loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 18:50:29 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 11   

81
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)

Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)

Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)




Tóm tắt nội dung

Bài 14NHẬT BẢN GIỮA HAI CHIẾN TRANH THẾ GIỚI(1918 1939)I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Nắm được những bước phát triển thăng trầm của nền kinh tế Nhật Bản trong mười nămđầu sau chiến tranh và tác động của nó đối với tình hình chính trị xã hội. Hiểu được cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 1933 và quá trình quân phiệt hóa bộ máynhà nước của giới cầm quyền Nhật Bản, đưa đất nước Nhật Bản trở thành một lò lửa chiến tranhở châu và thế giới. 2. Tư tưởng Giúp HS hiểu rõ bản chất phản động, tàn bạo của phát xít Nhật. Giáo dục tinh thần chống chủ nghĩa phát xít và các biểu hiện của nó. 3. Kỹ năng- Rèn luyện khả năng sử dụng tài liệu, tranh ảnh lịch sử- Tăng cường khả năng so sánh, nối kết lịch sử dân tộc với lịch sử khu vực và thế giới. II. THIẾT BỊ, VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Lược đồ Châu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Tranh ảnh, tư liệu về Nhật Bản trong những năm 1918 1939 Bảng, biểu đồ về tình hình kinh tế xã hội Mĩ (trong SGK) III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC...

Nội dung tài liệu

Bài 14NHẬT BẢN GIỮA HAI CHIẾN TRANH THẾ GIỚI(1918 1939)I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Nắm được những bước phát triển thăng trầm của nền kinh tế Nhật Bản trong mười nămđầu sau chiến tranh và tác động của nó đối với tình hình chính trị xã hội. Hiểu được cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 1933 và quá trình quân phiệt hóa bộ máynhà nước của giới cầm quyền Nhật Bản, đưa đất nước Nhật Bản trở thành một lò lửa chiến tranhở châu và thế giới. 2. Tư tưởng Giúp HS hiểu rõ bản chất phản động, tàn bạo của phát xít Nhật. Giáo dục tinh thần chống chủ nghĩa phát xít và các biểu hiện của nó. 3. Kỹ năng- Rèn luyện khả năng sử dụng tài liệu, tranh ảnh lịch sử- Tăng cường khả năng so sánh, nối kết lịch sử dân tộc với lịch sử khu vực và thế giới. II. THIẾT BỊ, VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC Lược đồ Châu sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Tranh ảnh, tư liệu về Nhật Bản trong những năm 1918 1939 Bảng, biểu đồ về tình hình kinh tế xã hội Mĩ (trong SGK) III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Nêu các giai đoạn phát triển của lịch sử nước Mĩ trong giai đoạn giữa hai cuộcchiến tranh thế giới 1918 1939. Câu 2: Em hãy nêu những điểm cơ bản trong sửa chữa mới của Ru-dơ-ven. 2. Dẫn dắt vào bài mới3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp.Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân GV dùng lược đồ thế giới để giới thiệu lại cho HS thấy đượcvị trí của nước Nhật. Năm 1914: Nhật gia nhập phe đồng minh,tuyên chiến với Đức, tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất.Năm 1918 chiến tranh kết thúc, với tư cách là một nước thắngtrận, Nhật được làm chủ bán đảo Sơn Đông của Trung Quốc, I. Nhật Bản trong những năm1918 1929 1. Nhật Bản trong những năm đầusau chiến tranh 1918 1923- Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất,các đảo Thái Bình Dương thuộc phía Bắc đường xích đạo(vốn là thuộc địa của Đức). Mặc dù Nhật tham chiến nhưngchiến tranh không lai tới nước Nhật, giống như Mĩ, Nhật khôngbị chiến tranh tàn phá, không mất mát gì trong chiến tranh.Ngược lại chiến tranh đã đem lại rất nhiều cơ hội cho nước Nhật- Chiến tranh thế giới thứ nhất được coi là Cuộc chiến tranhtốt nhất” trong lịch sử Nhật Bản vì những mối lợi mà Nhật thuđược. Nhật Bản là nước thứ sau Mĩ thu được nhiều lợi lộctrong chiến tranh.- GV yêu cầu HS theo dõi SGK, liên hệ với những phần đã họctừ trước để phát biểu những lợi thế của Nhật sau chiến tranh.- HS theo dõi SGK phát biểu.- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy những biểu hiện tăngtrưởng của kinh tế Nhật trong và sau chiến tranh- HS theo dõi SGK trả lờiGV có thể dùng bức ảnh Thủ đô Tôkiô sau trận động đất tháng9/1923”: giúp HS nhận thức được Nhật Bản là một nước thườngxuyên diễn ra những trận động đất. Trong bức ảnh thủ đô Tôkiôchỉ còn là đống đổ nát, trận động đất làm cho khủng hoảng140.000 người chết hoặc mất tích trong các đống đổ nát, hàng tỉđô la tài sản bị tiêu tàn.* Hoạt động 2: Cả lớp, cá nhân GV yêu cầu HS Nhật Bản 1924 1929 để thấy được điểm nổibật trong nền kinh tế Nhật Bản giai đoạn này- HS theo dõi SGK, rút ra nhận xét; nêu lên điểm nổi bật củakinh tế Nhật từ 1924 1929.- GV nêu câu hỏi: Em hãy tìm ra điểm giống và khác nhau giữanước Mĩ và Nhật trong thập niên đầu sau Chiến tranh thế giớithứ nhất?+ Giống nhau: Cùng là nước thắng trận, thu được nhiều lợi lộctrong và sau chiến tranh, không bị tổn thất gì nhiều.+ Khác nhau: Kinh tế Nhật phát triển bấp bênh không ổn định,chỉ phát triển một thời gian ngắn rồi lại lâm vào khủng hoảng.Còn nước Mĩ phát triển phồn vinh trong suốt thập kỉ 20 của thếkỉ XX.- GV có thể sau trực tiếp câu hỏi: Tại sao sau chiến tranh cùngcó lợi như nhau mà kinh tế Nhật phát triển bấp bênh, không ổnđịnh còn kinh tế Mĩ phát triển ổn định.+ Mĩ chú trọng cải tiến kỹ thuật, đổi mới quản lý sản xuất, sứccạnh tranh cao, nguyên liệu dồi dào, vốn lớn.+ Nhật: nguyên liệu, nhiên liệu khan hiếm phải nhập khẩu quámức, sức cạnh tranh yếu, công nghiệp không được cải thiện,nông nghiệp trì trệ lạc hậu, sức mua của người dân thấp.- GV hướng dẫn HS khai thác SGK, để thấy được những nétchính trong tình hình chính trị xã hội Nhật Bản qua thời kỳ Nhật Bản hầu như không tham chiến,nhưng lại thu được nhiều món lợi. Lợidụng châu Âu đang chiến tranh ác liệt,Nhật đẩy mạnh sản xuất hàng hóa vàxuất khẩu. Sản xuất công nghiệp, nhất làcông nghiệp nặng của Nhật tăng rấtnhanh (1914 1919, sản lượng côngnghiệp tăng lần, giá trị xuất khẩu tănggấp lần).- Tuy nhiên sau chiến tranh, kinh tếNhật lại lâm vào khủng hoảng. Do nhiềunguyên nhân, sản xuất nông nghiệp ngàycàng trì trệ, làm cho giá cả lương thực,thực phẩm hết sức đắt đỏ.- Sau chiến tranh, phong trào đấutranh của công nhân và nông dân bùnglên mạnh mẽ. Đó là các cuộc nổi dậyphá kho thóc cuộc bạo động lúa gạo(1918) với hơn 10 triệu người tham gia;các cuộc bãi công của công nhân cáctrung tâm công nghiệp như Côbê,Nagôia, Ôxaca,…- 7/1922, Đảng Cộng sản Nhật thànhlập.2. Nhật Bản trong những năm 1924 -1929) Về kinh tế, Nhật phát triển đến năm1927 thì lâm vào khủng hoảng. Có tới30 ngân hàng Tôkyô phá sản, sản xuấttrong nước suy giảm, các nhà máy chỉsử dụng 20% đến 25% công suất máymóc.- Về chính trị, đầu những năm 20,Nhật đã thi hành một số cải cách chínhtrị. 1927, Thủ tướng Tanaca thực hiệnnhững chính sách đối nội và đối ngoạihiếu chiến.II. Khủng hoảng kinh tế 1929 -1933 và quá trình quân phiệthóa bộ máy Nhà nước Nhậtđầu và cuối thập niên 20.- HS theo dõi SGK sau đó nêu lên những nét chính trong tìnhhình chính trị xã hội Nhật Bản năm 1924 1929.* Hoạt động 3: Cả lớp- GV nhắc bài: Từ đầu năm 1927 Nhật Bản đã xuất hiệnnhững dấu hiệu của cuộc khủng hoảng kinh tế (cuộc khủnghoảng tài chính làm 30 ngân hàng Tôkiô phá sản). Đến năm1929 sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Mĩ dẫn đến đại suythoái phương Tây, kéo theo sự khủng hoảng suy thoái củakinh tế Nhật.- GV yêu cầu HS theo dõi SGK để thấy được sự suy giảm củakinh tế Nhật và hậu quả của nó.* Hoạt động 4: Cá nhân GV nêu câu hỏi: Để giải quyết khủng hoảng mỗi nước tư bảncó con đường khác nhau. Em hãy cho biết nước Đức và Mĩ đãgiải quyết khủng hoảng bằng con đường nào?- HS nhớ lại kiến thức bài cũ trả lời.- GV nhắc lại kiến thức cũ: nước Đức quá trình phát xít hóathông qua sự chuyển đổi từ chế độ dân chủ tư sản đại nghị sangchế độ chuyên chế độc tài phát xít do Hít le đứng đầu. Còn ởNhật quá trình quân phiệt hóa bộ máy, nhà nước diễn ra nhưthế nào? Có đặc điểm gì?- GV yêu cầu HS đọc SGK phần chữ nhỏ để thấy được đặcđiểm của quá trình quân phiệt hóa Nhật.- GV minh họa bằng bức hình Quân đội Nhật đánh chiếm MãnChâu Trung Quốc” tháng 9/1931 và bức hình “Quân đội Nhậtchiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc năm 1931”. Hình ảnh độiquân Quan Đông của Nhật, mang vũ khí quân trang, quân dụnghàng ngũ, chỉnh tề rầm rập tiến vào chiếm đóng các thành phốĐông Bắc Trung Quốc, không gặp sự chống cự nào. Toàn bộvùng Đông Bắc giàu có của Trung Quốc bị quân Nhật giày xéo,rơi vào tay quân Nhật. Trên đường phố những người dân TrungQuốc đang phải chứng kiến cảnh mất nước, chứng kiến sự giàyxéo của quân xâm lược.* Hoạt động 5: Cả lớp, cá nhân GV từ đầu chủ nghĩa quân phiệt Nhật đã bị đa số quân độivà nhân dân Nhật phản đối, dần dần phát triển thành phong tràođấu tranh chống chủ nghĩa quân phiệt. 1.Khủng hoảng kinh tế 1929 1933 ởNhật Bản- 1929 1933, Khủng hoảng kinh tếthế giới. Nhưng sớm hơn các nước tưbản khác, 1931 kinh tế Nhật Bản đã lâmvào tình trạng tồi tệ nhất: Sản lượngcông nghiệp giảm 32,5%, Ngoại thươnggiảm 80% so với 1929, nông dân bị mấtmùa phá sản, có tới triệu công nhânthất nghiệp, …- Mâu thuẫn xã hội hết sức gay gắt.2. Quá trình quân phiệt hóa bộ máynhà nước.- Để thoát khỏi khủng hoảng và giảiquyết những khó khăn trong nước, giớicầm quyền Nhật chủ trương quân phiệthóa bộ máy nhà nước, gây chiến tranhxâm lược, bành trướng ra bên ngoài.- Khác với Đức, do những bất đồngtrong nội bộ giới cầm quyền, quá trìnhquân phiệt hóa Nhật kéo dài trong thậpniên 30.- cùng với quá trình quân phiệt hóa,tăng cường chạy đua vũ trang, giới cầmquyền Nhật đẩy mạnh chiến tranh xâmlược Trung Quốc. Năm 1933, Nhật đánhchiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc. Nhật Bản nhen lên lò lửa chiếntranh đầu tiên trên thế giới.3. Cuộc đấu tranh chống chủ nghĩaquân phiệt của nhân dân Nhật Bản- Trong những năm 30 của thế kỉ XX,cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa quânphiệt của nhân dân Nhật diễn ra sôi nổidưới nhiều hình thức như biểu tình,thành lập Mặt trận nhân dân và cả cáccuộc phản chiến trong quân đội, gópphần làm chậm quá trình quân phiệt hóabộ máy Nhà nước Nhật.4. Củng cố: Khủng hoảng 1929 1933 Nhật và hậu quả của nó. Đặc điểm của quá trình quân phiệt hóa Nhật.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến