loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-29 17:05:52 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 6   

22
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng

Giáo án Ngữ văn 6 bài 22: Buổi học cuối cùng




Tóm tắt nội dung

Giáo án môn Ngữ văn lớp 6Tuần 23Tiết 89 90BUỔI HỌC CUỐI CÙNG(Chuyện của một em bé người Andát) Anphôngxơ ĐôđêA. Mục tiêu cần đạt Thông qua các hoạt động, học sinh: Kiến thức: Nắm được cốt truyện, nhân vật, và tư tưởng của truyện: Qua câu chuyện, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc. Kĩ năng: Nắm được tác dụng của phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhấtvà nghệ thuật thể hiện tâm lý nhân vật qua ngôn ngữ, cử chỉ, ngoại hình, hành động. Thái độ: Trau dồi cho học sinh thêm yêu quê hương đất nước, thêm yêu tiếng mẹ đẻ. Tích hợp với phần tiếng việt bài so sánh, ẩn dụ và nhân hoá, với tập làm văn bài kể chuyện theo ngôi thứ nhất, nghệ thuật thể hiện tâm lý nhân vật qua ngoại hình, ngôn ngữ, cử chỉ, hành động.B. Chuẩn bị Giáo viên: Giáo án Chân dung nhà văn Anphôngxơ Đôđê Tư liệu, hình ảnh về nước Pháp… Học sinh: Soạn bài Sưu tầm tư liệu tham khảo (về tác giả, tác phẩm…)1Giáo án môn Ngữ văn lớp 6C. Tiến trình dạy và học 1. Ổn...

Nội dung tài liệu

Giáo án môn Ngữ văn lớp 6Tuần 23Tiết 89 90BUỔI HỌC CUỐI CÙNG(Chuyện của một em bé người Andát) Anphôngxơ ĐôđêA. Mục tiêu cần đạt Thông qua các hoạt động, học sinh: Kiến thức: Nắm được cốt truyện, nhân vật, và tư tưởng của truyện: Qua câu chuyện, truyện đã thể hiện lòng yêu nước trong một biểu hiện cụ thể là tình yêu tiếng nói của dân tộc. Kĩ năng: Nắm được tác dụng của phương thức kể chuyện từ ngôi thứ nhấtvà nghệ thuật thể hiện tâm lý nhân vật qua ngôn ngữ, cử chỉ, ngoại hình, hành động. Thái độ: Trau dồi cho học sinh thêm yêu quê hương đất nước, thêm yêu tiếng mẹ đẻ. Tích hợp với phần tiếng việt bài so sánh, ẩn dụ và nhân hoá, với tập làm văn bài kể chuyện theo ngôi thứ nhất, nghệ thuật thể hiện tâm lý nhân vật qua ngoại hình, ngôn ngữ, cử chỉ, hành động.B. Chuẩn bị Giáo viên: Giáo án Chân dung nhà văn Anphôngxơ Đôđê Tư liệu, hình ảnh về nước Pháp… Học sinh: Soạn bài Sưu tầm tư liệu tham khảo (về tác giả, tác phẩm…)1Giáo án môn Ngữ văn lớp 6C. Tiến trình dạy và học 1. Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số) 2. Tiến trình:Hoạt động của thầy Hoạtđộngcủa trò Nội dung bài giảngHoạt động Kiểm tra bài cũ Em hãy nêu nghĩa của hình ảnh những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước ”. Học sinh trả lời. So sánh cây già với ngườigià là hợp. Người già không còn trầm tư, suy tưởng về năm tháng(hình ảnh “chòm cổthụ” được nhân hóa như “những cụ già đứng lặng trầmngâm” đoạn trên) mà vui mừng vì con cháu anh hùng, chinh phục, vượt qua thác ghềnh. Người già hòa cùng niềm vui chiến thắng, như muốn tiến bước cùng con cháu hướng tới tương lai.Hoạt động Dẫnbài mới. Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịtNhư mẹ như cha, như vợ như chồngÔi Tổ quốc, nếu cần ta sẽ chếtCho mỗi ngôi nhà, ngọn 2Giáo án môn Ngữ văn lớp 6núi, dòng sông ”. (Chế Lan Viên)Lòng yêu nước là một tình cảm vô cùng thiêng liêng, gần gũi với mỗi con người. Tuy nhiên, lòng yêu nước có rất nhiều biểu hiện khác nhau. Hôm nay, cô trò ta sẽ cùng tìm hiểu tác phẩm “Buổi học cuối cùng” của nhà văn Anphôngxơ Đôđê để thấy được lòng yêu nước biểu hiện trong tình yêu tiếng mẹ đẻ như thế nào nhé!Hoạt động giớithiệu tác giả, tác phẩm Qua đọc chú thích, em hãy nêu vài nét về tác giả, tác phẩm?(- Anphôngxơ Đôđê là một nhà văn hiện thực Pháp. Ông sinh tại Ni-mơ, một thành phố miền Nam nước Pháp. Cha ông bị phá sản khi ông còn nhỏ. Đó là khi xí nghiệp tơ vải bị suy Học sinhtrả lời. I. Giới thiệu tác giả, tác phẩm. 1.Tác giả Anphôngxơ Đôđê (1840 1897). Là nhà văn Pháp. Là tác giả của nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng: Một thời niên thiếu, Những cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Tactaranh Taraxcông …3Giáo án môn Ngữ văn lớp 6sụp và phải đóng cửa. Gia đình ông phải rời quê lên Ly-ông sinh sống. Nhờ một học bổng nên ông tiếp tục được theo học bậc trung học. Nhưng rồi cuối cùng ông phải thôi học trước cuộc ly hôn của cha mẹ. Bởivậy, tuy chưa học hết trung học, ông phải tìm cách dạy trẻ để kiếm ăn. Năm 17 tuổi, ông cùng với người anh là Éc-net đến Pari và xin vào làm cho mộttờ báo. 14 tuổi ông đã viết văn, 18 tuổi ra thi tập "những người đàn bà đang yêu" và được công chúng đón nhận ngay. Sau đó là tập thơ "Những lá thư từ cốixay gió", xuất bản năm 1866. Ông đoạt giải thưởng văn chương Pháp với quyển"Fronmont cháu trẻ và cụ Riller". Trường tiểu thuyết Táctaranh vùng Taratxcông được đánh giá là đặc sắc nhất của ông.) Học sinhtrả lời. 2. Tác phẩma. Bối cảnh Truyện lấy bối cảnhtừ một biến cố lịch sử: sau cuộc chiến tranh Pháp Phổ năm 1870 1871, nước Pháp 4Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 Em hãy nêu hoàn cảnh rađời của câu chyện?(Thờigian, địa điểm) Nhan đề tác phẩm có gì đáng chú ý?(Có kiến cho rằng nhan đềcủa tác phẩm là Buổi học cuối cùng có nghĩa là từ nay về sau những người dâncủa vùng An dát sẽ không bao giờ được học nữa. Em có đồng với kiến này không?) Nội dung chính của truyện? Học sinhtrả lời.Học sinhtrả lời. thua trận, phải cắt vùng Andátvà Loren (2 vùng tiếp giáp với Phổ) cho Phổ (Đức) các trường đây bị buộc phảihọc tiếng Đức.b. Nhan đề tác phẩm phần nào hé lộ cho độc giả biết nội dung chính của tác phẩm.Đâylà buổi học tiếng Pháp cuối cùng của người dân Pháp, chính vì thế mà xuyên suốt tác phẩm là những tâm sự củangười dân vốn là xứ sở của loại rượu vang nổi tiếng này.c. Nội dung Truyện kể về một buổi học tiếng Pháp cuối cùng lớp học của thầy Ha men một trường làng thuộc vùng An-dát.5Giáo án môn Ngữ văn lớp 6Hoạt động Đọc-hiểu văn bản ĐọcGV hướng dẫn cách đọc Chậm rãi, giọng xót xa, cảmđộng. Tóm tắt GV hướng dẫn tóm tắt)- Phrăng vì mải chơi, khônghọc bài nên không muốn đến trường.- Sau cùng cậu bé cũng quyết định đến lớp.- Dọc đường thấy nhiều người đọc cáo thị nhưng cậukhông biết đấy là chuyện gì.- Vào lớp cậu thấy có sự khác thường: lớp trật tự, có cả dân làng đến dự buổi học.- Thầy Ha men thông báo đây là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.- Phrăng chợt hiểu ra và rất ân hận vì trước đây đã mải chơi, không học cẩn thận tiếng mẹ đẻ.- Các học trò và người dân chăm chú đọc, viết tiếng Pháp. Học sinhtrả lời.6Giáo án môn Ngữ văn lớp 6- Buổi học kết thúc bằng dòng chữ thầy Ha men viếtlên bảng “Nước Pháp muôn năm”. Truyện có thể chia làm mấy phần? Theo trình tự nào? Trong truyện có mấy nhân vật chính? Là những nhân vật nào? Bên cạnh nhân vật chính,truyện còn có nhân vật Học sinhtrả lời. Bố cục đoạn Đoạn Từ đầu “vắngmặt con”: Phrăng trên đườngtới trường . Đoạn Tiếp theo “cuốicùng này”: Diễn biến buổihọc cuối cùng .+ Cảnh lớp học và thầy Ha -men.+ Tâm trạng của Phrăng.+ Phrăng lại không thuộc bài.+ Thái độ và cư xử của thầy Ha -men.+ Thầy men tiếp tục giảngbài, hướng dẫn viết tập.7Giáo án môn Ngữ văn lớp 6phụ nào ko? Nhận xét về ngôi kể, lời kể, thứ tự kể? Tác dụng của ngôi kể ấy? Học sinhtrả lời.Học sinhtrả lời. Đoạn 3: phần còn lại: Giờhọc kết thúc với hành độngđột ngột của thầy Ha men . Tìm hiểu nhân vật và phương thức kể chuyện. nhân vật chính: Cậu bé Phrăng và thầy Ha men. Nhân vật phụ: Dân làng Truyện kể theo lời của học tròPhrăng, kể ngôi thứ nhất. Thứ tự kể: Theo trình tự thời gian. Tác dụng Khi nhân vật tự kể chuyện mìmh, tác phẩm sẽ có được sự gần gũi, chân thành, đảm bảo tính trung thực đối với người nghe. Mặt khác, dường như dụng của tác giả là đem đến cho độc giả một bài học sâu sắc, bài học vỡ lòng về những tư tưởng lớn từ những rung động đầu đời của cách nhìn nhận của 8Giáo án môn Ngữ văn lớp 6một ánh mắt trẻ thơ. Chính bởi nghĩa thứ hai này mà câu chuyệntrở nên cảm động sâu sắc, thấm thía vì bao nhiêu vấn đề nghiêm trọng của lịch sử, của nhân dân đặt lên đôi vai bé nhỏ, thơ ngây của em bé thủa cắp sách tới trường. “Điểm nhìn” này là một sáng tạo độc đáo của nhà văn.Hoạt động Tìmhiểu chi tiếttác phẩm Tâm trạng của Phrăng trước buổi học như thế nào ?(Phrăng đã thấy có gì khác lạ trên đường đến trường?Quang cảnh trường ra sao?Không khí lớp học như thế nào?Những điều ấy báo hiệu điều gì xảy ra?) Học sinh trảlời. II. Tìm hiểu chi tiết1. Nhân vật chú bé Phrăng .a. Trước buổi học Định trốn vì sợ muộn, vì không thuộc bài. Cưỡng lại được, vội vã đến trường luời học, mải chơi.(Trước trụ sở xã có dán cáo thị. Quang cảnh ồn ào trước bảng cáo thị như ngầm báo hiệu điều gì đó không bình thường, chẳng lành.Trường bình lặng như một buổi sáng Chủ nhật. Trong lớp có dân làng ngồi lặng lẽ, buồn rầu. Vào lớp muộn, thầy9Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 Trong buổi học, tâm trạng của Phrăng đã thayđổi ra sao?(Phiếu BT: BT1) Thái độ của Phrăng đối với việc học tiếng Pháp đã thay đổi như thế nào? HS làmPBTHọc sinh trảlời. không quở trách Báo hiệu về cái gì nghiệm trọng, khác lạ của ngày hôm ấy và buổi học ấy).(Đó là vùng Andát của Pháp đã rơi vào tay nước Đức, việc học tập không còn được như trước nữa, tiếng Pháp sẽ không còn được dạy trong trường nữa.)b. Trong buổi học Khi được biết đây là buổi họccuối cùng: choáng váng, sững sờ bị bất ngờ, xúc động. nuối tiếc về sự lười nhác học tập và sự ham chơi của mình. ân hận khi không thuộc bài. Khi thầy giảng: chăm chú nghe: thấy rõ ràng, dễ hiểu (trước đây thấy rắc rối, phức tạp, khó hiểu) thấy yêu thầy, biết ơn thầy. nhớ mãi buổi học cuối cùng này.10Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến