loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Hóa học 11 bài 5: Luyện tập Axit, Bazo và muối. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-26 16:19:56 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án hóa học lớp 11   

15
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Hóa học 11 bài 5: Luyện tập Axit, Bazo và muối. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li

Giáo án Hóa học 11 bài 5: Luyện tập Axit, Bazo và muối. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li

Giáo án Hóa học 11 bài 5: Luyện tập Axit, Bazo và muối. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN HÓA HỌC 11Bài LUYỆNTẬP: AXIT- BAZƠ- MUỐIPHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LII. MỤC TIÊU :1. Kiến thức Củng cố cho HS kiến thức về axit, bazơ và điều kiện xảy ra phản ứngtrao đổi ion trong dung dịch các chất điện li2. Kĩ năng :- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion thu gọn của các phản ứng- Vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện liđể giải bài toán tính nồng độ ion, khối lượng kết tủa hoặc thể tích khí3. Thái độ Phát huy khả năng tư duy của học sinh, tinh thần học tập tích cựcII. TRỌNG TÂM Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion thu gọn của các phản ứng- Vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện liđể giải bài toán tính nồng độ ion, khối lượng kết tủa hoặc thể tích khíIII. CHUẨN BỊ :1. Giáo viên Lựa chọn bài tập. Máy chi ếu.2. Học sinh Ôn kiến thức cũ, làm bài tậpIV. PHƯƠNG PHÁP Gv đặt vấn đề, vấn đápGIÁO ÁN HÓA HỌC 11- Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gvV....

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN HÓA HỌC 11Bài LUYỆNTẬP: AXIT- BAZƠ- MUỐIPHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LII. MỤC TIÊU :1. Kiến thức Củng cố cho HS kiến thức về axit, bazơ và điều kiện xảy ra phản ứngtrao đổi ion trong dung dịch các chất điện li2. Kĩ năng :- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion thu gọn của các phản ứng- Vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện liđể giải bài toán tính nồng độ ion, khối lượng kết tủa hoặc thể tích khí3. Thái độ Phát huy khả năng tư duy của học sinh, tinh thần học tập tích cựcII. TRỌNG TÂM Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion thu gọn của các phản ứng- Vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện liđể giải bài toán tính nồng độ ion, khối lượng kết tủa hoặc thể tích khíIII. CHUẨN BỊ :1. Giáo viên Lựa chọn bài tập. Máy chi ếu.2. Học sinh Ôn kiến thức cũ, làm bài tậpIV. PHƯƠNG PHÁP Gv đặt vấn đề, vấn đápGIÁO ÁN HÓA HỌC 11- Hs hợp tác nhóm nhỏ tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của gvV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :1. Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số, đồng phục...2. Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra 15 phút)1) Viết phương trình phân tử và ion thu gọn của phản ứng: AlCl3 KOH; FeS +HCl2) Viết phương trình phân tử của phản ứng có phương trình ion thu gọn sau:a) Zn 2+ OH Zn(OH)2 b) 2H CO3 2- CO2 H2 c) OH H2 O3) Tính nồng độ mol các ion có trong 150 ml dung dịch chứa 0,4 NaOH?3. Nội dung HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG oạt động :Gv phát vấn học sinh:+ Theo thuyết điện li của Areniut, axit,bazơ, muối, pH, hiđroxit lưỡng tínhđược định nghĩa như thế nào?+ Để phản ứng trao đổi ion xảy ra, cầnphải thoả mãn điều kiện nào?+Ý nghĩa của phương trình ion thu gọn?Hoạt động 2: A. Các kiến thức cần nhớ :- Khái niệm axít, bazơ, muối, pH,hiđroxít lưỡng tính.- Điều kiện xảy ra phản ứng trao đổitrong dung dịch chất điện li.- nghĩa của phương trình ion thugọn. II Bài tập :GIÁO ÁN HÓA HỌC 11Bài ập1 HS: Thảo luận, lên bảng, hs khác nhậnxét, bổ sung- GV: Nhận xét, đánh giáBài ập Hs: Thảo luận viết phương trình, lên Bài ập1 Viết phương trình điện li:a. K2 2K 2-b. Na2 HPO4 2Na HPO4 2- HPO4 2- PO4 3- c. NaH2 PO4 Na H2 PO4 H2 PO4 HPO4 2- HPO4 2- PO4 3- d. Pb(OH)2 Pb 2+ 2OH Pb(OH)2 PbO2 2- 2H +e. HBrO BrO f. HF -g. HClO4 ClO4 h. H2 SO4 2H SO4 2- i. H2 2H 2- j. NaHSO4 Na HSO4 HSO4 SO4 2- k. Cr(OH)3 Cr 3+ 3OH Cr(OH)3 CrO2 H2 Ol. Ba(OH)2 Ba 2+ 2OH Bài ập4 Phương trình ion rút gọn:GIÁO ÁN HÓA HỌC 11bảng, hs khác nhận xét, bổ sungGv: Nhận xét, đánh giá- Hs: Thảo luận giải bài tập 2,3/22SGK,lên bảng, hs khác nhận xét, bổ sung- Gv: Nhận xét, đánh giá a. Ca 2+ CO3 2- CaCO3 b. Fe 2- 2OH Fe(OH)2 c. HCO3 CO2 H2 O.d. HCO3 OH H2 CO3 2-e. Không cóg. Pb(OH)2 (r) 2H Pb 2+ 2H2 Oh. H2 PbO2 (r) 2OH PbO2 2- 2H2 i. Cu 2+ 2- CuS Bài tập Ta có: [H +] 10 -2 => pH 2[OH -] 10 -14/10 -2 10 -12pH=2 Môi trường axít. Quỳ tím có màu đỏ. Bài tập pH 9.0 thì [H +] 10 -9M[OH -] 10 -14/10 -9 10 -5MpH Môi trường kiềm. Phenolphtalein không màu4. Củng cố Sơ lược lại các dạng bài tậpVI. Dặn dò :GIÁO ÁN HÓA HỌC 11- Bài tập: Trộn lẫn 50 ml dung dịch Na2 CO3 với 50 ml dung dịch CaCl2 1M.Tính nồng độ mol của các ion trong dung dịch thu được và khối lượng chất rắn tạothành sau phản ứng?- àm các bài ập còn lại trong sgk. Chuẩn bị bài thực hành số 1VII. Rút kinh nghiệm:Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến