loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 11 bài Trung Quốc

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 18:43:44 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 11   

34
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 11 bài Trung Quốc

Giáo án Lịch sử 11 bài Trung Quốc

Giáo án Lịch sử 11 bài Trung Quốc




Tóm tắt nội dung

Bài 3: TRUNG QUỐCI. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS nắm được: Nguyên nhân Trung Quốc bị xâu xé hồi giũa TK XIX đầu TK XX- Diễn biến và hoạt động của các phong trào đấu tranh chống đế quốc và phong kiến. Yï nghĩalịch sử của các phong trào đó. Các khái niệm “Nửa thuộc địa, nửa phong kiến”, “Vận động Duy Tân” TRọng tâm: Các sự kiện quan trọng của TQ thời cận đại: Chtr thuốc phiện, phong tràoTBTQ, cải cách Mậu Tuất…Tiêu biểu CM Tân Hợi 19112. Tư tưởng Giúp HS có biểu lộ sự cảm thông, khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân TrungQuốc chống đế quốc, phong kiến, đặc biệt là cuộc cách mạng Tân Hợi. 3. Kỹ năng Giúp HS bước đầu biết đánh giá về trách nhiệm của triều đình phong kiến MãnThanh trong việc để Trung Quốc rơi vào tay các nước đế quốc, biết sử dụng lược đồ Trung Quốcđể trình bày các sự kiện của phong trào Nghĩa Hòa đoàn và cách mạng Tân Hợi. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC- Bản đồ Trung Quốc, lược đồ cách mạng Tân Hợi, lược đồ “phong trào Nghĩa...

Nội dung tài liệu

Bài 3: TRUNG QUỐCI. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS nắm được: Nguyên nhân Trung Quốc bị xâu xé hồi giũa TK XIX đầu TK XX- Diễn biến và hoạt động của các phong trào đấu tranh chống đế quốc và phong kiến. Yï nghĩalịch sử của các phong trào đó. Các khái niệm “Nửa thuộc địa, nửa phong kiến”, “Vận động Duy Tân” TRọng tâm: Các sự kiện quan trọng của TQ thời cận đại: Chtr thuốc phiện, phong tràoTBTQ, cải cách Mậu Tuất…Tiêu biểu CM Tân Hợi 19112. Tư tưởng Giúp HS có biểu lộ sự cảm thông, khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân TrungQuốc chống đế quốc, phong kiến, đặc biệt là cuộc cách mạng Tân Hợi. 3. Kỹ năng Giúp HS bước đầu biết đánh giá về trách nhiệm của triều đình phong kiến MãnThanh trong việc để Trung Quốc rơi vào tay các nước đế quốc, biết sử dụng lược đồ Trung Quốcđể trình bày các sự kiện của phong trào Nghĩa Hòa đoàn và cách mạng Tân Hợi. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC- Bản đồ Trung Quốc, lược đồ cách mạng Tân Hợi, lược đồ “phong trào Nghĩa Hòađoàn”. Tranh ảnh, tài liệu cần thiết phục vụ bài giảng. III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũCâu 1: Sự thành lập và vai trò của Đảng Quốc đại Ấn ĐộCâu 2: So sánh cao trào đấu tranh 1905-1908 với khởi nghĩa Xi-pay, rút ra tính chất, nghĩa 2. Dẫn dắt vào bài mớiVào những năm cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, châu có những biến đổi lớn, riêng NhậtBản đã chuyển sang chủ nghĩa tư bản sau cải cách Minh Trị. Còn lại hầu hết các nước Châu Ákhác đều bị biến thành thuộc địa hoặc phụ Trung Quốc một nước lớn của Châu song cũngkhông thoát khỏi thân phận một thuộc địa./ để hiểu được Trung Quốc đã bị các đế quốc xâm lượcnhư thế nào và cuộc đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống phong kiến, đế quốc ra sao,chúng ta cùng tìm hiểu bài: Trung Quốc. 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp. Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm* Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân- GV: Yêu cầu HS nói lên hiểu biết của em vềđất nước Trung Quốc (Vị trí, dân số, lịch sử vănhóa)- Hỏi: Nguyên nhân TQ bị xâm lược? -HS liên hệ bài NB Ấn Độ,… để trả lới- GV chốt …- GV hỏi Vậy các nước phương Tây dùng thủđoạn gì để xâm lược Trung ?- HS trả lời. GV chốt …- GV yêu cầu HS đọc nội dung điều khoản NamKinh trong SGK, rút ra nhận xét.- GV: Đi sau thực dân Anh các nước Đức, Nga,Pháp, Nhật Bản đua nhau nhảy vào xâu xéTrung Quốc.- GV kết hợp sử dụng bản đồ Trung Quốc chỉnhững vùng lãnh thổ bị đế quốc xâm chiếm.vàyêu cầu HS quan sát H6 rút ra nhận xét- GV hỏi: Chính sách thực dân đã đưa đếnhậu quả xã hội như thế nào?- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi- GV chốt: Xã hội TQ nổi lên mâu thuẫn cơ bản: ND TQ >< đế quốc nông dân >< phong kiến phong trào đấutranh chống phong kiến đế quốc.* Hoạt động Nhóm- GV yêu cầu HS cả lớp lập bảng thống kêphong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốccuối thế kỉ XIX đầu XX theo mẫu: Tên pt Thời gian Lãn đạo Kết quả- GV chia lớp thành nhóm:+ 1:Thống kê về khởi nghĩa Thái Bình ThiênQuốc+ 2: Thống kê về phong trào Duy Tân 1898+ 3: Thống kê về phong trào Nghĩa Hòa đoàn+ 4: Đọc và rút ra nguyên nhân thất bại củacác phong trào đấu tranh chống phong kiến, đếquốc.- HS các nhóm cử đại diện trả lời.- GV Em rút ra nhận xét gì về các cuộc đấu 1. Trung Quốc bị các đế quốc xâmlược.a/ Nguyên nhân TQ bị xâm lược:- Trung Quốc là quốc gia rộng lớn, đông dân,nhiều tài nguyên, Chế độ PK lâu đời khủng hoảng suy yếu-> sớm trở thành mục tiêu xâm lược của cácnước đế quốc.b/ Quá trình các nước ĐQ xâm lược TQ: 6/1840 8/1842, TDAnh đã tiến hành cuộcchiến tranh thuốc phiện nhà Thanh phải kýHiệp ước Nam Kinh, mở đầu quá trình biếnTQ từ một nước PK độc lập thành nước nửathuộc địa, nửa PK.- Sau chiến tranh thuốc phiện, các nước đếquốc từng bước xâu xé Trung Quốc: Đức chiếmSơn Đông, Anh chiếm châu thổ sông Dương Tử, Phápchiếm Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Nga NhậtBản chiếm vùng Đông Bắc,…II. Phong trào đấu tranh của nhândân Trung Quốc giữa thế kỉ XIX đếnđầu thế kỉ XX.- Trước sự xâm lược của các nước đế quốcvà thái độ thỏa hiệp của triều đình Mãn Thanh,nhân dân TQ đã nổi dậy đấu tranh, tiêu biểu làphong trào nông dân Thái bình Thiên quốc doHồng Tú Toàn lãnh đạo (1851 1864).- 1898, cuộc vận động Duy Tân do KhangHữu Vi và Lương Khải Siêu khởi xướng, đượcvua Quang Tự ủng hộ, kéo dài hơn 100 ngày,nhưng thất bại do bị Từ Hy Thái hậu làmchính biến.- Cuối TK XIX đầu TK XX, phong tràonông dân Nghĩa Hòa Đoàn nêu cao khẩu hiệuchống ĐQ, được nhân dân nhiều nơi hưởngtranh chống phong kiến, đế quốc Trung Quốccuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX?- HS căn cứ vào phần vừa học để trả lời. ứng. Khởi nghĩa thất bại vì thiếu sự lãnh đạothống nhất, thiếu vũ khí và bị triều đình phảnbội.* Hoạt động 3: Cả lớp, cá nhân- GV yêu cầu HS theo dõi SGK tìm hiểu tiểu sử,hoạt động cách mạng của Tôn Trung Sơn đểthấy được vai trò của Tôn Trung Sơn với cáchmạng Trung Quốc+ Tôn Trung Sơn (1866-1925) xuất thântrong một gia đình nông dân, tên là Văn, tự DậtTiên. 13 tuổi được anh cho đi học Hô-nô-lu-lu(ha Oai). Ông đã đi nhiều nước trên thế giới.Nhật, Mĩ, Châu Âu... cả Hà Nội (Việt Nam) vìvậy ông có điều kiện tiếp xúc với tư tưởng dânchủ Âu Mĩ một cách có hệ thống. Ông nhìnthấy rõ sự thối nát của mình quyền Thanh, sớmnảy nở tư tưởng cách mạng lật đổ chế độ phongkiến, xây dựng một xã hội mới.+ Vai trò của Tôn Trung Sơn với cáchmạng: Đầu thế kỉ XX giai cấp tư sản TrungQuốc đã tập hợp lực lượng nhằm nắm lấy vai tròlãnh đạo cách mạng. Đầu năm 1905, phong tràođấu tranh chống đế quốc, phong kiến của nhândân Trung Quốc đã lan rộng khắp các tỉnh. Hoakiều nước ngoài cũng hưởng ứng phong trào.Trước tình hình đó, Tôn Trung Sơn từ Châu âuvề Nhật Bản, hội bàn với những người đứng đầucác tổ chức cách mạng trong nước để thống nhấtlực lượng thành một chính Đảng. Tháng 8/1905,tại Tô-ki-ô ông đã thành lập Trung Quốc đồngminh hội chính Đảng của giai cấp tư sảnTrung Quốc.- GV tiếp tục yêu cầu HS theo dõi tiếp SGK đểthấy được đường lối đấu tranh và mục tiêu củaĐồng Minh hội.- GV Em có nhận xét gì về chủ nghĩa Tam Dânvà mục tiêu đồng minh hội (tích cực và hạnchế)?- HS suy nghĩ, trả lời.- GV: Em hãy nêu nguyên nhân dẫn đến cáchmạng Tân Hợi? III. Tôn Trung Sơn và cách mạngTân Hợi (1911)a/. Tôn Trung Sơn và Trung Quốc Đồngminh hội Giai cấp tư sản TQ ra đời vào cuối TK XIXvà lớn mạnh vào đầu TK XX. Do bị PK và tư bản nước ngoài kìm hãm,chèn ép, giai cấp tư sản TQ đã tâp hợp lựclượng và thành lập các tổ chức riêng của mình– TTS là đại diện ưu tú và là lãnh tụ củaphong trào cách mạng theo khuynh hướng dânchủ tư sản.- Tháng 8/1905 TTS thành lập Trung QuốcĐồng minh hội chính Đảng của giai cấp tưsản Trung Quốc. Tham gia gồm trí thức tư sản,tiểu tư sản, địa chủ, thân sĩ bất bình với nhàThanh, cùng một số ít đại biểu công nông.- Cương lĩnh chính trị dựa trên học thuyếtTam Dân của Tôn Trung Sơn. Mục đích:“Đánh đổ Mãn Thanh, khôi phục Trung Hoa,thành lập dân quốc”.b /. Cách mạng Tân Hợi :- Nguyên nhân 9/5/1911,chính quyền MãnThanh ra sắc lệnh “Quốc hữu hóa đường sắt”trao quyền kinh doanh đường sắt cho các nướcđế quốc châm ngòi cho cách mạng.- Diễn biến :+ 10/10/1911, Cách mạng Tân Hợi bùng nổthắng lợi lớn Vũ Xương lan rộng khắpmiền Nam, miền Trung. 29/12/1911, chính phủ lâm thời tuyên bốthành lập Trung Hoa dân quốc và bầu TônTrung Sơn làm Đại Tổng thống.+ Sau đó, Tôn Trung Sơn đã mắc sai lầm làthương lượng với Viên Thế Khải, nhườngchức Tổng thống (2/1912) CM kết thúc.- Tính chất nghĩa:- HS theo dõi SGK trả lời.- GV Qua diễn biến, kết quả của cách mạngTân Hợi em rút ra tính chất nghĩa của cáchmạng?- HS suy nghĩ, trả lời. Cách mạng Tân Hợi là một cuộc cách mạngdân chủ tư sản đã lật đổ chế độ PK, thành lậpTrung Hoa Dân quốc, tạo điều kiện cho nềnkinh tế tư bản TQ phát triển. CM có ảnhhưởng lớn đến phong trào GPDT Châu Á.+ Hạn chế: Không nêu vấn đề đánh đuổi đếquốc, không tích cực chống PK đến cùng,không giải quyết được vấn đề ruộng đất chonông dân.4. Củng cố: Nguyên nhân của cuộc đấu tranh chống đế quốc phong kiến Trung Quốc, tính chất nghĩa củacách mạng Tân Hợi. 5. Dặn dò HS học bài cũ, làm câu hỏi bài tập SGK, đọc trước bài mới.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến