loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Địa lý 5 bài 20: Châu Âu

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-25 16:11:05 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án địa lý lớp 5   

26
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Địa lý 5 bài 20: Châu Âu

Giáo án Địa lý 5 bài 20: Châu Âu

Giáo án Địa lý 5 bài 20: Châu Âu




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 5Bài 20CHÂU ÂUI MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết: Dựa vào lược đồ, bản đồ để nhận biết, mô tả được vị trí địa lí, giới hạn củachâu Âu, đọc tên một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn của châu Âu; đặc điểm địahình châu Âu.- Nắm được đặc điểm thiên nhiên của châu Âu.- Nhận biết được đặc điểm dân cư và hoạt động kinh tế chủ yếu của ngườidân châu Âu.II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ Thế giới hoặc quả Địa cầu.- Bản đồ tự nhiên châu Âu- Bản đồ các nước châu Âu.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Vị trí địa lí, giới hạn Hoạt động làm việc cá nhân )Bước 1: HS làm việc với hình và bảng số liệu về diện tích của các châu lụcở bài 17; trả lời các câu hỏi gợi trong bài để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn; diệntích của châu Âu, GV nêu yêu cầu HS so sánh diện tích của châu Âu với châu Á.Bước HS báo cáo kết quả làm việc: HS chỉ lãnh thổ châu Âu trên bản đồ(quả Địa cầu), xác định được châu Âu nằm bán cầu Bắc. HS nêu được giới hạncủa châu Âu: phía bắc giáp Bắc Băng Dương, phía tây giáp Đại Tây...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 5Bài 20CHÂU ÂUI MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết: Dựa vào lược đồ, bản đồ để nhận biết, mô tả được vị trí địa lí, giới hạn củachâu Âu, đọc tên một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn của châu Âu; đặc điểm địahình châu Âu.- Nắm được đặc điểm thiên nhiên của châu Âu.- Nhận biết được đặc điểm dân cư và hoạt động kinh tế chủ yếu của ngườidân châu Âu.II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ Thế giới hoặc quả Địa cầu.- Bản đồ tự nhiên châu Âu- Bản đồ các nước châu Âu.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Vị trí địa lí, giới hạn Hoạt động làm việc cá nhân )Bước 1: HS làm việc với hình và bảng số liệu về diện tích của các châu lụcở bài 17; trả lời các câu hỏi gợi trong bài để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn; diệntích của châu Âu, GV nêu yêu cầu HS so sánh diện tích của châu Âu với châu Á.Bước HS báo cáo kết quả làm việc: HS chỉ lãnh thổ châu Âu trên bản đồ(quả Địa cầu), xác định được châu Âu nằm bán cầu Bắc. HS nêu được giới hạncủa châu Âu: phía bắc giáp Bắc Băng Dương, phía tây giáp Đại Tây Dương; phíanam giáp Địa Trung Hải; phía đông, đông nam giáp châu Á. Phần lớn lãnh thổchâu Âu nằm đới khí hậu ôn hoà. HS nhận xét được châu Âu có diện tích đứngthứ trong số các châu lục trên thế giới và gần bằng 1/4 diện tích châu Á.Bước 3: GV bổ sung ý: châu Âu và châu gắn với nhau tạo thành đại lụcÁ- Âu, chiếm gần hết phần đông của bán cầu Bắc. Kết luận châu Âu nằm phía tây châu Á, ba phía giáp biển và đại dương.2. Đặc điểm tự nhiên* Hoạt động làm việc theo nhóm nhỏ) Bước 1: Các nhóm HS quan sát hình trong SGK, đọc cho nhau nghe têncác dãy núi (ở các phía bắc, nam, đông), đồng bằng Tây Âu, Trung âu và ĐôngÂu. Sau đó, cho HS tìm vị trí của các ảnh hình theo kí hiệu a, b, c, trên lượcGIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 5đồ hình 1. GV yêu cầu HS dựa ảnh để mô tả cho nhau về quang cảnh của mỗi địađiểm. Ví dụ, dãy An-pơ phía nam châu Âu; núi đá cao, đỉnh nhọn, sườn dốc.Bước GV cho các nhóm HS trình bày kết quả làm việc với kênh hình, sauđó HS nhận xét lẫn nhau.Bước 3: GV bổ sung về mùa đông tuyết phủ tạo nên nhiều nơi chơi thể thaomùa đông trên các dãy núi của châu Âu.- GV cần khái quát lại chính phần này: châu Âu có những đồng bằng lớntrải từ Tây Âu qua Trung Âu sang Đông Âu (đồng bằng chiếm 2/3 diện tích châuÂu); các dãy núi nối tiếp nhau phía nam, phía bắc; dãy U-ran là ranh giới củachâu Âu với châu phía đông: châu Âu chủ yếu nằm đới khí hậu ôn hoà, córừng lá kim và rừng thông rộng. Mùa đông, gần hết lãnh thổ châu Âu phủ tuyếttrắng.Kết luận Châu Âu chủ yếu có địa hình đồng bằng, khí hậu ôn hoà.3. Dân cư và hoạt động kinh tế châu Âu.* Hoạt động làm việc cả lớp)Bước 1: GV cho HS những bảng số liệu bài 17 về dân số châu Âu, quansát hình để nhận biết nét khác biệt của người dân châu Âu với người dân châu Á.Bước GV yêu cầu HS nêu kết quả làm việc, nhận xét về dân số nhómđứng thứ trong số các châu lục trên thế giới và gần bằng 1/5 dân số châu Á; dâncư châu Âu thuộc chủng tộc da trắng, mũi cao, tóc vàng hoặc nâu. GV mô tả thêmngười dân châu Âu thường có cặp mắt sáng màu (xanh, nâu)Bước 3: GV cho HS cả lớp quan sát hình và gọi một số em, yêu cầu kể tênnhững hoạt động sản xuất được phản ánh một phần qua các ảnh trong SGK, qua đóHS nhận biết cư dân châu Âu cũng có những hoạt động sản xuất như các châulục khác. Ví dụ: trồng cây lương thực (lúa mì, người nông dân làm việc với máymóc hiện đại; máy giặt đập loại lớn); sản xuất các hoá chất, sản xuất tô…GV yêucầu HS đọc SGK và kể tên các sản phẩm công nghiệp khác mà các em biết (dượcphẩm, mĩ phẩm, thực phẩm..)Bước 4: GV bổ sung về cách thức tổ chức sản xuất công nghiệp của cácnước châu Âu: Có sự liên kết của nhiều nước để sản xuất ra các mặt hàng tô, máybay, hàng điện tử..Kết luận Đa số dân châu Âu là người da trắng, nhiều nước có nền kinh tế phát triển.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận

Hỗ trợ trực tuyến