loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 3. XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:03:35 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

131
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 3. XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 3. XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 3. XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ




Tóm tắt nội dung

Bài 3. XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Nắm được nguồn gốc con người và quá trình phát triển từ người tối cổ thành người hiện đại, sự khác biệt giữa người tối cổ và người tinh khôn.- Hiểu được đời sống vật chất và tổ chức xã hội của người nguyên thuỷ cũngnhư nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ.- Nắm được các khái niệm lịch sử trong bài.2. Tư tưởng:- Tôn trọng những giá trị của lao động sản xuất trong quá trình chuyển biến của loài vượn và sự phát triển của xã hội laòi người.- Giáo dục tinh thần yêu lao động, tinh thần lao động.3. Kĩ năng:- Bước đầu có kĩ năng quan sát hình ảnh và tập rút ra nhận xét của cá nhân.B Chuẩn bị của GV và HS.- Tranh ảnh SGK, tài liệu liên quan đến bài học.C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Các loại tài liệu khoa học cho chúng ta biết con người không phải sinh ra cùng một lúc với trái đất và các động vật khác, cũng như không phải sinh ra con người đã có hình dạng, sự...

Nội dung tài liệu

Bài 3. XÃ HỘI NGUYÊN THUỶ(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần:1. Kiến thức :- Nắm được nguồn gốc con người và quá trình phát triển từ người tối cổ thành người hiện đại, sự khác biệt giữa người tối cổ và người tinh khôn.- Hiểu được đời sống vật chất và tổ chức xã hội của người nguyên thuỷ cũngnhư nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của xã hội nguyên thuỷ.- Nắm được các khái niệm lịch sử trong bài.2. Tư tưởng:- Tôn trọng những giá trị của lao động sản xuất trong quá trình chuyển biến của loài vượn và sự phát triển của xã hội laòi người.- Giáo dục tinh thần yêu lao động, tinh thần lao động.3. Kĩ năng:- Bước đầu có kĩ năng quan sát hình ảnh và tập rút ra nhận xét của cá nhân.B Chuẩn bị của GV và HS.- Tranh ảnh SGK, tài liệu liên quan đến bài học.C. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Các loại tài liệu khoa học cho chúng ta biết con người không phải sinh ra cùng một lúc với trái đất và các động vật khác, cũng như không phải sinh ra con người đã có hình dạng, sự hiểu biết và lao động sáng tạo như ngày nay.Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu sơ lược về sự xuất hiện loài người và tổ chức xã hộiloài người đầu tiên.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:Trước hết, GV treo tranh ảnh Người tối cổ lên bảng.GV cho HS thảo luận nhóm:?:Em hãy quan sát hình người tối cổ và so sánh họ giống với loài động vật nào??: Loài vượn cổ này xuất hiện cách đây bao nhiêu năm?Dấu tích của người tối cổ được tìm thấy những đâu? Có niên đại như thế nào?HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình để thảoluận, trình bày kết quả .GV nhận xét, bổ sung và 1. Con người đã xuất hiện như thế nào?- Cách đây khoảng triệu năm người tối cổ đã xuất hiện Đông Phi, Gia-va (Indonesia) và Bắc Kinh (Trung Quốc).KL:Hoạt động 2:GV cho HS quan sát hình và SGK.?: Hãy quan sát hình và SGK và trình bày cuộc sống của người tối cổ?HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Cuối cùng GV KL: Họ sống thành từng bầy trong các hang đá và lao động .Hoạt động 3:GV cần nói rõ về thể tích não của người tối cổ so với người tinh khôn, về hình dáng…Nhấn mạnh sự thay đổi đó là do kết quả của một quá trình lao động, đấu tranh để sinh tồn trải qua hàng triệu năm.Hoạt động 4:GV đưa ra gợi cho HS thảo luận nhóm, nhận xét hình vẽ và so sánh, như: về cách sống; hình thức tìm kiếm thức ăn; vật dụng phục vụ cho đời sống…giữa người tối cổ và người tinh khôn…HS thảo luận bổ sung giữa các nhóm, sau đó GV treo bảng so sánh lên bảng thay cho lời KL:GV giải thích thêm về thị tộc bao gồm những nhóm người với vài chục gia đình, có quan hệ họ hàng gần gũi, thậm chí do cùng một mẹ đẻ ra, nên có cùng một dòng máu- có quan hệ huyết thống, sống quây quần bên nhau.Hoạt động 5:GV cần làm rõ sự phát triển từng bước của công cụ lao động và nguyên liệu chế tạo công cụ của người tinh khôn. Cho HS quan sát các vật mẫu.?: Trong chế tác công cụ, Người tinh khôn có điểm gì mới so với người tối cổ?HS trả lời GV nhận xét bổ sung và KL: Người tối cổ đã biết sống thành từng bầy trong các hang động hoặc các túp lều làm bằng cành cây, lợp lá.- Họ sống bằng hái lượm và săn bắt. Công cụ chủ yếu là những mảnh tước đá được ghè đẽo thô sơ, họ đã phát hiện và biết dùng lửa.2. Người tinh khôn sống như thế nào?- Người tinh khôn hình thành vào khoảng 40 000 trước đây.- Người tinh khôn tổ chức thành những thị tộc.- Về hình thức kiếm sống: hái lượm ,săn bắn, trồng trọt, chăn nuôi…- Về hình thể: Người tinh khôn có cấu tạo cơ thể gần giống như người hiện đại thể tích não phát triển.- Về vật dụng: họ biết làm đồ trang sức làm đồ gốm…3. Vì sao xã hội nguyên thuỷ tan rã?- Người tinh khôn luôn cải tiến công cụ đá, 4000 năm TCN con người đã chế được công cụ bằng đồng.Hoạt động 6:?:Tác dụng của việc tìm ra nguyên liệu mới và những công cụ sản xuất mới? Hậu quả của nó?HS dựa vào SGK trả lời, HS khác bổ sung cho bạn.GV nhận xét và KL:Đồng thời nhấn mạnh: sự phát triển của công cụ sảnxuất, đặc biệt là công cụ kim loại đã giúp con ngườicó thể mở rộng khai phá đất trồng trọt...Sản phẩm làm ra ngày càng nhiều, một số người lao động giỏi,một số người đứng đầu thị tộc lợi dụng uy tín chiếmđoạt của cải dư thừa…Trong xã hội nguyên thuỷ bắtđầu xuất hiện kẻ giàu, người nghèo. Phương thức làm chung, ăn chung, cùng làm, cùng hưởng không còn nữa. Xã hội nguyên thuỷ tan rã, xã hội có giai cấp ra đời. Nhờ công cụ kim loại mà có sản phẩm dư thừa, xuất hiện kẻ giàu, người nghèo. Xã hội nguyên thuỷ tan rã, xã hội có giai cấp ra đời.3. Củng cố:- Kiểm tra HĐNT:?: Sự khác nhau giữa người tinh khôn và người tối cổ thể hiện tiến bộ của con người những mặt nào?4. Dặn dò: Trả lời các câu hỏi trong SGK/10. Soạn bài tiếp theo.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến