loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077)

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:33:22 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 7   

67
Lượt xem
2
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077)

Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077)

Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 - 1077)




Tóm tắt nội dung

Giáá áá Liịch sửử Bài 11. CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC TỐNG (1075-1077).GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT (1075)A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được:- Âm mưm xâm lược nước ta của nhà Tống là nhằm bành trướng lãnh thổ, đồngthời giải quyết những khó khăn về tài chính và XH trong nước.- Cuộc tiến công tập kích sang đất Tống của Lý Thường Kiệt là hành động chínhđáng.2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng lược đồ, phân tích, nhận xét, đánh giá sựkiện và nhân vật lịch sử.3. Thái độ: Giáo dục lòng tự hào, biến ơn những vị anh hùng dân tộc, bồi dưỡnglòng dũng cảm, tình đoàn kết dân tộc.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ: Chống xâm lược Tống lần II (1075 1077)”.2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C. Hoạt động dạy học:1. Ổn định:2. Bài cũ: Nhà Lý đã làm gì để phát triển đất nước?3. Bài mới Năm 981, mối quan hệ giữa nước ta và nước Tống được củng cố,nhưng từ giữa thế kỷ XI quan hệ ngoại giao đã bị cắt đứt bởi nhà Tống có nhữngâm mưu xâm lược...

Nội dung tài liệu

Giáá áá Liịch sửử Bài 11. CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC TỐNG (1075-1077).GIAI ĐOẠN THỨ NHẤT (1075)A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được:- Âm mưm xâm lược nước ta của nhà Tống là nhằm bành trướng lãnh thổ, đồngthời giải quyết những khó khăn về tài chính và XH trong nước.- Cuộc tiến công tập kích sang đất Tống của Lý Thường Kiệt là hành động chínhđáng.2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng lược đồ, phân tích, nhận xét, đánh giá sựkiện và nhân vật lịch sử.3. Thái độ: Giáo dục lòng tự hào, biến ơn những vị anh hùng dân tộc, bồi dưỡnglòng dũng cảm, tình đoàn kết dân tộc.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ: Chống xâm lược Tống lần II (1075 1077)”.2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C. Hoạt động dạy học:1. Ổn định:2. Bài cũ: Nhà Lý đã làm gì để phát triển đất nước?3. Bài mới Năm 981, mối quan hệ giữa nước ta và nước Tống được củng cố,nhưng từ giữa thế kỷ XI quan hệ ngoại giao đã bị cắt đứt bởi nhà Tống có nhữngâm mưu xâm lược nước ta.Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động cá nhân, cả lớp.? Giữa thế kỷ XI tình hình nhà Tống như thế nào?? Trước tình hình đó nhà Tống đã tìm giải phápgì?HS đọc chữ nhỏ SGK…? Nhà Tống xâm lược ĐV nhằm mục đích gì?? Để tiến hành xâm lược ĐV, nhà Tống đã là gì?- Chuẩn bị lương thực, binh sĩ, Dụ dỗ các tùtrưởng, Xúi giục Chăm Pa… Hoạt động cá nhân, nhóm.- HS Tìm hiểu SGK.? Nhà Lý đã đối phó với âm mưu xâm lược củanhà Tống ntn? 1. Nhà Tống âm mưu xâm lược nướcta.- Nhà Tống Khó khăn chồng chất xâm lược Đại Việt.- Mục đích Giải quyết khó khăn.+ Làm suy yếu lực lượng nhà Lý, tiêudiệt Đại Việt.+ Gây thanh thế.2. Nhà Lý chủ động tiến công để phòngvệ.* Thảo luận nhóm.- GV nhận xét bổ sung, kết luận(Giải thích: Thái uý quan võ nắm binh quyềncao nhất)- HS đọc hàng chữ nhỏ .? Vì sao Lý Thường Kiệt được chọn làm chỉ huyđối phó quân Tống lúc này?? Em có nhận xét gì về sự chuẩn bị của nhà Lý?GV: Năm 1072 vua Lý Thánh Tông mất, … Tống ráo riết chuẩn bị tấn công ĐV Chỉtrên bảo đồ vị trí quân Tống xây dựng căn cứ,lương thực, binh sĩ.? Trước tình hình quân Tống ráo riết chuẩn bịxâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã chủ trươngđánh giặc như thế nào?? Câu nói “Ngồi yên đợi giặc ... của Lý ThườngKiệt thể hiện điều gì? (Táo bạo, sáng tạo nhằmgiành thế chủ động tiêu hao sinh lực địch ngay từlúc chúng chưa tiến hành xâm lược.)GV trình bày diễn biến:? Qua diễn biến, cho biết mục tiêu của cuộc tậpkích này là gì? (Căn cứ quân sự, kho tàng lươngthảo của Tống tại thành Ung Châu).? Tại sao nói đây là cuộc tấn công tự vệ màkhông phải là để xâm lược?+ Chỉ tấn công vào các căn cứ quân sự chuẩn bịđánh ĐV+Khi hoàn thành nhiệm vụ rút quân.? Việc chủ động tiến công đó có nghĩa như thếnào? Công cuộc chuẩn bị:- Cử Lý Thường Kiệt làm tổng chỉ huy.- Luyện tập quân đội, phong chức tướccho các tù trưởng.- Mộ thêm binh.- Đánh bại đồ của nhà Tống và ChămPa.-> Quyết tâm, chu đáo, khẩn trương.- Nhà Lý chủ trương Tấn công trước đểtự vệ.* Diễn biến Ngày 10.1075: 10 vạn quân chia làm 2đạo đất Tống.- Quân bộ: Do Tông Đản và Thân Cảnhphúc chỉ huy Châu Ung (Quảng Tây).- Quân thuỷ: Lý Thường Kiệt chỉ huy đường biển Quảng Ninh Châu Khâm Châu Liêm Q.Đông) quân bao vâythành Chân Ung.* Kết quả: giành thắng lợi ta chủ độngrút quân. nghĩa Làm thay đổi kế hoạch, làmchậm lại cuộc xâm lược của quân Tống.- Ta có thời gian chuẩn bị mọi mặt.4. Củng cố: Trình bày âm mưu xâm lược ĐV của nhà Tống. Nhà Lý đã đối phó như thế nào?5. Dặn dò: Về học bài làm bài tập 1,2 trong SGK. Chuẩn bị phần II-Vẽ lược đồ.Bài 11 CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC TỐNG (1075 1077) GIAI ĐOẠN THỨ HAI (1076 1077)A. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức Học sinh nắm được diễn biến sơ lược cuộc kháng chiến chống Tốngở giai đoạn hai và thắng lợi to lớn của nhân dân Đại Việt.2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng sử dụng lược đồ để trình bày diễn biến.3. Thái độ: Giáo dục lòng tự hào về truyền thống đánh giặc của nhân dân ta.B. Phương tiện dạy học: 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ: Chống xâm lược Tống lần II (1075 1077)”.2. Học sinh SGK, sưu tầm tranh, tài liệu liên quan bài học.C. Hoạt động dạy học :1. Ổn định:2. Bài cũ: Trình bày âm mưu xâm lược Đại Việt của nhà Tống? ?Nhà Lý tiến công sang đất Tống để tự vệ đã thu được kết quả gì?3. Bài mới: Sau khi đánh vào các căn cứ của quân Tống dọc biên giới, rút quânvề nước Lý Thường Kiệt biết được những âm mưu của nhà Tống không phải đãđược dập tắt chuẩn bị kháng chiến …Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung Hoạt động cá nhân, cả lớp.- GV: Sau khi đánh bại quân Tống Ung Châu LýThường Kiệt biết quân Tống sẽ phục thù do đónhanh chóng rút quân về nước.? Sau khi về nước Lý Thường Kiệt đã chuẩn bịnhững gì để đối phó với nhà Tống?- GV: Sử dụng lược đồ nói rõ cách bố phòng củata: Đoán biết giặc sẽ đi theo đường, Lý ThườngKiệt đã bố trí: Một đạo quân chặn Đông Kênh(Quảng Ninh) chặn thuỷ quân địch.- Quân bộ đi qua sông Như Nguyệt xâydựng phòng tuyến Như Nguyệt.? Vì sao, Lý Thường Kiệt chọn sông Như Nguyệtlàm phòng tuyến chống giặc? 1. Đoạn sông có vị trí quan trọng, án ngữ mọicon đường từ phương Bắc -> Thăng Long.? Phòng tuyến Như Nguyệt được xây dựng như thếnào?+ Dài 100km đắp đất cao, vững chắc, bên ngoài cólớp giậu tre dày đặc Bộ, thuỷ binh đây do Lý 1.Kháng chiến bùng nổ3.NhàLý chuẩn bị kháng chiến: Chuẩn bị bố phòng.+ Cho quân mai phục vị trí quan trọng.+ Xây dựng phòng tuyến Như Nguyệtkiên cố.2. Diễn biến :+ Cuối 1076: quân Tống tấn công vàonước ta: 10 vạn bộ vạn ngựa 20 vạnThường Kiệt chỉ huy.? Em có nhận xét gì về kế hoạch chuẩn bị đối phócủa LTK?? Sau khi thất bại Ung Châu, nhà Tống đã làmgì?GV dùng bản đồ trình bày diễn biến.+ Cuối 1076: Quân Tống do Quách Quỳ, TriệuTiết chỉ huy nước ta.Một đạo quân đường biển để tiếp ứng.-> T1.1077 vượt ải Nam Quan qua Lạng Sơntiến vào nước ta.- Quân Thuỷ bị chặn đánh 10 trận Quảng Ninh không đến hỗ trợ được. Hoạt động cá nhân, nhóm.- GV dùng lược đồ trình bày trận đầu trên phòngtuyến Như Nguyệt HS trình bày lại.- Để động viên quân sỹ, làm tăng thêm sức mạnhchiến đấu, Lý Thường Kiệt bí mật cho người vàođền Trương Hống, Trương Hán ngân vang bài thơô Sông núi nước Nam giặc sợ hãi chán nản Tướng giặc ra lệnh “Ai bàn đánh ta sẽ chém”.- Lý Thường Kiệt giam chân mãi như thế đến cuốixuân 1077, đang đêm Lý Thường Kiệt cho quânlặng lẽ đánh úp vào doanh trại địch Địch thuato Lý Thường Kiệt kết thúc chiến tranh bằngbiện pháp “giảng hoà” Quách Quỳ rút quân vềnước.? Tại sao đang thế thắng mà Lý Thường Kiệt lại“giảng hoà”? (Giặc rút lui trong danh dự không làm tổn thương đến danh dự nước lớn. Đảmbảo mối quan hệ giao bang hoà hiếu.)? Trận chiến trên sông Như Nguyệt thắng lợi là donhững nguyên nhân nào Thảo luận nhóm.? Chiến thắng phòng tuyến Như Nguyệt có ýnghĩa gì? dân phu.+ 1077, Ta đánh nhiều trận nhỏ cản địch, Kết quả Quân Tống đóng bờ Bắcsông Cầu chờ quân thuỷ.2.Cuộc chiến đấu trên phòng tuyến NhưNguyệt.- Diễn biến:+ Quách Quỳ cho quân vượt đánh phòngtuyến ta phản công quyết liệt.+ Cuối năm 1077 Lý Thường Kiệt choquân đánh bất ngờ vào đồn giặc.3. Kết quả: Giặc mười phần chết năm, sáu phần.+ Địch chấp nhận “giảng hoà” rút vềnước.4. Nguyên nhân thắng lợi:+ Tinh thần đoàn kết chiến đấu của nhândân ta.+Tài chỉ huy của Lý Thường Kiệt 5. nghĩa:+ Là trận đánh tuyệt vời trong lịch sửchống ngoại xâm.+ Nền độc lập, tự chủ được củng cố.+ Nhà Tống từ bỏ âm mưu xâm lược ĐạiViệt.4. Củng cố, dặn dò: Nét độc đáo trong cách đánh giặc của Lý Thường Kiệt thể hiện ntn? Cách tấn công. Cách phòng thủ. Cách kết thúc chiến tranh.- Gọi học sinh lên bảng trình bày diễn biến trận chiến trên phòng tuyến Như Nguyệt.? nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Tống lần 2.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến