Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

giáo án hóa học lớp 8 TIÊT 1

d9d4322801d1e1d86cd34aa8b61631ce
Gửi bởi: thanhdatlocnga 5 tháng 9 2016 lúc 19:02:32 | Được cập nhật: 0 giây trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 557 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày soạn 20/08/2016 Ngày giảng 23/08/2016 BÀI MỞ ĐẦUI/ MỤC TIÊU Học xong bài này, học sinh phải:1. Kiến thức :- Hóa học là khoa ngiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của chúng. Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.- Cần phải làm gì học tốt môn hóa ?2. Kỹ năng :- Bước đầu cho học sinh làm quen với hoá chất, kĩ năng sử dụng dụng cụ, thao tác kĩ năng thực hành đơn giản, biết quan sát, nhận xét hiện tượng, rút ra kết luận .3. Thái độ :- Giáo dục thức và phương pháp học tập bộ môn, thức bảo vệ môi trường.4. Trọng tâm :* Khi học tập môn hóa, cần thực hiện các hoạt động sau: tự thu thập, tìm kiến thức, xử lí thông tin, vậndụng và ghi nhớ.* Học tốt môn hóa là nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học.II/ CHUẨN BỊ :1. Đồ dùng dạy học Giáo viên Dụng cụ: giá ống nghiệm, ống nghiệm, ống hút, khay, cốc thủy tinh.+ Hoá chất dung dịch CuSO4 NaOH, nuớc, Na, phenolphthalein.- Học sinh bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận, nghiên cứu trước nội dung bài học.2. Phương pháp: Thí nghiệm, thảo luận hợp tác theo nhóm, đàm thoại.III TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY :1/ Ổn định tổ chức lớp ’) trật tự, sĩ số.* GV và lớp làm quen.* GV nêu một số quy định chung về việc học tập bộ môn:- Vở gồm vở: bài tập hóa học, vở ghi bài học và vở ghi thực hành.- Sách: sách giáo khoa và sách bài tập, sách tham khảo(nếu có).- Mỗi bàn cử bàn trưởng để kiểm tra việc làm bài và chuẩn bị bài nhà của các thành viên trong bàn và báocáo với tổ trưởng,bàn trưởng có nhiệm vụ theo dõi nề nếp và việc xây dựng bài của các thành viên trongbàn.- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp vào đầu mỗi tiết học, các tổ trưởng lần lượt báo cáo.- Lớp trưởng có nhiệm vụ cử người xuống phòng đồ dùng để mang đồ dùng khi có thực hành vào 5’ chuyểntiết (lưu ý: khi giáo viên đã lên lớp mà chưa bê đồ dùng thì sẽ bị xử lý).- GV bộ môn sẽ cử cán sự bộ môn để sửa các bài tập khó…- Thực hiện nghiêm túc mọi nội quy và khi vi phạm sẽ bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm.2/ Giới thiệu bài mới (1’): Gv giới thiệu qua về bộ môn và cấu trúc chương trình bộ môn hoá THCS. Để biết hoá học là gì hoá học có vai trò như thế nào trong đời sống con người. Ta cùng tìm hiểu bài mở đầu uần :01Tiết: 13 Hoạt động dạy học 34 ’):Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung ghi bảngHoạt động1. HÓA HỌC LÀ GÌ (10’)- Gv cho HS quan sát và ghi lại trạng thái màu sắc của các dung dịch CuSO4 NaOH.- Gv tiến hành nhỏ dung dịch NaOH vào dung dịch CuSO4 yêu cầu hs quan sát, ghi lại hiện tượng.- Gv yêu cầu hs nhận xét hiện tượng.- Gv tiếp tục làm thí nhiệm: thả mẫu kim loại Na vào cốc nước có nhỏ vài giọt dung dịch Phenolphtalein.- Gv gọi hs nhận xét hiện tượng.- Gv dẫn dắt hs đi đến kết luận hoá học là gì. Hs quan sát trạng thái màu sắc của các chất có trong ống nghiệm và ghi nhanh vào nháp.- HS quan sát ghi lại.- HS quan sát, ghi lại hiện tượng.- Hs nhận xét hiện tượng: có sựxuất hiện chất mới chất rắn màu xanh) Hs khác bổ sung .- HS quan sát, nhận xét hiện tượng mẫu Na tan dung dịch từ không màu chuyển sang màu hồng.- HS khác bổ sung .- HS rút ra kết luận hoá học là gì. I.Hoá học là gì ?* Hóa học là khoa họcnghiên cứu các chất, sựbiến đổi của chất và ứngdụng của chúng.Hoạt động 2: HÓA HỌC CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO TRONG CUỘC SỐNG CHÚNG TA (1 )- Gv gọi hs đọc câu hỏi sách giáo khoa.- Gv yêu cầu hs thảo luận (4’) trả lời câu hỏi sách giáo khoa: Nhiều vật dụng trong gia đình, công cụ được làm từ các chất như: sắt nhôm đồng, chất dẻo. Hãy kể ra vật dụng thiết yếu trong gia đình em? Kể ra sản phẩm hóa học sử dụng trongsản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp địa phương? Kể ra những sản phẩm sử dụng trực tiếptrong học tập và bảo vệ sức khoẻ?- Gv Vậy hoá học có vai trò như thế nào trong cuộc sống ?- Gv nhấn mạnh vai trò của hoá học trong đời sống.- Gv: việc ứng dụng hoá học vào các lĩnhvực trong đời sống cũng có thể gây ônhiễm môi trường nếu không làm theođúng quy trình, do đó các em cần phải hiểubiết về hoá học. Hs đọc câu hỏi sách giáo khoa.- Học sinh thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.- Đại diện nhóm hs trả lời.+ Nồi nhôm thau nhựa áo nylon +Phân bón thuốc diệt cỏ, chất bảo quản nông sản ….+Vở thước viết,thuốc bổ thuốc chữa bệnh …-HS khác bổ sung .-Hs rút ra kết luận .- Hs lắng nghe.- Hs lắng nghe. II. Vai trò của hóa học trong đời sống và sản xuất:* Hóa học có vai trò rất quan trọng trong đời sống sản xuất.Hoạt động CÁC EM CẦN LÀM GÌ ĐỂ HỌC TỐT MÔN HÓA HỌC (1 ’)- Gv yêu cầu hs nghiên cứu mục sách giáo khoa, trả lời câu hỏi: khi học tập môn hoá học cần thực hiện các hoạt động nào ?-Gv yêu cầu hs trả lời. Gv yêu cầu hs nghiên cứu mục sách Hs đọc mục (1) và (2) sách giáo khoa.- Hs trả lời các hoạt động khi học hóa (thu thập thông tin, xử lý thông tin vận dụng, ghi nhớ) Hs đọc thông tin, thảo luận III. Các hoạt động vàphương pháp cần chú đểhọc tốt bộ môn:* Khi học tập môn hóa ,cầnthực hiện các hoạt độngsau: tự thu thập, tìm kiếngiáo khoa, trả lời phương pháp học hoá như thế nào là tốt ?- Gv chốt lại và nhắc nhở hs thực hiện tốt các yêu cầu khi học tập bộ môn. báo cáo: phương pháp học tốt môn hóa phải nắm vững và có khả năng vận dụng kiến thức đã học Các hs khác góp bổ sung. thức, xử lí thông tin, vậndụng và ghi nhớ.* Học tốt môn hóa là nắmvững và có khả năng vậndụng kiến thức đã học.4/ Nhận xét Dặn dò ’):* Củng cố HS trả lời các câu hỏi Hóa học là gì? Vai trò của hóa học trong cuộc sống? Cần làm gì để học tốt môn hóa học ?* Dặn dò Học bài Soạn bài Chất Chất có đâu? Chất có tính chất gì ?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.