loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 7 bài Sự phát triển kinh tế và văn hóa thời Trần

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:36:35 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 7   

140
Lượt xem
3
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 7 bài Sự phát triển kinh tế và văn hóa thời Trần

Giáo án Lịch sử 7 bài Sự phát triển kinh tế và văn hóa thời Trần

Giáo án Lịch sử 7 bài Sự phát triển kinh tế và văn hóa thời Trần




Tóm tắt nội dung

Giáá áá Liịch sửử 7Bài 15 SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ VĂN HOÁ THỜI TRẦN Tiết 28:I. SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ.A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được: Những nét chủ yếu tình hình kinh tế, xã hội nước ta sau chiến thắng MôngNguyên lần 3.- Một số thành tựu phản ánh sự phát triển của văn học, giáo dục, KHKT thờiTrần.2. Kĩ năng Nhận xét, đánh giá các thành tựu văn hoá, so sánh giữa sự phát triểnthời Lý Trần.3. Thái độ: Tự hào về nền văn hoá dân tộc có thức bảo vệ, gĩư gìn và pháthuy nền văn hoá dân tộc.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV; -Tranh ảnh đồ gốm thời Trần, bảng phụ. 2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C.Hoạt động dạy học:1.Ổn định:2.Bài cũ Nêu nguyên nhân thắng lợi của cuôc kháng chiến chống Mông-Nguyên? Nêu nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống quân M-N?3.Bài mới:Sau chiến tranh, nhân dân ta được sự quan tâm của nhà nước, ra sức lao động sảnxuất đưa nền kinh tế phát triển.HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động cá nhân,...

Nội dung tài liệu

Giáá áá Liịch sửử 7Bài 15 SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ VĂN HOÁ THỜI TRẦN Tiết 28:I. SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ.A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được: Những nét chủ yếu tình hình kinh tế, xã hội nước ta sau chiến thắng MôngNguyên lần 3.- Một số thành tựu phản ánh sự phát triển của văn học, giáo dục, KHKT thờiTrần.2. Kĩ năng Nhận xét, đánh giá các thành tựu văn hoá, so sánh giữa sự phát triểnthời Lý Trần.3. Thái độ: Tự hào về nền văn hoá dân tộc có thức bảo vệ, gĩư gìn và pháthuy nền văn hoá dân tộc.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV; -Tranh ảnh đồ gốm thời Trần, bảng phụ. 2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C.Hoạt động dạy học:1.Ổn định:2.Bài cũ Nêu nguyên nhân thắng lợi của cuôc kháng chiến chống Mông-Nguyên? Nêu nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống quân M-N?3.Bài mới:Sau chiến tranh, nhân dân ta được sự quan tâm của nhà nước, ra sức lao động sảnxuất đưa nền kinh tế phát triển.HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động cá nhân, cả lớp.? Nói đến sự phát triển kinh tế là nói đến nhữngmặt sản xuất nào? (NN, TCN, TN)? Sau chiến tranh nhà Trần đã làm gì để khôi phụcvà phát triển NN?- Khuyến kích sản xuất NN: mở rộng diện tíchtrồng trọt, khai khẩn đất hoang, lập làng xã, lậpđiền trang, thái ấp, chăm sóc đê điều Những biện pháp đó giúp NN sau chiến tranh đạtkết quả ntn?? So với thời Lý, ruộng tư thời Trần có gì khác? 1. Nền kinh tế sau chiến tranh.* Nông nghiệp Được phục hồi và phát triển nhanhchóng .- Ruộng đất công làng xã chiếm ưu thế,ruộng đất tư phát ttriển.( Ruộng tư có nhiều hình thức sở hữu: nông dân,địa chủ, quý tộc ...)? Theo em, tại sao ruộng tư thời Trần lại phát triểnmạnh?- Khuyến khích khai hoang.- Nhà nước cấp đất cho những người có công: tháiấp ... Mặc dù ruộng đất tư nhiều nhưng ruộng đấtcông, ruộng làng xã vẫn chiếm phần lớn và lànguồn thu chủ yếu của cả nước.? Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế NN củaĐại Việt sau chiến tranh (Càng ngày càng pháttriển hơn trước)Hs đọc phần còn lại SGK.? TCN thời Trần gồm những ngành nghề nào? Vàđược phát triển ra sao?- Quan sát h35, 36 đối chiếu h23 rút ra nhận xétvề kỹ thuật của thợ TC?Trình độ kỹ thuật tinh xảo.- Gv giới thiệu về kỹ thuật đóng tàu, thuyền đánhcá và đi biển: 20 25 người chèo gồm lớp, ngườichèo ngồi lớp dưới.? Em có nhận xét gì về TCN thời Trần? So sánh vớithời Lý?(Phương pháp, kỹ thuật cao hơn).? NN và TCN phát triển đã tác động đến TN thờikỳ này ntn?GV dùng lược đồ chỉ các trung tâm kinh tế thờiTrần. Mặc dù sau chiến tranh kinh tế bị tàn phá nặngnề, song nhờ những biện pháp, sự quan tâm củanhà Trần do đó nhanh chóng phục hồi và phát triển. Hoạt động cá nhân, nhóm.- HS đọc SGK mục 2.? Nhắc lại, XH thời Lý có những tầng lớp nào?- Hs tìm hiểu SGK.? Thời Trần có những tầng lớp xã hội nào?? Đặc điểm và đời sống của các tầng lớp đó? -> Nông nghiệp ngày càng phát triển.* Thủ công nghiệp TCN rất phát triển:+Do nhà nước có quản lý: Nhiều ngànhnghề: dệt, gốm, đúc đồng, đóng tàu, chếtạo vũ khí.+ TCN trong nhân dân: phổ biến và pháttriển.-> Xuất hiện nhiều làng nghề, phườngnghề, các sản phẩm làm ra nhiều vớitrình độ kỹ thuật cao.*Thương nghiệp:- Trao đổi, buôn bán trong ngoài nướcđẩy mạnh.- Nhiều trung tâm kinh tế mở ra: ThăngLong, Vân Đồn ...2. Tình hình xã hội sau chiến tranh.- Tầng lớp thống trị :+Vua, vương hầu, quý tộc.+Quan lại, địa chủ.-> Có quyền lực, giàu có.- Tầng lớp bị trị:+ Nông dân, nông dân tá điền: Đôngđảo.+TCN, thương nhân.+Nông nô, nô tì. XH ngày càng phân hoá sâu sắc. Địa* Thảo luận nhóm.? So sánh các tầng lớp XH thời Lý và thời Trần?- Các tầng lớp như nhau nhưng mức độ tài sản vàcách thức bóc lột có khác.? Từ đó ta rút ra nhận xét gì về XH thời Trần?- Gv khái quát lại bài học chủ ngày càng đông, nông nô, nô tỳngày càng nhiều.4.Củng cố: +Trình bày tình hình kinh tế Đại Việt thời Trần sau chiến tranh. Xã hội thời Trần phân hoá như thế nào?- Bài tập: Vẽ sơ đồ sự phân hoá XH thời Trần5. Dặn dò: Trả lời câu hỏi Sgk. Làm bài tập (Sbt). Xem trước bài 15- phần II. Bài 15: SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ VĂN HOÁ THỜI TRẦN Tiết 29: II. SỰ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ.A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được: Đời sống văn hoá và tinh thần của nhân dân ta thời Trần rất phong phú đa dạng.- Giáo dục, khoa học, kĩ thuật thời Trần đạt đến trình độ cao, nhiều công trìnhnghệ thuật tiêu biểu.2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhận xét, đánh giá… 3.Thái độ Tự hào về nền văn hoá dân tộc có thức bảo vệ, gĩư gìn và phát huynền văn hoá dân tộc.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV; -Tranh ảnh các thành tựu văn hoá. Các kênh hình.. 2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C.Hoạt động dạy học:1.Ổn định:2.Bài cũ: Trình bày tình hình kinh tế thời Trần sau chiến tranh?? Xã hội thời Trần có những tầng lớp nào? Đời sống của các tầng lớp đó rasao?3.Bài mới: Sau chiến tranh, nhà Trần có nhiều chính sách để phát triển kinh tế,bên cạnh đó nhà Trần rất quan tâm đến nền văn hoá giáo dục.HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động cá nhân, cả lớp.- Gv: Thời Trần các tín ngưỡng cổ truyền vẫn phổbiến trong nhân dân.? Hãy kể tên một vài tín ngưỡng của nhân dân?? Đạo Phật thời kì này phát triển như thế nào?Thể hiện của nó ra sao? 1. Đời sống văn hoá- Tín ngưỡng cổ truyền phổ biến trongnhân dân.- Đạo Phật phát triển mạnh nhưng( Nhiều người đi tu, kể cả giai cấp thống trị(vua).Chùa mọc khắp nơi)? Không phát triển bằng thời Lý thể hiện chỗnào?(Đạo Phật không trở thành quốc giáo, không ảnhhưởng chính trị như trước, chùa không phải là nơidạy học mà là trung tâm sinh hoạt văn hoá)? So với đạo Phật, Nho giáo phát triển như thếnào?? Ngoài ra đời sống sinh hoạt văn hoá của nhândân ta ra sao?? Nêu những dẫn chứng về tập quán sống giản dịcủa nhân dân?? Nhận xét về các hoạt động sinh hoạt văn hoácủa nhân dân ta thời Trần?? Ngày nay, nhân dân ta có còn duy trì các hoạtđộng văn hoá đó nữa không? Hoạt động cả lớp.? Văn học thời kì này có những đặc điểm gì?? Kể vài tác phẩm tiêu biểu? (Hịch tướng sĩ, Phògiá về kinh, Phú sông Bạch Đằng...).Hoạt động cá nhân, cả lớp. Trình bày một vài nét về giáo dục thời Trần? Hs đọc hàng chữ nhỏ Sgk.? So sánh giáo dục thời Trần với thời Lý? Từ đóem có nhận xét gì về tình hình giáo dục thờiTrần? KH-KT thời Trần phát triển ntn?? Quốc sử viện có nhiệm vụ gì? Do ai đứng đầu?(Lê Văn Hưu đứng đầu và đã soạn bộ Đại Việt SửKí)- Gv giới thiệu vài nét về cuốn Binh thư yếulược của Trần Quốc Tuấn.? học có thành tựu gì?? Nhận xét về giáo dục, khoa học- kĩ thuật thờiTrần? Hoạt động cá nhân, cả lớp. Hs quan sát hình37, 38 Sgk.?Qua đó em thấy kiến trúc thời kì này ntn?? Hãy kể một vài công trình tiêu biểu? không bằng thời Lý.- Nho giáo phát triển mạnh: rất đượctrọng dụng.- Các hình thức sinh hoạt văn hoá: cahát, nhảy múa được phổ biến. Phong phú, đa dạng, mang đậm tínhdân tộc.2.Văn học. Chữ Hán, chữ Nôm phát triển: nộidung phong phú, chứa đựng lòng yêunước, lòng tự hào của nhân dân.-> Phản ánh lòng tự hào dân tộc về mộtthời hào hùng lịch sử.3. Giáo dục và khoa học kĩ thuật.- Giáo dục: trường học mở nhiều, các kì thi chọnngười tài tổ chức thường xuyên.+ Lập ra Quốc sử viện (viết sử): 1272bộ “Đại Việt sử kí” ra đời (bộ sử đầutiên của nước ta)- KHKT: Quân sự: “Binh thư yếu lược” (TrầnQuốc Tuấn), chế tạo súng, thuyềnchiến...+ học, thiên văn học phát triển.-> Phát triển nhiều lĩnh vực, tạo bướcphát triển cao cho nền văn minh ĐạiViệt.- Hs quan sát H38 và so sánh với H26 bài 12.? So sánh, nhận xét về hình rồng thời Trần so vớithời Lý?(trau chuốt, uy nghiêm).? Em có nhận xét gì về các công trình nghệ thậtkiến trúc thời kì này? 4. Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc.- Nhiều công trình kiến trúc có giá trị:tháp Phổ Minh, thành Tây Đô...- Nghệ thuật điêu khắc, chạm trổ tinh tế.-> Nghệ thuật ngày càng đạt đến trìnhđộ tinh xảo, rõ nét.4. Củng cố: Qua sự phát triển về văn hoá vừa học, em thấy đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thời nhà Trần như thế nào?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến