loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-27 18:12:09 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án ngữ văn lớp 11   

20
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc

Giáo án Ngữ văn 11 tuần 5: Đọc thêm: Chạy giặc




Tóm tắt nội dung

Giáo án Ngữ văn 11CHẠY GIẶC Nguyễn Đình ChiểuI. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS: 1. Kiến thức: Bài 1. Cảm nhận được cảnh xẻ nghé tan đàn” những mất mát của nhân dân khigiặc đến và thấy được thái độ tình cảm của tác giả. Hiểu được nghệ thuật tả thực kết hợp với khái quát sử dụng hình ảnh ngôn từ. Bài 2. Cảm nhận được cảnh vật nên thơ nên họa của Hương Sơn. Thấy được tấm lòngthành kính trang nghiêm với tình yêu quê hương đất nước tươi đẹp. Cách sử dụng từ tạo hình, kết hợp với giọng khoan thai nhẹ nhàng như ru, nhưmời mọc. 2. Kĩ năng: Đọc hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại. Nắm được bố cục bài hát nói. Đọc hiểu bài thơ theo thể hát nói. 3. Thái độ: Giáo dục hs về tình yêu quê hương đất nước qua cảnh đẹp của đất nước, cămthù quân xâm lược.II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:- Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1.- Sách giáo viên Ngữ văn 11 tập 1.- Thiết kế dạy học Ngữ văn 11 tập 1.- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11 tập 1.- Giới thiệu giáo án Ngữ văn 11 tập 1.Giáo án Ngữ văn 11- Bài tập Ngữ văn 11 tập...

Nội dung tài liệu

Giáo án Ngữ văn 11CHẠY GIẶC Nguyễn Đình ChiểuI. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS: 1. Kiến thức: Bài 1. Cảm nhận được cảnh xẻ nghé tan đàn” những mất mát của nhân dân khigiặc đến và thấy được thái độ tình cảm của tác giả. Hiểu được nghệ thuật tả thực kết hợp với khái quát sử dụng hình ảnh ngôn từ. Bài 2. Cảm nhận được cảnh vật nên thơ nên họa của Hương Sơn. Thấy được tấm lòngthành kính trang nghiêm với tình yêu quê hương đất nước tươi đẹp. Cách sử dụng từ tạo hình, kết hợp với giọng khoan thai nhẹ nhàng như ru, nhưmời mọc. 2. Kĩ năng: Đọc hiểu bài thơ theo đặc trưng thể loại. Nắm được bố cục bài hát nói. Đọc hiểu bài thơ theo thể hát nói. 3. Thái độ: Giáo dục hs về tình yêu quê hương đất nước qua cảnh đẹp của đất nước, cămthù quân xâm lược.II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:- Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1.- Sách giáo viên Ngữ văn 11 tập 1.- Thiết kế dạy học Ngữ văn 11 tập 1.- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 11 tập 1.- Giới thiệu giáo án Ngữ văn 11 tập 1.Giáo án Ngữ văn 11- Bài tập Ngữ văn 11 tập 1.III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp: gợi tìm, kết hợp cáchình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Đọc thuộc đoạn thơ Lẽ ghét thương nêu chủ đề của đoạn trích Cơ sở của tình cảm ghét và thương của Ông Quán là gì?- Mối quan hệ giữa ghét và thương theo quan niệm của ông Quán? 3. Tiến trình bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC- GV: giới thiệu bài học, cho học sinhđọc tác phẩm.- GV: Hướng dẫn học sinh tìm hiểutác phẩm theo hệ thống câu hỏi ởSGK. GV: Cảnh nhân dân và đất nước khithực dân Pháp xâm lược được mô tảnhư thế nào?+ GV: Định hướng:Không khí bình yên bị xóa tan bởitiếng súng xâm lăng của td Pháp.Thếnước rơi vào nguy kịch. 1. Tình cảnh của đất nước.- Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nướcta, cuộc sống thanh bình bị phá tan bởi “Giáo án Ngữ văn 11HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG BÀI HỌCNhân dân: lũ trẻ lơ xơ chạy: chạy bấtthần trong sợ hãi, hốt hoảng, mấtphương hướng.+ GV: Giảng thêm Đàn chim dáo dác bay: bay trongsợ hãi, trong lo lắng, không địnhhướng.o Bến Nghé, Đồng Nai đều tan tác, utốio Nét đặc sắc trong nt tả thực của tácgiả: cách nhắc đến âm thanh tiếngsúng và dùng từ chỉ thời gian (vừa,phút), việc dùng từ láy, nêu đại danh ởcác cặp câu thực, luận và phép đối:làm cho bài thơ vừa có tính tả thựcvừa có tính khái quát cao.+ GV: Tâm trạng, tình cảm của tác giảra sao? GV: Định hướng: cảm thương, đauxót cho tình cảnh của nhân dân và đấtnước. tiếng súng Tây”, đất nước sa vào tay giặc.- Những hình ảnh chi tiết cụ thể:+ Lũ trẻ lơ xơ chạy _chạy thất thần, khôngđịnh hướng, không ai dẫn dắt. Đàn chim dáo dác bay bay trong hốthoảng, ngơ ngác, tan tác+ Bến Nghé tan bọt nước+ Đồng Nai nhuốm màu mây.=> Đất nước, quê hương bị tàn phá, ngậpchìm trong tăm tối.- Nghệ thuật đối (câu 3-4; 5-6) và cáchdùng từ có tính chọn lọc cao làm bài thơcó tình hiện thực sâu sắc.2. Tâm trạng, tình cảm, thái độ của tácgiả.- Xót thương đau đớn vì đất nước rơi vàotay giặc, nhân dân lầm than đau khổ.Kêulên thống thiết, thức tỉnh những người yêuGiáo án Ngữ văn 11HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀTRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC+ GV: Thái độ của nhà thơ trong haicâu kết như thế nào?+ GV: Định hứơng: phê phán sự bấtlực của triều đình, không đủ năng lựcđể bảo vệ tổ quốc. nước, những người có trách nhiệm bảo vệđất nước.- Bất bình trước sự bất lực của nhàNguyễn vì không bảo vệ được đất nước.V. CỦNG CỐ: Nắm nội dung bài thơ.VI. DẶN DÒ:- Bài mới: chuẩn bị Bài ca phong cảnh Hương Sơn. Câu hỏi: Sau văn bản.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến