loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 8 Thời nguyên thủy trên đất nước ta

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:05:29 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

414
Lượt xem
2
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 8 Thời nguyên thủy trên đất nước ta

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 8 Thời nguyên thủy trên đất nước ta

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 8 Thời nguyên thủy trên đất nước ta




Tóm tắt nội dung

Bài 8. THỜI NGUYÊN THỦY TRÊN ĐẤT NƯỚC TA(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Thây được từ xa xưa, trên đất nước ta đã có con người sinh sống.- Trải qua hàng chục vạn năm lao động người tối cổ đã chuyển dần thành Người tinh khôn .- Việc chế tác đá, cải tiến công cụ trong từng giai đoạn phát triển.2. Tư tưởng:- HS thức được lịch sử lâu đời của nước ta.- Vai trò của lao động đối với sự hoàn thiện của con người và thúc đẩy sự phát triển của xã hội.3. Kĩ năng:- Haonfthành kĩ năng quan sát nhận xét và bước đầu biết so sánh.B Chuẩn bị của GV và HS.- Bản đồ Việt Nam ghi rõ các địa danh phát hiện được dấu tích của người nguyên thủy theo từng giai đoạn phát triển.- Bộ mẫu phục chế về công cụ bằng đá thời nguyên thủy hoặc tranh ảnh phù hợp.- Tranh ảnh, tài liệu tham khảo…C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Cũng như một số nước trên thế giới, nước ta có một lịch sử lâu đời, trải qua các thời kì của xã hội nguyên thủy và cổ đại. Các thời kì đó...

Nội dung tài liệu

Bài 8. THỜI NGUYÊN THỦY TRÊN ĐẤT NƯỚC TA(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Thây được từ xa xưa, trên đất nước ta đã có con người sinh sống.- Trải qua hàng chục vạn năm lao động người tối cổ đã chuyển dần thành Người tinh khôn .- Việc chế tác đá, cải tiến công cụ trong từng giai đoạn phát triển.2. Tư tưởng:- HS thức được lịch sử lâu đời của nước ta.- Vai trò của lao động đối với sự hoàn thiện của con người và thúc đẩy sự phát triển của xã hội.3. Kĩ năng:- Haonfthành kĩ năng quan sát nhận xét và bước đầu biết so sánh.B Chuẩn bị của GV và HS.- Bản đồ Việt Nam ghi rõ các địa danh phát hiện được dấu tích của người nguyên thủy theo từng giai đoạn phát triển.- Bộ mẫu phục chế về công cụ bằng đá thời nguyên thủy hoặc tranh ảnh phù hợp.- Tranh ảnh, tài liệu tham khảo…C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Cũng như một số nước trên thế giới, nước ta có một lịch sử lâu đời, trải qua các thời kì của xã hội nguyên thủy và cổ đại. Các thời kì đó diễn ra như thế nào?. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề này.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:Trước hết, GV mô tả cảnh quan thời nguyên thủy nước ta, qua đoa khẳng định: người nguyên thủy chủ yếu sống dựa vào thiên nhiên nên địa hình, khí hậu đó rất thuận lợi cho cuộc sống của họ.Hoạt động 2:- GV nêu câu hỏi về người tối cổ, HS dựa vào SGK để trình bày. GV bổ sung, hoàn thiện.Hoạt động 1. Những dấu tích của người tối cổ được tìm thấy đâu?GVcho HS đọc phần còn lại SGK.?: Những địa điểm nào đã tìm thấy dấu tích của người tối ccoorQua các địa điểm tìm thấy em có nhận xét gì?Khi HS phát biểu, GV chỉ trên lược đồ những địa điểm có dấu tích của người tối cổ, gợi cho HS biếttrả lời câu hỏi, nhận xét. GV tóm tắt và KL:Hoạt động 4:GV giới thiệu: Trải qua một thời gian dài hàng chụcvạn năm, khoảng thời gian từ 2-3 vạn năm cách ngày nay, Người tối cổ đã chuyển thành người tinh khôn…Hoạt động 5GV yêu cầu HS làm việc với SGK, phân công nhóm1-2 trả lời câu hỏi. Các nhóm khác theo dõi và bổ sung…?: Những địa điểm có dấu tích của người tinh khôn giai đoạn đầu? Em có nhận xét gì qua việc phát hiện thêm các địa điểm này?- Nhóm1: Nêu địa điểm và nhận xét vùng cư trú.- Nhóm 2: Nêu và nhận xét về công cụ. HS dựa vào SGK và gợi của GV thảo luận, trình bày kết quả.GV chỉ trên lược đồ.?: Em hãy nêu những công cụ chủ yếu của họ? Quan sát hình 19,20 và cho nhận xét của em?Sau khi đặt câu hỏi, GV treo hình 19, 20 lên bảng, gợi HS quan sát và giúp HS nhận biết.HS dựa vào SGK và hình ảnh trả lời, GV nhận xét, bổ sung và KL: Hoạt động 6:GV yêu cầu HS đọc mục SGK, GV nêu sơ lược về thời gian và địa điểm trên lược đồ) có dấu tích sinh sống của Người tinh khôn giai đoạn phát triển.?: giai đoạn này Người tinh khôn có những điểm gì mới?GV hướng dẫn HS tìm SGK và quan sát hình 20, 21, 22, 23 hoặc hiện vật phục chế.GV nhắc cho HS chú các từ: hang động, mái đá, Phát hiện nhiều di tich của Người tối cổ nhiều nơi trên đất nước ta: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Đồng Nai.2. giai đoạn đầu, Người tinh khôn sống như thế nào?- Từ 3-2 vạn năm cách ngày nay, Người tối cổ chuyển biến thành Ngườitinh khôn…- Địa điểm: Mái đá Ngườm Thái Nguyên), Sơn Vi Phú Thọ), Lai Châu, Bắc Giang, Nghệ An…- Công cụ: Bằng đã được ghè đẽo thô sơ.3. Gai đoạn phát triển của Người tinh khôn có gì mới?- Công cụ bằng đá được cải tiến, được mài sắc nhọn hơn. Ngoài ra còn có công cụ bằng Xương, Sừng…- Đã biết làm đồ gốm.mài đá, rìu ngắn, rìu có vai, công cụ bằng xương, sừng, đồ gốm…?: Những tiến bộ trong chế tác công cụ có tác dụng gì?3. Kiểm tra HĐNT Bài tập:- Kiểm tra HĐNT:Tóm tắt các giai đoạn phát triển của Người nguyên thủy trên đất nước ta.Các giai đoạn Thời gian (cách ngày nay) Đặc điểm Công cụNgười tối cổNgười tinh khôn+ Giai đoạn đầu+ Gai đoạn phát triển- Bài tập:?:Tìm hiểu về đời sống của Người nguyên thủy trên đất nước ta?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến