loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-24 11:03:35 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án địa lý lớp 8   

24
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp

Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp

Giáo án Địa lý 8 bài 40: Thực hành Đọc lát cắt địa lí tự nhiên tổng hợp




Tóm tắt nội dung

Giáo án Địa lý 8BÀI 40: THỰC HÀNH: ĐỌC LÁT CẮT ĐỊA LÍ TỰ NHIÊNTỔNG HỢPA. MỤC TIÊUSau bài học, học sinh cần: Thấy được cấu trúc đứng và cấu trúc ngang của một lát cắt tổng hợp đ.lý TN.- Phân tích được mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành phần TN: đ/chất, đ/hình, k/hậu, t/vật. Biết đọc một lát cắt địa lý tự nhiên tổng hợp.- Hiểu được sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên (đồi núi, CN, đồng bằng) theo tuyến cắt cụ thể dọc dãy HL.Sơn từ L.Cai -> Thanh Hóa.B. CHUẨN BỊ:- Bản đồ địa chất KSVN.- Bản đồ địa lý TNVN Bảng phụ.- Thước kẻ chia mm.C. TIẾN TRÌNH I. Tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số: 8A:.......................... 8B :........................... II. Kiểm tra: (?) Nêu đặc điểm tự nhiên Việt Nam?(?) T/c nhiệt đới gió mùa ẩm của tự nhiên Việt Nam được thể hiện ntn? III. Hoạt động D-H: (1)Giới thiệu (Khám phá)Giáo án Địa lý (2)Phát triển bài(Kết nối) Hoạt động của GV -HS Nội dung bài dạy*HĐ1: Hs làm việc cá nhân: Yêu cầu hsđọc đề của bài.*HĐ2: Hs làm việc cá nhân/ đàm thoại,gợi mở(?) Hãy xác định yêu...

Nội dung tài liệu

Giáo án Địa lý 8BÀI 40: THỰC HÀNH: ĐỌC LÁT CẮT ĐỊA LÍ TỰ NHIÊNTỔNG HỢPA. MỤC TIÊUSau bài học, học sinh cần: Thấy được cấu trúc đứng và cấu trúc ngang của một lát cắt tổng hợp đ.lý TN.- Phân tích được mối quan hệ chặt chẽ giữa các thành phần TN: đ/chất, đ/hình, k/hậu, t/vật. Biết đọc một lát cắt địa lý tự nhiên tổng hợp.- Hiểu được sự phân hóa lãnh thổ tự nhiên (đồi núi, CN, đồng bằng) theo tuyến cắt cụ thể dọc dãy HL.Sơn từ L.Cai -> Thanh Hóa.B. CHUẨN BỊ:- Bản đồ địa chất KSVN.- Bản đồ địa lý TNVN Bảng phụ.- Thước kẻ chia mm.C. TIẾN TRÌNH I. Tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số: 8A:.......................... 8B :........................... II. Kiểm tra: (?) Nêu đặc điểm tự nhiên Việt Nam?(?) T/c nhiệt đới gió mùa ẩm của tự nhiên Việt Nam được thể hiện ntn? III. Hoạt động D-H: (1)Giới thiệu (Khám phá)Giáo án Địa lý (2)Phát triển bài(Kết nối) Hoạt động của GV -HS Nội dung bài dạy*HĐ1: Hs làm việc cá nhân: Yêu cầu hsđọc đề của bài.*HĐ2: Hs làm việc cá nhân/ đàm thoại,gợi mở(?) Hãy xác định yêu cầu của bài thực hành?- GV giới thiệu các kênh thông tin trên H40.1.- GV treo BĐ TN VN -> giới thiệu.(?) Lát cắt A-B chạy từ đâu đến đâu? Xác định hướng của lát cắt AB? Tính độdài của AB?(?) Lát cắt chạy qua các khu vực địa hình nào?* GV hướng dẫn hs khai thác kiến thức từ kênh hình qua hệ thống câu hỏi SGK.(?) Lát cắt đi qua các loại đá nào? Phân bố đâu? 1. Đề bài:- SGk (T138)2. Yêu cầu và phương pháp làm bài :a) Xác định tuyến cắt A-B trên lược đồ- Lát cắt chạy từ Hoàng Liên Sơn -> Thanh Hóa Hướng lát cắt TB-ĐN.- Độ dài lát cắt là: 360 km.- Lát cắt chạy qua các khu vực địa hình:núi cao, cao nguyên, đồng bằng.b) Các thành phần tự nhiên:Giáo án Địa lý 8(?) Lát cắt đi qua các loại đất nào? Phânbố đâu?(?) Lát cắt đi qua mấy kiểu rừng? Chúng phát triển trong đk TN ntn?(?) Dựa vào biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của trạm khí tượng (sgk), trình bày sự khác biệt của khí hậu trong KV?(?) Đặc điểm chung của KH KV là gì?*HĐ3: Hs làm việc nhóm/ đàm thoại, gợi mở- GV chia lớp làm nhóm -> TL. Mỗi nhóm phụ trách tổng hợp đk TN của KV địa lí.Nhóm 2: khu HL.Sơn 4: CN Mộc Châu loại đá:+ Mác-ma xâm nhập.+ Mác ma phun trào.+ Trầm tích đá vôi.-> Vùng đồi núi.+ Trầm tích phú sa -> đồng bằng.- loại đất:+ Đất mùn núi cao (núi >2000m)+ Đất trên đá vôi: CN Mộc Châu.+ Đất phù sa trẻ: Đb Thanh Hóa.- Thực vật: kiểu rừng.+ Rừng ôn đới: Phan-xi-păng, HLS.+ Rừng ôn đới, rừng nhiệt đới: CN MộcChâu.c) Sự biến đổi khí hậu trong khu vực:- KH nhiệt đới gió mùa vùng núi. Tuy nhiên do yếu tố vị trí, địa hình mỗi tiểu khu vực nên KH có sự biến đổi từ đồng bằng lên vùng núi cao.3. Tổng hợp các điều kiện tự nhiên theo khu vực:Giáo án Địa lý 6: Đồng bằng T.Hóa-> Đại diện các nhóm trình bày kết quả.- GV tổng kết theo bảng:KhuYếu tố Núi cao HL Sơn CN Mộc Châu ĐB T.HóaĐịa chất Mac-ma xâm nhậpMac-ma phún xuất Trầm tích đá vôi Trầm tích phù saĐịa hình Núi cao trên, dưới 3000m Đ/h núi thấp -Độ cao TB 1000m -Thấp, bằng phẳng- Cao TB 50mKhí hậu Lạnh quanh năm- Mưa nhiều Cận nhiệt: mưa ít, nhiệt độ thấp. -Nóng quanh năm.- Mưa nhiềuĐất Mùn Feralit trên đá vôi Phù sa trẻKiểu rừng Ôn đới Cận nhiệt- Nhiệt đới- Đồng cỏ (Cây trồng)- Trong tuyến cắt:+ Các thành phần tự nhiên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau tạo cảnh quanGiáo án Địa lý 8thống nhất, riêng biệt.+ Có sự phân hóa lãnh thổ: khu núi cao,CN, đồng bằng.IV. Củng cố: GV treo bảng phụNối các ý.A B1. Khu HLS a. thấp, phát triển kiểu rừng cận nhiệt đới và ôn đới, đồng cỏ2. CM M.Châu b. thấp,; phát triển kiểu rừng ôn đới.3. Đồng bằng T.Hóa c. cao, chủ yếu cây trồng nhiệt đới.V. Hướng dẫn về nhà- Học bài cũ- Chuẩn bị trước bài mới.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến