loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án lịch sử lớp 6 bài 1

Chia sẻ: 1544 | Ngày: 2016-09-28 18:03:02 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 6   

75
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án lịch sử lớp 6 bài 1

Giáo án lịch sử lớp 6 bài 1

Giáo án lịch sử lớp 6 bài 1




Tóm tắt nội dung

Ngày dạy, 15.08.2011Bài 1. SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:1. Kiến thức :- Bước đầu hiểu nội dung khái niệm lịch sử và nhận thức lịch sử diễn ra như thế nào?- Nắm được lịch sử là một môn khoa học; mục đích của việc học môn lịch sử.- Nắm được những căn cứ để biết và khôi phục lại lịch sử.2. Tư tưởng:- Lòng quý trọng những giá trị lịch sử, sự cần thiết phải học lịch sử.- Tinh thần thái độ, trách nhiệm đối vơi việc học tập môn lịch sử.3. Kĩ năng:- Bước đầu hình thành kĩ năng nhận biết, đối chiếu so sánh rút ra kết luận.- Kĩ năng quan sát và sử dụng tranh ảnh lịch sử.B. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Trong chương trình tiểu học, chúng ta đã được học môn Lịch sử Địa lí 4,5. Đã nghe nhiều về từ Lịch sử, đã được nghe những mẩu chuyện Lịch sử. Vậy Lịch sử là gì? Hôm nay chúng ta vào học bài đầu tiên của môn Lịch sử THCS Sơ lược về môn Lịch sử” để tìm hiểu về nó.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:Trước hết, GV...

Nội dung tài liệu

Ngày dạy, 15.08.2011Bài 1. SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ(1 tiết)A.Mục tiêu bài học:1. Kiến thức :- Bước đầu hiểu nội dung khái niệm lịch sử và nhận thức lịch sử diễn ra như thế nào?- Nắm được lịch sử là một môn khoa học; mục đích của việc học môn lịch sử.- Nắm được những căn cứ để biết và khôi phục lại lịch sử.2. Tư tưởng:- Lòng quý trọng những giá trị lịch sử, sự cần thiết phải học lịch sử.- Tinh thần thái độ, trách nhiệm đối vơi việc học tập môn lịch sử.3. Kĩ năng:- Bước đầu hình thành kĩ năng nhận biết, đối chiếu so sánh rút ra kết luận.- Kĩ năng quan sát và sử dụng tranh ảnh lịch sử.B. Tiến trình dạy-học :1. Giới thiệu bài mới:Trong chương trình tiểu học, chúng ta đã được học môn Lịch sử Địa lí 4,5. Đã nghe nhiều về từ Lịch sử, đã được nghe những mẩu chuyện Lịch sử. Vậy Lịch sử là gì? Hôm nay chúng ta vào học bài đầu tiên của môn Lịch sử THCS Sơ lược về môn Lịch sử” để tìm hiểu về nó.2. Dạy và học bài mới:Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức cần đạtHoạt động 1:Trước hết, GV nêu vấn đề cho HS suy nghĩ: Con người cây cỏ, mọi vật đều sinh ra, lớn lên và thay đổi không ngừng theo thời gian. GV lấy một VD chứng minh điều đó. Thế thì xã hội xã hội loài người có diễn ra như vậykhông?HS dựa vào SGK và vốn hiểu biết của mình để trả lời, HS khác bổ sung,GV KL và nhấn mạnh: xã hội loài người cũng như vậy, luôn thay đổi theo thời gian từ lúc sinh ra cho đến nay.GV giải thích rõ hơn: những gì mà các em trải qua những biến đổi của thời gian thì đều có lịch sử của nó. 1. Lịch sử là gì?- Lịch sử là những gì diễn ra trong quákhứ.Hoạt động 2:GV trình bày và khẳng định: Lịch sử là một khoa học nhằm tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.Hoạt động 3:Trước hết, GV tổ chức cho HS quan sát hình 1: “một lớp học trường làng thời xưa” trong SGK.?:Gv cho HS thảo luận: Em hãy cho biết lớp học trong hình với lớp học trường em đang học có gì khác nhau không?Trước khi HS trả lời, GV gợi ý:- Có sự khác nhau giữa lớp học thời xưa với trườnghọc của em hiện nay những điểm nào? cách bố trí lớp học, thầy giáo, HS ngồi đâu< như thế nào…so với lớp học ngày nay.)- Sự thay đổi về tổ chức lớp học xưa và nay do đâu?( chủ yếu do con người tạo nên)HS dựa vào SGK trả lời, GV nhận xét, bổ sung và KL:GV cho HS thảo luận nhóm:?: Em hãy cho biết học lịch sử để làm gì?HS thảo luận và trinh bày kết quả, đại diện nhóm khác bổ sung. GV nhận xét, bổ sung và KL:GV có thể cho HS lấy một số VD trong cuộc sống…để thấy rõ sự cần thiết phải học lịch sử.Hoạt động 4: Hãy cho biết những dấu tích mà loài người để lại đến ngày nay?Trước khi HS trả lời, GV gợi ý: chẳng hạn như sáchvở, những câu chuyện kể, di tích còn tồn tại…HS trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung. GV nhận xét và KL:GV giới thiệu hình Bia tiến sĩ” SGK là một trong những di tích mà con người để kại và yêu cầu HS xác định thuộc loại tư liệu nào.GV gợi cho HS nêu VD về các loại tài liệu được dùng khi học lịch sử. Lịch sử là khoa học nhằm tìm hiểu và dựng lại quá khứ của xã hội loài người.2. Học lịch sử để làm gì?- Học lịch sử để hiểu được cội nguồn dân tộc, biết quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông.- Biết quá trình đấu tranh với thiên nhiên và giặc ngoại xâm để giữ gìn độc lập dân tộc.- Biết lịch sử phát triển của nhân loại để rút ra được những bài học cho hiện tại và tương lai.3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?- Căn cứ vào tư liệu truyền miệng.- Hiện vật người xưa để lại./- Tài liệu chữ viết.?: Những tư liệu này có giúp gì để chúng ta học lịch sử không?HS trả lời, GV nhận xét, đồng thời nhấn mạnh: Những tư liệu chính là cơ sở chính xác để giúp con người hiểu và dựng lại lịch sử quá khứ của xã hội loài người.GV giải thích câu danh ngôn trong SGK Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống” để HS thấy được vì sao chúng ta cần phải học lịch sử.3. Củng cố bài:- Lịch sử là gì? dựa vào đâu để biết lịch sử? Vì sao ta phải học lịch sử?- Bài tập: Em hiểu gì về cuốn lịch của gia đình em dùng để tính thời gian trong năm?4. Dặn dò :Trả lời các câu hỏi cuối bài, học thuộc bài. Đọc trước Bài 2. Cách tính thờigian trong lịch sử.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến