loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Lịch sử 11 bài Ấn Độ

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 18:42:07 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án lịch sử lớp 11   

23
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Lịch sử 11 bài Ấn Độ

Giáo án Lịch sử 11 bài Ấn Độ

Giáo án Lịch sử 11 bài Ấn Độ




Tóm tắt nội dung

Bài ẤN ĐỘI. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần Những nét chính về KT,CT,XH Ấn Độ sau TK XIX nguyên nhân của tình hình đó- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc diễn ra mạnh mẽ Ấn Độ .tiêu biêu K/n Xipay Vai trò của giai cấp tư sản trong phong trào giải phóng dân tộc.* Trong tâm: Phong trào đấu tranh chống TDA của ND Ấn Độ tiêu biểu khởi nghĩa Xipay.Sự ra đời và hoạt động của ĐQ Đại 2. Tư tưởng Giúp HS thấy được sự thống trị dã man, tàn bạo của chủ nghĩa đế quốc và tinh thầnkiên cường đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa đế quốc. 3. Kỹ năng Rèn kỹ năng sử dụng lược đồ Ấn Độ để trình bày diễn biến các cuộc đấu tranh tiêubiểu.II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC.- Lược đồ phong trào cách mạng Ấn Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. -Tranh ảnh về đất nước Ấn Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Các nhân vật lịch sử cận đại Ấn Độ Nhà xuất bản giáo dục. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC1. Kiểm tra bài cũ Câu 1. Tại sao trong hoàn cảnh lịch sử châu Á, NB...

Nội dung tài liệu

Bài ẤN ĐỘI. MỤC TIÊU BÀI HỌC1. Kiến thức Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần Những nét chính về KT,CT,XH Ấn Độ sau TK XIX nguyên nhân của tình hình đó- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc diễn ra mạnh mẽ Ấn Độ .tiêu biêu K/n Xipay Vai trò của giai cấp tư sản trong phong trào giải phóng dân tộc.* Trong tâm: Phong trào đấu tranh chống TDA của ND Ấn Độ tiêu biểu khởi nghĩa Xipay.Sự ra đời và hoạt động của ĐQ Đại 2. Tư tưởng Giúp HS thấy được sự thống trị dã man, tàn bạo của chủ nghĩa đế quốc và tinh thầnkiên cường đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa đế quốc. 3. Kỹ năng Rèn kỹ năng sử dụng lược đồ Ấn Độ để trình bày diễn biến các cuộc đấu tranh tiêubiểu.II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC.- Lược đồ phong trào cách mạng Ấn Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. -Tranh ảnh về đất nước Ấn Độ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Các nhân vật lịch sử cận đại Ấn Độ Nhà xuất bản giáo dục. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC1. Kiểm tra bài cũ Câu 1. Tại sao trong hoàn cảnh lịch sử châu Á, NB thoát khỏi thân phận thuộc địa trở thành mộtnước đế quốc? Câu 2. Những sự kiện nào chứng tỏ cuối thế kỉ XIX NB chuyển sang giai đoạn đế quốc chủnghĩa? 2. Dẫn dắt vào bài mới- GV giới thiệu: Năm 1498 nhà hàng hải Vasco da Game đã vượt mũi Hảo Vọng tìm được conđường biển tới tiểu lục Ấn Độ. Từ đó các nước phương Tây đã xâm nhập vào Ấn Độ. Các nướcphương Tây đã xâm lược Ấn Độ như thế nào? Thực dân Anh đã độc chiếm và thực hiện chínhsách thống trị trên đất Ấn Độ ra sao? Cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân giải phóng dântộc Ấn Độ diễn ra như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 2. Ấn Độ để trả lời.3. Tổ chức các cuộc hoạt động dạy và học trên lớpHoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm* Hoạt động Cả lớp, cá nhân- GV nêu vài nét về đất nước, con người Ấn độ.Ấn Độ là một đất nước rộng lớn, giàu đẹp đa dạng vềđiều kiện tự nhiên...Trải qua nhiều thế kỉ những dòngngười du mục, những thương nhân, những tín đồ hànhhương đã cố gắng vượt qua khó khăn và mạo hiểm đểxâm nhập vào đất nước này... sự du nhập này đã gópphần làm nên sự phong phú, đa dạng về văn hóa, dân tộc,ngôn ngữ của Ấn Độ….- GV khái quát quá trình các nước ĐQ xâm 1. Tình hình Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX.- Giữa thế kỉ XIX thực dân Anh đã hoàn thànhxâm lược và đặt ách thống trị Ấn Độ. Ấn Độlược Ấn Độ: Sau phát kiến địa lý tìm ra đường biểnđến Ấn Độ của Vaxcô da Gâm, thực dân phương Tây đãtìm cách xâm nhập vào thị trường Ấn Độ. Đi đầu là BồĐào Nha rồi đến Hà Lan, Anh, Pháp, Áo.... Đến đầu thếkỉ XVII nhân lúc phong kiến Ấn Độ suy yếu các nướcphương Tây ra sức tranh giành Ấn Độ. thế lực mạnhhơn cả là Anh Và Pháp ngay trên đất Ấn Độ (từ 1746-1763). Nhờ có ưu thế về kinh tế và hạm đội mạnh vùngbiển. Anh đã loại các đối thủ để độc chiếm Ấn Độ và đặtách cai trị Ấn Độ vào giữa thế kỉ XVII.- GV hỏi: TDA đã dùng những chính sách gìđể thống trị ND Ấn Độ HS dựa SGK trả lời GV chốt …- Hỏi: Chính sách cai trị của TDA đã dẫn đếnđến hậu quả gì?- HS suy nghĩ trả lời GV chốt và chuyển => TDA >< ND Ấn Độ ngày càng sâu sắc ->Phong trào đấu tranh …* Hoạt động cả lớp, cá nhân- GV giải thích khái niệm “Xi-pay”: tên gọinhững đơn vị binh lính người Ấn Độ trong quân đội thựcdân Anh (nằm trong âm mưu dùng người bản xứ đánhngười bản xứ của thực dân Anh).HS nghe, nhớ có thể liên hệ với Việt Nam thờithuộc Pháp...- Hỏi ại sao binh lính Ấn Độ trong quân độiAnh lại đứng lên khởi nghĩa chống thực dânAnh?- HS theo dõi SGK trả lời. GV chốt …- GV gọi một HS tóm tắt diễn biến khởi nghĩavà bổ sung kết luận.- GV hỏi: Qua diễn biến của khởi nghĩa emcho biết tính chất của phong trào đấu tranhcủa binh lính và nhân dân?- HS suy nghĩ trả lời.- GV bổ sung tự phát ,mang tính dân tộc )- GV hỏi Cuộc khởi nghĩa Xi-Pay tuy thấtbại nhưng vẫn còn nghĩa lịch sử to lớn. Emhãy rút ra nghĩa lịch sử của cuộc khởinghĩa này?- HS suy nghĩ trả lời GV chốt …* Hoạt động 3: Cả lớp, cá nhân- GV yêu cầu HS theo dõi SGK về sự thành lậpvà hoạt động của Đảng Quốc đại- GV hỏi Chủ trương của Đảng quốc đại đem trở thành thuộc địa quan trọng nhất của thựcdân Anh, phải cung cấp ngày càng nhiềulương thực, nguyên liệu cho chính quốc. Về chính trị xã hội Chính phủ Anh cai trịtrực tiếp Ấn Độ,thực hiện nhiều chính sách đểcủng cố ách thống trị của mình như: chia đểtrị, khoét sâu sự cách biệt về chủng tộc, tôngiáo và đẳng cấp trong xã hội.2. Cuộc khởi nghĩa Xi-pay (1857-1859)* Nguyên nhân: Nguyên nhân sâu xa Do chính sách thốngtrị hà khắc của TDA đã dẫn đến mâu thuẫn sâusắc giữa ND Ấn Độ với thực dân Anh.- Duyên cớ Do Binh lính Xi-pay bị thực dânAnh đối xử tàn tệ, tinh thần dân tộc và tínngưỡng bị xúc phạm nổi dậy khởi nghĩa.* Diễn biến:+ 10/5/1857, hàng vạn lính Xipay nổidậy khởi nghĩa vũ trang chống TDAnh. Đượcsự hưởng ứng của đông đảo nông dân, nhanhchóng lan ra khắp miền Bắc và miền Trung ẤnĐộ.+ Nghĩa quân đã lập được chính quyền,giải phóng được một số thành phố lớn. Khởinghĩa kéo dài năm (1857 1859) thì bị thựcdân Anh đàn áp đẫm máu.* nghĩa lịch sử: có nghĩa lịch sử to lớn,tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh bất khuất củanhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa thực dân,giải phóng dân tộc.III. Đảng Quốc đại và phong trào dân tộclại kết quả gì?- GV yêu cầu HS theo dõi đoạn chữ nhỏ trongSGK giới thiệu về Ti lắc để thấy được thái độđấu tranh cương quyết và vai trò của Ti-lắc. HS theo dõi SGK và trả lời về vai trò của Ti-lắc HS tìm hiểu về phong trào dân tộc Ấn Độ1905-1908.- GV Em hãy so sánh phong trào cách mạng1885-1908 với khởi nghĩa Xi-pay? (lực lượngtham gia, lãnh đạo, đường lối, mục tiêu, kết quảcủa phong trào)- HS thảo luận theo nhóm em để trả lời- HS khác bổ sung GV bổ sung, kết luận:+ Lực lượng tham gia: Công nhân, nôngdân, tư sản, trong đó có vai trò của công nhân.+ Phong trào do giai cấp tư sản lãnh đạomang đậm thức dân tộc, đánh dấu sự thứctỉnh tinh thần độc lập của nhân dân Ấn Độ. (1885-1908)- Từ giữa TK XIX, phong trào đấu tranh củanông dân, công nhân đã thức tỉnh thức dântộc của g/c TS và tầng lớp trí thức Ấn Độ. Họbắt đầu vươn lên đòi tự do phát triển kinh tếvà được tham gia chính quyền, nhưng lại bịTDAnh kìm hãm.- Cuối 1885, Đảng Quốc đại chính đảng đầutiên của G/ctư sản Ấn Độ được thành lập,đánh dấu một giai đoạn mới trong phong tràoGPDT, giai cấp tư sản Ấn Độ bước lên vũ đàichính trị. Trong quá trình hoạt động, Đảng Quốc đại bịphân hóa thành phái: phái Ôn hòa” chủtrương thỏa hiệp, chỉ yêu cầu chính phủ Anhtiến hành cải cách, phái Cấp tiến” kiên quyếtchống Anh do Ti-lắc đứng đầu. 7/1905, Chính quyền Anh thi hành chínhsách chia đôi xứ Ben-gan nhân dân Ấn Độcàng căm phẫn, biểu tình rầm rộ. 6/1908, thực dân Anh bắt Ti Lắc, kết án 6năm tù thổi bùng lên đợt đấu tranh mới.- 7/1908, Công nhân Bom-bay bãi công vũtrang, được giai cấp tư sản lãnh đạo đậm ýthức dân tộc, thể hiện sự thức tỉnh của nhândân Ấn Độ.4. Củng cố: Cuối thế kỉ XIX đầu XX phong trào đấu tranh Ấn Độ phát triển mạnh, thức độc lậpdân tộc ngày càng rõ nét nhất là trong cao trào cách mạng 1905-1908, chứng tỏ sự trưởngthành của cách mạng Ấn Độ Mặc dù thất bại nhưng sẽ là sự chuẩn bị cho cuộc đấu tranhvề sau.5. Dặn dò: HS học bài cũ, đọc trước bài mới, sưu tầm tư liệu hình ảnh về Trung Quốc cuối thế kỉXIX đầu XX.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến