loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 11 bài Nước Mỹ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 18:49:11 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 11   

167
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 11 bài Nước Mỹ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)

Giáo án Lịch sử 11 bài Nước Mỹ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)

Giáo án Lịch sử 11 bài Nước Mỹ giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)




Tóm tắt nội dung

Bài 13NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI(1918 1939)I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Nắm được sự vươn lên mạnh mẽ của nước Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, đặcbiệt là thời kỳ bùng phát của kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX. Hiểu được tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 1933 đối với nước Mĩ vàchính sách mới của Tổng thống Ru-dơ-ven trong việc đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng,bước vào một thời kỳ phát triển mới. 2. Tư tưởng Giúp HS nhận thức rõ bản chất của chủ nghĩa tư bản Mĩ, mặt trái của xã hội tư bản vànhững mâu thuẫn, nan giải trong lòng nước Mĩ. Hiểu rõ quy luật đấu tranh giai cấp, đấu tranh chống áp bức. 3. Kỹ năng- Rèn kỹ năng phân tích tư liệu lịch sử để hiểu bản chất của sự kiện lịch sử. Kỹ năng xử lý số liệu trong các biểu bảng thống kê để giải thích những vấn đề lịch sử. II. THIẾT BỊ, VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Bản đồ nước Mĩ hoặc lược đồ thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Một số tranh ảnh, tư liệu...

Nội dung tài liệu

Bài 13NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI(1918 1939)I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Nắm được sự vươn lên mạnh mẽ của nước Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, đặcbiệt là thời kỳ bùng phát của kinh tế Mĩ trong thập niên 20 của thế kỉ XX. Hiểu được tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 1933 đối với nước Mĩ vàchính sách mới của Tổng thống Ru-dơ-ven trong việc đưa nước Mĩ thoát khỏi khủng hoảng,bước vào một thời kỳ phát triển mới. 2. Tư tưởng Giúp HS nhận thức rõ bản chất của chủ nghĩa tư bản Mĩ, mặt trái của xã hội tư bản vànhững mâu thuẫn, nan giải trong lòng nước Mĩ. Hiểu rõ quy luật đấu tranh giai cấp, đấu tranh chống áp bức. 3. Kỹ năng- Rèn kỹ năng phân tích tư liệu lịch sử để hiểu bản chất của sự kiện lịch sử. Kỹ năng xử lý số liệu trong các biểu bảng thống kê để giải thích những vấn đề lịch sử. II. THIẾT BỊ, VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Bản đồ nước Mĩ hoặc lược đồ thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Một số tranh ảnh, tư liệu về nước Mĩ- Bảng, biểu đồ về tình hình kinh tế xã hội Mĩ (trong SGK) III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: 1. Nêu ngắn gọn các giai đoạn phát triển của nước Đức giữa hai cuộc chiến tranh thế giới.2. Chính phủ Hit-le đã thực hiện chính sách kinh tế, chính trị nào và đối ngoại như thếnào trong những năm 1933 1939? 2. Dẫn dắt vào bài mới3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp.Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân GV dùng lược đồ thế giới sau Chiến tranh thế giới thứnhất giới thiệu vị trí của Mĩ: nằm vùng Bắc châu Mĩ,được đại dương bao bọc. Đây là một trong những nguyên I. Nước Mĩ trong những năm 1918 -1929 1. Tình hình kinh tếnhân để Chiến tranh thế giới thứ nhất không lan tới nướcMĩ. Trong giai đoạn đầu của chiến tranh, Mĩ giữ thái độtrung lập, buôn bán vũ khí cho cả hai bên tham chiến vàthu nhiều lợi nhuận. Trong khi đó các nước châu Âu bịchiến tranh tàn phá nặng nề.- Giáo viên đặt câu hỏi: Theo em nước Mĩ có lợi thế gìsau chiến tranh?- GV yêu cầu HS theo dõi SGK những biểu hiện phồnvinh của nước Mĩ.- HS theo dõi SGK biểu hiện sự phồn vinh của nước Mĩ.- GV nêu câu hỏi: Những biểu hiện trên đây chứng tỏ điềugì?-HS dựa vào những số liệu trong bài học suy nghĩ trả lời.- GV Ngay trong thời kỳ phồn thịnh nền kinh tế được coilà đứng đầu thế giới này vẫn bộc lộ những hạn chế.* Hoạt động 2: Cả lớp, cá nhân- GV Trong thời kỳ tăng trưởng cao của kinh tế Mĩ trongthập niên 20 gắn liền với sự cầm quyền của các Tổngthống Đảng Cộng sản Tổng thống do Đảng Cộng sảnđó và dân chủ thay nhau cầm quyền. Trong đó Đảng Cộnghòa là chính Đảng của tư sản công nghiệp Mĩ, thành lậpnăm 1856 biểu tượng của Đảng là con voi, từ lúc mớithành lập đã chủ trương phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩachống lại chế độ đồn điền miền Nam. Còn Đảng dân chủchính Đảng của giai cấp tư sản độc quyền Mĩ hiện naythành lập năm 1928. Biểu tượng của Đảng là con lừa.Đảng dân chủ trở thành một trong những chính Đảng đạidiện của tư bản tài chính. Mặc dù về hình thức Đảng đốilập nhau nhưng thực tế lại thống nhất trong chính sách đốinội, đối ngoại.Ở Mĩ hố ngăn cách giàu nghèo rất lớn, sự giàu có củanước Mĩ không phải chia sẽ cho tất cả mọi người. Nhữngngười lao động thường xuyên phải đối phó với nạn thấtnghiệp, bất công xã hội và phân biệt chủng tộc. GV có thể minh họa bằng bức ảnh “Bãi đỗ tô NiuOóc năm 1928” và “Nhà của những người lao động Mĩtrong năm 20 của thế kỉ XX”, đó là những hình ảnh tươngphản trong xã hội Mĩ.* Hoạt động 3: Cả lớp, cá nhân GV đặt câu hỏi:Em hãy nhắc lại những hạn chế củanước Mĩ trong giai đoạn 1929 1933. Hạn chế đó đưađến hậu quả gì?- HS dựa vào phần kiến thức vừa học, suy nghĩ và trả lời. Chiến tranh thế giới thứ nhất đem lại“những cơ hội vàng” cho nước Mĩ, nền kinh tếđạt mức tăng trưởng cao, áp dụng phươngpháp sản xuất dây chuyền và mở rộng quy môsản xuất. Thập niên 20 thế kỉ XX, nền kinh tếMĩ bước vào thời kỳ phồn vinh và trở thànhnước tư bản giàu mạnh nhất (năm 1929, Mĩchiếm 48% sản lượng công nghiệp và 60% dựtrữ vàng thế giới). Tuy nhiên, nền kinh tế Mĩ vẫn tồn tạimột số hạn chế như: Nhiều ngành công nghiệpkhônng sử dụng hết công suất máy móc, hoặcthiếu sự cân đối giữa các ngành công nghiệp,giữa công nghiệp và nông nghiệp, giữa sảnxuất và tiêu dùng,…2. Tình hình chính trị xã hội- Chính phủ của Đảng Cộng hòa cầmquyền trong những năm 20 đã thi hành chínhsách đàn áp phong trào công nhân, phong tràodân chủ tiến bộ và không quan tâm cải thiệnđời sống người lao động, người da đen và dântrại.- Phong trào đấu tranh của giai cấp côngnhân diễn ra sôi nổi. Tháng 5/1921, ĐảngCộng sản Mĩ thành lập đánh dấu sự phát triểncủa phong trào công nhân Mĩ.II. Nước Mĩ trong những năm(1929- 1939) Cuộc khủng hoảng kinh tế (1929 -1939) Mĩ- Cuối tháng 10/1929, cuộc khủng hoảngbùng nổ Mĩ, bắt đầu từ lĩnh vực tài chính -ngân hàng, rồi lan nhanh sang các ngành côngnghiệp, nông nghiệp và thương nghiệp. Cuộc khủng hoảng tàn phá nghiêm trọngnền kinh tế Mĩ. Năm 1932, sản lượng côngnghiệp còn 53,8% (so với 1929), 75% dân trạibị phá sản, hàng chục triệu người thất nghiệp,- GV yêu cầu HS theo dõi SGK diễn biến và hậu quả củacuộc khủng hoảng.- HS theo dõi SGK diễn biến, hậu quả của khủng hoảng.- GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về cuộc khủng hoảngsuy thoái nước Mĩ giai đoạn 1929 1933? Những consố thống kê nói lên điều gi?- HS dựa vào phần vừa học, suy nghĩ trả lời.- GV có thể minh họa bằng biểu đồ tỉ lệ người thất nghiệpở Mĩ năm 1920 1945 hoặc bức ảnh “Dòng người thấtnghiệp trên đường phố Niu -Oóc”. Yêu cầu HS quan sát,nhận xét để thấy được hậu quả nặng nề của khủng hoảng.* Hoạt động 4: Cả lớp, cá nhân GV giới thiệu về Ru-dơ-ven: thuộc Đảng Dân chủ, tổngthống Hoa Kỳ thứ 32, liền trong nhiệm kỳ (1933 -1945).- GV yêu cầu HS đọc và tóm tắt nội dung chính sách mới.- GV nêu câu hỏi: Qua nội dung của chính sách mới emhãy cho biết thực chất của chính sách mới?- GV dùng bức tranh Người khổng lồ” để giúp HS khaithác kiến thức: Nhìn vào bức tranh, chúng ta nhận thấyhình ảnh người khổng lồ tượng trưng cho nhà nước hai taynắm tất cả các ngành, các đầu mối, mạch máu kinh tế kéolên, nhằm khôi phục và phát triển kinh tế ổn định chính trịxã hội.- GV yêu cầu HS theo dõi SGK theo dõi biểu đồ thu nhậpquốc dân của Mĩ 1929 1941 để thấy được kết quả củaChính sách mới.- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được chính phủRu-dơ-ven có thái độ như thế nào đối với: Liên Xô, MỹLa tinh, Với những xung đột quân sự ngoài nước Mĩ.- HS theo dõi SGK Các mâu thuẫn xã hội trở nên gay gắt,phong trào đấu tranh của các tầng lớp nhândân lan rộng trong cả nước.2. Chính sách mới của Tổng thống Ru-dơ-ven- Để đưa Mĩ thoát khỏi khủng hoảng, Tổngthống Mĩ Rudơven đã đề ra một hệ thống cácchính sách, biện pháp trên các lĩnh vực kinh tế- tài chính, chính trị xã hội, được gọi chunglà Chính sách mới.- Chính sách mới bao gồm một loạt cácđạo luật về ngân hàng, phục hưng côngnghiệp,… dựa trên sự can thiệp tích cực củaNhà nước.- Chính sách mới của Tổng thốngRudơven đã giải quyết được một số vấn đề cơbản của nước Mĩ trong cơn khủng hoảng nguykịch và duy trì chế độ dân chủ tư sản Mĩ.- Về đối ngoại, Chính phủ Rudơven đề rachính sách láng giềng thân thiện nhằm cảithiện quan hệ với các nước Mĩ Latinh và thiếtlập quan hệ ngoại giao với Liên Xô (11/1933).Trước nguy cơ của chủ nghĩa phát xít và chiếntranh thế giới, Chính phủ Rudơven đã thôngqua các đạo luật được gọi là trung lậ, nhưngtrên thực tế đã góp phần khuyến khích chínhsách hiếu chiến xâm lược của chủ nghĩa phátxít.4. Củng cố GV nêu câu hỏi kiểm tra HS để củng cố bài học. Tình hình nước Mĩ trong những năm 1918 1929 như thế nào? Chính sách mới của Tổng thống Ru-dơ-ven đã đưa nước Mĩ thoát ra khỏi khủnghoảng như thế nào?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến