loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-26 16:22:09 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án hóa học lớp 11   

12
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo

Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo

Giáo án Hóa học 11 bài 3: Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit bazo




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 CƠ BẢNBài 3: SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC pHCHẤT CHỈ THỊ AXIT BAZƠ.I. Mục tiêu cần đạt được 1. Kiến thức: Học sinh biết Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dd theo nồng độ ion và pH.- Màu của một số chất chỉ thị trong dd các khoảng pH khác nhau. 3. Trọng tâm .- Tích số ion của nước.- Đánh giá độ axit bazơ thông qua nồng độ [H +] và [OH -]- Tính được pH của một số dd axit bazơ và hổn hợp. 2. Kĩ năng: Biết làm một số toán đơn giản có liên quan đến [H +],[OH -], pH và xác định môi trườngcủa dd đó.- Tính được pH của hổn hợp axit và bazơ.II. huẩn bị Giấy chỉ thị và ống nghiệm:- Ống chứa dd axit loãng. Ống chứa nước nguyên chất.- Ống chứa dd kiềm loãng. III Phương pháp: Chứng minh và diễn giải.IV Tổ chức hoạt động :1. Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa muối theo A-rê-ni-ut phân loại Cho vídụ? II. Viết phương trình điện li của muối NaCl, Ca(HCO3 )2 khi tantrong nước.2. Bài mới:GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 CƠ BẢNHOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Hoạtđộng1: Viếtphương trình điện licủa nước? Nhận...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 CƠ BẢNBài 3: SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC pHCHẤT CHỈ THỊ AXIT BAZƠ.I. Mục tiêu cần đạt được 1. Kiến thức: Học sinh biết Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dd theo nồng độ ion và pH.- Màu của một số chất chỉ thị trong dd các khoảng pH khác nhau. 3. Trọng tâm .- Tích số ion của nước.- Đánh giá độ axit bazơ thông qua nồng độ [H +] và [OH -]- Tính được pH của một số dd axit bazơ và hổn hợp. 2. Kĩ năng: Biết làm một số toán đơn giản có liên quan đến [H +],[OH -], pH và xác định môi trườngcủa dd đó.- Tính được pH của hổn hợp axit và bazơ.II. huẩn bị Giấy chỉ thị và ống nghiệm:- Ống chứa dd axit loãng. Ống chứa nước nguyên chất.- Ống chứa dd kiềm loãng. III Phương pháp: Chứng minh và diễn giải.IV Tổ chức hoạt động :1. Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa muối theo A-rê-ni-ut phân loại Cho vídụ? II. Viết phương trình điện li của muối NaCl, Ca(HCO3 )2 khi tantrong nước.2. Bài mới:GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 CƠ BẢNHOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS NỘI DUNG Hoạtđộng1: Viếtphương trình điện licủa nước? Nhận xét vềnồng độ các ion cótrong nước Cho mẫu chỉ thị vàống nghiệm 2, quan sátTừ thí nghiệm và nhậnxét từ ptđl hãy nêu kếtluận?.Hoạt động 2* Cho mẫu chỉ thịvào ống nghiệm và3, quan sát và nhận xét.Hoạt động Từ giá trịtích số ion của nướchãy nêu nghĩa củanó? Ptđl: H2 OH -.Nồng độ các ion vàOH bằng nhau và rất nhỏ .Giấy chỉ thị không đổimàu. Nước có môi trườngtrung tính.Ống quỳ hóa đỏ, ống 2quỳ hóa xanh.Do tích số ion là một hằngsố nhiệt độ không đổi,nên trong điều kiện đó nếu I. Nước là chất điện li rất yếu:1 Sự điện li của nước :Nước là chất điện li rất yếu.Phương trình điện li của nước H2 OH -.2. Tích số ion của nước :- Theo ptđl trên ta thấy +] [OH -] nên môitrường của nước là trung tính.* Vậy môi trường trung tính là môi trườngtrong đó [H +] [OH -].- Bằng thực nghiệm ta có 25 0C thì [H +] [OH -] 1,0.10 -7mol/lit.- Đặt KH2O (25 0C) [H +].[OH -] 1,0.10 -14 thìKH2O (25 0C) gọi là tích số ion của nước. Tích số ion của nước là hằng số nhiệt độ xácđịnh..3. nghĩa tích số ion của nước :a. Môi trường axit Môi trường axit là môi trường trong đó :[H +] [OH -] hay [H +] 1,0.10 -7 (M).b. Môi trường kiềm :Môi trường kiềm là môi trường trong đó:[H +] [OH -] hay [H +] 1,0.10 -7 (M).GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 CƠ BẢNHoạt động Nêu kháiniệm pH? Tính pH của :*dd H2 SO4 0,0005M dd NaOH 0,0001M ?Nêu nghĩa của giá trịpH ?Hoạt động 5: Tích hợpgiáo dục môi trường [H +] tăng thì [OH -] phảigiảm và ngược lại.Vậy: Khi [H +] [OH -] hay [H +] 1,0.10 -7 mol/litthì dd có môi trường axit Khi [H +] [OH -]hay [H +] 1,0.10 -7 mol/litthì dd có môi trường bazơ.- Khi [H +] [OH -] môitrường trung tính. pH là đại lượng đặc trưngcho độ axit, bazơ của ddloãng. Áp dụng công thức để tínhvà giáo viên kiểm tra lại.Tham khảo sách giáokhoa. Vậy độ axit hay độ kiềm của một dd có thểđược đánh giá chỉ bằng nồng độ +.II. Khái niệm về pH, chất chỉ thị axit-bazơ:1. Khái niệm về pH Các dd thường dùng có [H +] nhỏ, để tránh ghi[H +] với số mũ âm, ta dùng giá trị pH với quiước [H +] 1,0.10 -a thì pH pH -lg[H +]- Thang pH thường dùng có giá trị từ đến 14.* pH 7: MT trung tính hay [H +] 1,0.10 -7.M* pH 7: MT kiềm hay [H +] 1,0.10 -7.M* pH 7: MT axit hay [H +] 1,0.10 -7.M- nghĩa của pH: Biết được pH của một số loại động, thực vật đểcó chế độ nuôi trồng thích hợp.2. Chất chỉ thị axit-bazơ:* Quỳ tím hóa đỏ khi pH xanh khi pH 8* Phenolphtalein hóa hồng khi pH 8,3.* Chất chỉ thị vạn năng.* Dùng máy để đo độ pH chính xác.GIÁO ÁN HÓA HỌC 11 CƠ BẢNGiúp cho HS biết côngcụ để xác định tínhchất của môi trường.Áp dụng kiến thức vềpH để xác định tínhchất môi trường V. Củng cố và dặn dò Bài tập củng cố và về nhà Vdụ Em hãy xác định giá trị pH trong những dung dịch sau :1. Dung dịch HCl 0.002M 2. Dung dịch KOH 0.01M3. Trộn 200ml dung dịch HCl 0.01M vào 300ml dung dịch HNO3 0.02M thu được500ml dung dịch Dặn dò Về nhà chuẩn bị bảng tính tan của dung dịch muối điều kiện để có phản ứng xảy ra. Nghiên cứu phản ứng sau Na2 SO4 BaCl2 NaOH HNO3 +? CaCO3 HCl +? ?Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến