loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 9 Đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:05:44 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

425
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 9 Đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 9 Đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 9 Đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta




Tóm tắt nội dung

Bài 9ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜINGUYÊN THỦY TRÊN ĐẤT NƯỚC TA(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Nắm được những điểm mới về đời sống vật chất, tinh thần, xã hội, của người nguyên thủy thời Hòa Bình Bắc Sơn- Hạ Long.- Thấy được nghĩa quan trọng của sự đổi mới trong đời sống vật chất của người nguyên thủy.2. Tư tưởng:- Giáo dục thức lao động và tinh thần cộng đồng.3. Kĩ năng:- Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, so sánh hiện vật.B Chuẩn bị của GV và HS.- Tranh ảnh, mẫu vật phục chế phục vụ cho bài học.C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Việc cải tiến công cụ sản xuất đã đưa lại cuộc sống ngày càng tốt hơn. Nhu cầu tổ chức xã hội và đời sống tinh thần cũng thay đổi. Sự thay đổi đó biểu hiện Người nguyên thủy thời Hòa Bình-Bắc Sơn- Hạ Long như thế nào? Chúng ta tìm hiểu bài để hiểu rõ vấn đề này.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:?: Những điểm mới về công cụ và sản xuất của thời Hòa Bình- Bắc...

Nội dung tài liệu

Bài 9ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜINGUYÊN THỦY TRÊN ĐẤT NƯỚC TA(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Nắm được những điểm mới về đời sống vật chất, tinh thần, xã hội, của người nguyên thủy thời Hòa Bình Bắc Sơn- Hạ Long.- Thấy được nghĩa quan trọng của sự đổi mới trong đời sống vật chất của người nguyên thủy.2. Tư tưởng:- Giáo dục thức lao động và tinh thần cộng đồng.3. Kĩ năng:- Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét, so sánh hiện vật.B Chuẩn bị của GV và HS.- Tranh ảnh, mẫu vật phục chế phục vụ cho bài học.C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Việc cải tiến công cụ sản xuất đã đưa lại cuộc sống ngày càng tốt hơn. Nhu cầu tổ chức xã hội và đời sống tinh thần cũng thay đổi. Sự thay đổi đó biểu hiện Người nguyên thủy thời Hòa Bình-Bắc Sơn- Hạ Long như thế nào? Chúng ta tìm hiểu bài để hiểu rõ vấn đề này.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:?: Những điểm mới về công cụ và sản xuất của thời Hòa Bình- Bắc Sơn là gì?GV cho HS đọc SGK, hướng dẫn quan sát hình 21, 22, 23, 25, gải thich nghĩa các tên gọi Sơn Vi, HòaBình, Bắc Sơn, Hạ Long được dùng trong bài.Câu hỏi trên được chia thành câu hỏi nhỏ+ ?: Điểm mới về công cụ và đồ dùng?HS trả lời xong, GV hỏi tiếp:?: Việc làm đồ gốm khác gì với làm công cụ đá?( Gợi ý: muốn làm gốm phải phát hiện đất, nhào nặn, nung…→ chứng tỏ bộ óc con người phát triển hơn, bàn tay khéo léo hơn, đồ dùng nặn theo 1. Đời sống vật chất :muốn…Sự tiến bộ này là một phát minh của người nguyên thủy).+ ?:Điểm mới về công cụ sản xuất?HS trả lời xong, GV hỏi tiếp:?: nghĩa của việc trồng trọt và chăn nuôi?HS dựa vào SGK trả lời, HS khác bổ sung, GV nhậnxét và KL:Hoạt động 2:Trước hết, GV trình bày về nơi của người nguyên thủy ngoài hang động mái đá biết làm túp lều bằng cỏ hoặc lá cây…).Sau đó GV chốt lại và chuyển ý: Khi cuộc sống được bảo đảm hơn xuất hiện nhu cầu mới về tổ chức xã hội và tinh thần…Hoạt động 3?: Dựa vào kiến thức đã học bài 3: Hãy cho biết Bầy và Nhóm khác nhau thế nào? Nhóm người có cùng huyết thống sống với nhau gọi là gì?HS dựa vào kiến thức đã học trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung, GV KL:Hoạt động 4:GV gọi HS đọc SGK .?: Căn cứ vào đâu để khẳng định: Người nguyên thủy đã biết sống thành từng nhóm và định cư lâu dài một nơi?HS dựa vào SGK trả lời, GV nhận xét, bổ sung và KL, đồng thời nhấn mạnh: điều đó chứng tỏ nơi đó có nhiều người sinh sống rất lâu…?: Tại sao số người tăng lên lại cần người đứng đầu?GV gợi ý: Trong một gia đình, trong một lớp học…Có thể mở rộng: Vì sao lại tôn người phụ nữ cao tuổi nhất? Vai trò người phụ nữ trong việc đưa lại nguồn thức ăn thường xuyên…)Hoạt động 5GV yêu cầu HS làm việc với SGK, quan sát hình 26và nghe một HS đọc đoạn thứ nhất của mục 3. Công cụ thời Hòa Bình- Bắc Sơn chủ yếu là đá được mài, ngoài ra còn dùng tre, gỗ, xương, sừng làm công cụ.- Đời sống: trồng trọt, chăn nuôi, săn bắt, hái lượm.2. Tổ chức xã hội: Họ sống thành từng bầy, trong các hang động.- Quan hệ xã hội hình thành: Quan hệ huyết thống Mẫu hệ.3. Đời sống tinh thần::? Hãy đọc tên các hiện vật hình 26 và cho biết: Những hiện vật đó được người nguyên thủy dùng đểlàm gì?GV gợi cho HS hiểu: đây là điểm mới của người nguyên thủy, chứng tỏ đời sống vật chất đã cao hơn ==> xuất hiện nhu cầu làm đẹp…GV cho Lớp đọc phần còn lại, quan sát hình 27.?: Hãy nêu thêm những điểm mới trong đời sống tinh thần của người nguyên thủy??: Em có suy nghĩ gì về việc chôn công cụ sản xuất theo người chết? Biết dùng đồ trang sức bằng đá, đất nung.- Hình thành quan niệm tôn giáo.3. Kiểm tra HĐNT Bài tập:- Kiểm tra HĐNT:?: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người nguyên thủy thời Bắc Sơn-HòaBình- Hạ Long?- Bài tập:Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến