, Trườngchinh, Chính trị học?? Bài văn thuộc kiểu văn bảnnào? Vấn đề nghị luận của bài -Đọc -Trình bày-Đọc-Giải thích I.Đọc tiếp xúc văn bản.* Tác giả, tác phẩm- Chu Quang Tiềm 1897 1986 ).Nhà mĩ học và lí luận văn học nổitiếng của Trung Quốc.* Đọc.* Từ khó.-Sách giáo khoa* Cấu trúc văn bản.2GIÁO ÁN NGỮ VĂNviết này là gì??Vấn đề nghị luận được trình bàyqua mấy luận điểm?? Dựa vào bố cục bài viết em hãytrình bày các luận điểm của tácgiả?GV những luận điểm trên tậpchung làm sáng tỏ vấn đề vì saophải đọc sách và đọc sách nhưthế nào?GV định hướng tìm hiểu bài.GV yêu cầu học sinh đọc phần 1?Mở đầu luận điểm tác giả đãnêu lên vai trò của việc đọc sáchđối với học vấn của mõi conngười là gì??Theo nhà văn học vấn đượchiểu như thế nào? -Phát hiện-Phát hiện-Trình bày-Nghe-Đọc-Phát hiện Văn bản nghị luận.-Vấn đề nghị luận: Bàn về việc đọcsách.- luận điểm+ Luận điểm 1: Từ đầu đến pháthiện thế giới mới tầm quan trọng,ý nghĩa của việc đọc sách.+ Luận điểm 2: Tiếp đến lựclượng Những thiên hướng sai lệchcủa việc đọc sách hiện nay.+ Luận điểm 3: Còn lại Phươngpháp đọc sách.II.Đọc hiểu văn bản.1.Tầm quan trọng, nghĩa củaviệc đọc sách.- Học vấn không chỉ là chuyện đọcsách, nhưng đọc sách..là conđường quan trọng của học vấn.-Học vấn: là thành tựu do toàn3GIÁO ÁN NGỮ VĂN?Sách có vai trò gì với học vấn? ?Đọc sách có vai trò gì đối vớicon người??Con người muốn phát triển cầncó nhìn nhận thành quả của nhânloại như thế nào??Luận điểm tác giả đã dùngphương pháp lập luận nào đểtrình bày rõ luận điểm Em hãyphân tích? -Giải thích-Nhận xét-Suy luận-Suy luận nhân loại tích lũy ngày đêm màcó...+Học vấn của ngày hôm nay đềudo thành quả của nhân loại...- Sách ghi chép, cô đúc và lưutruyền mọi tri thức, mọi thành tựumà loài người tìm tòi, tích luỹđược.- Những sách có giá trị ->cột mốctrên con đường phát triển của nhânloại.- Sách là kho tàng kinh nghiệm củacon người nung nấu, thu lượm suốtmấy nghìn năm.- Đọc sách sẽ có được thành quảnhân loại trong quá khứ...-Đọc sách là con đường tích luỹnâng cao vốn tri thức.-Đọc sách là cách để tạo học vấn.-Lấy thành quả của nhân loại làmđiểm xuất phát.- Tác giả dùng phương pháp phântích, tổng hợp để thuyết phục4GIÁO ÁN NGỮ VĂN? Câu văn Có được sự chuẩnbị ...có vai trò gì trong luận điểm1??Sách có vai trò nghĩa tầmquan trong như thế nào đối vớihọc vấn của con người? -Phân tích-Nhận xét-Khái quát người đọc, người nghe.- Nêu luận điểm Học vấn khôngchỉ là chuyện đọc sách ... sau đónêu lí lẽ giải thích cặn kẽ về họcvấn, về sách, đọc sách làm rõ vaitrò của đọc sách với học vấn.- Câu văn khái quát, tổng hợp giàuhình ảnh.- Đọc sách sẽ có được thành quảnhân loại trong quá khứ...-Đọc sách là con đường tích luỹnâng cao vốn tri thức.-Đọc sách là cách để tạo học vấn.* Hoạt động 4: Hướng dẫn Hoạt động nối tiếp. 2’)-Nắm chắc hệ thống luận điểm của bài viết.- Bài học cho bản thân về việc đọc sách.- Chuẩn bị tiết 925GIÁO ÁN NGỮ VĂNHết tiết 91, chuyển tiết 92Ngày soạn: /2010 Ngày giảng:9A1: /2010 9A2: /2010C. Tiến trình tổ chức các hoạt động. (tiếp theo)* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. 3’)Nờu tầm quan trọng và nghĩa của việc đọc sách* Hoạt động 2: Giới thiệu bài. 1’)Tiết trướcchúng ta đó đi tỡm hiểu nghĩa và tầm quan trọng của vệc đọc sách tiếthôm nay thầy trũ ta sẽ tiếp tục tỡm hiểu Những thiên hướng sai lệch của việc đọcsách hiện nay và phương pháp đọc sách.* Hoạt động 3: Bài mới. 39’)Hoạt động củagiáo viên Hoạt độngcủa h/s Nội dung cần đạtGV yêu cầu học sinh đọc phần2?Vì sao mở đầu luận điểm tácgiả lại nêu lên sách vở nhiều...thì việc đọc sách lại không dễ ??Tác giả đã nêu lên những trởngại nào thường gặp trong quátrình đọc sách? -Đọc-Lí giải-Phát hiện 2.Những thiên hướng sai lệch củaviệc đọc sách hiện nay..-Vì tác giả đã nhìn thấy những trởngại của việc hiện nay có nhiều sáchvở.-Sách nhiều khiến người ta đọckhông chuyên sâu.-Sách nhiều khiến người ta lạc6GIÁO ÁN NGỮ VĂN?Những trở ngại của việc đọcsách được tác giả lí giải cụ thểnhư thế nào??Cách diễn đạt, hình ảnh trongđoạn văn nêu trở ngại của việcđọc sách hiện nay như thế nào?GV bằng sự quan sát, chiêmnghiệm của bản thân mình quaquá trình nghiên cứu tích lũylâu dài tác giả đã truyền chochúng ta một bài học quí báu .? Bài học đó là gì?GV yêu cầu học sinh đọc phần3.?Tác giả đã nêu lên kiến cầnlựa chọn sách khi đọc như thếnào??Vì sao tác giả lại cho rằngchúng ta phải đọc nhiều loạisách? -Phân tích-Nhận xét Nhận xét- Đọc-Phát hiện-Lí giải hướng.-Dùng phương pháp so sánh cáchđọc sách...-Diễn đạt phong phú, giàu hình ảnh.-> Sách nhiều có thể làm trở ngạicho nghiên cứu học vấn .3.Lựa chọn sách và phương phápđọc sách.-Không ham đọc nhiều, đọc lungtung mà chọn cho tinh, đọc cho kĩ...-Cần đọc kĩ các cuốn sách chuyênsâu...-Nên đọc đủ các loại sách chuyênsâu và thường thức...-> Vì trên đời không có học vấn nàolà cô lập, tách rời các học vấn khác.-Không biết rộng thì không thể7GIÁO ÁN NGỮ VĂN? Tác giả đề xuất nhữngphương pháp đọc sách nào??Đối với sách trình bày kiếnthức phổ thông ta đọc như thếnào??Với sách trau dồi chuyên mônta nên đọc như thế nào??Hình ảnh so sánh ... giống nhưcon chuột... có nghĩa gì?GV câu kết luận của tác giảKhông biết rộng... đã thể hiệnđược vai trò của học vấn.?Từ bài văn em rút ra bài họcgì về việc đọc sách? -Phát hiện-Phân tích-Phát hiện-Suy luận- Nghe chuyên, không thông thái thì khôngthể nắm gọn.* Phương pháp đọc sách.- Không nên đọc lướt qua, đọc chỉđể trang trí bộ mắt mà đọc vừa suynghĩ trầm ngâm tích luỹ, tưởngtượng tự do nhất là các quyển sáchcó giá trị.- Không đọc tràn lan theo kiểu hứngthú cá nhân mà cần đọc có kế hoach,có hệ thống, đọc để rèn luyện, rèntính cách làm người.- ...lấy từ đến quyển đọc cho kĩtổng cộng..- Đọc rộng, biết đến các học vấn cóliên quan...-Nhắc nhở chúng ta nên đọc các loạisách có liên quan.- Hiện nay sách vở nhiều phải biếtlựa chọn sách để đọc.8GIÁO ÁN NGỮ VĂNGV khái quát đó chính là kinhnghiệm mà nhà văn muốntruyền lại cho chúng ta.?Bài văn thuyết phục người đọcở điều gì ?GV khái quát ghi nhớ -Liên hệ-Nghe-Khái quát -Đã đọc cuốn nào thì phải đọc chokĩ, miệng đọc tâm ghi...-Phải kết hợp đọc sách chuyên mônvà đọc sách để có kiến thức phổthông.- Khi đọc sách chuyên môn cần kếthợp đọc rộng, đọc sâu.III.Tổng kết.1. Nghệ thuật-Nội dung bài viết và cách trình bàythấu tình đạt lí.-Các kiến nhận xét xác đáng, có lílẽ.-Phân tích trình bày cụ thể qua giọngvăn tâm tình trò chuyện thân ái chiasẻ kinh nghiệm.-Bố cục bài viết chặt chẽ, hợp lí, dẫndắt tự nhiên, hình ảnh so sánh độcđáo sinh động.2. Nội dung* Ghi nhớ: SGKIV: Luyện tập:- Phát biểu những suy nghĩ của emsau khi học xong văn bản. Từ văn9GIÁO ÁN NGỮ VĂN-Đọc G. nhớ bản em rút ra được bài học gì vềviệc đọc sách.* Hoạt động 4: Hướng dẫn Hoạt động nối tiếp. 2’)-Nắm chắc hệ thống luận điểm của bài viết.- Bài học cho bản thân về việc đọc sách.Chuẩn bị bài "Tiếng nói của văn nghệ"10Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến