Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án Ngữ văn 6 bài 28: Ôn tập văn miêu tả

6c2d4309854ba028a36f68493643c1b9
Gửi bởi: trung123 7 tháng 10 2016 lúc 1:49:26 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 1762 | Lượt Download: 18 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Giáo án Ngữ văn Chủ đề Ôn Tập Văn Miêu Tả(8 tiết)Phương pháp tả người.(tiết 1)A/Mục tiêu cần đạt Giúp HS nắm được phương pháp tả người bố cục,hình thức của đoạn văn, bài văn tả người. Luyện kĩ năng quan sát và lựa chọn,trình bày những điều quan sát, lựa chon theo thứ tự nhất định.B/Chuẩn bị: GV Soạn bài. -HS Ôn tập bài nhà.C/Tiến trình hoạt động 1/ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà của HS. 3.Bài mới:? Khi tả người cần chú những điều gì?-Không lí tưởng hóa tuyệt đối các nhân vật như vậy sẽ thiếu tính chân thực, vô tình sẽ biến họ thành những cô văn công trên sân khấu.-Chọn hình ảnh tả cho phù hợp.VD: người phụ nữ làm nghề dạy học sẽ cótrang phục, diện mạo, cử chỉ khác hẳn I.Nội dung kiến thức cần nhớ:* Muốn tả người cần :-Xác định được đối tượng cần tả( tả chân dung haytả người trong tư thế làm việc).-Quan sát, lựa chọn các chi tiết miêu tả.-Trình bày kết quả quan sát theo thứ tự.1Giáo án Ngữ văn người phụ nữ là công nhân làm đường.-Xác định rõ yêu cầu từng đề: Tả người nói chung thì phải làm nổi bật đặc điểm ngoại hình, tính cách; tả người trong hoạt động thì phải tập trung vào cử chỉ, động tác…-Chú ngôn ngữ tượng hình, tượng thanh,nghệ thuật so sánh, bộc lộ tình cảm đối với người được tả ngay trong quá trình làm văn( trực tiếp qua những câu bình phẩm, nhận xét, câu cảm thán; gián tiếp qua việc lựa chọn hình ảnh, từ ngữ và sắp xếp trật tự miêu tả).* GV hướng dẫn HS làm các bài tập:BT1 :-Chọn C.-Thầy giáo Ha-men là người thầy giáo có lòng yêu nước sâu sắc.-Em hiểu tình cảm gì thầy giáo?BT GV hướng dẫn HS làm bài tập *Bố cục:-MB: Giới thiệu người được tả.-TB Miêu tả chi tiết( ngoại hình, cử chỉ, hành động, lời nói…)-KB thường nhận xét hoặc nêu cảm nghĩ của người viết về người được tả.II.Bài tập :BT1 :-Chọn cách hiểu đúng về nhân vật qua câu văn trong tác phẩm Buổi học cuối cùng (Đô-Đê).A .Sau khi viết lên bảng chữ “Nước Pháp muôn năm”, thầy Ha-men sợ bọn Đức quá, không đứng vững được.B Sau khi viết lên bảng chữ “Nước Pháp muôn năm”, thầy Ha-men thấy yếu quá, không đứng vững được. C. Sau khi viết lên bảng chữ “Nước Pháp muôn năm”, thầy Ha-men quá xúc động, không đứng 2Giáo án Ngữ văn VD đoạn văn: GV đocMẹ kính yêu của tôi sống rất giản dị; suốt đời mẹ chỉ lo cho bố con tôi. Hôm nay 8-3là ngày đáng ghi nhớ- ngày quốc tế phụ nữ. Mẹ tôi bỗng rực rỡ trong chiếc áo dài màu xanh mà bố mua tặng mẹ. Trông mẹ trẻ hơn mọi ngày rất nhiều. Mẹ lên xe để đến cơ quan làm việc, tà áo dài bay tha thướt phía sau. Ngoài phố, ai ai cũng nhìn theo. Tôi rất tự hào về mẹ. Giá ngày nào mẹ cũng đẹp và thanh thản như thế. Có nhà văn đã nói rất hay về các mẹ, đại là: Không có người mẹ, không có thế gian và anh hùng. Tôi thấy nói như thế thì hay nhưng chưa gần gũi lắm. Tôi chỉ thích mẹ tôi đẹp mãi trong tà áo dài truyền thống, mỗi ngày một màu, thật đẹp… vững được.BT Viết đoạn văn miêu tả người mẹ kính yêu của em rực rỡ trong tà áo dài truyền thống nhân ngày kỉ niệm Quốc tế phụ nữ 8-3.4.Củng cố -GV hệ thống lại kiến thức bài học.5.Hướng dẫn về nhà -Học bài -Làm bài tập:Tả lại một người bạn mà yêu quí. -Ôn tập về văn miêu tả.3Giáo án Ngữ văn Cách mở đầu và kết luận cho một bài văn miêu tả.(tiết 2)A/Mục tiêu cần đạt Giúp HS nắm được mô hình bố cục của bài văn miêu tả thông thường gồm phần rõ rệt. Luyện kĩ năng viết phần mở bài và kết bì cho bài văn miêu tả.B/Chuẩn bị: -GV Soạn bài. -HS Ôn tập bài nhà.C/Tiến trình hoạt động 1/ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà của HS.? Cần chú điều gì về cách đặt câu, dựng đoạn trong bài văn miêu tả?-HS nêu mô hình bố cục của bài văn miêu tả.-GV lưu HS: Nếu chỉ mở bài bằng việc giới thiệu đối tượng và kết bài bằng cách nêu cảm nghĩ của người viết. Như vậy 1. Mô hình bố cục bài văn miêu tả:* Mở bài: Giới thiệu đối tượng cần miêu tả( Đối tượng gì? Có quan hệ ntn với người miêu tả? Hoàn cảnh gặp gỡ, tiếp xúc với đối tượng ấy có gì đặc biệt?)* Thân bài:Lần lượt dừng lại hình ảnh hoặc khung cảnh được miêu tả với những nét đặc điểm chung riêng.* Kết bài: Nêu cảm nghĩ về đối tượng miêu tả.4Giáo án Ngữ văn là quá đơn điệu, rập khuôn…-GV nêu số ví dụ cụthể trong bài làm văn của HS.-GV hướng dẫn HS số cách mở bài và kếtbài cho bài văn miêu tả.-HS mở bài và kết bài 2. Cách mở bài và kết bài :a.Mở bài *Có thể mở bài bằng lời thông báo ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề.Ví dụ Tả trăngNgày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi…* Có thể mở bài bằng lời giới thiệu tình huống để đối tượng miêu tả xuất hiện. Cách mở bài này thường dài dòng.Ví dụ: Tả công nhân làm đường:“Cái Thư, bạn tôi lạ lắm kia Hễ sứ ngồi với nhau là Thư lại kể về mẹ nó cho tôi nghe.Chẳng lần nào là nó không mở đầu bằng câu: “Mẹ tớ, ấy biết không, là công nhân sửa đường đấy. Năm nào mẹ tớ cũng được bầu là lao động tiên tiến. Tổ mẹ tớ vá đường giỏi nhất công ti. Nếu ấy được xem mẹ tớ làm việc, ấy phải thích mê đi. Này nhé…”b.Kết bài :*Có thể kết bài bằng câu văn miêu tả.Ví dụ Đêm đã khuya, vầng trăng càng sáng, vằng vặc trên vòm cao mênh mông như đang thao thức cùng trời đêm.Hay Cánh đồng lúa vẫn rập rờn, rập rờn trong gió. Hương thơm dịu dịutỏa ra. Lan xa. Lan xa…* Có thể kết bài bằng lời mở hoặc để lửng cho người đọc tự cảm 5Giáo án Ngữ văn nhận.* Cũng có thể KB bằng vài lời tâm tinh trực tiếp với đối tượng được miêu tả.Ví dụ: -Cảm ơn mùa xuân! Cảm ơn những điều kì diệu mà trời đất đã ban tặng cho thiên nhiên và con người. -Con yêu mẹ biết bao mẹ ơi!...Ví dụ: Tả cảnh sinh hoạt trường em (lễ chào cờ đầu tuần)Trời vừa sáng, tờ lịch bay bay như muốn nói: “Cô bé ơi! Hôm nay đã làthứ hai rồi đấy! Cô ăn sáng nhanh nhanh để đến trường làm lễ chào cờ!”. Em ăn xong rồi! Thôi chào chị lịch chăm chỉ, em đi học nhé!4.Củng cố -GV hệ thống lại kiến thức bài học. -HS làm bài tập: Viết mở bài và kết bài cho đề bài sau: Tả cảnh mùa xuân về trên quê hương em.5.Hướng dẫn về nhà -Học bài -Làm bài tập:Tả lại một đêm trăng đẹp trên quê hương em. -Ôn tập về văn miêu tả.Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả(tiết 3+4)A/Mục tiêu cần đạt -Giúp HS củng cố kiến thức và kĩ năng viết đoạn văn miêu tả.6Giáo án Ngữ văn -Luyện kĩ năng viết đoạn văn cho bài văn miêu tả.B/Chuẩn bị: -GV Soạn bài. -HS Ôn tập bài nhà.C/Tiến trình hoạt động 1/ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà của HS. Có thể mở và kết bài cho bài văn miêu tả bằng những cách nào? Cần chú điều gì về cách dựng đoạn trong bài văn miêu tả3.Bài mới:- GV hướng dẫn HS làm các bài tập:Bài tập 1:Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê. Đôi càng bè bè, nặng nề trông đếnxấu, râu ria gì mà cụt một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.( Dế Mèn phiêu lưu kí-Tô Hoài).a. Đoạn văn trên tái hiện lại Bài :“Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như mộtgã nghiện thuốc phiện. Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê. Đôi càng bè bè, nặng nề trông đến xấu, râu ria gì mà cụt một mẩu và mặt mũi thì lúc nào cũng ngẩn ngẩn ngơ ngơ.”( Dế Mèn phiêu lưu kí-Tô Hoài).a.Đoạn văn tả Dế Choắt ốm yếu( dế đã được nhân hóa thành nhân vật trong truyện).b.Những đặc điểm tiêu biểu: 7Giáo án Ngữ văn điều gì?b.Tìm ra những đặc điểm tiêu biểu làm rõ cảnh ấy?c.Phương thức biểu đạt của đoạn văn?Bài tập Nếu phải viết đoạn văn tả mùa thu quê hương em, em dự định chọn cái gì để viết?Bài tập :Viết đoạn văn ngắn tả cảnh buổi trưa hè nắng gắt tại nơi em ở.Bài tập Viết đoạn văn Hình ảnh Dế Choắt yếu đuối:-Gầy gò, dài lêu nghêu.-Cánh ngắn ngủn.-Đôi càng bè bè, nặng nề.-Râu ria cụt mẩu.-Mặt mũi ngẩn ngơ.Bài Có thể chọn các chất liệu sau để tả:-Trời se lạnh.-Hồ nước trong xanh.-Trời xanh, mây trắng.-Gió thổi nhẹ.-Hoa cúc nở trong các vườn nhà.-Hương cốm thoảng qua.Bài Có thể chọn các chi tiết sau:-Mặt trời như đang dội lửa xuống mặt đất( so sánh).-Bầu trời cao xanh vời vợi, không gợn mây nhận xét).-Không có gió,hàng cây hai bên đường im lặng như đang đứng ngủ( so sánh).-Ve kêu râm ran khiến người nghe sốt ruột, chỉ muốn lấy cho lũ ve cốc nước lọc. Kêu nhiều thế thì khản cổ thôi tưởng tượng).-Trên đường nhựa như đang bộc khói, rất vắng. Quán nước nhà chú Chiến rất đông nhận xét, tưởng tượng).Bài :Cần nêu được các sau:-Nhìn Lượm- ta thấy cái gì cũng nhỏ, cũng nhanh: từ cái xác đựng tài liệu đeo bên người, đôi chân đi nhanh nhanh, đến cái8Giáo án Ngữ văn miêu tả nhân vật Lượm trong bài thơ cùng tên của Tố Hữu.* HS thực hành viết đoạn văn bài tập và 3.* GV kiểm tra, nhận xét và sửa lỗi. miệng huýt sáo và cả đôi má bồ quân căng mọng( nhận xét).-Nhìn dáng vẻ của Lượm trong phút ngã xuống đồng lúa quê hương, ta có cảm giác Lượm như thiên thần đang ngủ.-Trong không gian đầy hương lúa mới, nghe đâu đây có âm điệu buồn của làng quê đưa tiễn người chiến sĩ nhỏ so sánh, tưởng tượng).-Xa xa, trên con đường trải đầy nắng vàng, Lượm vẫn còn kia, đang thoăn thoắt đi vì nhiệm vụ đưa tin vẫn đang chờ phía trước…( tưởng tượng)4.Củng cố -GV hệ thống lại kiến thức bài học.5.Hướng dẫn về nhà -Làm bài tập:Viết hoàn chỉnh đoạn văn theo yêu cầu BT 4. -Ôn tập về kĩ năng sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa…trong văn miêu tả.Luyện tập kĩ năng sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong văn miêu tả.(tiết 5)A/Mục tiêu cần đạt -Giúp HS củng cố kiến thức và kĩ năng sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa trong khi viết văn miêu tả. -Luyện kĩ năng viết bài văn miêu tả có sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa.9Giáo án Ngữ văn B/Chuẩn bị: -GV Soạn bài. -HS Ôn tập bài nhà.C/Tiến trình hoạt động 1/ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra bài tập về nhà của HS. Cần chú điều gì khi viết đoạn trong bài văn miêu tả?3.Bài mới:-GV hướng dẫn HS làm các bài tập sau:Bài tập 1: -Cho đề văn hãy tả ngày mưa rất to tại nơi em ở.-Để làm đề văn này, sẽ dùng các hình ảnh, sự vật sau đây. Em sẽ liên tưởng, so sánh cáchình ảnh sự vật ấy với những gì? Hãy điền vào…+Mặt trời…+ Bầu trời…+Những hàng cây…+Những dãy nhà…+Đường đi…+Xe máy, xe đạp…+Nước chảy trên đường vào cống…+Không gian mưa rơi… Bài 1: -Có thể liên tưởng, so sánh các hình ảnh, sự vật sau:+ Mặt trời đã trốn đi đâu, từ bao giờ.+ Bầu trời đầy mây đen vần vũ.+ Những hàng cây như được tắm rửa trong trận mưa, nghiêng ngả đùa trong nước mưa.+ Những dãy nhà như khuôn mặt sáng sủa sau lần rửa mặt.+ Đường đi ngập nước vì chảy không kịp. Lúc mưa to nhất, đường như một dòng sông nhỏ, nhiều em bé gấp thuyền giấy, thả xuống…+ Xe máy, xe đạp không đi nhanh được, giống như từng đoàn xelội nước.+ Người đi đường mặc áo mưa kín mít như những nhà tu hành, đi rất vội vã…+ Nước chảy trên đường vào cống nghe như người khổng lồ đang khóc.+ Không gian mưa rơi trắng như tấm màn mưa.Bài :-HS lần lượt điền các từ chậm chạp,bệ vệ, ngang, rung 10Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.