loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 11 bài Các nước Đông Nam Á (Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 18:44:54 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 11   

60
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 11 bài Các nước Đông Nam Á (Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)

Giáo án Lịch sử 11 bài Các nước Đông Nam Á (Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)

Giáo án Lịch sử 11 bài Các nước Đông Nam Á (Cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)




Tóm tắt nội dung

Bài 4CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á(Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX)I. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Nắm được quá trình xâm lược của các nước phương Tây vào ĐNÁ và phong trào đấu tranhgiải phóng dân tộc khu vực này. Thấy rõ sự chuyển biến về KT-XH xu thế mới trong phong trào giải phóng dân tộc ĐNÁ đầuTK XX. (vai trò của các giai cấp đặc bịêt là tư sản dân tộc và giai cấp công nhân) trong cuộcđấu tranh giải phóng dân tộc. 2. Tư tưởng.- Nhận thức đúng về thời kỳ phát triển sôi động của phong trào giải phóng dân tộc chống chủnghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân. Có tinh thần đoàn kết, hữu nghị, ủng hộ cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, tiến bộ của nhân dâncác nước trong khu vực.3. Kỹ năng Biết sử dụng lược đồ Đông Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX để trình bàynhững sự kiện tiêu biểu. Phân biệt được những nét chung, riêng của các nước trong khu vực Đông Nam thời kỳ này. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC- Lược đồ Đông Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX- Các tài liệu,...

Nội dung tài liệu

Bài 4CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á(Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX)I. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần: Nắm được quá trình xâm lược của các nước phương Tây vào ĐNÁ và phong trào đấu tranhgiải phóng dân tộc khu vực này. Thấy rõ sự chuyển biến về KT-XH xu thế mới trong phong trào giải phóng dân tộc ĐNÁ đầuTK XX. (vai trò của các giai cấp đặc bịêt là tư sản dân tộc và giai cấp công nhân) trong cuộcđấu tranh giải phóng dân tộc. 2. Tư tưởng.- Nhận thức đúng về thời kỳ phát triển sôi động của phong trào giải phóng dân tộc chống chủnghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân. Có tinh thần đoàn kết, hữu nghị, ủng hộ cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, tiến bộ của nhân dâncác nước trong khu vực.3. Kỹ năng Biết sử dụng lược đồ Đông Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX để trình bàynhững sự kiện tiêu biểu. Phân biệt được những nét chung, riêng của các nước trong khu vực Đông Nam thời kỳ này. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC- Lược đồ Đông Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX- Các tài liệu, chuyên khảo về Inđônêxia, Lào, Phi-lip-pin vào đầu thế kỉ XX. Tranh ảnh các nhân vật, sự kiện lịch sử liên quan đến bài học. III. TIẾN HÀNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Kiểm tra bài cũCâu 1: Nêu nhận xét của em về phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc từ giữathế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Câu 2: Nêu kết quả của cách mạng Tân Hợi. Vì sao cuộc cách mạng này là cuộc cáchmạng tư sản không triệt để? 2. Dẫn dắt vào bài mớiTrong khi Ấn Độ, Trung Quốc lần lượt trở thành những nước thuộc địa và nửa thuộc địathì các quốc gia Đông Nam nằm giữa hai tiểu lục địa này cũng lần lượt rơi vào ách thông trịcủa chủ nghĩa thực dân trừ Xiêm (Thái Lan). Để hiểu được quá trình chủ nghĩa thực dân xâmlược của nước Đông Nam và phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân của nhân dân cácnước Đông Nam Á, chúng ta cùng tìm hiểu bài các nước Đông Nam (cuối thế kỉ XIX đầu thếkỉ XX) 3. Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp .Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm* Hoạt động 1: Cả lớp, cá nhân- GV: Dùng lược đồ Đông Nam cuối thế kỉXIX đầu thế kỉ XX giới thiệu về vị trí địa lý, lịchsử văn hóa, phân tích vị trí chiến lược của ĐôngNam Á- GV hỏi: Tại sao Đông Nam trở thành đốitượng xâm lược của tư bản phương Tây?- HS theo dõi phần phân tích của GV, kết hợp vớinhững hiểu biết sau khi học Ấn Độ, Trung Quốc,Nhật Bản để trả lời GV chốt: ...- GV yêu cầu HS theo dõi SGK lập bảng thống kêvề quá trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ởĐông Nam theo mẫu: Tên nước ĐNÁ Tên ĐQ T/gian hoàn =- HS lên trình bày GV chỉnh sửa GV hỏi: Trong khu vực ĐNÁ nước nào là thuộcđịa sớm nhất? ĐN chủ yếu là thuộc địa củathực dân nào? Có nước nào thoát khỏi thânphận thuộc địa không?- HS theo dõi bảng thống kê, trả lời- Hỏi: Vì sao Xiêm vẫn giữ được độc lập? HS dựa SGK trả lời GV chốt Do Xiêm cảicách C/sách đối ngoại khôn khéo I. Quá trình xâm lược của chủnghĩa thực dân vào các nước ĐôngNam Á1/ Nguyên nhân ĐNÁ bị xâm lược:- Đông Nam là một khu vực có vị tríchiến lược quan trọng.- Chế độ PK lâm vào khủng hoảng, suy yếu thực dân phương Tây nhòm ngó, xâmlược.2/ Quá trình xâm lược ĐNÁ của các nướcTB phương Tây:- Từ nửa sau thế kỉ XIX, tư bản phương Tâyđẩy mạnh xâm lược Đông Nam Á:Tên nước ĐNÁ Tên ĐQ xâm lượcInđô BĐN, Hà lanMã Lai,Miến Điện AnhVN,Lào CPC PhápPhilippin TBN->Mỹ- Xiêm là nước duy nhất ĐNÁ vẫn giữđược độc lập, nhưng cũng trở thành vùngđệm giữa Anh và Pháp. Hoạt động 2: Cá nhân Hỏi Vì sao CNTD nhanh chóng hoàn thànhquá trình xâm lược ĐNÁ?- HS suy nghĩ SGK trả lời- GV gợi Việt Nam khi Pháp tấn công vàobán đảo Sơn Trà 1858, ND ta đã phản ứng nhưthế nào nhưng vì sao cuối cùng VN cũng rơivào tay Pháp 1884 GV chốt ...- GV đặt vấn đề Vậy phong trào đấu tranh chốngthực dân của ND ĐNÁ diễn ra như thế nào Kếtquả ra sao? Chuyển Hoạt động nhóm và cá nhân.- Hỏi: Nguyên nhân vì sao phonng trào đấutranh chống TD diễn ra hàng loạt các nướcĐNÁ? II. Phong trào chống thực dân củanhân dân Đông Nam Á:1/ Vì sao CNTD nhanh chóng hoàn thànhquá trình xâm lược ĐNÁ:- Ngay từ khi thực dân phương Tây nổ súngxâm lược, nhân dân ĐNÁ đã nổi dậy đấutranh để bảo vệ tổ quốc. Tuy nhiên, do lựclượng chênh lệch, chính quyền PK nhiềunước lại không kiên quyết các nước thựcdân đã hoàn thành xâm lược, áp dụng chínhsách “chia để trị” để cai trị, vơ vét của cải,bóc lột. 2/ Phong trào đấu tranh chống thực dâncủa ND ĐNÁ: Nguyên nhân bùng nổ Do chính sách caitrị của bọn thực dân -> mâu thuẫn dân tộc ởcác nước ĐNÁ thêm gay gắt, hàng loạt cuộc- HS suy nghĩ trả lời GV chốt :...- HS thảo luận nhóm.-GV nêu vấn đề Lập niên biểu thống kê cácphong trào đấu tranh từng quốc gia ĐNÁ vànêu nét riêng trong p/t đấu tranh của mỗi nước Mẫu: Tên nước P/t đtranh Thời gian Kết quảInđôPhilipinCampuchiaLàoMlai-MđiệnViệt Nam N1: In đô Philippin N2: CPC Lào N3: Miến Điện Mã Lai Việt Nam N4: Xiêm la- HS thảo luận, làm bảng thống kê trên giấy A0,cử đại diện đưa lên trình bày.- Nhóm khác bổ sung Gv chốt chỉnh sửa rút ranét mới trong phong trào đấu tranh ĐNÁ.* GV yêu cầu HS rút ra nhận xét chung vềphong trào đấu tranh chống CNTD ĐNÁ, nêunguyên nhân thất bại và nghĩa lịch sử củaphong trào? => GV kết luận chung Do ách thống trị, bóc lột tàn bạo của chủ nghĩathực dân. Cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XXphong trào giải phóng dân tộc Đông Nam Ábùng nổ mạnh mẽ nhưng đều thất bại .- Nguyên nhân: Do chênh lệch lực lượng, do chếđộ PK, do thiếu lãnh đạo...- nghĩa: Thể hiện lòng yêu nước tinh thần đấutranh anh dũng của ND ĐNÁ tạo điều kiện tiềnđề để cho những giai đoạn sau. đấu tranh nổ ra Ở Inđônêxia từ cuối thế kỉ XIX, nhiềutổ chức yêu nước của trí thức tư sản tiến bộra đời. Năm 1905, các tổ chức công đoànthành lập và bắt đầu truyền bá chủ nghĩaMác Đảng Cộng sản ra đời (1920). Ở Philippin cuộc cách mạng 1896 –1898 do giai cấp tư sản lãnh đạo, chốngthực dân Tây Ban Nha giành thắng lợi nước Cộng hòa Philippin ra đời, nhưng sauđó lại bị Mỹ thôn tín. Ở Campuchia khởi nghĩa Acha Xoa nổra Takeo (1963 1866), tiếp đó là khởinghĩa Pucômbô (1866 1867) có liên kếtvới nhân dân Việt Nam, gây cho thực dânPháp nhiều khó khăn. Ở Lào năm 1901, Phacađuốc lãnh đạonhân dân Xavanakhet đấu tranh vũ trang.Cùng năm, khởi nghĩa cao nguyênBôlôven bùng nổ, lan sang Việt Nam đếntận 1937 mới bị thực dân Pháp dập tắt. Ở Mã Lai và Miến Điện: phong tràođấu tranh của nhân dân chống thực dân Anhcũng diễn ra quyết liệt, làm chậm quá trìnhkhai thác, bóc lột của thực dân. Ở Việt Nam sau khi triều đình Huế đầuhàng, phong trào Cần Vương bùng nổ vàquy tụ thành nhiều cuộc khởi nghĩa lớn(1885 1896). Phong trào nông dân YênThế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo kéo dài30 năm (1884 1913) cũng gây nhiều khókhăn cho thực dân Pháp, Ở Xiêm giữa thế kỉ XIX, nước nàycũng đứng trước sự đe dọa xâm chiếm củacác nước phương Tây, nhất là Anh và Pháp.Vua Rama đã thực hiện một loạtcải cách tiến bộ về kinh tế, chính trị, xã hộitheo khuôn mẫu phương Tây Xiêm pháttriển theo hướng TBCN không bị biếnthành thuộc địa, mặc dù vẫn bị lệ thuộcnhiều vào Anh, Pháp về kinh tế, chính trị.4. Củng cố: Nguyên nhân dẫn đến phong trào giải phóng dân tộc Đông Nam là do ách thống trị,bóc lột tàn bạo của chủ nghĩa thực dân.+ Cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX phong trào giải phóng dân tộc Đông Nam bùngnổ mạnh mẽ nhưng đều thất bại, song sẽ tạo điều kiện tiền đề để cho những giai đoạn sau.+ Nhờ cải cách mà Xiêm là nước duy nhất Đông Nam không phải là thuộc địa. 5. Dặn dò HS học bài, làm câu hỏi bài tập trong SGK. Sưu tầm tư liệu về các nước Phi, Mĩ La-tinh cuối XIX đầu XX.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến