loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 18:41:15 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 11   

18
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản

Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản

Giáo án Lịch sử 11 bài Nhật Bản




Tóm tắt nội dung

Bài 1NHẬT BẢNI. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Hiểu rõ những cải cách tiến bộ của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868. Thấy được chính sách xâm lược của giới thống trị Nhật Bản cũng như các cuộc đấu tranh củagiai cấp vô sản cuối thế kỷ XIX đầu thế kỉ XX. Trọng tâm Nguyên nhân, nội dung, nghĩa của cải cách Minh Trị 18682 Tư tưởng Giúp HS nhận thức rõ vai trò nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối vớisự phát triển của xã hội, đồng thời giải thích được vì sao chiến tranh thường gắn liền với chủnghĩa đế quốc. 3. Kỹ năng Giúp HS nắm vững khái niệm Cải cách”, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sựkiện có liên quan đến bài học. Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh tư liệu rút ra nhận xét đánh giá. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC- Lược đồ sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, bản đồ thế giới Tranh ảnh về nước Nhật đầu thế kỉ XX. III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.1. Giới thiệu khái quát về chương trình lịch sử lớp 11- Chương...

Nội dung tài liệu

Bài 1NHẬT BẢNI. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Hiểu rõ những cải cách tiến bộ của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868. Thấy được chính sách xâm lược của giới thống trị Nhật Bản cũng như các cuộc đấu tranh củagiai cấp vô sản cuối thế kỷ XIX đầu thế kỉ XX. Trọng tâm Nguyên nhân, nội dung, nghĩa của cải cách Minh Trị 18682 Tư tưởng Giúp HS nhận thức rõ vai trò nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối vớisự phát triển của xã hội, đồng thời giải thích được vì sao chiến tranh thường gắn liền với chủnghĩa đế quốc. 3. Kỹ năng Giúp HS nắm vững khái niệm Cải cách”, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sựkiện có liên quan đến bài học. Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh tư liệu rút ra nhận xét đánh giá. II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC- Lược đồ sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, bản đồ thế giới Tranh ảnh về nước Nhật đầu thế kỉ XX. III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC.1. Giới thiệu khái quát về chương trình lịch sử lớp 11- Chương trình Lịch sử lớp 11 bao gồm các phần: Lịch sử thế giới cận đại phần tiếp theo Lịch sử thế giới hiện đại từ 1917 1945. Lịch sử Việt Nam từ 1858 1918. 2. Dẫn dắt vào bài mới Cuối thế kĩ XIX đầu thế kỉ XX hầu hết các nước châu đều trong tình trạng chế độ phongkiến khủng hoảng suy yếu, bị các đế quốc phương Tây xâm lược, cuối cùng đều trở thành thuộcđịa của chủ nghĩa thực dân. Trong bối cảnh chung đó Nhật Bản vẫn giữ được độc lập và pháttriển nhanh chóng về kinh tế, trở thành một nước đế quốc duy nhất châu Á. vậy tại sao trongbối cảnh chung của châu Á, Nhật Bản đã thoát khỏi sự xâm lược của các nước phương Tây, trởthành một cường quốc đế quốc? Để hiểu được vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu bài NhậtBản 3. Tổ chức các hoạt động và học trên lớp. HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY VAØ TROØ KIEÁN THÖÙC CÔ BAÛN CAÀN NAÉM* Hoạt động Cả lớp GV: Sử dụng bản đồ thế giới, giới thiệu vềvị trí Nhật Bản: Hỏi: Tình hình KT,CT,XH Nhật Bản trước 1. Nhật Bản từ đầu thế kỉ XIX đếntrước năm 1868: Kinh tế Nông nghiệp lạc hậu, tuy nhiênnhững mầm mống kinh tế TBCN đã hình thành1868 như thế nào? HS dựa SGK nêu GV chốt …- GV giải thích vai trò của Tướng quân Sô-gum) trong chế độ Mạc phủ NB: Hỏi: Qua tình hình KT CT XH của NB,cho biết giữa TK XIX NB là một quốc gianhư thế nào? HS suy nghĩ trả lời GV chốt Hỏi Sự suy yếu của Nhật Bản đã dẫn đếnhậu quả gì?- HS trả lời GV chốt quá trình các nước tưbản xâm nhập vào Nhật Bản Hỏi :Trước nguy cơ bị xâm lược NB đãlàm gì? GV Việc Mạc phủ ký với nước ngoài các Hiệp ướt bấtbình đẳng càng làm cho các tầng lớp xã hội phản ứngmạnh mẽ, phong trào đấu tranh chống Sô-gun nổ ra sôinổi vào những năm 60 của thế kỉ XIX đã làm sụp đổchế độ Mạc phủ. Tháng 1/1868 chế độ Mạc Phủ sụpđổ. Thiên hoàng Minh Trị (Meiji) trở lại nằm quyền vàthực hiện cải cách trên nhiều lĩnh vực của xã hội nhằmđưa đất nước thoát khỏi tình trạng một đất nước phongkiến lạc hậu .* Hoạt động Cả lớp GV giới thiệu về Thiên hoàng Minh Trị vàhướng dẫn HS quan sát bức ảnh trong SGK.Tháng 12/1866 Thiên hoàng Kô-mây qua đời. Mút-xu-hi-tô (15 tuổi) lên làm vua hiệu là Minh Trị, là một ôngvua duy tân, ông chủ trương nắm lại quyền lực và tiếnhành cải cách. Ngày 3/1/1868 Thiên hoàng Minh Trịthành lập chính phủ mới, chấm dứt thời kỳ thống trịcủa dòng họ Tô-kư-ga-oa và thực hiện một cuộc cảicách.- GV yêu cầu HS theo dõi SGK những chínhsách cải cách của Thiên hoàng trên các lĩnhvực: chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa giáodục. yêu cầu HS theo dõi để thấy được nộidung chính và mục tiêu của cuộc cải cách.- GV hỏi Căn cứ vào nội dung cải cách emhãy rút ra tính chất, nghĩa của cuộc Duytân Minh Trị? và phát triển nhanh chóng.- Xã hội G/c TS ngày càng trưởng thành và cóthế lực về kinh tế, song không có quyền lực vềchính trị -> Mâu thuẫn xã hội gay gắt.- Chính trị Đến giữa thế kỷ XIX, Nhật Bảnvẫn là quốc gia phong kiến. Thiên hoàng có vịtrí tối cao nhưng quyền hành thực tế thuộc vềTướng quân (Sô-gun).=> Đến giữa thế kỷ XIX, NB vẫn là quốc giaPK đang lâm vào tình trạng khủng hoảng vàsuy yếu.- Các nước ĐQ ,trước tiên là Mĩ đe dọa xâmlược NB. Đứng trước nguy cơ bị xâm lược NB phải lựachọn hoặc tiếp tục duy trì chế độ PK hoặc tiếnhành cải cách, duy tân đưa đất nước theo conđường TBCN.2. Cuộc Duy tân Minh Trị- Cuối 1867 đầu 1868, chế độ Mạc Phủ bị sụpđổ. Thiên hoàng Minh Trị sau khi lên ngôi đãtiến hành một loạt cải cách tiến bộ:+ Về chính trị Xác lập quyền thống trị củaquý tộc, tư sản; ban hành Hiếp pháp năm 1989,thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.+ Về kinh tế thống nhất thị trường, tiền tệ,phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa nông thôn,xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống.+ Về quân sự tổ chức và huấn luyện quân độitheo kiểu phương Tây, thực hiện chế độ nghĩavụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng.+ Giáo dục thi hành chính sách giáo dục bắtbuộc, chú trọng nội dung khoa học- kỹ thuật, cửHS giỏi đi du học phương Tây.- nghĩa vai trò của cải cách:+ Tạo nên những biến đổi XH sâu rộngtrên tất cả các lĩnh vực, có nghĩa như mộtcuộc CMTS.- HS thảo luận theo nhóm và trả lời GV chốt …- GV liên hệ với tình hình Việt Nam trongnhững năm cuối TK XIX .* Hoạt động 3: Chia HS =4 nhóm N1 Em hãy nhắc lại những đặc điểm chungcủa chủ nghĩa đế quốc?- N2 Các công ty độc quyền Nhật xuấthiện như thế nào? Có vai trò gì?- N3: Nhật Bản có thực hiện chính sách bànhtrướng tranh giành thuộc địa không?- N4: Mâu thuẫn xã hội Nhật biểu hiệnnhư thế nào?- HS thảo luận theo nhóm cử đại diện trìnhbày nhóm khác bổ sung N2: Ra đời các cty độc quyền+ N3: Chiến tranh xâm lược: Chiến tranh ĐàiLoan, chiến tranh Trung Nhật, chiến tranh Nga –Nhật…) thông qua đó, Nhật chiếm Liêu Đông,Lữ Thuận, Sơn Đông, bán đảo Triều Tiên, …- GV chốt kết luận: Nhật Bản đã trở thànhnước đế quốc Tạo điều kiện cho sự phát triển CNTB,đưa Nhật trở thành nước tư bản hùng mạnh ởChâu Á.3. Nhật bản chuyển sang giai đoạn đếquốc chủ nghĩa- Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tếNhật -> ra đời các công ty độc quyền: Mít-xưi,Mit-su-bi-si, lũng đoạn đời sống kinh tế,chính trị Nhật Bản.- Sự phát triển K.tế đã tạo sức mạnh về QS-CTcủa NB -> Giới cầm quyền NB đã thi hànhchính sách xâm lược hiếu chiến- Nhật tiến lên CNTB song quyền sở hữu ruộngđất PK vẫn được duy trì. Tầng lớp quý tộc vẫncó ưu thế chính trị lớn và chủ trương xây dựngđất nước bằng sức mạnh quân sự NB là đếquốc phong kiến quân phiệt.- Quần chúng nhân dân, tiêu biểu là công nhânbị bần cùng hóa. Phong trào đấu tranh của giaicấp công nhân lên cao 1901, Đảng Xã hộidân chủ Nhật Bản ra đời.4. Củng cố Nhật Bản là một nước phong kiến lạc hậu châu Á, song do thực hiện cải cách nên không chỉthoát khỏi thân phận thuộc địa, mà còn trở thành một nước tư bản phát triển. điều đó chứng tỏcải cách Minh Trị là sáng suốt và phù hợp, chính sự tiến bộ sáng suốt của một ông vua anh minhđã làm thay đổi vận mệnh của dân tộc, đưa Nhật Bản sánh ngang với các nước phương Tây trởthành đất nước có ảnh hưởng lớn đến Châu Á. Dặn dò Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK, sưu tầm tư liệu về đất nước con người Ấn Độ. 6/ Bài tập: Liên hệ Cho biết Việt Nam trong cùng bối cảnh lịch sử của NB, Việt Nam có cải cách không? Thànhcông hay thất bại? vì sao?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến