loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 11 bài Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 18:46:03 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 11   

82
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 11 bài Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Giáo án Lịch sử 11 bài Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Giáo án Lịch sử 11 bài Những thành tựu văn hóa thời cận đại




Tóm tắt nội dung

Bài 7NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠII. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:- Hiểu được những thành tựu văn học nghệ thuật mà con người đã đạt được trong thời kỳ cận đạitừ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XX.- Nắm được cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoahọc.2. Tư tưởng- Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học nghệ thuật mà con người đã đạt đượctrong thời cận đại.- Thấy được công lao của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I. Lê-nin trong việc cho ra đời chủ nghĩa xã hộikhoa học, biết trân trọng và kế thừa, ứng dụng vào thực tiễn chủ nghĩa xã hội khoa học.3. Kỹ năng- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.- Biết trình bày một vấn đề có tính logic- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌCCho HS sưu tầm tranh ảnh, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của thời kỳ cận đại từ thế kỉ XVIIđến đầu thế kỉ XX.II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC1. Kiểm tra bài cũ2. Dẫn dắt vào...

Nội dung tài liệu

Bài 7NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠII. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:- Hiểu được những thành tựu văn học nghệ thuật mà con người đã đạt được trong thời kỳ cận đạitừ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XX.- Nắm được cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoahọc.2. Tư tưởng- Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học nghệ thuật mà con người đã đạt đượctrong thời cận đại.- Thấy được công lao của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I. Lê-nin trong việc cho ra đời chủ nghĩa xã hộikhoa học, biết trân trọng và kế thừa, ứng dụng vào thực tiễn chủ nghĩa xã hội khoa học.3. Kỹ năng- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.- Biết trình bày một vấn đề có tính logic- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌCCho HS sưu tầm tranh ảnh, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của thời kỳ cận đại từ thế kỉ XVIIđến đầu thế kỉ XX.II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC1. Kiểm tra bài cũ2. Dẫn dắt vào bài mới Thời cận đại chủ nghĩa tư bản đã thắng thế trên phạm vi thế giới. Chủ nghĩa tư bảnchuyển lên chủ nghĩa đế quốc bên cạnh những mâu thuẩn, những bất công trong xã hội cần lênán thì đây cũng là thời kỳ đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực văn học nghệ thuật, khoahọc kỹ thuật. Bài học này sẽ giúp các em nhận thức đúng những vấn đề này.3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớpHoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm* Hoạt động Cá nhân- GV ĐVĐ: Tại sao đầu thời cận đại nềnvăn hóa thế giới, nhất là châu Âu có điềukiện phát triển? Do kinh tế phát triển, mối quan hệ xã hộithay đổi, đó chính là hiện thực để có nhiềuthành tựu về văn học nghệ thuật ra đời- Hỏi: Hãy cho biết những thành tựu vềmặt tư tưởng, văn hóa đến thế kỉ XIX? tácdụng của nó ?- HS dụa SGK hiểu biết trình bày. GVchốt số thành tựu Văn học, âm nhạc hộihọa tư tuởng …- Tác dụng: Sự phát triển của nền văn hóa mới trong buổiđầu thời cận đại đến giữa thế kỉ XIX :- Về văn học: La Phôngten (nhà ngụ ngôn, nhà văncổ điển Pháp), Coócnây (nhà văn bi kịch cổ điểnPháp), Môlie (Pháp),… Về âm nhạc: Béttôven (nhà soạn nhạc thiên tàingười Đức), Môda (nhạc sỹ vĩ đại người Áo),…- Về hội họa: Rembran (họa sỹ Hà Lan).- Về tư tuởng: các nhà Triết học Ánh sáng thế kỉXVII XVIII: Môngtexkiơ, Vônte, Rútxô .* Tác dụng Phản ánh hiện thực XH Hình thành quan điểm, tư tưởng của người TS* Hoạt động 2: Cá nhânGV nêu điều kiện lịch sử giai đoạn giữa thếkỉ XIX đầu thế kỉ XX khác hơn so vớibuổi đầu thời cận đại- CNTB được xác lập trên phạm vi toànthế giới và bước sang giai đoạn CNĐQ- G/c tư sản nắm quyền thống trị, mở rộngvà xâm lược thuộc địa ->đời sống NDLĐbị áp bức ngày càng khốn khổ. Đây làhiện thực để các nhà văn, nhà nghệ thuậtphản ánh đầy đủ trong các tác phẩm củamình.-Hỏi: Hãy cho biết những thành tựu tiêubiểu về văn học, nghệ thuật đầu thế kỉ XIXđến đầu thế kỉ XX?- GV yêu cầu HS lập bảng hệ thống :Tác giả Thờigian Tácphẩm Nộidung- GV gọi HS lên ghi vào bảng GV kẻ sẵn:- GV cho HS nhận xét chốt số tác giả, tác phẩm tiêu biểu….GV hỏi: Nội dung các tác phẩm văn học,nghệ thuật thời kỳ này có gì khác với giaiđoạn trước?* Hoạt động 3: Cá nhân- GV ĐVĐ: Trào lưu tư tưởng CNXHkhông tưởng ra đời trong bối cảnh lịch sửnào? Đại diện tiêu biểu? Chủ trương của tưtưởng không tưởng là gì? GV đàm thoại với HS để lần lượt giảiquyết các vấn đề trên- GV bổ sung,chốt. HS nghe và ghi chính- Hỏi: Vì sao gọi tư tưởng đó là khôngtưởng? GV gợi tư tưởng đó có thểthực hiện được trong bối cảnh lịch sử đókhông? )- HS suy nghĩ trả lời GV chốt Không tưởng vì họ không thực hiện đượckế hoạch của mình trong điều kiện chủnghĩa tư bản vẫn được duy trì và phát triển. -> tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến,góp phân vào thắng lợi của chủ nghĩa tư bản .2. Thành tựu của văn học, nghệ thuật từ giữathế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX- Về văn học: Tiêu biểu Víchto Huygô (1802 1885) là nhà thơ, nhàtiểu thuyết, nhà viết kịch người Pháp với tác phẩmNhững người khốn khổ. Nhà văn Nga, Lép Tôn-xtôi (1828 1910)với Chiến tranh và hòa bình. Nhà văn Mỹ Mác-Tuên (1935 1910) với “Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-ơ”+ Lỗ Tấn: 1881-1939) với Nhật Ký ngườiđiên, AQ chính truyên.”…* Nội dung các tác phẩm VH phản ánh hiện thựccuộc sống cả các nước tư bản và các nước thuộcđịa, phản ánh cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội,mong ước một xã hội tốt đẹp hơn,...- Về Nghệ thuật các lĩnh vực như kiến trúc, âmnhạc, điêu khắc rất phát triển với các họa sỹ nổitiếng như: Van Gốc (Hà Lan), Phugita (Nhật Bản),Picátxô (Tây Ban Nha), Lêvitan (Nga); nhạc sỹTraicốpki (Nga).3. Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời củaCNXH khoa họca. Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng* Hoàn cảnh ra đời :- Giữa thế kỉ XIX, CNTB phát triển gây ra nhiềuđau khổ cho NDLĐ. Trong hoàn cảnh ấy, tư tưởngkhông tưởng ra đời .* Đại diện tiêu biểu nhất Xanh Ximông (1760– 1825), Phuriê (1772 1873) Pháp, Ôoen (1771– 1858) Anh* Chủ trương: xây dựng một xã hội mới, không cótư hữu, không có bóc lột, nhân dân làm chủ cácphương tiện sản xuất của mình.-> Đó là những nhà xã hội không tưởng, vì tưtưởng của họ không thực hiện đượcCho HS tự đọc SGK và nhận xét về tư tưởng của các nhà triết học nổi tiếng người Đức: Hê-ghen; Phoi-ơ-bách,... Các nhà kinh tế chính trịAnh như Adam Xmit (1723 1790) và Ri-các-đo (1772 1823). Chưa thấy được mối quan hệ giữa ngườivới người đằng sau sự trao đổi hàng hóa.* Hoạt động 3: GV cho HS làm việc theo nhóm, đọc SGKvà thảo luận, điền vào phiếu học tập, trả lờicác vấn đề sau:- Hoàn cảnh dẫn đến sự ra đời của Chủnghĩa xã hội khoa học?- Nội dung cơ bản- Điểm khác với các học thuyết trước đây?- Vai trò của Chủ nghĩa xã hội khoa học?* Cơ sở ra đời Kế thừa có chọn lọc và phát triển nhữngthành tựu khoa học xã hội và tự nhiên màloài người đã đạt được, chủ yếu từ thế kỉXIX. Xây dựng học thuyết dựa trên quan điểm,lập trường của giai cấp công nhân, thựctiễn đấu tranh của phong trào cách mạngvô sản thế giới,từ đó hình thành hệ thống lýluận mới, vừa cách mạng vừa khoa học. b. Triết học Đức :- Hêghen là nhà duy tâm khách quan.- Phoiơbách là nhà duy vật siêu hình, xem xãhội loài người không hề phát triển mà chỉ có khácnhau do sự thay đổi về tôn giáo.c. Kinh tế chính trị học Anh): Adam Xmit(1723 1790) và Ri-các-đo (1772 1823).* Hạn chế: Chưa thấy được mối quan hệ giữangười với người đằng sau sự trao đổi hàng hóa3. Chủ nghĩa xã hội khoa học:a/ Hoàn cảnh ra đời: Cuối TK XIX đầu TK XX, CNTB phát triểnmạnh sang CNĐQ tăng cường bóc lột g/c CN.- Phong trào đấu tranh của CN, g/c VS ngàycàng mạnh mẽ -> Yêu cầu cần phải có lý luận khoa học dẫnđường. CNXH khoa học ra đời do C.Mác vàAnghen sáng lập. Lê Nin phát triển và hoàn thiện.c/ Nội dung: Học thuyết chủ nghĩa xã hội khoahọc gồm ba bộ phận chính: Triết học, kinh tế chínhtrị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.d nghĩa Chủ nghĩa Mác Lênin là cương lĩnhcách mạng cho cuộc đấu tranh chống CNTB, xâydựng chủ nghĩa cộng sản và mở ra một kỷ nguyênmới cho sự phát triển của khoa học.4 Củng cố Nhấn mạnh những thành tựu mà con người đạt được trong thời cận đại và giá trị nócó nghĩa cho đến ngày nay.5. Dặn dò Học bài cũ, chuẩn bị ôn tậpTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến