loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 4 CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:03:59 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

225
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 4 CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 4 CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 4 CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG




Tóm tắt nội dung

Bài CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Sau khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra đời. Các quốc gia cổ đại (nhà nước) đầu tiên ra đời phương đông.- những nét cơ bản về kinh tế và xã hội của các quốc gia cổ đại phương Đông.- Hiểu được thế nào là nhà nước cổ đại phương Đông.2. Tư tưởng:- Lòng quý trọng những giá trị lịch sử, sự cần thiết phải học lịch sử.- Tinh thần thái độ, trách nhiệm đối vơi việc học tập môn liccvhj sử.3. Kĩ năng:- Thấy được tronh xã hội cổ đại đã phân chia giai cấp, coa những sự bất bìnhđẳng, phân biệt giàu nghèo song xã hội cổ đại lax hội phát triển cao hơn xã hội nguyên thủy, căm ghét sự áp bức bất công.B Chuẩn bị của GV và HS.- Bản đồ các quốc gia cổ đại phương Đông.- Tranh ảnh, tài liệu tham khảo…C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Sau khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra đời, những nhà nước cổ đại đầu tiên xuất hiện phương...

Nội dung tài liệu

Bài CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Sau khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra đời. Các quốc gia cổ đại (nhà nước) đầu tiên ra đời phương đông.- những nét cơ bản về kinh tế và xã hội của các quốc gia cổ đại phương Đông.- Hiểu được thế nào là nhà nước cổ đại phương Đông.2. Tư tưởng:- Lòng quý trọng những giá trị lịch sử, sự cần thiết phải học lịch sử.- Tinh thần thái độ, trách nhiệm đối vơi việc học tập môn liccvhj sử.3. Kĩ năng:- Thấy được tronh xã hội cổ đại đã phân chia giai cấp, coa những sự bất bìnhđẳng, phân biệt giàu nghèo song xã hội cổ đại lax hội phát triển cao hơn xã hội nguyên thủy, căm ghét sự áp bức bất công.B Chuẩn bị của GV và HS.- Bản đồ các quốc gia cổ đại phương Đông.- Tranh ảnh, tài liệu tham khảo…C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Sau khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước ra đời, những nhà nước cổ đại đầu tiên xuất hiện phương Đông. Vậy các quốc gia cổ đạiđó hình thành như thế nào? Xã hội cổ đại có những đặc điểm gì?... Đó là những vấn đề mà chúng ta tìm hiểu trong bài học hôm nay.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:Trước hết, GV treo bản đồ các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây đến thế kỉ II TCN lên bảng và giới thiệu cho HS vị trí các quốc gia cổ đại phương Đông: Ai Cập, Ấn Độ, Lưỡng Hà, Trung Quốc.?:Vì sao cuối thời nguyên thủy, cư dân tập trung tập trung ngày càng đông các con sông lớn?HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mìnhđể trả lời, HS khác bổ sung,GV KL và nhấn mạnh: Từ khi xuất hiện kim loại, công cụ sản xuất cải tiến, con 1. Các quốc gia cổ đại phương Đông đã được hình thành đâu và từ bao giờ?- Đất ven sông màu mỡ, thuận lợi cho việc trồng trọt phát triển.người các vùng đất đã chuyển dần xuống các con sông lớn làm ăn và sinh sống từ đó xã hội nguyên thủy tan rã nhường chổ cho xã hội có nhà nước và giai cấp ra đời.Hoạt động 2:- GV yêu cầu HS quan sát hình 8-SGK, theo trình tựtừ trái qua phải tìm hiểu nội dung và miêu tả bức tranh.?: Những điều kiện để dẫn tới việc hình thành các quốc gia cổ đại phương Đông?+ hình 8-(hàng trên) GV hướng dẫn HS nắm nội dung: cảnh cư dân phụ nữ đang làm các sản phẩm phục vụ gia đình; nam giới gặt đập lúa…(hàng dưới) khiêng sản phẩm và lúa đến cống nạp cho quýtộc.+ Khi nông nghiệp trồng lúa trở thành nghề chính, con người sống định cư lâu dài, các ngàng sản xuất khác cũng phát triển, dẫn đến xã hội phân hóa và số người giàu muốn làm chủ vùng đất của mình. Vào khoảng thời gian cách đây 6000-5000 năm, những thuận lợi trên đã tạo điều kiện cho sự ra đời của các quốc gia cổ đại phương Đông đầu tiên: Ai Cập, Ấn Độ, Lưỡng Hà, Trung Quốc là những quốc gia xuất hiện sớm nhất trong lịch sử loài người.Hoạt động 3GVcho HS thảo luận nhóm:? Kinh tế chính của các quốc gia cổ đại phương Đông là gì??: Ai là người chủ yếu tạo ra sản phẩm nuôi sống xã hội??: Hình thức họ canh tác như thế nào??: Xã hội cổ đại phương Đông có mấy tầng lớp chính?HS dựa vào SGK thảo luận trình bày kết quả, GV nhận xét, bổ sung và KL:+Kinh tế nông nghiệp là chính, vì vậy nông dân là lực lượng đông đảo nhất và cũng là lực lượng chủ yếu nuôi sống xã hội lúc đó; hình thức canh tác chủ yếu lúc đó chủ yếu là nhận ruộng của công xã để cày cấy và nộp một phần thu hoạch và làm lao dịch Nông nghiệp trồng lúa trở thành ngàng kinh tế chính, xã hội phân hóa giàu nghèo. Nhà nước ra đời.- Khoảng 6000-5000 năm trước đây, các quốc gia cổ đại phương Đông dã xuất hiện: Ai Cập, Ấn Độ, Lưỡng Hà, Trung Quốc2. Xã hội cổ đại phương Đông bao gồm những tầng lớp nào?- Nông dân: nhận ruộng đất cày cấy vànộp sản phẩm và làm lao dịch.- Quý tộc, quan lại: có nhiều của cải và quyền thế.- Nô lệ: hầu hạ cho quý tộc, quan lại…không công cho các quý tộc và vua quan …dưới họ(nông dân) là tầng lớp nô lệ.+ Như vậy, ngoài nông dân và nô lệ là hai tầng lớp bị trị còn có tầng lớp thống trị gồm quý tộc, vua quan.Hoạt động 4:Cho HS quan sát hình nêu rõ thần Sa-mat trao bộ luật cho vua Ham-mu-ra-bi.?: Hãy cho biết sự kiện này có nghĩa gì?GV hưỡng dẫn HS đọc diều 42,43.?: Nêu nhận xét bộ luật này bảo vệ quyền lợi cho tầng lớp nào?HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung. GV nhận xét và KL:Hoạt động 5GV yêu cầu HS nhắc lại tên các tầng lớp xã hội và hướng dẫn các em tập vẽ một sơ đồ đơn giản về tổ chức nhà nước.Gợi ý:- Đứng đầu nhà nước là vua, dưới có quý tộc, quan lại…- Quyền hành của nhà vua là tuyệt đối, từ việc đặt rapháp luật đến việc hành pháp.Hình không những thể hiện uy quyền mà còn nói lên vua là người thay mặt các thần thánh cai quản cảphần xác lẫn phần hồn của mọi người. Tóm lại nhà nước như vật gọi là nhà nước quân chủchuyên chế.Sau khi HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung và KL:GV nói rõ thêm mỗi nước Vua được gọi tên khác nhau: AiCập gọi là Pha-ra-ôn, Lưỡng Hà gọi là En-si, Trung Quốc gọi là Thiên tử… Bộ luật Ham-ra-mu-bi nhằm bảo vệ quyền lợi cho giai cấp thống trị.3. Nhà nước chuyên chế cổ đại phương Đông.- Vua có quyền hành tuyệt đối.- Giúp việc cho vua là bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương do quan lại, quý tộc đứng đầu.3. Kiểm tra HĐNT Bài tập:- Kiểm tra HĐNT:?:Những nét cơ bản về kinh tế, xã hội các quốc gia cổ đại phương Đông??: Thế nào là nhà nước chuyên chế phương Đông?- Bài tập:?: Tìm hiểu sự ra đời các quốc gia cổ đại phương Tây?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến