Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án Ngữ văn 6 bài 9: Thứ tự kể trong văn tự sự

58d1c543024d26684e5f07f5d149549c
Gửi bởi: nhanthuat 30 tháng 10 2016 lúc 4:18:42 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 2076 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tiết THỨ TỰ KỂ TRONG VĂN TỰ SỰA. MỤC TIÊU BÀI HỌC:- Học sinh thấy trong tự sự có thể kể xuôi, kể ngược tuỳ theo nhu cầu- Thấy sự khác biệt của cách kể xuôi và kể ngược và hiểu được muốn kể ngượcphải có điều kiện- Luyện tập kể theo hình thức nhớ lại- Rèn kĩ năng kể truyện.- Giáo dục thức tích cực học tập, kể theo thứ tự .B. CHUẨN BỊ: GV: SGK, SGV,Giáo án.- HS: SGK Trả lời câu hỏi.- PP: Đàm thoại, vấn đáp C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG :* HĐ1: Khởi động1.Tổ chức: Sĩ số 6A...... …..... 6B................. 6C................. Kiểm tra Ngôi kể là gì? Vai trò của ngôi kể? Có mấy ngôi kể? 3.Giới thiệu bài :*HĐ2 Hình thành khái niệmTaiLieu.VN Page 1Hoạt động dạy và học Nội dung cần đạtTóm tắt các sự việc trong truyện “Ônglão đánh cá...” ?Các sự việc đó được kể theo thứ tựnào? nghĩa cách kể đó ?Khi kể chuyện thường theo thứ tự nào?Kể theo thứ tự đó tạo nên hiệu quản.thuật gì? Đọc VB Thằng Ngỗ SGK 97?Thứ tự thực tế của các SV trong bàidiễn ra ntn? Kể theo thứ tự này có tác dụng nhấnmạnh điều gì I.Tìm hiểu thứ tự kể trong văn bảntự sự :1. Ngữ liệu 1: *Nhận xét Bắt được cá vàng thả nhận lời hứa- Lần ra biển gặp cá và kết quả mỗilần .- Vợ chồng ông lão, trở về cuộc sốngkhổ xưa-> Kể theo thứ tự thời gian: Việc xảyra trước kể trước, việc xảy ra sau kểsau.-> Cho thấy lòng tham vô độ của mụvợ dẫn tới kết quả " Tham thì thâm" .->Kể xuôi2. Ngữ liệu 2: *Nhận xét Thứ tự thực tế: Ngỗ mồ côi cha mẹ, không có ngườirèn cặp trở nên lêu lổng, hư hỏng bịmọi người xa lánh.+ Ngỗ tìm cách trêu chọc, đánh lừamọi người để chọc giận .TaiLieu.VN Page 2Bài văn kể theo thứ tự nào?(Kể hiện tại: Bị chó cắn, kể nguyênnhân: Kể về KQ)Em có n.xét gì về thứ tự kể của bàivăn? Bắt đầu từ hậu quả xấu rồi ngượclên kể nguyên nhânCách kể này có tác dụng gì?Khi nào người ta thường dùng cách kểngược? Khi Ngỗ bị chó dại cắn thật, kêu cứuthì không tin .+ Ngỗ phải băng bó, tiêm thuốc trừbệnh dại .- Thứ tự trong bài văn: Ngỗ bị chó cắn phải băng bó trạmy tế Khi Ngỗ bị chó cắn kêu cứu không aiđến+Ngỗ mồ côi cha mẹ, không có ng rèncặp trở nên lêu lổng, hư hỏng bị mọi ngxa lánh.+ Ngỗ nhiều lần tìm cách trêu chọc,đánh lừa mọi người làm họ mất lòngtin . Kể ngược nhấn mạnh sự việc cuốicùng.Tạo sự bất ngờ gây sự chú cho ngườiđọc Kể ngược gắn liền với hồi tưởngthường dùng kể những kỷ niệm khóquên tạo cảm giác chân thành và giàusức truyền cảm .*Ghi nhớ: SGK 98II. Luyện tập1. Bài tập (98):TaiLieu.VN Page 3?Truyện kể theo ngôi nào?Trình tự kể?Yếu tố hồi tưởng có vai trò gì? Ngôi kể: 1- Kể ngược theo dòng hồi tưởng- Yếu tố hồi tưởng có vai trò xâu chuỗicác sự việc quá khứ, hiện tại thốngnhất với nhau Làm cơ sở cho việc kể ngược .* HĐ4 4. Củng cố: Thế nào là thứ tự kể trong văn tự sự Có mấy cách kể? Tác dụng 5. Dặn dò Học bài Làm bài tập sgk Ôn tập văn tự sự TaiLieu.VN Page 4Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.