loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Hóa học 9 bài Cacbon

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-20 11:01:22 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: bài tập hóa học lớp 9   

71
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Hóa học 9 bài Cacbon

Giáo án Hóa học 9 bài Cacbon

Giáo án Hóa học 9 bài Cacbon




Tóm tắt nội dung

HÓA HKIBài 27 Tiết 33Tuần dạy: 181. MỤC TIÊU 1.1) Kiến thức HS biết- Cacbon có dạng thù hình chính: kim cương, than chì và cacbon vô định hình.- Cacbon vô định hình than gỗ, than xương, mồ hóng……) có tính hấp phụ và hoạt động hóa học mạnhnhất. Cacbon là phi kim hoạt động hóa học yếu: tác dụng với oxi và một số oxit kim loại.- Ứng dụng của cacbon.1.2) Kĩ năng Rèn HS kĩ năng- Quan sát hình ảnh thí nghiệm và rút ra nhận xét về tính chất của cacbon.- Viết các PTHH của cacbon với oxi, với một số oxit kim loại.- Tính lượng cacbon và hợp chất của cacbon trong PUHH.1.3) Thái độ Giáo dục học sinh thức tụ giác tham gia các hoạt động và cẩn thận khi thực hiện thínghiệm.2 TRỌNG TÂM Tính chất hóa học của cacbon.- Ứng dụng của cacbon.3. CHUẨN BỊ :3.1) Giáo viên Dụng cụ: Ống nghiệm, ống hình trụ, nút cao su có vuốt, giá thí nghiệm, kẹp sắt, kẹp gỗ,cốc thủy tinh, đèn cồn. Hóa chất: Mực xanh, bông thấm nước, CuO, C, nước vôi trong. 3.2) Học sinh Đọc trước thông tin, xem kĩ các thí nghiệm SGK 82,...

Nội dung tài liệu

HÓA HKIBài 27 Tiết 33Tuần dạy: 181. MỤC TIÊU 1.1) Kiến thức HS biết- Cacbon có dạng thù hình chính: kim cương, than chì và cacbon vô định hình.- Cacbon vô định hình than gỗ, than xương, mồ hóng……) có tính hấp phụ và hoạt động hóa học mạnhnhất. Cacbon là phi kim hoạt động hóa học yếu: tác dụng với oxi và một số oxit kim loại.- Ứng dụng của cacbon.1.2) Kĩ năng Rèn HS kĩ năng- Quan sát hình ảnh thí nghiệm và rút ra nhận xét về tính chất của cacbon.- Viết các PTHH của cacbon với oxi, với một số oxit kim loại.- Tính lượng cacbon và hợp chất của cacbon trong PUHH.1.3) Thái độ Giáo dục học sinh thức tụ giác tham gia các hoạt động và cẩn thận khi thực hiện thínghiệm.2 TRỌNG TÂM Tính chất hóa học của cacbon.- Ứng dụng của cacbon.3. CHUẨN BỊ :3.1) Giáo viên Dụng cụ: Ống nghiệm, ống hình trụ, nút cao su có vuốt, giá thí nghiệm, kẹp sắt, kẹp gỗ,cốc thủy tinh, đèn cồn. Hóa chất: Mực xanh, bông thấm nước, CuO, C, nước vôi trong. 3.2) Học sinh Đọc trước thông tin, xem kĩ các thí nghiệm SGK 82, 83. 4. TIẾN TRÌNH :4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện4.2/ Kiểm tra miệng Câu hỏi HS1 Nêu phương pháp điều chế clotrong phòng thí nghiệm Viết PTHHminh họa (10đ)* HS Nêu phương pháp điều chế clotrong công nghiệp Viết PTHH minhhọa (10đ)- HS nhận xét phần trình bày của cácbạn.- GV: Nhận định chung Đáp án Dùng chất oxi hóa mạnh (MnO2 tác dụng với dungdịch HCl đặc PTHH 4HClđđ MnO2dunnhe MnCl2 Cl2 2H2 (dd) (r) (dd) (k) (l) Clo được điều chế bằng phương pháp điện phân dung dịchNaCl bão hòa có màng ngăn xốp. PTHH 2NaCl 2H2 Omangngandienphanco 2NaOH Cl2 H2 (dd) (l) (dd) (k) (k) HS làm đủ các BT về nhà, trình bày đẹp Điểm4đ5đ4đ5đ1đ 4.3/ Bài mới GV: Tiết trước chúng ta nghiên cứu tính chất của phi kim, cụ thể có nhiều ứng dụng là clo. Trong bài họcnày ta tiếp tục nghiên cứu xem cacbon có những tính chất gì đặc biệt và có những ứng dụng gì trong đời sống,GV:NGUYỄN VĂN VƯỢNG TRANG 1HÓA HKIsản xuất ?Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học* Hoạt động Tìm hiểu các dạng thù hình của cacbon.- GV gọi HS nêu ví dụ. HS nêu ví dụ- Từ ví dụ GV gọi HS nêu khái niệm dạng thù hình là gì ? HS nêu khái niệm GV chốt ý. Chuyển ý: Cacbon có dạng thù hình hay không ?? Cacbon có những dạng thù hình nào, Tính chất vật lí củamỗi dạng thù hình đó ?- GV: Ta chỉ xét tính chất của cacbon vô định hình.* Hoạt động Tìm hiểu tính chất của cacbon- GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm về sự hấp thụ củacacbon. Cho mực xanh (hoặc tím) chảy qua lớp bột than gỗ, phíadưới có đặt chiếc cốc thủy tinh như hình 3.7 SGK /82 HS: Hoạt động nhóm làm thí nghiệm, nêu hiện tượng vàkết luận tính chất của than gỗ. HS: đại diện nhóm nhận xét hiện tượng. Dung dịch thu được trong cốc thủy tinh không màu.? Qua hiện tượng trên em có nhận xét gì về tính chất củathan gỗ Than gỗ có tính hấp phụ chất màu xanh trong dung dịch )- GV giải thích: Than gỗ xốp. Than xương làm từ xương. Bằng nhiều thí nghiệm khác nhau người ta nhận thấy thangỗ có khả năng giữ trên bề mặt của nó các chất khí, chấttan trong dung dịch. HS: liên hệ thực tế nêâu ứng dụng của tính hấp phu này.( Làm trắng đường: Than xương Chế tạo mặt nạ phòng độc, lọc nước, khử mùi khét của cơm)- GV chốt ghi bảng  Cacbon có tính chất hóa học của phi kim không ?- GV thông báo: Cac bon có tính chất hóa học của phi kimnhư: Tác dụng với kim loại, với oxi, với hiđro, điều kiệnrất khó khăn tác dụng với H2 100 OC để tạo thành CH4 ,tác dụng với trong lò điện để tạo thành CaC2 …) Cacboncó tính chất của phi kim nhưng là phi kim yếu. GV: Yêu cầu HS nhớ lại phản ứng cacbon cháy trong oxiở lớp nêu hiện tượng, viết PTHH ? HS: cháy trong oxi với ngọn lửa sáng hơn tạo ra khóitrắng CO2 Liên hệ Tại sao khi sử dụng than để đun, nấu, nung gạchngói, xe chạy gây nhiễm môi trường Biệp pháp phòngchống Than cháy làm cho lượng oxi giảm đồng thời sản phẩmsinh ra là khí CO2 nếu nhiện liệu đốt không hết (lượng Cdư) CO (khói đen) gây độc hco con người, mưa axit,hiệu ứng nhà kính.) +Phòng chống: Đặt ống khói cho lò đun nấu. Lò xây phải I. Các dạng thù hình của cacbon 1. Dạng thù hình là gì Các dạng thù hình của một nguyên tố hóahọc là những đơn chất khác nhau do nguyêntố đó tạo nên.VD Nguyên tố oxi có dạng thù hình là:Oxi (O2 và Ozon (O3 2. Cacbon có những dạng thù hình nào Các dạng thù hình của cacbon: kimcương, than chì, cacbon vô định hình. II. Tính chất của cacbon 1. Tính chất hấp phụ Than gỗ có tính hấp phụ Than gỗ, than xương, ... mới điều chế cótính hấp phụ cao được gọi là than hoạt tính. 2. Tính chất hóa học a) Cacbon tác dụng với oxi: oxit axit PTHH (r) O2 (k) ot CO2 (k) GV:NGUYỄN VĂN VƯỢNG TRANG 2HÓA HKIxa nơi dân cư. Tăng cường trồng cây để xanh để hấp phụkhí CO2 và gải phóng khí O2- GV làm thí nghiệm:+ Trộn ít bột CuO và rồi cho vào đáy ống nghiệm khô,có ống dẫn hkí sang cốc chứa dd Ca(OH)2 Đốt nóng ống nghiệm. HS: quan sát TN, nhận xét hiện tượng:+ Hỗn hợp trong ống nghiệm từ màu đen chuyển sang màuđỏ.+ Nước vôi trong vẫn đục.- GV: Vì sao nước vôi vẫn đục Chất rắn mới được sinh ra có màu đỏ là chất gì ? HS: Dung dịch nước vôi trong vẫn đục vì sản phẩm có khíCO2 .+ Chất rắn tạo thành có màu đỏ là Cu.- GV: Gọi HS viết PTHH ghi rõ điều kiện phản ứng: Trạngthái, màu sắc- GV nhiệt độ cao còn khử được một số oxit kim loạikhác như PbO, ZnO, HS: viết PTHH: FeO ---> ZnO ---> CO2 ---> PbO ---> Chú Cacbon không khử được các oxit mạnh trừ Al các kim loại đầu dãy hoạt động hóa học. Hoạt động3 Tìm hiểu ứng dụng của HS: Đọc thông tin SGK nêu ứng dụng của C? Ngoài các ứng dụng trên cacbon còn có những ứng dụngnào mà em biết HS: Than gỗ dùng làm nhiên liệu trong công nghiệp lòxây, rèn,…), chất khử màu, cực điện, ruột bút chì, điềuchế một số kim loại .- GDHN các ngành nghề có liên quan. b) Cacbon tác dụng với kim loại PTHH 2CuO (r) (r) ot 2Cu (r) CO2 (k) Đen đen đỏ không màuIII. Ứng dụng của cacbon Tùy thuộc vào tính chất của mỗi dạng thùhình, người ta sử dụng cacbon trong đờisống và sản xuất.4.4/ Câu hỏi, bài tập củng cố.1 Thế nào là dạng thù hình của một nguyên tố nêu ví dụ phần )2 có những tính chất hóa học nào Viết PTHH. phần )3. Dựa vào tính chất của Cacbon. Hãy nêu ứng dụng của Cacbon phần III )4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học Đối với bài học tiết học này: Học bài, làm BT 2, 4, SGK 84 Hướng dẫn BT 5: mC có trong 5kg than chứa 90 oC: 0,9 4,5kg nhiệt lượng tỏa ra 34, 10394 14775012 xx kJ =- Đối với bài học tiết học tiếp theo: Chuẩn bị: Các oxit của cacbon Cacbon có những oxit nào ?+ Tính chất những oxit đó ?- GV nhận xét tiết dạy.GV:NGUYỄN VĂN VƯỢNG TRANG 3HÓA HKI5 RÚT KINH NGHIỆM Nội dung :……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Phương pháp :……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học :……………………………………………………………………………………………………………………………………GV:NGUYỄN VĂN VƯỢNG TRANG 4Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến