loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Hóa học 11 bài 27: Luyện tập Ankan và Xicloankan

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-26 15:48:03 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án hóa học lớp 11   

37
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Hóa học 11 bài 27: Luyện tập Ankan và Xicloankan

Giáo án Hóa học 11 bài 27: Luyện tập Ankan và Xicloankan

Giáo án Hóa học 11 bài 27: Luyện tập Ankan và Xicloankan




Tóm tắt nội dung

Trường THPT Bắc Bình GV: Trần Thị Trang Giáo án hoá học 11 Ngày soạn:LUYỆN TẬP: ANKAN VÀ XICLOANKANI/ Mục tiêu của tiết:- Giúp HS củng cố lại kiến thức bài ankan và xicloankan.- Rèn cho HS kỹ năng lập CTPT của hợp chất hữu cơ, viết phương trình hoá học của phản ứng thế có chú vận dụng qui luật thế vào phân tử ankan.-Rèn kĩ năng viết CTCT và gọi tên. Trọng tâm: Ôn tập lại kiến thức trong chương và vận dụng kiến thức vào bài tập cụ thể. II/ Chuẩn bị:-GV chuẩn bị bài tập. HS: Chuẩn bị trước bài nhà.III/ Phương pháp:Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm. IV/ Tổ chức các hoạt động:1. Ổn định tổ chức lớp:2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong tiết dạy.3. Giảng bài mới:Hoạt động của giáo viên- học sinh Nội dung bài giảngHoạt động 1: Để giúp HS củng cố lại kiến thức trong chương GV nêu các vấn đề:- Các pứ chính của hiđrocacbon no.- Đặc điểm về cấu trúc và CT chung của ankan. I/ Kiến thức cần nắm: II/ Bài tập vận dụng:Bài 1: Viết CTCT của các ankan và xicloankan có tên gọi sau:Trường THPT Bắc...

Nội dung tài liệu

Trường THPT Bắc Bình GV: Trần Thị Trang Giáo án hoá học 11 Ngày soạn:LUYỆN TẬP: ANKAN VÀ XICLOANKANI/ Mục tiêu của tiết:- Giúp HS củng cố lại kiến thức bài ankan và xicloankan.- Rèn cho HS kỹ năng lập CTPT của hợp chất hữu cơ, viết phương trình hoá học của phản ứng thế có chú vận dụng qui luật thế vào phân tử ankan.-Rèn kĩ năng viết CTCT và gọi tên. Trọng tâm: Ôn tập lại kiến thức trong chương và vận dụng kiến thức vào bài tập cụ thể. II/ Chuẩn bị:-GV chuẩn bị bài tập. HS: Chuẩn bị trước bài nhà.III/ Phương pháp:Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm. IV/ Tổ chức các hoạt động:1. Ổn định tổ chức lớp:2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong tiết dạy.3. Giảng bài mới:Hoạt động của giáo viên- học sinh Nội dung bài giảngHoạt động 1: Để giúp HS củng cố lại kiến thức trong chương GV nêu các vấn đề:- Các pứ chính của hiđrocacbon no.- Đặc điểm về cấu trúc và CT chung của ankan. I/ Kiến thức cần nắm: II/ Bài tập vận dụng:Bài 1: Viết CTCT của các ankan và xicloankan có tên gọi sau:Trường THPT Bắc Bình GV: Trần Thị Trang Giáo án hoá học 11 Ngày soạn:- Ankan có đồng phân về mạch cacbon.- T/c hoá học đặc trưng của ankan và xicloankan.- Ứng dụng của ankan.HS lập bảng so sánh tính chất của ankan và xicloankan.Hoạt động 2:HS vận dụng viết các CTCT của các chất.GV gợi cho HS: ta nên viết mạch cacbon chính trước sau đó đến nhánh.HS lên bảng viết các CTCT.HS nhận xét và rút kinh nghiệm cho dạng bài tập này.Qua bài tập GV củng cố cho HS cách viết CTCT khi có tên gọi.Hoạt động 3:GV hướng dẫn HS:HS xác định khối lượng mol ptử từ tỉ khối.=> MA 36.2 72Mà CT chung của ankan: Cn H2n+2 nên ta có: 14n 72 => 5CTPT của A: C5 H12HS viết các CTCT của C5 H12 và chọn CTCT a. 3-etyl-2,3-đimetyl petanb. 2-clo-2,3-đimetyl butanc. neo pentand. 3-clo-3-etyl-2,4-đimetyl hexane. 1,1-đibrom-2-metyl xiclobutanf. metyl xiclohexanBài 2: Ankan có tỉ khối đối với hiđro là 36.Xác định CTPT của và viết CTCT của biết khi thực hiện phản ứng thế với clo theo tỉ lệ 1:1 thu được sản phẩm. Viết ptpứ. Bài 3: Đốt cháy hoàn toàn 4,48 lít hỗn hợp gồm etan và propan thu được 11,2 lít khí CO2 Các khí thu được đktc. Tính thành phần về thể tích của mỗi khí trong hỗn hợp. Bài 4: Cho các chất isobutan, xiclopropan, xiclobutan lần lượt tác dụng với H2 Cl2 (ás), Br2 (dd), O2 (t o). Viết các phản ứng xảy ra (nếucó).Trường THPT Bắc Bình GV: Trần Thị Trang Giáo án hoá học 11 Ngày soạn:đúng với dữ kiện của bài.CH3 -CH-CH2 -CH3 CH3HS lên bảng viết phương trình phản ứng.Thông qua bài tập GV củng cố cho HS cách xác định CTPT của ankan khi có tỉ khối của ankan so với một chất khác.Hoạt động 4:HS đọc đề và phân tích để tìm ra cách giải.GV gọi HS lên bảng trình bày.24, 480, 222, 4hn mol= =; 211, 20, 522, 4COn mol= =PTHH: C2 H6 7/2O2 ot¾¾® 2CO2 3H2 mol 2x mol C3 H8 5O2 ot¾¾® 3CO2 4H2 mol 3y molTa có hệ pt: 0, 0,12 0, 0,1x xx y+ =ì ìÞí í+ =î îDo 80,1C Hn mol= nên ta có:2 8% 50%C HV V= =GV củng cố kiến thức cho HS qua bài tập trên. Yêu cầu của bài tập 4: HS phải nắm được tính chất cơ bản của ankan và xicloankan. TừTrường THPT Bắc Bình GV: Trần Thị Trang Giáo án hoá học 11 Ngày soạn:đó xác định những chất có khả năng tham gia phản ứng và viết các phương trình phản ứng xảy ra.GV gọi HS lên bảng viết các PTHH.HS nhận xét bài làm của bạn.Qua bài tập GV củng cố tính chất của ankan và xicloankan. 4. Củng cố:GV cho HS làm thêm các bài tập trắc nghiệm. 5. Dặn dò: HS ôn tập các kiến thức.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến