loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 10 Những chuyển biến về đs trong kinh tế

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:06:51 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

239
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 10 Những chuyển biến về đs trong kinh tế

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 10 Những chuyển biến về đs trong kinh tế

Giáo án lịch sử lớp 6 Bài 10 Những chuyển biến về đs trong kinh tế




Tóm tắt nội dung

Bài 10NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG ĐỜI SỐNG KINH TẾI.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần: 1. Kiến thức :- Hiểu được những chuyển biến lớn trong đời sống của người nguyên thủy: nâng cao kĩ thuật mài đá, phát minh ra thuật luyện kim, nghề trồng lúa nước ra đời. 2. Tư tưởng:- Giáo dục thức sáng tạo trong lao động 3. Kĩ năng :- Hình thành kĩ năng nhận xét, so sánh liên hệ thực tế.II. Chuẩn bị của GV và HS.- Tranh ảnh, mẫu vật phục chế phục vụ cho bài học.- Bản đồ các nền văn hoá.III. Phương pháp- Nêu vấn đề, gợi mở, so sánh, phân tích.- Thuyết trình, thảo luận, trực quan.IV. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Cách đây khoảng trên dưới 3000 năm, người nguyên thủy sống trên đất nướcta đã đạt được những thành tựu quan trọnh trong đời sống kinh tế, tạo ra những chuyển biến quan trọng.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:GV cho HS thảo luận nhóm:?:Vào cuối thời nguyên thủy, công cụ sản xuất của người Việt cổ đã được cải tiến...

Nội dung tài liệu

Bài 10NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG ĐỜI SỐNG KINH TẾI.Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài học, HS cần: 1. Kiến thức :- Hiểu được những chuyển biến lớn trong đời sống của người nguyên thủy: nâng cao kĩ thuật mài đá, phát minh ra thuật luyện kim, nghề trồng lúa nước ra đời. 2. Tư tưởng:- Giáo dục thức sáng tạo trong lao động 3. Kĩ năng :- Hình thành kĩ năng nhận xét, so sánh liên hệ thực tế.II. Chuẩn bị của GV và HS.- Tranh ảnh, mẫu vật phục chế phục vụ cho bài học.- Bản đồ các nền văn hoá.III. Phương pháp- Nêu vấn đề, gợi mở, so sánh, phân tích.- Thuyết trình, thảo luận, trực quan.IV. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Cách đây khoảng trên dưới 3000 năm, người nguyên thủy sống trên đất nướcta đã đạt được những thành tựu quan trọnh trong đời sống kinh tế, tạo ra những chuyển biến quan trọng.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:GV cho HS thảo luận nhóm:?:Vào cuối thời nguyên thủy, công cụ sản xuất của người Việt cổ đã được cải tiến như thế nào?GV hướng dẫn HS thảo luận .HS đọc mục 1-SGK và xem hình 28,29,30.HS thảo luận trình bày kết quả, GV bổ sung, nhận xét và KL: Mài đá và nâng cao chất lượng đồ gốm.Đồng thời chuyển ý: Thời đó, người Việt cổ không chỉ biết mài đá cho sắc, nâng cao chất lượng đồ gốm, mà họ còn biết sử dụng kim loại; biết luyện 1. Công cụ sản xuấy được cải tiếnnhư thế nào?- Công cụ được cải tiến: mài nhẵn toàn bộ, hình dáng cân xứng.- Đồ gốm với kĩ thuật cao hơn.kim để tạo ra những hợp chất của đồng cứng hơn đồng nguyên chất.Hoạt động 2:?: Thế nào là thuật luyện kim?HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung và KL: Là cách nấu kim loại để chế tác công cụ lao động và đồ dùng.?:Bằng chứng nào chứng tỏ người Phùng Nguyên, Hoa Lộc đã biết luyện kim?HS dựa vào kiến thức đã học trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung, GV KL: tìm thấy cục đồng, xỉ đồng, dây đồng và dùi đồng.?:Tại sao nói nghề làm gốm phát triển đã tạo điều kiện phát minh ra thuật luyện kim?HS dựa vào SGK trả lời, GV nhận xét, bổ sung và KL, đồng thời nhấn mạnh: có lò nung được đồ gốm mới có nồi nấu quặng. Muốn đúc được kim loại phải có khuôn đúc bằng đất sét…GV yêu cầu HS làm việc với SGK?Hãy nêu nghĩa của việc phát minh ra thuật luyệnkim?HS trả lời câu hỏi.GV nhận xét, bổ sung và KL:Hoạt động 3:?: Những dấu tích nào chứng tỏ người bấy giờ đã biết trồng lúa?HS dựa vào SGK trả lời, HS khác bổ sung.GV nhận xét và KL: Dấu vết gạo cháy, thóc lúa trêncác bình vò…?:Nghề trồng lúa nước ra đời đâu?HS: ven sông, đồng bằng ven biển…?: Vì sao từ đây, con người có thể định cư lâu dài ởđồng bằng ven các con sông lớn?HS dựa vào SGK trả lời.GV nhận xét, bổ sung và KL: 2. Thuật luyện kim đã được phát minh như thế nào?- Nhờ sự phát triển của nghề làm đồ gốm đã phát minh ra thuật luyệnkim.- Kim loại đầu tiên là đồng.- Mở ra một kỉ nguyên mới trong việc chế tạo công cụ lao động, năng suất lao động tăng nhanh.3. Nghề trồng lúa nước ra đời đâu và trong điều kiện nào?- Nước ta là quê hương của nghề trồng lua nước.- Địa điểm trồng lúa nước đồng bằng ven sông, ven biển.- Đất phù sa màu mỡ, đủ nước tưới, thuận lợi cho sinh hoạt.V. Củng cố?Trình bày những chuyển biến mới trong đời sống của người Việt cổ?- Bài tập:?:Tìm hiểu về những chuyển biến trong đời sống xã hội cuối thời nguyên thủy?……………………………………………………Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến