loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 8 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017

Chia sẻ: lengocbien217 | Ngày: 2016-09-30 20:15:00 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 8   

126
Lượt xem
9
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 8 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017

Giáo án Ngữ văn 8 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017

Giáo án Ngữ văn 8 chuẩn kiến thức đầy đủ (mới) 2016-2017




Tóm tắt nội dung

Tiết 1Văn Bản: TÔI ĐI HỌC Thanh Tịnh )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠTCảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.- Nghệ thuật miêu tả tâm lý trẻ nhở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.2. Kỹ năng:- Đọc hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân. RÌn cho HS kÜ n¨ng ®äc diÔn c¶m, s¸ng t¹o, kÜ n¨ng ph©n tÝch, c¶m thô t¸cphÈm v¨n xu«i giµu chÊt tr÷ t×nh.3. Th¸i ®é:Gi¸o dôc HS biÕt rung ®éng, c¶m xóc víi nh÷ng kØ niÖm thêi häc trß vµ biÕttr©n träng, ghi nhí nh÷ng kØ niÖm Êy.III. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục1.Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, trao đổi, tưởng của bản thân về giá trị nộidung và nghệ thuật của văn bản2.Suy nghĩ sáng tạo: Phân tích bình luận những cảm xúc...

Nội dung tài liệu

Tiết 1Văn Bản: TÔI ĐI HỌC Thanh Tịnh )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠTCảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.- Nghệ thuật miêu tả tâm lý trẻ nhở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.2. Kỹ năng:- Đọc hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân. RÌn cho HS kÜ n¨ng ®äc diÔn c¶m, s¸ng t¹o, kÜ n¨ng ph©n tÝch, c¶m thô t¸cphÈm v¨n xu«i giµu chÊt tr÷ t×nh.3. Th¸i ®é:Gi¸o dôc HS biÕt rung ®éng, c¶m xóc víi nh÷ng kØ niÖm thêi häc trß vµ biÕttr©n träng, ghi nhí nh÷ng kØ niÖm Êy.III. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục1.Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, trao đổi, tưởng của bản thân về giá trị nộidung và nghệ thuật của văn bản2.Suy nghĩ sáng tạo: Phân tích bình luận những cảm xúc của nhân vật chínhtrong ngày đầu đi học3.Tự nhận thức :Trân trong kỉ niệm, sống có trách nhiệm với bản thânIV. Các phương pháp kĩ thuật dạy học 1. Động não2.Thảo luận nhóm3. Viết sáng tạoV. Chuẩn bị1/ GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.2/ HS: Đọc kĩ văn bản, soạn bài theo SGK.VI.Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới:ĐVĐ: Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm của tuổi học tròthường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ. Đặc biệt là những kỉ niệm về buổiđến trường đầu tiên. Tiết học đầu tiên của năm học mới này, cô và các em sẽtìm hiểu một truyện ngắn rất hay của nhà văn Thanh Tịnh. Truyện ngắn " Tôiđi học " Thanh Tịnh đã diễn tả những kỉ niệm mơn man, bâng khuâng củamột thời thơ ấy. Hoạt động của thầy và trò* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinhtìm hiểu chung về tác giả, tác phẩmChú đọc giọng chậm, dịu, hơi buồnvà lắng sâu; cố gắng diễn tả được sựthay đổi tâm trạng của nhân vật " tôi". những lời thoại cần đọc giọngphù hợpCho HS đọc kĩ chú thích và trình bàyngắn gọn về tác giả Thanh Tịnh? HS trả lời. GV lưu thêmHS đọc kĩ những chú thích.? Bất giác có nghĩa là gì?? Lạm nhận có phải là nhận bừa nhậnvơ không?? Lớp đây có phải là lớp năm emhọc cách đây năm?Xét về thể loại văn học, đây là mộttruyện ngắn và truyện ngắn này cóthể xếp vào kiểu văn bản nào? Vìsao? Văn bản biểu cảm thể hiệncảm xúc, tâm trạng.Mạch truyện được kể theo dòng hồitưởng của nhân vật " Tôi ", theo trìnhtự thời gian của buổi tựu trường đầutiên. Vậy có thể tạm ngắt thànhnhững đoạn như thế nào?- Đoạn 1: Khơi nguồn kỉ niệm- Đoạn 2: Tâm trạng....trên con đườngcùng mẹ đến trường.- Đoạn 3: Tâm trạng .....Khi đến Nội dung ghi bảng I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả, tác phẩm:2. Tìm hiểu chú thích: Sgk) 3. Tìm hiểu thể loại và bố cục :- Thể loại: Truyện ngắn- Bố cục: đoạntrưưòng.- Đoạn 4: ....Khi nghe gọi tên rời taymẹ.- Đoạn 5: Khi ngồi vào chỗ và đónnhận tiết học.* Hoạt động Hướng dẫn học sinhtìm hiểu chi tiết Em hãy cho biết nhân vật chính củavăn bản này là ai?- Nhân vật " Tôi "? Vì sao em biết đó là nhân vậtchính?? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?HS: Suy nghĩ trả lời, học sinh khácnhận xét, bổ sung? Nỗi nhớ buổi tựu trường được khơinguồn từ thời điểm nào?? Em có nhận xét gì về thời điểm ấy? Cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạthiện lên như thế nào?Tâm trạng của nhân vật tôi khi nhớlại những kỉ niệm cũ như thế nào?? Những từ đó thuộc từ loại gì? tácdụng của những từ loại đó?- Từ láy diễn tả cảm xúc, góp phầnrút ngắn khoảng cách thời gian giữahiện tại và quá khứ II. Tìm hiểu chi tiết về văn bản1.Tâm trạng của nhân vật tôi trongbuổi tựu trường đầu tiên: a) Khơi nguồn kỉ niệm:- Thời điểm gợi nhớ: cuối thu- Cảnh thiên nhiên: Lá rụng nhiều,mây bàng bạc- Cảnh sinh hoạt: Mấy em nhỏ rụtrè.............=> Liên tưởng tương đồng, tự nhiêngiữa hiện tại quá khứ.- Tâm trạng: Nao nức, mơn man,tưng bừng rộn rã......GV Treo bảng phụ, yêu cầu học sinh đọc và khoanh tròn vào câu đúng.- Câu Theo em, nhân vật chính trong tác phẩm “Tôi đi học” của ThanhTịnh được thể hiện chủ yếu phương diện nào?A. Ngoại hình B. Lời nói Tâm trạng D. Cử chỉ4. Hướng dẫn tự học:* Bài cũ:- Nắm kĩ nội dung bài học.- Đọc lại các văn bản viết về chủ đề gia đình và nhà trường đã học- Ghi lại những ấn tượng, cảm xúc của bản thân về một ngày tựu trường màem nhớ nhất.Tiết 2Văn Bản: TÔI ĐI HỌC Thanh Tịnh )I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠTCảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.- Nghệ thuật miêu tả tâm lý trẻ nhở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự qua ngòi bút Thanh Tịnh.2. Kỹ năng:- Đọc hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân. RÌn cho HS kÜ n¨ng ®äc diÔn c¶m, s¸ng t¹o, kÜ n¨ng ph©n tÝch, c¶m thô t¸cphÈm v¨n xu«i giµu chÊt tr÷ t×nh.3. Th¸i ®é:Gi¸o dôc HS biÕt rung ®éng, c¶m xóc víi nh÷ng kØ niÖm thêi häc trß vµ biÕttr©n träng, ghi nhí nh÷ng kØ niÖm Êy.III. Các kĩ năng cơ bản được giáo dục1.Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, trao đổi, tưởng của bản thân về giá trị nộidung và nghệ thuật của văn bản2.Suy nghĩ sáng tạo: Phân tích bình luận những cảm xúc của nhân vật chínhtrong ngày đầu đi học3.Tự nhận thức :Trân trong kỉ niệm, sống có trách nhiệm với bản thânIV. Các phương pháp kĩ thuật dạy học 1. Động não2.Thảo luận nhóm3. Viết sáng tạoV. Chuẩn bị1/ GV: Nghiên cứu tài liệu, soạn giáo án.2/ HS: Đọc kĩ văn bản, soạn bài theo SGK.VI.Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS3. Bài mới:ĐVĐ: Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm của tuổi học tròthường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ. Đặc biệt là những kỉ niệm về buổiđến trường đầu tiên. Tiết học đầu tiên của năm học mới này, cô và các em sẽtìm hiểu một truyện ngắn rất hay của nhà văn Thanh Tịnh. Truyện ngắn " Tôiđi học " Thanh Tịnh đã diễn tả những kỉ niệm mơn man, bâng khuâng củamột thời thơ ấy.Tiết 2:Vậy trên con đường cùng mẹ đếntrường, nhân vật tôi có tâm trạng nhưthế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp ởđoạn 2.HS đọc diễn cảm toàn đoạn.? Thanh Tịnh viết: " Con đường nàytôi đã quen đi lại lắm lần...hôm nay,tôi đi học ". Điều này thể hiện như thếnào trong Đ2?Theo em những từ " thèm, bặm, ghì,xệch, chúi, muốn....." là những từ loạigì? Động từ được sử dụng đúng chỗ-> Hình dung dễ dàng tư thế và cử chỉngộ nghĩnh, ngây thơ và đáng yêu.HS đọc diễn cảm đoạn 3.Nhân vật có tâm trạng và cảm giácnhư thế nào khi nhìn ngôi trườngngày khai giảng, khi nhìn mọi ngườivà các bạn? Em có nhận xét gì về cách kể và tảđó? tinh tế, hay? Ngày đầu đến trường em có nhữngcảm giác và tâm trạng như nhân vật "Tôi " không? Em có thể kễ lại cho cácbạn nghe về kĩ niệm ngày đầu đếntrường của em? b)Trên con đường cùng mẹ tớitrường:- Cảm thấy trang trọng, đứng đắn- Cẩn thận, nâng niu mấy quyển vỡ,lúng túng muốn thử sức, muốnkhẳng định mình khi xin mẹ cầmbút, thước.c) Khi đến trường:- Lo sợ vẩn vơ- Bỡ ngỡ, ước ao thầm vụng-Chơ vơ, vụng về, lúng túng? Qua đoạn văn trên em thấy tác giảđã sử dụng nghệ thuật gì?- So sánh.? Tác dụng của biện pháp nghệ thuậtđó? Gợi cảm, làm nổi bật tâm trạngcủa nhân vật " tôi " cũng như củanhững đứa trẻ ngày đầu đến trường.HS đọc đoạn 4:Tâm trạng của nhân vật " Tôi ". Khinghe ông Đốc đọc bản danh sách họcsinh mới như thế nào? Theo em tạisao " tôi " lúng túng?? Vì sao tôi bất giác giúi đầu vào lòngmẹ nức khóc khi chuẩn bị vào lớp.( Cảm giác lạ lùng, thấy xa mẹ, xanhà, khác hẳn những lúc chơi vớichúng bạn).? Có thể nói chú bé này có tinh thầnyếu đuối hay không?HS đọc đoạn cuối:Tâm trạng...của nhân vật " tôi" khibước vào chỗ ngồi lạ lùng như thếnào?Dòng chữ " tôi đi học " kết thúctruyện có nghĩa gì?Dòng chữ trắng tinh, thơm tho, tinhkhiết như niềm tự hào hồn nhiêntrong sáng của " tôi "Thái độ, cử chỉ của những người lớn (Ông Đốc, thầy giáo trẻ, người mẹ....)như thế nào? Điều đó nói lên điều gì?Em đã học những văn bản nào có tìnhcảm ấm áp, yêu thương của nhữngngười mẹ đối với con? Cổng trườngmở ra, mẹ tôi..... )* Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinhtổng kếtGV? Qua văn bản em hiểu được tâmtrạng của tác giả trong buổi tựutrường đầu tiên như thế nào? Khi nghe ông Đốc gọi tên và rờitay mẹ vào lớp:- Lúng túng càng lúng túng hơn- Bất giác bật khóc Khi ngồi vào chỗ của mình đónnhận tiết học đầu tiên:- Cảm giác lạm nhận- Kết thúc tự nhiên, bất ngờ -> Thểhiện chủ đề của truyện2. Thái độ, tình cảm của người lớn:- Chăm lo ân cần, nhẫn nại, độngviên.....- Nhân hậu thương yêu và baodung. III/- Tổng kết* Ghi nhớ( Sgk)HS: Xung phong trả lời câu hỏi, lớpnhận xét, bổ sung.GV? Tác giả sử dụng nghệ thuật gìtrong văn bản?HS: Xung phong trả lời.GV: Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớSGK.* Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinhluyện tập, củng cố bài.GV: Củng cố bài, yêu cầu học sinhđọc bảng phụ khoanh tròn vào câuđúng. Viết một đoạn văn ngắn phátbiểu cảm nghĩ của bản thân ngày đầuđến trường. IV. Luyện tập, củng cốGV Treo bảng phụ, yêu cầu học sinh đọc và khoanh tròn vào câu đúng.- Câu1 Hình ảnh thân thương, in đậm nhất đối với em bé trong buổi tựutrường đầu tiên là? A. Mẹ hiền B. Ngôi trường C. Con đường D.Con chim non4. Hướng dẫn tự học:* Bài cũ:- Nắm kĩ nội dung bài học.- Đọc lại các văn bản viết về chủ đề gia đình và nhà trường đã học- Ghi lại những ấn tượng, cảm xúc của bản thân về một ngày tựu trường màem nhớ nhất.* Bài mới: Soạn bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ. Hiểu rõ các cấp độkhái quát của nghĩa từ Tiết 3:CẤP ĐỘ KHÁI QUÁT CỦA NGHĨA TỪ NGỮ( Đọc thêm)I MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT- Phân biệt được các cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ.- Biết vận dụng hiểu biết về cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ vào đọc hiểu và tạo lập văn bản.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thứcCác cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ.2. Kỹ năng:Thực hành so sánh, phân tích các cấp độ khái quát về nghĩa của từ ngữ.3. Th¸i ®é: Gi¸o dôc HS thøc tù häcIII. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục1.Ra quyết định Nhận ra và biết sử dụng từ đúng nghĩa theo mục đích giaotiếp cụ thể.IV. Các phương pháp kĩ thuật dạy học1.Phân tích các tình huống2. Động não 3.Thực hành có hướng dẫnV. Chuẩn bị1/ GV: Bảng phụ, soạn giáo án.2/ HS:X em trước bài mới.VI. Tiến trình tổ chức hoạt động dạv và học1. Ổn định2. Bài Cũ lớp các em đã học về từ đồng nghĩa, trái nghĩa, hãy lấy một số vídụ về loại từ nay.3.Bài mới Hoạt động 1: Từ ngữ nghĩa rộng,từ ngữ nghĩa hẹp: GV cho HS quan sát sơ đồ trong bảngphụNghĩa của từ động vật rộng hơn hayhẹp hơn nghĩa của từ thú, chim, cá? I/ Từ ngữ nghĩa rộng, từ ngữnghĩa hẹp: Quan sát sơ đồ: b. Nhận xét:- Nghĩa của từ động vật rộng hơnnghĩa của từ thú, chim, cá- Vì: Phạm vi nghĩa của từ động vậtbao hàm nghĩa của từ thú, chim,Tại sao?Nghĩa của từ động vật rộng hơn hayhẹp hơn nghĩa của từ voi, hươu? Từchim rộng hơn từ tu hú, sáo?Nghĩa của các từ thú, chim, cá rộnghơn đồng thời hẹp hơn nghĩa của từnào?Thế nào là một từ ngữ có nghĩa rộng?Thế nào là một từ ngữ có nghĩa hẹp?Một từ ngữ có thể vừa có nghĩa rộngvà nghĩa hẹp được không? Tại sao?Em hãy lấy một từ ngữ vừa có nghĩarộng và nghĩa hẹp?HS đọc ghi nhớ: SGK cá Các từ thú, chim, cá có phạm vinghĩa rộng hơn các từ voi, hươu, tuhú....có phạm vi nghĩa hẹp hơnđộng vật.Vì tính chất rộng hẹp của nghĩa từngữ chỉ là tương đối.2. Ghi nhớ SGK* Hoạt động 2: II/ Luyện tập, củngcố Cho HS lập sơ đồ, có thể theo mẫubài học hoặc HS tự sáng tạoCho HS thảo luận nhóm làm mộtcâuCho nhóm lên bảng ghi những từngữ có nghĩa hẹp của các từ BT3trong thời gian phút? Câu a, b, c,d)Làm nhà- HS nhắc lại thế nào là từ ngữ nghĩarộng, từ ngữ nghĩa hẹp? II. Luyện tập, củng cố- Bài tập 1: Lập sơ đồ thể hiện cấpđộ khái quát của nghĩa từ ngữ trongmột nhóm từ, ngữ cho trước- Bài Tập 2: Tìm nghĩa của các từngữ sau a. Chất đốt. b. Nghệ thuật. c. Thức ăn. d. Nhìn. e. Đánh.- Bài tập 3: Tìm từ ngữ có nghĩarộng so với các từ, ngữ cho trướchoặc được bao hàm phạm vi nghĩacủa từ cho trướca. Xe cộ: Xe đạp, xe máy, xe hơi.b. Kim loại: Sắt, đồng, nhôm.c: Hoa quả: Chanh, cam.d. Mang: Xách, khiêng, gánh.- Bài tập 4, 5: Tìm nghĩa rộng,nghĩa hẹp của các từ cho sẵn- Động từ nghĩa rộng: Khóc.- Động từ nghĩa hẹp: Nức nở, sụtsùi.4: Hướng dẫn tự học:Bài cũ: Học kĩ nội dung bài học. Tìm các từ ngữ thuộc cùng một phạm vi nghĩatrong bài Làm bài tập hoàn chỉnh vào vở. Lập sơ đồ thể hiện cấp độ khái quát vềnghĩa các từ đó.Bài mới: Chuẩn bị bài " Tính thống nhất về chủ đề của văn bản "- Đọc hiểu và có khả năng bao quát toàn bộ văn bản.-Trình bày một văn bản(nói,viết) thống nhất về chủ đề. ********************************************************* Tiết 4:TÍNH THỐNG NHẤT VỀ CHỦ ĐỀ TRONG VĂN BẢNI MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT- Thấy được tính thống nhất về chủ đề của văn bản và xác định được chủ đề của văn bản cụ thể.- Biết viết một văn bản bảo đảm tính thống nhất về chủ đề.II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG1. Kiến thức- Chủ đề văn bản.- Những thể hiện của chủ đề trong văn bản.2. Kỹ năng:- Đọc hiểu và có khả năng bao quát toàn bộ văn bản.- Trình bày một văn bản (nói, viết) thống nhất về chủ đề. 3. Th¸i ®é: cã thøc x¸c ®Þnh chñ ®Ò vµ cã tÝnh nhÊt qu¸n khi x¸c ®Þnhchñ ®Ò cña v¨n b¶n.. III.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục1.Giao tiếp Phản hồi ,lắng nghe tích cực ,trình bày suy nghĩ ,ý tưởng về chủđề của văn bản2.Suy nghĩ sáng tạo nêu vấn đề ,phân tích đối chiếu văn bản để xác địnhchủ đề và tính thống nhất về chủ đề..IV.Các phương pháp kĩ thuật dạy học 1.Thực hành có hướng dẫn.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến