loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 16 Ôn tập chương I và chương II

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:10:04 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

93
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 16 Ôn tập chương I và chương II

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 16 Ôn tập chương I và chương II

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 16 Ôn tập chương I và chương II




Tóm tắt nội dung

Bài 16ÔN TẬP CHƯƠNG VÀ CHƯƠNG III. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: -Củng cố những kiến thức về lịch sử DT từ khi có con người xuất hiện trên đấtnước ta cho đến thời dựng nước Văn Lang- Âu lạc. Nắm được những thành tựu kinh tế, văn hoá của các thời kỳ khác nhau. Năm được những nét chính về xã hội và ND thời Văn lang- Âu Lạc, cội nguồnDT. 2. Tư tưởng: -Củng cố kiến thức và tình cảm của HS đồi với Tổ quốc, với nền VHDT. 3. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng khái quát sự kiện, tìm ra những nét chính và thống kê các sự kiệnmột cách có hệ thống.II. Chuẩn bị của GV và HS: GV Lược đồ thời nguyên thuỷ, tranh ảnh, một số câu ca dao, tục ngữ. -Làm đề cương theo hệ thống câu hỏi trong SGK. Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng HS: sgk, chuẩn bị bàiIII. Phương pháp- Nêu vấn đề, gợi mở, so sánh, phân tích.- Thuyết trình, thảo luận, trực quan.IV. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Nhà nư ớc Âu Lạc sụp đổ trong hoàn cảnh nào Hoạt động 2: Các em vừa học xong thời kỳ lịch sử từ khi loại người xuất hiện trên đất nướcđến...

Nội dung tài liệu

Bài 16ÔN TẬP CHƯƠNG VÀ CHƯƠNG III. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: -Củng cố những kiến thức về lịch sử DT từ khi có con người xuất hiện trên đấtnước ta cho đến thời dựng nước Văn Lang- Âu lạc. Nắm được những thành tựu kinh tế, văn hoá của các thời kỳ khác nhau. Năm được những nét chính về xã hội và ND thời Văn lang- Âu Lạc, cội nguồnDT. 2. Tư tưởng: -Củng cố kiến thức và tình cảm của HS đồi với Tổ quốc, với nền VHDT. 3. Kỹ năng: -Rèn kỹ năng khái quát sự kiện, tìm ra những nét chính và thống kê các sự kiệnmột cách có hệ thống.II. Chuẩn bị của GV và HS: GV Lược đồ thời nguyên thuỷ, tranh ảnh, một số câu ca dao, tục ngữ. -Làm đề cương theo hệ thống câu hỏi trong SGK. Tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng HS: sgk, chuẩn bị bàiIII. Phương pháp- Nêu vấn đề, gợi mở, so sánh, phân tích.- Thuyết trình, thảo luận, trực quan.IV. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Nhà nư ớc Âu Lạc sụp đổ trong hoàn cảnh nào Hoạt động 2: Các em vừa học xong thời kỳ lịch sử từ khi loại người xuất hiện trên đất nướcđến thời kỳ dựng nước Văn Lang- Âu Lạc. Hôm nay chúng ta ôn tập hệ thống kiếnthức trọng tâm Dạy và học bài mớiHoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 3:- GV dùng lược đồ VN.Gọi HS xác định địa điểm Hướng dẫn HS lập sơ đồ. 1. Dấu tích của sự xuất hiện những người đầu tiêntrên đất nước ta. Thời gian, địa điểm).- Cách đây hàng chục vạn năm đã có mgười Việt cổsinh sống.* Địa điểm: Hang Thẩm Hai, Thẩm Khuyên L.Sơn),núi Đọ, Quan Yên (T.Hoá), Xuân Lộc (Đồng Lai).* Thời gian: cách đây 40- 30 vạn năm.Hoạt động 4:-GV cùng HS hệ thống lạikiến thức? Căn cứ vào đâu em xác địnhnhững tư liệu này?.( Khảo cổ học)? Tổ chức xã hội của ngườinguyên thuỷ VN như thế nào?. Hiện vật: răng và xương của người tổi cổ. Công cụđá .2. Xã hội nguyên thuỷ VN trải qua những giaiđoạn nào ?.- Sơn Vi- đồ đá cũ-VH Hoà Bình, Bắc Sơn: đồ đá giữa gốm đồ đámới.- VH Phùng Nguyên- Hoa Lộc: thời đại kim khí->đồng thau xuất hiện.- Tổ chức xã hội:- Thời Vi Sơn: sống thành từng bầyGiai đoạn Địa điểm Thời gian Công cụ sản xuấtNgười tối cổ Sơn Vi Hàng chụcvạn năm đồ đá cũ (ghè đẽo)Người tinh khôn (G.đoạn đầu) Hoà Bình, Bắc Sơn 40- 30 vạn năm đồ đá mới đá được màitinh sảo).Người tinh khôn( G.đoạn phát triển) Phùng Nguyên –Hoa Lộc 4000- 3500 năm Thời đại kim khí, cg cụsản xuất đồng thau, sắtHoạt động :? Vùng cư trú chủ yếu của ngườiVan Lang, Âu Lạc?? Cơ sở kinh tế của người Tây Âuvà Lạc Việt?? Nêu những hiện vật tiêu biểu thểhiện sư phát triển cao của nền kinhtế?.( Công cụ bằng đồng: lưỡi cuốcđồng, gốm…)? Kinh tế phát triển dẫn đến sựphân hoá xã hội như thế nào?(Có kẻ giàu người nghèo)? Để bảo vệ sản xuất nông nghiệp 3. Những điều kiện nào dẫn đến sự ra đời củanhà nước Văn Lang- Âu Lạc.- Vùng cư trú: đồng bằng châu thổ các con sônglớn Bắc bộ và Bắc trung bộ- Cơ sở kinh tế: Nghề nông trồng lúa nước đã trởthành nghành chinh, chăn nuôi cũng phát triển- Thủ công: Nghề luyện kim phát triển đạt đếntrình độ cao nhất là nghề đúc đồng, làm ra nhiềucông cụ sản xuất phục vụ sản xuất: Lưỡi cày,cuốc, đặc biệt là trống đồng- Các quan hệ xã hội: Dân cư ngày càng đông quan hệ xã hộingày càng rộng Xuất hiện sự phân biệt giàu nghèo ngàycàng rõ Tình cảm cộng đồng: nhu cầu hợp tác trong sảnxuất, trong chiến đấu bảo vệ độc lập dân tộcvà đất nước, người Việt cổ đã cónhu cầu gì?.( chống thiên tai và ngoại xâm)Hoạt động 6:- GV giải thích:+Trống đồng: làn hiện vật tượngtrưng cho nền văn ming Văn Lang,Âu Lạc.Nhìn vào các hoa văn củatrống đồng người ta thấy những vănhoá vật chất và tinh thần thời kỳ đó,trống dùng trong lễ hội cầu mưathuận gió hoà.+ Thành Cổ Loa: là kinh đô của ÂuLạc, trung tâm chính trị, kinh tế, vănhoá của đất nước, khi có chiến tranhlà thành quân sự bảo vệ an ninhquốc gia. Sự xuất hiện của các nền văn hoá lớn (tiêu biểulà Đông Sơn).- Sự p.triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt, lúanước…)- Chống thiên tai, ngoại xâm (nhà Tần).4. Công trình văn hoá tiêu biểu của VănLang, Âu Lạc.- Trống đồng.- Thành cổ Loa.V. Củng cố Kiểm tra HĐNT Bài tập: Kiểm tra HĐNT: GV khái quát nội dung bài học.Về nhà chuẩn bị và ôn tập kiểm tra học kì ITrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến