loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Công nghệ 6 bài Sử dụng và bảo quản trang phục

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-28 14:15:26 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án công nghệ lớp 6   

38
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Công nghệ 6 bài Sử dụng và bảo quản trang phục

Giáo án Công nghệ 6 bài Sử dụng và bảo quản trang phục

Giáo án Công nghệ 6 bài Sử dụng và bảo quản trang phục




Tóm tắt nội dung

Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤCTiết 1: TÌM HIỂU CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤCI.Mục tiêu bài học: giúp HS -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường, công việc. Biết cách phối hợp giữa áo và quần, đạt yêu cầu, thẩm mỹ, biết bảo quản trang phục -Sử dụng trang phục cách hợp lí, bảo quản trang phục đúng kỉ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặcII.Chuẩn bị: -Tranh ảnh, mẫu vật -Bảng kí hiệu bảo quản trang phụcIII.Hoạt động dạy và học:1.Ổn định:2.Kiểm tra bài cũ:?Muốn có bộ trang phục đẹp cần những yếu tố nào? Tại sao?3.Bài mới: Muốn có bộ trang phục luôn đẹp, bền phải biết giữ gìn nó. Tuy nhiên, có phải trang phục nào cũng có cách bảo quản giống nhau. Để biết chúng ta cùng tìm hiểu bài mới.Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung bàiHoạt động Xử lí tình huốngGV treo tình huống trên bảng phụcho HS quan sát cho HS thảo luận2 phút “Mùa hè nóng nực, nhưng muốnkhoe với bạn mình có áo mới, Nammặc ngay chiếc áo tay dài, dày, cónhững hoa văn rất sặc sở...

Nội dung tài liệu

Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤCTiết 1: TÌM HIỂU CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤCI.Mục tiêu bài học: giúp HS -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường, công việc. Biết cách phối hợp giữa áo và quần, đạt yêu cầu, thẩm mỹ, biết bảo quản trang phục -Sử dụng trang phục cách hợp lí, bảo quản trang phục đúng kỉ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặcII.Chuẩn bị: -Tranh ảnh, mẫu vật -Bảng kí hiệu bảo quản trang phụcIII.Hoạt động dạy và học:1.Ổn định:2.Kiểm tra bài cũ:?Muốn có bộ trang phục đẹp cần những yếu tố nào? Tại sao?3.Bài mới: Muốn có bộ trang phục luôn đẹp, bền phải biết giữ gìn nó. Tuy nhiên, có phải trang phục nào cũng có cách bảo quản giống nhau. Để biết chúng ta cùng tìm hiểu bài mới.Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung bàiHoạt động Xử lí tình huốngGV treo tình huống trên bảng phụcho HS quan sát cho HS thảo luận2 phút “Mùa hè nóng nực, nhưng muốnkhoe với bạn mình có áo mới, Nammặc ngay chiếc áo tay dài, dày, cónhững hoa văn rất sặc sở khi đichơi”?Em hãy giúp Nam với. Cách mặctrang phục đó có thích hợp?GV chốt ý: quần áo mặc không phùhợp với hoàn cảnh sẽ gây phản cảmcho người khác -HS quan sát và thảo luận, trả lời:+Cách mặc đó chưa phù hợp,gây khó chịu cho người nhìn+Nên mặc áo thoáng mát, hoavăn phải có màu sắc nhẹnhàng, mát mẻ+Nên để dành áo này cho mùađông mặc sẽ tốt hơn-HS quan sát, nhận xét cách ănmặc? màu sắc? I.Sử dụng trang phục: 1.Cách sử dụng trangphục: a.Trang phục phải phùhợp với hoạt động: -Trang phục đi họcGV: cho HS quan sát H1.9 SGK?Khi đi học em thường mặcnhững trang phục ntn??Khi đi lao động em sẽ mặc ntn đểgọi là phù hợp?GV: cho HS làm bài tập SGK?Quê hương em thường có nhữngkễ hội không? Em thường mặcntn khi đi hội??Em có thể cho biết lễ phục củangười Khmer là gì không??Kể tên các lễ phục ta thườngthấy miền đất nước?GV: cho HS quan sát H1.10 SGK vàgiới thiệu: các trang phục này đượcdùng trong các lễ hội, lễ nghi mangtính chất trọng thể?Khi đi chơi các em có nên ănmặc quá cầu kì không? vì sao?Hoạt động 2: Thảo luận nhómGV: gọi HS đọc SGK và cho HSthảo luận phút?Em hãy đọc “Bài học về trangphục của Bác”SGK trang 26. Chobiết cảm nhận của em??Thế tại sao khi tiếp khách nướcngoài Bác lại yêu cầu mọi ngườiăn mặc thật đẹp??Bác khuyên bác Vân mặc “áochỉ nâu sồng” có nghĩa là gì?GV chốt ý: Trang phục phù hợp -Miêu tả và giải thích-Miêu tả và giải thích-HS thực hiện theo yêu cầu-HS kể theo các lễ hội quêhương-Sà lộng-Áo dài Miền Nam, miếnTrung). áo bà ba (Miền Nam)-Áo ba tà (Miền Bắc)-Không nên, vì sẽ dễ gây chú ýcho người khác, làm người mặckhông thoải mái-HS thảo luận và trình bày:+Bác ăn mặc rất hợp thời khắckhi đất nước còn nhiều khókhăn, để lại bài học khôngchỉ cho bác Vân mà cả em+HS nêu cảm nhận-Vì như vậy mới tạo được uytín trong mặt của nước bạn. Họkhông thể khi dễ mình-Áo chỉ nâu sồng có nghĩa là áochỉ may đơn giản, màu, may đơn giản bằng vảisợi pha, màu nhã nhặn -Trang phục đi laođộng may bằng vải sợibông, dễ thấm mồ hôi,may đơn giản, màu sẫmtối -Trang phục lễ hội, lễtân: may cầu kì phù hợptừng vùng, miền, từngdân tộc, đất nước b.Trang phục phải phùhợp môi trường, côngviệccông việc, hoàn cảnh là trang phụcđẹp nhất không lòe loẹt, bóng lộn4.Củng cố:?Trang phục được dùng trong những hoạt động nào? Làm sao để trang phục luôn phù hợp??Kể tên trang phục lễ nghi bất kì nước nào em biết?5.Dặn dò:-Về học bài-Xem tiếp phần còn lại, bài: “Sử dụng và bảo quản trang phục”-Trả lời trước các câu hỏi SGK-Sưu tầm các mẫu vải đính kèm trên quần, áo hướng dẫn về việc bảo quản sản phẩm GV nhận xét tiết học-----------------------------------------------------------ooo0oooBài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tiếp theo)Tiết 2: PHỐI HỢP MÀU SẮC TRONG TRANG PHỤC VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤCI.Mục tiêu bài học: giúp HS -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường, công việc. Biết cách phối hợp giữa áo và quần, đạt yêu cầu, thẩm mỹ, biết bảo quản trang phục -Sử dụng trang phục cách hợp lí, bảo quản trang phục đúng kỉ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặcII.Chuẩn bị: -Tranh ảnh, mẫu vật -Bảng kí hiệu bảo quản trang phụcIII.Hoạt động dạy và học:1.Ổn định:2.Kiểm tra bài cũ:?Cho biết trang phục phù hợp với hoạt động học tập (lao động, lễ hội...) phảintn?3.Bài mới:Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung bàiHoạt động 1: Tìm hiểu các cáchphối hợp trang phụcGV: CHo HS quan sát H1.11 SGK?Em hãy nhận xét về cách phối -Hai bạn nữ có cách phối hợp 2.Cách phối hợp trang phục: a.Phối hợp hoa văn với vải trơn:hợp này?GV: GV cho HS làm bài tập sau:?Hãy cho biết kiến nào là sai?ý kiến nào là đúng?-Áo sọc ngang+ quần sọc xuống(S)-Áo hoa văn to+ quần hoa văn to(S)-Áo hoa xanh+ quần trơn màuđỏ(S)-Áo hoa vàng+ quần trơn màutrắng (Đ)GV: rút ra nội dungGV: treo bảng vòng màu cho HSquan sát và hướng dẫn?Hãy cho tiếp các VD khác??Hãy cho tiếp các VD khác??Hãy cho tiếp các VD khác?*Hoạt động 2: Thực hành phốihợp màu trên quần áoGV: đưa các mẫu quần áo với cácmàu sắc khác nhau cho HS phốihợp theo những gì đã họcGV: nhận xét đúng sai trongcách phối hợp, kịp thời sửa saiHoạt động 2: Tìm hiểu cách bảo đẹp-Hai bạn nam thì không-HS thực hiện theo yêu cầu vàgiải thích tại sao như vậy-Đỏ- đỏ sậm-Xanh da trời- xanh dương-Hồng đỏ...-Vàng- vàng lục-Đỏ- đỏ cam-Tím- tím đỏ...-Đỏ- lục-Vàng cam- xanh tím-Đỏ cam- xanh lục...-HS thực hiện theo nhóm, thiđua với nhau xem nhóm nàocó thể ghép được nhiều bộnhất-HS nhận xét, đóng góp kiếnnhóm bạn-Cần giặt và bảo quản cho thậttốt-Giặt xong phải cất cho đàng Vải trơn nên kết hợpvới vải hoa văn cùng màu,không nên mặc quần áo có2 hoa văn khác nhau b.Phối hợp màu sắc: -Kết hợp các sắc độkhác nhau trong vòngmàu. VD: vàng vàng sậm -Kết hợp màu cạnhnhau trên vòng màu VD: xanh- xanh tím -Kết hợp màu tươngphản nhau trên vòng màu VD: Vàng- tímII.Bảo quản trang phục :quản trang phục?Muốn trang phục luôn đẹp,bền. Khi mặc xong ta cần làmgì??Bảo quản bằng cách nào??Hãy hoàn thành quy trình giặtphơi còn thiếu theo mẫu SGKHoạt động Cách thức ủi (là)?Muốn ủi đồ cần dùng nhữngphương tiện nào??Có phải vải nào cũng cần phảiủi??Nếu ủi hoài, vải có ảnh hưởnggì không??Quá trình ủi diễn ra ntn??Tại sao phải ủi vải có nhiệt độthấp trước??Ủi ntn là đúng cách??Khi ngưng ủi ta nên làm gì?Hoạt động 4: Tìm hiểu các kíhiệu giặt ủi- Trò chơi nhanhGV: giới thiệu cho HS bảng kíhiệu giặt ủi, giải thích?Em hãy dùng các mẫu kí hiệubảo quản trang phục mà em sưutầm được, cho biết nghĩa của hoàng, khi mặc phải ủi chothẳng, mặc cho cẩn thận-HS thực hiện và chép vào tập-Khi ủi cần bàn ủi, bình phunnước, cầu là-Không nhất thiết vì đôi khivải không nhăn, vải khôngđược ủi nếu không sẽ cháy-Quần áo mau bạc màu, mauvàng nếu ủi rồi mà không mặc-HS trả lời-Vì bàn ủi cần có thời gian đểnóng lên. Vả lại, nếu nhiệt độủi quá nóng trong khi vải cầnnhiệt độ thấp sẽ làm cháy vải -HS quan sát, lắng nghe-HS thực hiện theo yêu cầu-HS trả lời-HS chơi theo yêu cầu GV 1.Giặt, phơi: Lấy các vật trong túi ra,tách riêng quần áo màutrắng và màu nhạt với quầnáo màu sẫm để giặt riêng.. .không bị dơ 2.Ủi (là): -Khi ủi cần bàn ủi, bìnhphun nước, cầu là -Quy trình ủi: +Điều chỉnh nhiệt độbàn ủi +Ủi vải có yêu cầunhiệt độ thấp trước +Phun nước làm ẩm đểdễ ủi -Ủi theo chiều dọc vải,đưa bàn ủi đều tay -Cất bàn ủi đúng nơi quyđịnh nêu không dùng nữakí hiệu??Sau khi giặt xong ta cần làmgì?GV: cho HS chơi trò chơi nhỏ.Chọn đội em đội, các emcòn lại cổ vũ Quy định: Có bên là các kí hiệu và bênlà các nghĩa của kí hiệu. Nhiệmvụ cả đội nhanh chóng ghépđúng kí hiệu và nghĩa kí hiệu.Đội nào làm trước sẽ thắngGV lưu ý: HS không được làm ồn GD HS thức làm việctập thể 3.Cất giữ: Nên cất trang phục ởnơi sạch sẽ, thoáng mát4.Củng cố:?Muốn trang phục đẹp, bền ta cần làm gì??Trang phục có nghĩa ntn đối với cuộc sống?5.Dặn dò:-Về học bài, xem tiếp nội dung còn lại GV nhận xét tiết học-----------------------------------------------------------Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến