loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-30 06:52:24 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án địa lý lớp 10   

66
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển

Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển

Giáo án Địa lý 10 bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10BÀI 16: SÓNG. THỦY TRIỀU. DÒNG BIỂN1.Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần:a.Về kiến thức: -Mô tả và giải thích được nguyên nhân sinh ra hiện tượng sóng biển, thủy triều;phân bố và chuyển động các dòng biển nóng và lạnh trong đại dương thế giới.- Phân tích được vai trò của biển và đại dương trong đời sống-T.hợpNLTK:Thủy triều có thể tạo ra điện, việc sử dụng T.Triều để tạo ra điện làvấn đề cần thiếtb. Về kĩ năng: Sử dụng bản đồ các dòng biển trong đại dương thế giới để trình bày về các dòngbiển lớnc. Về thái độ: Nhận thức đúng đắn về các hiện tượng tự nhiên2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a.Giáo viên: Bài soạn, SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, bản đồ tự nhiên thếgiới, bảng phụ.... b.Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng,... 3.Tiến trình bài dạy:a.Kiểm tra bài cũ- định hướng bài: phút)-Kiểm tra:Tại sao muốn giảm bớt tác hại do lũ gây ra, cần phải bảo vệ rừngphòng hộ đầu nguồn sông? (Rừng cây có tác dụng rất lớn trong việc điều hòadòng chảy của sông: Khi nước mưa rơi...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10BÀI 16: SÓNG. THỦY TRIỀU. DÒNG BIỂN1.Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần:a.Về kiến thức: -Mô tả và giải thích được nguyên nhân sinh ra hiện tượng sóng biển, thủy triều;phân bố và chuyển động các dòng biển nóng và lạnh trong đại dương thế giới.- Phân tích được vai trò của biển và đại dương trong đời sống-T.hợpNLTK:Thủy triều có thể tạo ra điện, việc sử dụng T.Triều để tạo ra điện làvấn đề cần thiếtb. Về kĩ năng: Sử dụng bản đồ các dòng biển trong đại dương thế giới để trình bày về các dòngbiển lớnc. Về thái độ: Nhận thức đúng đắn về các hiện tượng tự nhiên2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a.Giáo viên: Bài soạn, SGK, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, bản đồ tự nhiên thếgiới, bảng phụ.... b.Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng,... 3.Tiến trình bài dạy:a.Kiểm tra bài cũ- định hướng bài: phút)-Kiểm tra:Tại sao muốn giảm bớt tác hại do lũ gây ra, cần phải bảo vệ rừngphòng hộ đầu nguồn sông? (Rừng cây có tác dụng rất lớn trong việc điều hòadòng chảy của sông: Khi nước mưa rơi xuống, một phần nhỏ được giữ lại táncây, phần còn lại rơi xuống mặt đất. Xuống tới mặt đất, một phần nước mưa bị lớpthảm mục giữ lại, một phần len lỏi qua rễ cây thấm dần xuống đất tạo nên nhữngmạch ngầm, điều hòa dòng chảy cho sông ngòi. Rừng phòng hộ đầu nguồn sông sẽcó tác dụng quan trọng trong việc giảm bớt tốc độ và lưu lượng dòng chảy. Vì thếGIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10muốn giảm bớt tác hại do lũ lụt gây ra, cần phải bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồnsông)- Định hướng:Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu về một hiện tượng tự nhiên tiếptheo b.Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên và họcsinh Nội dung chínhHĐ 1: Tìm hiểu sóng biển(HS làmviệc cá nhân: 10) Bước 1: GV yêucầu HS đọc SGK và kiến thức đã họcnêu khái niệm sóng biển, nguyênnhân, sóng thần là gì?Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiếnthức yêu cầu HS ghi nhớ Giáo viên mở rộng: Sóng lừng,sóng vỗ bờ, sóng bạc đầu, sóng nhọnđầu.* Sóng thần là gì Khác với sóngthường như thế nào Hậu quả ?* Sóng lừng là sóng từ ngoài khơitràn vào bờ; sóng nhọn đầu: sóngngắn* Càng xuống sâu, sóng yếu, sâu30m không có sóngHĐ 2: Tìm hiểu thủy triều(HS làmviệc theo nhóm: 15 phút)Bước 1: GV yêu cầu HS quan sáthình 16.1 trang 59 và kiến thức chobiết khái niệm thủy triều, nguyên I. Sóng biển-Khái niệm: Sóng biển là hình thức daođộng của nước biển theo chiều thẳng đứng. -Nguyên nhân: Chủ yếu do gió, gió càngmạnh, sóng càng to. Ngoài ra còn do tácđộng của động đất, núi lửa phun ngầm,bão,..- Sóng bạc đầu: Những giọt nước biểnchuyển động lên cao khi rơi xuống va đậpvào nhau, vỡ tung tóe tạo thành bọt trắng.- Sóng thần: Là sóng thường có chiều cao20- 40m, truyền theo chiều ngang với tốcđộ 400 800km/h; Nguyên nhân: do độngđất, núi lửa phun ngầm dưới đáy biển,bão; Tác hại:có sức tàn phá khủng khiếp.II. Thủy triều-Khái niệm:Thủy triều là hiện tượng daođộng thường xuyên, có chu kỳ của cáckhối nước trong các biển và đại dương.- Nguyên nhân: Được hình thành chủ yếudo sức hút của Mặt Trăng và Mặt Trời.GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10nhân, HS trả lời, GV chia lớp thành 4nhóm nghiên cứu đặc điểm thủy triềuN 1,2:Trả lời câu hỏi màu xanh hình16.2N 3,4: Trả lời câu hỏi màu xanh hình16.3Bước 2: Đại diện nhóm trình bày vàchỉ hình vẽ, GV chuẩn kiến thứcNgày 1: TĐ →MTr →MTNgày 15: MTr →TĐ→MT* Tích hợp NLTK: Hiện nay việc sửdụng thủy triều để tạo ra điện là vấnđề cần thiết, giúp sử dụng NLTK &HQHĐ 3: Tìm hiểu dòng biển(HS làmviệc theo cặp: 15 phút) Bước 1: GVyêu cầu HS dựa vào sách giáo khoa,hình 16.4 nêu:+ Dòng biển là gì ?+ Sự khác nhau giữa dòng biển nóngvà dòng biển lạnh.+ Sự phân bố các dòng biển nóng vàdòng biển lạnh.+ Tên một số dòng biển nóng, dòngbiển lạnh trên thế giới mà em biết.Bước 2: HS trình bày GV chuẩn kiếnthức và chỉ bản đồ* Em lấy VD vùng gió mùa dòng Đặc điểm: Khi Mặt Trăng, Trái Đất, Mặt Trời nằmthẳng hàng( lực hút kết hợp)→ thủy triềulớn nhất( triều cường, ngày và 15: khôngtrăng, trăng tròn).- Khi Mặt Trăng, Trái Đất, Mặt Trời vịtrí vuông góc(lực hút đối nghịch)→ thủytriều kém nhất( triều kém, ngày và 23:trăng khuyết). III. Dòng biển-Khái niệm: Là hiện tượng chuyển độngcủa lớp nước biển trên mặt tạo thành cácdòng chảy trong các biển và đại dương.- Phân loại:dòng nóng, lạnh- Phân bố:- Dòng biển nóng: Thường phát sinh haibên đường xích đạo chảy theo hướng tây,gặp LĐ chuyển hướng chảy về cực.- Dòng biển lạnh: Xuất phát từ vĩ tuyến 30- 40 gần bờ đông các đại dương chảy vềxích đạo.-Dòng biển nóng, lạnh hợp lại thành vònghoàn lưu mỗi bán cầu; vĩ độ thấphướng chảy của các vòng hoàn lưu BBCcùng chiều kim đồng hồ, NBC ngượcchiều.GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10biển đổi chiều: VD trong SGK trang61 Dòng biển nóng: Dòng biểnGônstream (Bắc Đại tây dương),dòng biển Ghinê.+ Dòng biển lạnh: Dòng biểnCaliphoocnia, dòng biển Tây Úc* Các dòng biển ảnh hưởng gì nơichúng đi qua( KH, KT)+ Nơi dòng biển nóng: mưa nhiều+ Nơi dòng biển lạnh: mưa ít(xh h/mạc)+ Nơi gặp gỡ dòng: môi trường hảisản BBC có dòng biển lạnh xuất phát từcực men theo bờ Tây các đại dương chảyvề XĐ- Các dòng biển nóng, lạnh đối xứng nhauqua bờ đại dương.- Vùng có gió mùa, dòng biển đổi chiềutheo mùa. c.củng cố luyện tập phút)Các em phải nắm được sóng biển, thủy triều, dòng biển: khái niệm, nguyên nhân,đặc điểmd. hướng dẫn học sinh học nhà phút)Làm câu hỏi trong sách giáo khoa trang 62 và hướng dẫn học bài 17 trang 63.GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 10Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến