loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 7 bài Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:31:19 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 7   

27
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 7 bài Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Giáo án Lịch sử 7 bài Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước

Giáo án Lịch sử 7 bài Nhà Lý đẩy mạnh công cuộc xây dựng đất nước




Tóm tắt nội dung

Giáá áá Liịch sửử 7Bài 10NHÀ LÝ ĐẨY MẠNH CÔNG CUỘC XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC.A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được: Các chính sách của nhà Lý để cai trị đất nước:dời đô về Thăng Long, đặt tên nước là Đại Việt, chia lại đất nước về mặt hànhchính, tổ chức lại bộ máy chính quyền trung ương và địa phương, xây dựng luậtpháp chặt chẽ, quân đội vững mạnh. 2. Kĩ năng:- Phân tích và nêu nghĩa các chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước của nhà Lý.- Rèn luyện kĩ năng đánh giá công lao các nhân vật lịch sử. 3. Thái độ:- Giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, tự hào dân tộc.- Học sinh có thái độ đúng đắn về pháp luật- là cơ sở cho việc xây dựng và bảo vệđất nước.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống 981). Lược đồ kinh thành Thăng Long thế kỉ XI. Sơ đồ bộ máy nhà nước thời Lý.2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C. Tiến trình dạy học :1.Ôn định:2. Kiểm tra bài cũ: Nêu sự phát triển của nền kinh tế tự chủ dưới thời Đinh –Tiền...

Nội dung tài liệu

Giáá áá Liịch sửử 7Bài 10NHÀ LÝ ĐẨY MẠNH CÔNG CUỘC XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC.A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được: Các chính sách của nhà Lý để cai trị đất nước:dời đô về Thăng Long, đặt tên nước là Đại Việt, chia lại đất nước về mặt hànhchính, tổ chức lại bộ máy chính quyền trung ương và địa phương, xây dựng luậtpháp chặt chẽ, quân đội vững mạnh. 2. Kĩ năng:- Phân tích và nêu nghĩa các chính sách xây dựng và bảo vệ đất nước của nhà Lý.- Rèn luyện kĩ năng đánh giá công lao các nhân vật lịch sử. 3. Thái độ:- Giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, tự hào dân tộc.- Học sinh có thái độ đúng đắn về pháp luật- là cơ sở cho việc xây dựng và bảo vệđất nước.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Lược đồ cuộc kháng chiến chống Tống 981). Lược đồ kinh thành Thăng Long thế kỉ XI. Sơ đồ bộ máy nhà nước thời Lý.2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C. Tiến trình dạy học :1.Ôn định:2. Kiểm tra bài cũ: Nêu sự phát triển của nền kinh tế tự chủ dưới thời Đinh –Tiền Lê?3. Bài mới: Gv giới thiệu bài: Vào đầu thế kỉ XI, nội bộ Tiền Lê lục đục, vua Lêkhông cai quản được đất nước. Nhà Lý thay thế, nước ta có những đổi thay gì,chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động cá nhân, cả lớp.? Nhà Lý thành lập trong hoàn cảnh nào?? Lê Long Đĩnh là ông vua như thế nào?( Tàn bạo mắc bệnh trị, nhân dan oán ghét…)- HS đọc đoạn in nghiêng trong SGK.? Sau khi Lê Long Đĩnh chết quan lại đã tôn ailên làm vua?? Vì sao Lý Công Uẩn lại được tôn lên làm vua? Ông là người có học có đức và có uy tín).? Sau khi lên ngôi vua ông đã làm gì? 1, Sự thành lập nhà Lý:- Năm 1005, Lê Hoàn mất,Lê Long Đĩnh lên ngôi vua.- Năm 1009 Lê Long Đĩnh chết, triều Tiền Lê chấm dứt.- Lý Công Uẩn được suy tôn làm vua Nhà Lý thành lậpGiáá áá Liịch sửử 7- Gv sử dụng lược đồ kháng chiến chống Tống(981) chỉ vị trí Hoa Lư Đại La (Thăng Long). Vì sao Lý Công Uẩn quyết định dời đô về ĐạiLa và đổi tên Thăng Long?( vì đây là địa thếthuận lợi và là nơi hội tụ của bốn phương).? Việc dời đô về Thăng Long nói lên ước nguyệngì của cha ông ta?( Muốn xây dựng đất nước giàu mạnh. Thể hiện ýchí tự cường của đân tộc. Và thực sự vào thời Lý,kinh thành Thăng Long vừa là kinh đô cườngthịnh, vừa là thành thị có quy mô buôn bán sầmuất.)- Hs đọc phần chữ nhỏ(SGK)- Gv dùng Lược đồ kinh thành Thăng Long thếkỉ XI” giới thiệu về kinh thành Thăng Long. Bộ máy nhà nước thời Lý được xây dựng nhưthế nào? HS theo dõi SGK vẽ sơ đồ bộ máy nhà nước từtrung ương đến địa phương thời Lý.- GV chuẩn bị khung sơ đồ bảng phụ, gọi lênbảng điền vào các trống trong bảng phụ.? Đứng đầu nhà nước là vua, vua có quyền hạnnhư thế nào?? Giúp việc vua có ai? Những người đó có quanhệ với vua như thế nào? Vì sao vua lại chọnnhững người thân cận, con cháu trong dòng tộcnắm những chức vụ quan trọng??Việc nhà Lý quan tâm đến đời sống của nhândân được thể hiện những việc nào?- Đặt chuông trước điện Long Trì.- Những người chọn làm thái tử phải ra ngoàithành để tìm hiểu cuộc sống của nhân dân.Gv: Ngoài việc chú trọng xây dựng bộ máy nhànước, nhà Lý còn quan tâm đến luật pháp vàquân đội. Luật pháp và quân đội thời Lý như thếnào chúng ta sẽ tìm hiểu trong mục 2.Hoạt động cá nhân, nhóm.- Gv: Năm 1042 nhà Lý ban hành bộ Hình thư”bộ luật thành văn đầu tiên của nước ta. Gv ghi vào bảng phụ nội dung một số điều luật Năm 1010 Lý Công Uẩn dời đô về Đại La, đổi tên là Thăng Long.- Năm 1054 nhà Lý đổi tên nước là Đại Việt. Xây dựng bộ máy nhà nước:Trung ương: Vua Đại thần Quan văn Quan võĐịa phương: 24 Lộ- Phủ Huyện Hương Xã.-> Bộ máy nhà nước thời Lý qui củ hoàn chỉnh hơn.Giáá áá Liịch sửử 7trong bộ “Hình thư”: +Lính bảo vệ cung, hoạn quan không tự tiện vàocung cấm, nếu ai vào sẽ bị tội chết. Người canhgiữ không cẩn thận để người khác vào bị tội chết. Cấm dân không được bán con trai, quan khôngđược dấu con trai. Những người cầm cố ruộng đất sau 20 nămđược chuộc lại. Trả lại ruộng cho những người bỏkhông cày cấy. Những người trộm trâu bò bị xử nặng, nhữngngười biết mà không báo cũng bị xử nặng…? Qua đó ta thấy bộ luật Hình thư bảo vệ nhữngai?( Bảo vệ vua, triều đình, trật tự xã hội, nhân dânvà sản xuất nông nghiệp.)? Quân đội nhà Lý gồm mấy bộ phận?- Hs đọc bảng phân chia Sgk để thấy sựkhác nhau giữa cấm quân và quân địaphương. HS thảo luận nhóm.? Nhà Lý đã có chính sách gì trong việc tổ chứcquân đội? Việc làm đó có tác dụng gì?? Em hiểu như thế nào vể chính sách: ngụ binhư nông”?? Em có nhận xét gì về tổ chức quân đội của nhàLý?? Nhà Lý đã thi hành chính sách gì để bảo vệkhối đoàn kết dân tộc? Gả công chúa, ban tước cho tù trưởng. Trấn áp những ai có định tách khỏi Đại Việt.? Nhà Lý đã áp dụng chính sách gì đối với cácnước láng giềng?? Em có những suy nghĩ gì về chủ trương trêncủa nhà Lý? GV liên hệ đến nước ta ngày nay. 2. Luật pháp và quân đội.a. Luật pháp Năm 1042 nhà Lý ban hành bộ Hình thư. -> Bảo vệ vua, triều đình, trật tự xã hội,nhân dân và sản xuất nông nghiệp.b. Quân đội Có bộ phận Cấm quân Bảo vệ vua.... Quân địa phương lộ, phủ.. Thi hành chính sách “ngụ binh nông”-> Chặt chẽ, quy cũ.- Chủ trương đoàn kết dân tộc.- Quan hệ bình đẳng với các nước lánggiềng, kiên quyết bảo vệ chủ quyền.-> Vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết.4. Củng cố:Giáá áá Liịch sửử 7Gv củng cố bài bằng hệ thống câu hỏi: Nhà Lý đã làm gì để củng cố quốc gia thống nhất? Công lao của Lý Công Uẩn? Nhà Lý đã tổ chức chính quyền trung ương và địa phương ra sao?5. Dặn dò Học theo câu hỏi (Sgk).Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến