loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở Châu Âu

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 10:12:48 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 7   

13
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở Châu Âu

Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở Châu Âu

Giáo án Lịch sử 7 bài Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở Châu Âu




Tóm tắt nội dung

Giáá áá Liịch sửử 7Bài 3CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾNTHỜI KÌ HẬU TRUNG ĐẠI CHÂU ÂUA. Mục tiêu bài học:1. Kiến thức: Hs nắm được:- Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa phục hưng.- Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động trực tiếp củaphong trào này đến XHPK Châu Âu lúc bấy giờ.2. Kĩ năng: -Rèn luyện kỉ năng phân tích cơ cấu g/c để chỉ ra >< thấy được nguyênnhân sâu xa cuộc đấu tranh của giai cấp TS chống PK3. Thái độ: Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức về sự phát triển hợp quy luật của xãhội loài người, của giai cấp TS.B. Phương tiện dạy học 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu. Tranh ảnh cácthành tựu, danh nhân của thời văn hóa phục hưng. 2. Học sinh SGK, vẽ lược đồ, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan bài học. C. Hoạt động lên lớp: 1. ổn định 2. Bài cũ Quan hệ TBCN châu Âu được hình thành như thế nào? 3. Bài mới: Gv giới thiệu bài: Như vậy, bài trước ta thấy được sự ptriển ktế củag/c...

Nội dung tài liệu

Giáá áá Liịch sửử 7Bài 3CUỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KIẾNTHỜI KÌ HẬU TRUNG ĐẠI CHÂU ÂUA. Mục tiêu bài học:1. Kiến thức: Hs nắm được:- Nguyên nhân xuất hiện và nội dung tư tưởng của phong trào văn hóa phục hưng.- Nguyên nhân dẫn tới phong trào cải cách tôn giáo và những tác động trực tiếp củaphong trào này đến XHPK Châu Âu lúc bấy giờ.2. Kĩ năng: -Rèn luyện kỉ năng phân tích cơ cấu g/c để chỉ ra >< thấy được nguyênnhân sâu xa cuộc đấu tranh của giai cấp TS chống PK3. Thái độ: Bồi dưỡng cho học sinh nhận thức về sự phát triển hợp quy luật của xãhội loài người, của giai cấp TS.B. Phương tiện dạy học 1. Giáo viên SGK, SGV, Bản đồ thế giới hoặc bản đồ châu Âu. Tranh ảnh cácthành tựu, danh nhân của thời văn hóa phục hưng. 2. Học sinh SGK, vẽ lược đồ, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan bài học. C. Hoạt động lên lớp: 1. ổn định 2. Bài cũ Quan hệ TBCN châu Âu được hình thành như thế nào? 3. Bài mới: Gv giới thiệu bài: Như vậy, bài trước ta thấy được sự ptriển ktế củag/c TS và ngay trong lòng XHPK đã hình thành quan hệ SXTBCN, g/c TS đã cóthế lực về kinh tế nhưng lại chưa có địa vị chính trị tương xứng, do đó học đã đấutranh chống lại chế độ PK và mũi tấn công đầu tiên là tấn công vào văn hóa và tôngiáo.Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt độngcả lớp, cá nhânChế độ phong kiến Châu Âu tồn tại trong bao lâu? (TK XV)? Vì sao g/c TS đứng lên đấu tranh chốngg/c quý tộc PK? (Nguyên nhân xuất hiệnphong trào văn hóa PH?)GV giải thích k/n “Văn hóa PH”: Phục hưngtinh thần của nền văn hóa cổ Hi Lạp vàRôMa sáng tạo nên nền văn hóa mới củagiai cấp TS.? Phong trào Văn hóa PH bắt đầu từ đâu,vào thế kỉ mấy? 1. Phong trào Văn hóa Phụchưng (TK XIV XVII)- Nguyên nhân Chế độ phong kiến kìm hãm sựphát triển của xã hội.+Giai cấp TS có thế lực về kinhtế nhưng chưa có địa vị XH ->đấu tranh trên mặt trận văn hóa thời kỳ Văn hóa Phục hưng.- Hs trả lời, gv dùng bản đồ để chỉ cho hs:VHPH bắt đầu TK XIV, sang TK XV-XVI lan rộng khắp Tây Âu để lại di sảnvăn hóa khổng lồ.+ Văn học: Đan Tê. Văn hóa PH đã thu được thành tựu gì?Nội dung cơ bản của ptrào văn hóa PH? Đan tê (Ý) “hài kịch thần thánh”.- Xéc Van Téc (TBN) “Đôn ki hô tê”.-Sếchpia “Hăm lét”, “Ô ten lô”, “Rômêôvà Juliet”.+ Về nghệ thuật: (họa sĩ Lêônađvanhxi) hộihọa, kiến trúc, điêu khắcGv cho xem tranh và các tác phẩm của Lê -ô na Đơ-vanh –xi, Ra bơ -le....? Qua các tác phẩm, các tác giả muốn nóilên điều gì?? Vai trò, giá trị của nền Văn hóa PH?- Phát động quần chúng đấu tranh chốngPK. Hoạt động nhóm, cá nhân? Tìm hiểu SGK, cho biết nguyên nhân dẫnđến các cuộc cải cách tôn giáo? Giai cấp TS mà khởi xướng là LuThơ cải cách tôn giáo Can vanh .Gv giới thiệu vài nét về LuThơ, CanVanh.? Em hãy nêu nội dung tư tưởng cải cáchcủa LuThơ và Can Vanh?HS thảo luận nhóm.? Tác động của phong trào cải cách tôngiáo?+Tôn giáo chia làm phái (đạo tin lành vàKitô giáo).+ Châm ngòi cho các cuộc k/n nông dân. Thành tựu :+ Văn học, nghệ thuật: (họa sĩLêônađvanhxi) hội họa, kiến trúc,điêu khắc.+ Khoa học và triết học.- Nội dung :+ Phê phán XHPK và giáo hội .+ Đề cao giá trị con người .+ Mở đường cho sự phát triển củaVH nhân loại .2. Phong trào cải cách tôn giáo.- Nguyên nhân:+ Giáo hội tăng cường bóc lột,thống trị nhân dân- Giáo hội là lực lượng cản trở sựphát triển của giai cấp TS đanglên. Nội dung:+ Phủ nhận vai trò thống trị củagiáo hội, đòi bãi bỏ những nghi lễphiền toái.+ Đòi quay về giáo lí Kitônguyên thủy (hạn chế).- Tác động :+ Đạo Ki tô bị phân hoá .+ Châm ngòi cho các cuộc khởinghĩa nông dân.4. Củng cố: Gv khái quát lại bài học: Khẳng định vai trò của Văn hóa PH và cảicách tôn giáo là những đòn tần công, những cuộc đấu tranh công khai của g/c TSvào XHPK suy tàn, nó còn châm ngòi cho cuộc đấu tranh của quần chúng vốn đầybất mãn với chế độ PK.Bài tập: Nội dung tư tưởng của phong trào văn hoá phụ hưng và của giáo hội Kitô:Nội dung tư tưởng của phong trào vănhoá phụ hưng:- Đề cao giá trị chân chính conngười.- Con người phải được tự do pháttriển.- Xây dựng nhận thức thế giới trênquan điểm duy vật- Đề cao khoa học tự nhiên. Nội dung tư tưởng của giáo hội Kitô:- Chúa thần thánh quyết định mọiviệc từ lớn đến nhỏ trên thế gian.- Con người sướng hay khổ là dochúa, thần thánh định sẵn, do vậykhông nên đòi hỏi hay đấu tranh.HS làm bài GV nhân xét bổ sung.5. Dặn dò: Dăn học sinh về nhà học bài- Đọc và tìm hiểu bài 4Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến