loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 7 bài Trung Quốc thời phong kiến

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:15:58 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 7   

37
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 7 bài Trung Quốc thời phong kiến

Giáo án Lịch sử 7 bài Trung Quốc thời phong kiến

Giáo án Lịch sử 7 bài Trung Quốc thời phong kiến




Tóm tắt nội dung

Giáá áá Liịch sửử Bài TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾNA. Mục tiêu bài học:1. Kiến thức Hs nắm được:- Xã hội PKTQ được hình thành như thế nào.- Tên gọi và thứ tự các triều đại PKTQ.- Tổ chức bộ máy chính quyền.- Những đặc điểm kinh tế, văn hóa của XHPK TQ.2. Kĩ năng :- Học sinh biết lập bảng niên biểu và những nét cơ bản của các triều đại.- Bước đầu biết vận dụng phương pháp lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của cácchính sách XH, các thành tựu văn hóa của mỗi triều đại.3. Thái độ Thấy được TQ là một nước PK lớn mạnh và có ảnh hưởng lớn đến quátrình phát triển của LS VN.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ TQ thời PK. Tranh ảnh: Vạn Lí Trường Thành, Cố cung; cung điện. 2. Học sinh SGK, vẽ lược đồ Trung Quốc thời phong kiến, sưu tầm tranh ảnh, tàiliệu liên quan bài học C.Hoạt động lên lớp: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Phong trào cải cách tôn giáo và phong trào VHPH đã có tác độngtrực tiếp như thế nào đến xã hội Châu Âu thời bấy giờ? 3. Bài mới GV giới thiệu bài: Là một quốc...

Nội dung tài liệu

Giáá áá Liịch sửử Bài TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾNA. Mục tiêu bài học:1. Kiến thức Hs nắm được:- Xã hội PKTQ được hình thành như thế nào.- Tên gọi và thứ tự các triều đại PKTQ.- Tổ chức bộ máy chính quyền.- Những đặc điểm kinh tế, văn hóa của XHPK TQ.2. Kĩ năng :- Học sinh biết lập bảng niên biểu và những nét cơ bản của các triều đại.- Bước đầu biết vận dụng phương pháp lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của cácchính sách XH, các thành tựu văn hóa của mỗi triều đại.3. Thái độ Thấy được TQ là một nước PK lớn mạnh và có ảnh hưởng lớn đến quátrình phát triển của LS VN.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ TQ thời PK. Tranh ảnh: Vạn Lí Trường Thành, Cố cung; cung điện. 2. Học sinh SGK, vẽ lược đồ Trung Quốc thời phong kiến, sưu tầm tranh ảnh, tàiliệu liên quan bài học C.Hoạt động lên lớp: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Phong trào cải cách tôn giáo và phong trào VHPH đã có tác độngtrực tiếp như thế nào đến xã hội Châu Âu thời bấy giờ? 3. Bài mới GV giới thiệu bài: Là một quốc gia ra đời sớm và phát triển nhanh,Trung Quốc đạt nhiều thành tựu rực rỡ trên mọi lĩnh vực, thời kì phong kiến TrungQuốc ra đời sớm và kết thúc muộn.Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thức Hoạt động cá nhân, cả lớp.Gv khái quát: đặc điểm chung để hình thànhnên các quốc gia cổ đại Phương Đông (TQ)là đều được hình thành lưu vực các consông lớn (TQ: Hoàng Hà).? Cuối thời kì cổ đại, TQ đã có những tiến bộgì trong sản xuất?? Những tiến bộ trong sản xuất đã làm choXH có những biến đổi gì?- XH: địa chủ xuất hiện: quí tộc cũ, nông 1. Sự hình thành xã hội phongkiến Trung Quốc.* Kinh tế:- Công cụ bằng sắt: diện tíchgieo trồng mở rộng năng suấtlao động phát triển.* Xã Hội Xuất hiện các giai cấpmới:+ Quan lại, nông dân giàu -> Địadân giàu có.+ Nông dân bị phân hóa giàu: địa chủ. giữ được ruộng: nông dân tự canh. mất ruộng: nông dân lĩnh canh (tá điền).? Vậy, g/c địa chủ và nông dân tá điền đượchình thành ntn TQ? Hs trả lời, gv kháiquát ghi như trên).- Gv: sự xuất hiện 2giai cấp mới quan hệsản xuất PK: đây là sự thay thế trong quan hệbóc lột (cổ đại: quý tộc bóc lột nông dâncông xã; PK: địa chủ bóc lột tá điền).- Gv: như vậy từ thời nhà Tần Hán XHPKTQ đã được hình thành. Hoạt động cá nhân.? Hãy nêu những chính sách đối nội của cácvua thời Tần ?? Kể tên một số công trình mà Tần ThuỷHoàng bắt nhân dân xây dựng .- HS dựa vào SGK để trả lời. Hs quan sát h8: Tượng gốm trong lăng mộTần Thủy Hoàng Từ đó em có nhận xét gì?? Chính sách đối ngoại của nhà Tần?? Nhà Hán đã ban hành những chính sáchgì?Tác dụng của những chính sách đó??So sánh sự tồn tại của nhà Tần và nhà Hán.(Tần: 15 năm; Hán: 426năm).? Vì sao nhà Hán tồn tại lâu hơn rất nhiều sovới nhà Tần.Hoạt động nhóm, cá nhân.?Nêu những cách đối nội của nhà Đường??Nhà Đường đã có biện pháp gì để thúc đẩynông nghiệp phát triển? Em hiểu thế nào làcs quân điền? Thảo luận nhóm? Em có nhận xét gì về chính sách đối nộicủa nhà Đường?? Nhà Đườg đã thực hiện chính sách đốingoại như thế nào?Gv sử dụng bản đồ cho hs thấy được những chủ .+ Nông dân lĩnh canh -> tá điền. Quan hệ sản xuất ình thành .2. Xã hội Trung Quốc thờiTần Hán.a. Thời Tần *Đối nội: Xây dựng nhà nướcchuyên chế (quyền lực tập trungvào tay vua) chia đất nước thànhcác quận huyện.- Cử quan lại đến cai trị .- Thông nhất chế độ đo lường,tiền tệ.- Bắt lao dịch Đối ngoại: xâm lược mở rộngchiến tranh xâm lược.b. Thời Hán :- Xoá bỏ chế độ pháp luật hàkhắc.- Giảm tô thuế, sưu dịch. Khuyến khích sản xuất.=> Kinh tế phát triển, XH ổnđịnh. 3. Sự thịnh vượng của TrungQuốc thời Đường.* Đối nội Bộ máy nhà nướcđược củng cố, hoàn thiện.- Cử người thân tín và thi cử chọnnhân tài …- NN: giảm thuế, chính sách quânđiền -> Nông nghiệp phát triển,đất nước phồn thịnh.* Đối ngoại Tìm mọi cách để mởnước láng giềng mà TQ xâm chiếm. Liên hệ đến Việt Nam. Nhà Đường đã đặtách đô hộ lên đất nước ta như thế nào?) rộng bờ cõi -> lãnh thổ TrungQuốc rộng lớn cường thịnhnhất Châu Á.4. Củng cố Chế độ phong kiến TQ được xác lập vào thời gian nào? Những giai cấp chínhtrong xã hội? Sự thịnh cường của TQ thời Đường được biểu hiện những mặt nào?( Kinh tế phát triển, XH ổn định Bờ cõi được mở rộng )5. Dặn dò: Học bài cũ, Làm câu hỏi 1,2 (SGK). Chuẩn bị phần tiếp theo.Bài 4: TRUNG QUỐC THỜI PHONG KIẾN Tiếp theo)A. Mục tiêu bài học :1. Kiến thức Nắm được những nét cơ sơ lược của TQ dưới Tống Nguyên, Minh Thanh.- Thấy được những mầm mống qhệ TBCN bắt đầu xuất hiện.- Thấy được những thành tựu rực rỡ về văn hoá- KH KT của Trung Quốc.2. Kĩ năng :- Học sinh biết lập bảng niên biểu và những nét cơ bản của các triều đại.- Bước đầu biết vận dụng phương pháp lịch sử để phân tích và hiểu giá trị của cácchính sách XH, các thành tựu văn hóa của mỗi triều đại.3. Thái độ Thấy được TQ là một nước PK lớn mạnh và có ảnh hưởng lớn đến quátrình phát triển của LS VN.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ TQ thời PK. Tranh ảnh văn hoá KHKT của Trung Quốc, các lăng tẩm, cung điện. 2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan bài học C. Hoạt động lên lớp 1. Ổn định: 2. Bài cũ Sự thịnh vượng của TQ dưới thời Đường được biểu hiện những mặtnào? 3. Bài mới: Gv giới thiệu bài: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về quá trình hìnhthành XHPK TQ, và TQ đã trở thành một nước cường thịnh nhất Châu Á. Sauthời Đường, TQ lâm vào tình trạng chia cắt hơn nửa thế kỉ (907-960). Năm 960,nhà Tống thành lập, TQ thống nhất và tiếp tục phát triển.Hoạt động của GV- HS Nội dung kiến thứHoạt động cá nhân, nhóm. 4. Trung Quốc thời Tống Nguyên? Sau khi thống nhất đất nước, nhà Tốngđã thực hiện cs gì? (HS trả lời SGK).? Mục đích của nhà Tống khi thực hiệnnhững chính sách đó?GV: Thực hiện những chính sách tiến bộđó, nhà Tống đã muốn khôi phục và pháttriển đất nước nhưng TQ không cònđược hưng thịnh như trước nữa, giữa lúcđó vua Mông Cổ Hốt Tất Liệt đem quântiêu diệt Tống, lập nên nhà Nguyên ởTQ. Thảo luận nhóm:? Chính sách cai trị của nhà Tống vànhà Nguyên có những điểm gì khácnhau? Vì sao có sự khác nhau đó?- Người Mông Cổ có địa vị cao ,được hưởng đặc quyền đặc lợi.- Người Hán bị cấm đoán đủ mọithứ-> Nhà Nguyên ngoại bang… Hoạt động cá nhân, cả lớp.? Trình bày những thay đổi về chính trị của TQ từ sau thời Minh-Thanh?? Sự suy yếu của XHPKTQ thời Minh –Thanh được biểu hiện ntn?- Vua quan đục khoét, sống xa hoa.- Nông dân, thợ thủ công: nộp thuế, đilính, xây dựng nhiều công trình.? Những mầm mống kinh tế TBCN TQxuất hiện như thế nào?- Xưởng dệt chuyên môn hóa cao nhiều công nhân.- Thương cảng lớn buôn bán -> thànhthị được mở rộng. GV: Lịch sử PK TQ hình thành và pháttriển trong thời gian dài nhất trên thếgiới, trong quá trình phát triển của mìnhkhi hưng thịnh, khi suy vong nhưng TQvẫn đạt được những thành tựu rực rỡ vềVH, KH-KT và có ảnh hưởng đến các a. Nhà Tống Miễn giảm thuế, sưu dịch, mởmang thuỷ lợi.- Khuyến khích phát triển thủ côngnghiệp.- Có nhiều phát minh.-> Đời sống nhân dân ổn định trở lại. b. Nhà Nguyên Mông Cổ diệtngười Tống, lập nhà Nguyên. Chínhsách cai trị kì thị đối với người Hán :Phân biệt đối xử. c. Đối ngoạ Mở rộng chiến tranhxâm lược.5. Trung Quốc thời Minh Thanh.* Chính trị 1368 Nhà Minh thành lập Lý Tự Thành lật đổ nhà Minh.- 1644 Nhà Thanh thành lập* Xã hội Trung Quốc lâm vào khủnghoảng :+ Vua quan sa đọa+ Đời sống nhân dân cực khổ.* Kinh tế :+ Xuất hiện mầm mống kinh tế TBCN.+ Buôn bán với nước ngoài được mởrộng* Đối ngoại Mở rộng chiến tranhxâm lược.6. Văn hóa, khoa học-kỹ thuật Trung Quốc thời PK.* Văn hóa:- Tư tưởng: Nho giáo làm nền tảng.- Văn học: Thơ, truyện, kí.nước láng giềng, đặc biệt VN nhữngthành tựu đó như thế nào ta tìm hiểu mục6. Hoạt động cá nhân, cả lớp.Hs đọc SGK? Nêu những thành tựu về văn hóa, nghệthuật mà nhân dân TQ đạt được trongthời PK Kể một số tác phẩm văn học lớn :Tây dukí, Tam quốc diễn nghĩa…? Người TQ đã thu được thành tựu gì vềmặt KH-KT?HS quan sát 9-10 và nhận xét :- Đồ sộ kiên cố, hài hoà, đẹp.- Tinh xảo, điêu luyện, đạt trình độ cao. Sử học rất phát triển.- Nghệ thuật: hội họa, điêu khắc, kiếntrúc, thủ công mĩ nghệ.* KH-KT: nhiều phát minh quan trọng :- Tứ đại phát minh giấy, in, la bàn,thuốc súng.- Kĩ thuật đóng tàu, luyện sắt, khai mỏ.-> Có nhiều đóng góp to lớn cho nhânloại.4. Củng cố: Thời Tống- Nguyên Minh Thanh Trung Quốc đã có những mầmmống của nền kinh tế TBCN Hãy chọn các đúng sau :- Phát triển các nghành :CN khai mỏ, dệt tơ lụa, làm giấy…- Nhiều nghành chuyên môn hoá cao, có nhiều nhân công làm thuê.- Phát triển kinh tế nông nghiệp.- Xuất hiện các thương cảng lớn buôn bán với nhiều nước.? Vì sao nền kinh tế TBCN chưa phát triển được trong thời kì này5. Dặn dò: Học bài cũ, làm bài tập: “Lập bảng hệ thống hóa các triều đại tronglịch sử TQ gắn liền với những sự kiện chính và các cuộc k/n nông dân.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến