loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 19 Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:18:53 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

32
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 19 Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 19 Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 19 Từ sau Trưng Vương đến trước Lý Nam Đế




Tóm tắt nội dung

Bài 19TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ(Từ giữa thế kỷ đến giữa thế kỷ VI)I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, PKTQ đã thi hành nhiềubiện pháp hiểm độc nhăm biến nước ta thành bộ phận của TQ, từ việc tổ chức sắpđặt bộ máy cai trị đến việc bắt nhân dân ta theo phong tục và luật Hán. Chíng sách “đồng hoá” được thực hiện triệt để mọi phương diện. Chính sách cai trị, bóc lột tàn bạo của các triều đại PKTQ ko chỉ nhằm xâm chiếmnước ta lâu dài mà còn muốn xoá bỏ sự tồn tại của DT ta. Nhân dân ta đã ko ngừng đấu tranh để thoát khỏi tai hoạ đó. 2. Kỹ năng Biết phân tích, đánh gía những thủ đoạn cai trị của PK phương Bắc thời bắc thuộc.-Biết tìm nguyên nhân vì sao dân ta không ngừng đấu tranh chống áp bức của PKphương Bắc. 3. Thái độ -Căm thù sự áp bức bóc lột của nhà Hán, nhân dân đấu tranh chống tai hoạ đó.II. Chuẩn bị cùa thầy và trò: GV: Lược đồ Âu Lạc thế kỷ đến thế kỉ VI Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng, SGV, bài soạn, tài liệu...

Nội dung tài liệu

Bài 19TỪ SAU TRƯNG VƯƠNG ĐẾN TRƯỚC LÝ NAM ĐẾ(Từ giữa thế kỷ đến giữa thế kỷ VI)I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Từ sau thất bại của cuộc kháng chiến thời Trưng Vương, PKTQ đã thi hành nhiềubiện pháp hiểm độc nhăm biến nước ta thành bộ phận của TQ, từ việc tổ chức sắpđặt bộ máy cai trị đến việc bắt nhân dân ta theo phong tục và luật Hán. Chíng sách “đồng hoá” được thực hiện triệt để mọi phương diện. Chính sách cai trị, bóc lột tàn bạo của các triều đại PKTQ ko chỉ nhằm xâm chiếmnước ta lâu dài mà còn muốn xoá bỏ sự tồn tại của DT ta. Nhân dân ta đã ko ngừng đấu tranh để thoát khỏi tai hoạ đó. 2. Kỹ năng Biết phân tích, đánh gía những thủ đoạn cai trị của PK phương Bắc thời bắc thuộc.-Biết tìm nguyên nhân vì sao dân ta không ngừng đấu tranh chống áp bức của PKphương Bắc. 3. Thái độ -Căm thù sự áp bức bóc lột của nhà Hán, nhân dân đấu tranh chống tai hoạ đó.II. Chuẩn bị cùa thầy và trò: GV: Lược đồ Âu Lạc thế kỷ đến thế kỉ VI Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng, SGV, bài soạn, tài liệu cho bài giảng HS: Đọc trước bài và trả lời câu hỏi trong sgk.III. Phương pháp -Nêu vấn đề, gợi mở, so sánh, phân tích. -Thuyết trình, thảo luận, trực quan.IV. Tiến trình dạy học:Hoạt động Cuộc kháng chiến chống hán đã diễn ra như thế nào ?Hoạt động Mặc dù nhân dân ta đã chiến đấu rất dũng cảm, ngoạn cường, nhg do lực lượng quáchênh lệch, cuộc khởi nghĩa hai bà Trưng đã thất bại, đất nước ta bị PK phương Bắc caitrị. Chính sách cai trị của chúng ntn? Đời sống của nhân dân ta ra sao? Chúng.ta tìmhiểu bài hôm nayHoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạt Hoạt động GV treo lược đồ Âu Lạc thế kỷ ->VI để trình bày.- GV giảng theo SGK.? Em hãy cho biết Châu Giao có mấy quận? Miền đấtÂu Lạc cũ bao gồm những quận nào của Châu Giao?( Gồm quận, Âu lạc cũ bao gồm: Giao Chỉ, CửuChân, Nhật Nam).- GV giảng theo SGK và chỉ trên lược đồ. GV nhấn mạnh thêm: Đất Âu lạc cũ thời kỳ đó chịu sựthống trị của nhà Ngô thời tam Quốc và nhà Ngô gọivùng đó là vùng Châu Giao. Như vậy về mặt hànhchính Châu Giao có sự thay đổi.? Em có nhận xét gì về thay đổi này?( Khác trước: Thời Triệu Đà các lạc tướng(người Việt),vẫn nắm quyền trị dân huyện, đến nhà Hán các huyệnlệnh là người Hán ).- GV giải thích: lao dịch và cống nạp.- GV cho HS đọc chữ in nghiêng.? Em có nhận xét gì về chính sách bóc lột của bọn đôhộ?( Tàn bạo, đẩy nhân dân lâm vào cảnh khốn cùng. Đóchính là nguyên nhân của các cuộc khởi nghĩa sau này.)- GV giảng theo SGK.? Vì sao nhà Hán tiếp tục thi hành chủ trương đưangười Hán sang nước ta? (Đồng hoá dân ta).? Nhà Hán đã dùng những thủ đoạn gì để đồng hoádân ta? (Biến nước ta thành quận, huyện của TQ).? Vì sao phong kiến phương Bắc muốn đồng hoá dânta HS thảo luận.- GVKL:Từ sau thất bại của cuộc khởi nghĩa thời TrưngVương, bọn PK phương Bắc đã thi hành nhiều biệnpháp hiểm độc nhăm biến nước ta thành bộ phận của 1. Chế độ cai trị của các triềuđại PK phương Bắc đối vớinước ta từ thế kỷ I-VI.- Sau khi đàn áp được cuộckhởi nghĩa hai bà Trưng nhàHán vẫn giữ nguyên ChâuGiao.- Đầu thế kỷ III nhà Ngô táchChâu Giao thành Quảng Châu(thuộc TQ cũ), Giao Châu (ÂuLạc cũ).- Bộ máy cai trị: Đưa ngườiHán sang làm huyện lệnh caiquản huyện).-Nhân dân Giao Châu chịunhiều thứ thuế, lao dịch vàcống nạp sản phẩm quí…thợkhéo).- Chúng tăng cường đưa ngườiHán sang Giao Châu, bắt nhândân ta học tiếng Hán, theo luậtpháp và phong tục tập quánngười Hán.TQ (tổ chức, sắp đặt bộ máy cai trị…bắt nhân dân tatheo phong tục tập quán Hán…thực hiện chính sách“đồng hoá” dân ta…xoá bỏ sự tồn tại của dân tộc ta. Hoạt động 4: GV giảng theo SGK.? Vì sao nhà Hán giữ độc quyền về sắt? Công cụ sản xuất và vũ khí được chế tạo băng sắt nênnhọn, sắc, bền hơn công cụ và vũ khí bằng đồng. Dovậy sản xuất đạt năng xuất cao hơn và chiến đấu có hiệuquả hơn. Nhà Hán giữ độc quyền về sắt để hạn chế pháttriển sản xuất Giao Châu, hạn chế được sự chống đốicủa nhân dân…- GV giảng theo SGK; mặc dù vậy nhg nghề rèn vẫnphát triển.? Căn cứ vào đâu em khẳng định nghề sắt GiaoChâu vẫn phát triển? Di chỉ, mộ cổ tìm thấy nhiều công cụ nhiều công cụ…rìu, màI, cuốc. Vũ khí: kiếm, giáo, kính. lao…Thế kỷIII nhân dân ven biển dùng lưỡi sắt, biết bịt cựa gà chọibằng sắt.- GV giảng theo SGK.? Hãy cho biết những chi tiết nào chứng tỏ nền nôngnghiệp Giao Châu vẫn phát triển?(Trâu, bò cày bừa, cấy vụ lúa trên năm….).- GVKL: Từ thế kỷ I->VI tình hình kinh tế nước ta mặcdù bị bọn PK phương Bắc kìm hãm song vẫn pháttriển...- GV: Dưới ách cai trị của nhà Hán nhân dân ta vô cùngcực khổ…mặc dù vậy nền kinh tế nước ta vẫn pháttriển. Tình hình kinh tế củanước ta từ thế kỷ đến thế kỷVI có gì thay đổi?- Nhà Hán nắm độc quyền vềsắt nhưng nghề rèn sắt GiaoChâu vẫn phát triển.- Về nông nghiệp: Từ thế kỷ Idùng trâu, bò cày bừa, có đêphòng lụt, trồng vụ lúa trênnăm, trồng cây ăn quả…với kỹthuật cao, sáng tạo.- Về thủ công nghiệp- thươngnghiệp: Nghề sắt, gốm p.triểnnhiều chủng loại: bát, đĩa,gạch…Nghề dệt phát triển: vảibông, vảigai…dùng tơ tre dệtthành vải vải Giao Chỉ”.- Chính quyền đô hộ giữ độcquyền ngoại thương.Hoạt động Kiểm tra HĐNT Bài tập -Kiểm tra HĐNT: +Những biểu hiện mới trong nông nghiệp thời kỳ này là gì -Bài tập: Điền dấu đúng sai vào trống. 1. Vì sao PK phương Bắc muốn đồng hoá dân ta Biến nước ta thành quận, huyện của TQ. Muốn chiếm đóng lâu dài trên đất nước ta. Cả hai trên. Hướng dẫn học và làm bài nhà: Nắm vững nội dung bài. Đọc trước bài 20 và trả lời câu hỏi trong SGK. Vẽ sơ đồ 55.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến