loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-30 10:08:41 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 12   

72
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu

Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Tiếng hát con tàu




Tóm tắt nội dung

Giáo án Ngữ văn 12TIẾNG HÁT CON TÀU Chế Lan Viên -I. Mục tiêu bài học:1.Kiến thức Giúp học sinh Hiểu được diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình: lời giục giã thôi thúc,bày tỏ trực tiếp tình cảm qua dòng hoài niệm và khát vọng lên đường. Nắm được nghệ thuật thơ giàu chất triết lí, suy tưởng.2.Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng đọc- hiểu thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.3.Thái độ Giáo dục học sinh có tình yêu quê hương đất nước .II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:a. Chuẩn bị của giáo viên SGK, SGV, TLTK, Phiếu học tậpb. Chuẩn bị của học sinh SGK, vở soạn văn.III.Tiến trình bài dạy:1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với bài mới2. Bài mới: GV giới thiệu vào bàiHoạt động dạy học của thầy và trò Kiến thức cơ bản* HĐ1 Tìm hiểu tiểu dẫn phút)- Giáo viên cho h/s tự tìm hiểu phầntác giả trong SGK .- GV: Tác phẩm ra đời trong hoàncảnh lịch sử xã hôi nào HĐ2: 20 phút) I. Đọc hiểu phần tiểu dẫn:1 Tác giả: SGK2. Tác phẩm:- Nằm trong tập "ánh sáng và phù sa" ra đời1960 .- Từ năm 1958-1960 có...

Nội dung tài liệu

Giáo án Ngữ văn 12TIẾNG HÁT CON TÀU Chế Lan Viên -I. Mục tiêu bài học:1.Kiến thức Giúp học sinh Hiểu được diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình: lời giục giã thôi thúc,bày tỏ trực tiếp tình cảm qua dòng hoài niệm và khát vọng lên đường. Nắm được nghệ thuật thơ giàu chất triết lí, suy tưởng.2.Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng đọc- hiểu thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.3.Thái độ Giáo dục học sinh có tình yêu quê hương đất nước .II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:a. Chuẩn bị của giáo viên SGK, SGV, TLTK, Phiếu học tậpb. Chuẩn bị của học sinh SGK, vở soạn văn.III.Tiến trình bài dạy:1. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp với bài mới2. Bài mới: GV giới thiệu vào bàiHoạt động dạy học của thầy và trò Kiến thức cơ bản* HĐ1 Tìm hiểu tiểu dẫn phút)- Giáo viên cho h/s tự tìm hiểu phầntác giả trong SGK .- GV: Tác phẩm ra đời trong hoàncảnh lịch sử xã hôi nào HĐ2: 20 phút) I. Đọc hiểu phần tiểu dẫn:1 Tác giả: SGK2. Tác phẩm:- Nằm trong tập "ánh sáng và phù sa" ra đời1960 .- Từ năm 1958-1960 có phong trào vận độngthanh niên lên Miền Tây để khai triển nềnkinh tế mới, bài thơ thể hiện những khát vọngvề với nhân dân của tác giả, về với ngọnnguồn cảm hứng thơ ca .II Đọc- hiểu văn bản :1. Lời đề từ:1Giáo án Ngữ văn 12GV hướng dẫn hs đọc văn bản và xácđịnh bố cục.- GV: Nêu nghĩa biểu tượng củahình ảnh "con tàu" và Tây Bắc” ?- GV: Vậy Tiếng hát con tàu là gì?- GV: Hai khổ thơ đầu sử dụng biệnpháp nghệ thuật gì? Tác dụng?- GV: Theo tác giả lên Tây Bắc có ýnghĩa nhhư thế nào ?- GV: Tây Bắc đã gợi nhớ đến nhữngkỉ niệm gì?- GV: Tìm những câu thể hiện khátvộng của nhà thơ là được trở về vớiTây Bắc? GV: Để làm nổi bật khát vọng ấy "Con tàu" là hình ảnh biểu tượng cho khátvọng ra đi.- Tây Bắc- một địa danh cụ thể- biểu tượngcho những miền đất xa xôi của Tổ quốc, chonhân dân, đất nước và ngọn nguồn cảm hứngsáng tạo nghệ thuật .-> Tiếng hát con tàu là tiếng hát của một hồnthơ đã tìm thấy chân trời nghệ thuật của mìnhtrong đời sống của nhân dân, đất nước.2. Sự trăn trở, lời mời gọi lên đường (2 khổđầu):- Sử dụng liên tiếp các câu hỏi tạo ra hàng loạtsự đối lập càng làm cho lời mời gọi trở nênthôI thúc.-> tâm trạng băn khoăn, giục giã. -- NVTT khẳng định " Chẳng có thơ đâu giữa lòng đóng khép " =>Khẳng định tầm quan trọng của việc lênTây Bắc, về với nhân dân là ngọn nguồn sángtạo nghệ thuật .2 Khát vọng trở về với nhân dân (9 khổthơ tiếp):- Về Tây Bắc là về với những kỷ niệm trongkháng chiến " Ôi kháng chiến mười năm........ .................................soi đường" =>Nói về kháng chiến với tấm lòng biết ơnsâu nặng NT so sánh: Hình ảnh: “Con nai, cây cỏ, chim én”->khát khao trở về với cuộc sống quen thuộc->diễn tả niềm vui và hạnh phúc.+ Hình ảnh“ Trẻ thơ đói lòng gặp sữa” làmong mỏi trở về với ngọn nguồn thiết yếu củasự sống, của hạnh phúc trong sự nuôI dưỡngvà cưu mang.2Giáo án Ngữ văn 12tác giả sử dụng nghệ thuật gì? Tìmnhững hình ảnh được sử dụng trongcâu thơ và nêu lên nghĩa?* HĐ 3: Thảo luận nhóm phút )- GV chi lớp thành nhóm- Câu hỏi: Cụm từ "con nhớ" gợitrong em điều gì Nỗi nhớ ấy diễn ranhư thế nào?- GV: Từ những kỷ niệm về nhân dântrong kháng chiến t/g nâng lên mangtầm khái quát về quy luật tình cảmcủa con người như thế nào ?* HĐ 4: Học sinh làm việc độc lập( 12 phút)- GV: Em có nhận xét gì về câu hỏitu từ? => Khát vọng về với nhân dân là về vớinhững kỉ niệm một thời chiến đấu, về vớingọn nguồn sự sống, nơi nuôi dưỡng nhữngsáng tạo nghệ thuật.- Cụm từ "con nhớ" lặp lại nhiều lần anh,em, mế, bản, đèo, người yêu =>biểu tượngcho sự hi sinh đùm bọc, cưu mang, yêuthương, che trở cho nhà thơ trong những nămkháng chiến =>Nỗi nhớ da diết khôn nguôi,lòng biết ơn sự gắn bó chân thành của nhà thơvới mảnh đất và con người Tây Bắc. " Khi ta chỉ là nơi đất Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn"Hay: " Tình yêu làm đất lạ hóa quê hương".- Chính tình yêu là chất kết dính, làm nên sựchuyển hoá kì diệu, khiến cho đất lạ”- mảnhđất vốn xa lạ với chúng ta trở thành quêhương”- nơi chôn rau cắt rốn, gắn bó máu thịtvới mỗi con người. Nhưng tình yêu đâykhông chỉ giới hạn trong tình cảm lứa đôi mànó còn là biểu hiện kết tinh của những tìnhcảm quê hương đất nước.3. Khúc hát lên đường say mê náo nức(phần cuối):- Tiếng gọi tổ quốc nhân dân đã được nângcao hơn trở thành tiếng gọi của chính lòngmình " Đất nước gọi ta hay hay lòng ta gọi "- Tiếng gọi ấy càng thôi thúc hơn khi tác giảkhẳng định " Tây Bắc ơi người là mẹ của hồn thơ"=>Khẳng định TB là ngọn nguồn của mọisáng tạo nghệ thuật, vì vậy các nhà thơ hãy trởvề với Tây Bắc để hòa mình và tìm ngọnnguồn cảm hứng sáng tác thơ ca .3Giáo án Ngữ văn 12- GV: Tại sao tác giả nói Tây Bắc làmẹ của hồn thơ nghĩa của cáchnói ấy ?- GV: Những nghệ thuật chính sửdụng trong bài thơ 4. Nghệ thuật:- NT so sánh, điệp từ, điệp ngữ -> nhấn mạnhvai trò của nhân dân trong kháng chiến.- Thơ giàu chất triết lí.3. Củng cố, luyện tập:1. Câu hỏiCâu 1:Tây Bắc là biểu tượng cho:A. kỉ niệm tuổi ấu thơB. kỉ niệm quê hương yêu dấu đã sinh ra nhà thơ.C. ngọn nguồn sự sống, nơi nuôi dưỡng những sáng tạo nghệ thuật.D. khát vọng ra đi đến chân trời mới.Câu 2: Bài thơ có nghĩa gì?2. Đáp án: Câu 1: đáp án CCâu 2: Bài thơ đã làm sống lại không khí những ngày xây dựng đất nước những năm sáu mươi của thế kỉ XX4. Hướng dẫn học sinh tự học nhà- Cảm nhận của anh, chị về nghĩa biểu tượng của hình ảnh con tàu?- Bình giảng đoạn thơ sau trong bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên:“ Nhớ bản sương giăng, nhớ đèo mây phủ………………………………………. Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương”- Soạn tiết 36: Thực hành một số phép tu từ cú pháp.4Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến