loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 18:23:25 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án toán lớp 7   

21
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu

Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu

Giáo án Hình học 7 chương 3 bài 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu




Tóm tắt nội dung

Giáo án Hình học 7Tuần 27Tiết 50§2 QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN,ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾUI. Mục tiêu: Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên, chân đường vuông góc, hình chiếu vuông góc của đường xiên. Nắm vững định lí so sánh đường vuông góc và đường xiên.II. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS. Đàm thoại, hỏi đáp.III: Tiến trình dạy học:1. Các hoạt động trên lớp :Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảngHoạt động 1: Khái niệm đường vuông góc, đường xiên, hình chiếu của đường xiên.GV cho HS vẽ d, d, kẻ AH tại H, kẻ AB đến d(B d). Sau đó GV giới thiệu các khái niệm có trong mục 1.Củng cố: HS làm vd1 ?1Hình chiếu của AB trên là HB. II) Khái niệm đường vuông góc, đường xiên, hình chiếu của đường xiên:AH: đường vuông góc từ đến d.AB: đường xiên từ đến d.H: hình chiếu của trên d.HB: hình chiếu của đườngxiên AB trên d.Hoạt động 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên.GV cho HS nhìn hình SGK. So sánh AB và AH dựa vào tam...

Nội dung tài liệu

Giáo án Hình học 7Tuần 27Tiết 50§2 QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN,ĐƯỜNG XIÊN VÀ HÌNH CHIẾUI. Mục tiêu: Nắm được khái niệm đường vuông góc, đường xiên, chân đường vuông góc, hình chiếu vuông góc của đường xiên. Nắm vững định lí so sánh đường vuông góc và đường xiên.II. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS. Đàm thoại, hỏi đáp.III: Tiến trình dạy học:1. Các hoạt động trên lớp :Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảngHoạt động 1: Khái niệm đường vuông góc, đường xiên, hình chiếu của đường xiên.GV cho HS vẽ d, d, kẻ AH tại H, kẻ AB đến d(B d). Sau đó GV giới thiệu các khái niệm có trong mục 1.Củng cố: HS làm vd1 ?1Hình chiếu của AB trên là HB. II) Khái niệm đường vuông góc, đường xiên, hình chiếu của đường xiên:AH: đường vuông góc từ đến d.AB: đường xiên từ đến d.H: hình chiếu của trên d.HB: hình chiếu của đườngxiên AB trên d.Hoạt động 2: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên.GV cho HS nhìn hình SGK. So sánh AB và AH dựa vào tam giác vuông->định lí 1. II) Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên:Định lí1:Trong các đường xiên và đường vuông góc kẻ từ một điểm ngồi đường thẳng đến đường thẳng đó, đường vuông góc là đường ngắn nhất.Hoạt động 3: Các đường xiên và hình chiếu của chúng.GV cho HS làm vd4 sau đó rút ra định lí 2. III) Các đường xiên và hình chiếu của chúng:a) Nếu HB>HC=>AB>ACb) Nếu AB>AC=>HB>HCc) Nếu HB=HC=>AB=ACNếu AB=AC=>HB=HCHoạt động 4: Củng cố.Gv gọi HS nhắc lại nội dung định lí và định lí 2,làm bài SGK/53.Bài SGK/59: Bài 8:Vì ABHBdAB là đường xiên từ M->dNên MB>AM (1)Ta lại có: AC=>AC>AB=>MC>MB (quan hệ đường xiên-hc) (2)Mặc khác:C AD=>AD>AC=>MD>MC (quan hệ giữa đường xiên-hc) (3)Từ (1), (2), (3)=> MA MHMAAM AB, BC.Bài 13 SGK/60:a) CM: BE BEDEHM


M nằm giữa và R=>M QRTa có điểm thỏa điều kiện đề bài.Hoạt động 2: Nâng cao.Bài 14 SBT/25:Cho ABD, AC (BD không AC). Gọi và là chân đường vuônggóc kẻ từ và đến BD. So sánh AC với AE+CFBài 15 SBT/25:Cho ABC vuông tại A, là trung điểm của AC. Gọi và là chân đườngvuông góc kẻ từ và đến M. CM: AB<2BE BF+ Bài 15 SBT/25: Bài 14 SBT/25:Ta có: AD> AE (qhệ giữa đxiên và hc)DC >CF (qhệ giữa đxiên và hc)=>AD+DC>AE+CF=>AC>AE+CFBài 15 SBT/25:Ta có: AFM=D CEM (ch-gn)=> FM=ME=> FE=2FMTa có: BM>AB (qhệ đường vuông góc-đường xiên)=>BF+FM>AB=>BF+FM+BF+FM>2AB=>BF+FE+BF>2AB=>BF+BE>2AB=> AB<2BE BF+3. Hướng dẫn về nhà: Học bài, làm 11, 12 SBT/25. Chuẩn bị bài 3. Quan hệ giữa cạnh của một tam giác. BĐT tam giác.IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

 

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến