loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-29 16:27:17 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án giáo dục công dân lớp 7   

40
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Giáo án GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Giáo án GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo




Tóm tắt nội dung

BÀI TIẾT :TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Ngày dạy :Ngày soạn :I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :- Giúp Hs hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo và nghĩa của nó.- Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo.- Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo.- Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo.II. CHUẨN BỊ :- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.- Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về ton sư trọng đạo..III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU KIỂM TRA BÀI CŨ :Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người ?Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con người.Hoạt động Giới thiệu bài :Gv kể mẩu chuyện sau đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chúcmừng cô giáo Thu nhân ngày 20 11 nữa, nhưng bỗng có tiếng gõ cửa rụt rè, cô giáoThu ra mở cửa. Trước mắt cô là một người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm bó hoa.Cô giáo thu ngạc nhiên nhìn anh lính rồi cô nhận ra đó là một em học trò cũ tinhnghịch đã có lần vô lễ với cô. Người lính nắm đôi bàn tay cô giáo, nước mắt...

Nội dung tài liệu

BÀI TIẾT :TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Ngày dạy :Ngày soạn :I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :- Giúp Hs hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo và nghĩa của nó.- Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo.- Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo.- Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo.II. CHUẨN BỊ :- Tranh ảnh, tài liệu, băng hình.- Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về ton sư trọng đạo..III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU KIỂM TRA BÀI CŨ :Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người ?Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con người.Hoạt động Giới thiệu bài :Gv kể mẩu chuyện sau đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chúcmừng cô giáo Thu nhân ngày 20 11 nữa, nhưng bỗng có tiếng gõ cửa rụt rè, cô giáoThu ra mở cửa. Trước mắt cô là một người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm bó hoa.Cô giáo thu ngạc nhiên nhìn anh lính rồi cô nhận ra đó là một em học trò cũ tinhnghịch đã có lần vô lễ với cô. Người lính nắm đôi bàn tay cô giáo, nước mắt rưngrưng với niềm hối hận về lỗi lầm của mình và xin cô tha thứ…Hoạt động của Gv Hoạt động của HsHoạt động Phân tích truyện đọc :Gọi Hs đọc.Cả lớp thảo luận theo nội dungcâu hỏi :- Cuộc gặp gỡ của thầy và trò trongtruyện có gì đặc biệt về thời gian ?- Những chi tiết nào trong truyệnchứng tỏ sự biết ơn của học trò cũđối với thầy giáo Bình ?- Hs kể những kỉ niệm về nhữngngày thầy giáo dạy nói điều gì ?Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơncác thầy cô đã dạy dỗ em Đánh dấu vàonhững việc em đã làm được.+ Lễ phép với thày cô giáo.+ Xin phép thầy cô giáo trước khivào lớp.+ Khi trả lời thầy cô luôn lễ phépnói Em thưa thày cô.+ Khi mắc lỗi, được thày cô nhắc 1. Tìm hiểu truyện đọc :Cuộc gặp gỡ giữa thày và trò sau 40năm, tình cảm được thể hiện :- Học trò vây quanh thày chào hỏithắm thiết.- Tặng thày những bó hoa tươi thắm.- Không khí của buổi gặp mặt thậtcảm động.- Thày trò tay bắt mặt mừng.Mời thày lên vị trí bàn giáo viên, cáchs lần lượt về chỗ ngồi ngày xưa củamình.Hs giới thiệu về mình thời hiện tại.Kể những kỉ niệm ngày xưa.Hs lên cảm ơn thày.Thể hiện lòng biết ơn của imnhf.nhở, biết nhận lỗi và sửa lỗi.+ Nhận xét bình luận bài giảng củathày cô.+ Cố gắng học thật giỏi.+ Tâm sự chân thành với thày côgiáo.Hoạt động Bài học :Trên cơ sở tìm hiểu nội dung câuchuyện, hãy trình bày hiểu biết của em vềkhái niệm tôn sư trọng đạo. Gv giải thíchtừ Hán Việt.Em có suy nghĩ gì về nghĩa củacâu tục ngữ Không thày đố mày làmnên .Trong thời đại ngày nay, câu tụcngữ trên còn đúng nữa không ?Hãy nêu những biểu hiện của tônsư trọng đạo.Gv rút ra kết luận cho nội dungbài học.Hãy nêu biểu hiện tô sư trọng đạocủa một số Hs ngày nay ?Quan niệm của thời đại ngày nayvề truyền thống tô sư trọng đạo ?Những biểu hiện mà người thàylàm mất danh dự của mình làm ảnh hưởngđến truyền thống tô sư trọng đạo.Hoạt động 4: Luyện tập :Tổ chức trò chơi đố vui cho Hstham gia.GV cho Hs thời gian suy nghĩ vềcác câu hỏi, sau đó với mỗi câu hỏi Gv đềnghị một Hs lên bảng làm động tác thểhiện, Hs dưới lớp quan sát hành động củabạn trên bảng và cho biết động tác củahành động là nội dung câu hỏi nào ?- Một hs đang đi, bỗng bỏ mũ, cúichào Em chào cô !.- Một hs ấp úng xin lỗi thày. Vì mảichơi, em đã giơ quyển vở giấytrắng.- Một hs đóng vai cô giáo, tay cầmphong thư rút ra tấm thiếp chúcmừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20– 11. 2. Bài học :- Tôn sư là tôn trọng, kính yêu, biếtơn những người làm thày giáo, cô giáo ởmọi lúc, mọi nơi.- Trọng đạo là coi trọng những lờithày dạy, trọng đạo lí làm người.Vẫn đúng.- Tình cảm, thái độ làm vui lòngthày cô giáo.- Hành động đền ơn đáp nghĩa.- Làm những điều tốt đẹp để xứngđáng với thày cô giáo.Tôn sư trọng đạo là truyền thốngquí báu của dân tộc ta. Thể hiện lòng biết- Một bạn tay cầm bài kiểm tra điểm1, vò nát bài.Gv kết luận Chúng ta khôn lớn nhưngày hôm nay, phần lớn là nhờ sự dạydỗ của thày giáo, cô giáo. Các thày côgiáo không những giúp chúng ta mởmang trí tuệ mà còn giúp chúng taphải sống sao cho đúng với đạo làmcon, đạo làm trò, làm người. Vậy,chúng ta phải làm tròn bổn phận củangười hs là chăm học, chăm làm, vânglời cô giáo và lễ độ với mọi người.Hoạt động 5: Luyện tập, củng cố :Gv tổ chức cho Hs thi kể chuyện,đọc thơ, danh ngôn, ca dao, tục ngữ nóivề truyền thống tôn sư trọng đạo.Hs đóng vai, tự viết kịch bản theođịnh hướng của Gv về chủ đề.Hoạt động Dặn dò :Bài tập về nhà b, c, d.Chuẩn bị bài sau. ơn đối với các thày cô giáo.Tôn sư trọng đạo là nét đẹp trongtâm hồn mỗi con người, làm cho mối quanhệ giữa con người với con người ngàycàng gắn bó, thân thiết với nhau. Conngười sống có nhân nghĩa, thuỷ chugntrước sau như một đó là đạo lí của ông chata xưa.3. Bài tập :Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến