loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án Công nghệ 6 bài Các loại vải thường dùng trong may mặc

Chia sẻ: trung123 | Ngày: 2016-10-28 14:09:36 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án công nghệ lớp 6   

60
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án Công nghệ 6 bài Các loại vải thường dùng trong may mặc

Giáo án Công nghệ 6 bài Các loại vải thường dùng trong may mặc

Giáo án Công nghệ 6 bài Các loại vải thường dùng trong may mặc




Tóm tắt nội dung

GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ Chương MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH BÀI CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I. Mục tiêu:-Kiến thức:Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học.-Kĩ năng:phân biệt được một số loại vải thông dụng.-Thái độ Chọn vải phù hợp với lứa tuổi mình,bền đẹp,dễ sử dụng.II. Chuẩn bị :GV: Đọc kĩ SGV-SGK ,tài liệu tham khảo.-Tranh1.1 1.2 SGK- Bảng1.- Dụng cụ thử nghiệm-Một số băng vải nhỏ ghi thành phần dệt đính trên áo quầnHS: Sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên áo quần Một số vải vụn các loại.III. Tiến trình :1)Ổn định tổ chức:( 1phút) 2)Kiểm tra 5phút)- Nêu các công việc phải làm trong gia đình.- Nêu một số kiến thức kĩ năng thái độ khi học xong chương trình KTGĐ.3)Bài mới:Hoạt động 2: Vải sợi thiên nhiên. (15phút)-Cho HS xem hình 1.1 sgk tr 6-Gọi HS đọc nội dung SGK vềnguồn gốc vải sợi bông vảisợi tơ tằm.+GV cho hs hoạt động nhómtrả lời câu hỏi sau:? Dựa vào hình 1.1 hãy nêutóm tắt quy trình sản xuất vảisợi bông và vải tơ tằm.? Trình bày kết...

Nội dung tài liệu

GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ Chương MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH BÀI CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I. Mục tiêu:-Kiến thức:Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học.-Kĩ năng:phân biệt được một số loại vải thông dụng.-Thái độ Chọn vải phù hợp với lứa tuổi mình,bền đẹp,dễ sử dụng.II. Chuẩn bị :GV: Đọc kĩ SGV-SGK ,tài liệu tham khảo.-Tranh1.1 1.2 SGK- Bảng1.- Dụng cụ thử nghiệm-Một số băng vải nhỏ ghi thành phần dệt đính trên áo quầnHS: Sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên áo quần Một số vải vụn các loại.III. Tiến trình :1)Ổn định tổ chức:( 1phút) 2)Kiểm tra 5phút)- Nêu các công việc phải làm trong gia đình.- Nêu một số kiến thức kĩ năng thái độ khi học xong chương trình KTGĐ.3)Bài mới:Hoạt động 2: Vải sợi thiên nhiên. (15phút)-Cho HS xem hình 1.1 sgk tr 6-Gọi HS đọc nội dung SGK vềnguồn gốc vải sợi bông vảisợi tơ tằm.+GV cho hs hoạt động nhómtrả lời câu hỏi sau:? Dựa vào hình 1.1 hãy nêutóm tắt quy trình sản xuất vảisợi bông và vải tơ tằm.? Trình bày kết quả hoạt độngnhóm.? Vải sợi bông và vải tơ tằmcó tính chất gì. -HS quan sát và rút ranhận xét.-1HS đọc nội dung SGK.-HS làm việc theo nhóm,nêu tóm tắt quy trình sảnxuất vải sợi bông và vảitơ tằm. -HS trình bày.HS: Trả lời. 1)Vải sợi thiên nhiên.a)Nguồn gốc:(không dạy)+Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên có nguồn gốc thực vật như sợi bông, lanh, gai ,đay..... Có nguồn gốc động vật như sợi tơ tằm làm từ kén tằm sợi len từ lông cừu ...b)Tính chất:+ Vải sợi bông và vải tơ tằm.có độ hút ẩm cao, mặcthoáng mát nhưng dễ bị nhàu.+ Vải bông lâu khô khi đốt sợi vải tro bếp lâu tan.Hoạt động 2: Vải sợi hóa học( 15phút)GV: yêu cầu hs đọc sgk tr 7.GV tổ chức cho HS làm việctheo nhóm theo nội dung sau:? Nguồn gốc của vải sợi hóahọc ?? Vải sợi hóa học được chialàm mấy loại nêu tên và đặcđiểm từng loại.? Quan sát sơ đồ hình 1.2 sgktr và nêu tóm tắt quy trìnhsản xuất vải sợi nhân tạo vàvải sợi tổng hợp.? Hãy tìm nội dung trên sơ đồ hình 1.2 tr và điền vào khoảng trốngđoạn viết trong sgk tr 8.GV: Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả hoạt động nhóm.? Nêu nhận xét của các nhóm còn lại.GV: Chốt lại kiến thức cơ bản.? Vải sợi hóa học và Vải sợi tổng hợp có tính chất gì?GV: Chốt lại tính chất của từng loại vải vừa nêu. HS nghiên cứu sgk tr7.- HS hoạt nhóm theo nộidung của gv đưa ra.Các nhóm trình bày kếtquả và nêu nhận xét vớinhóm bạn.HS: Trả lời. 2.Vải sợi hóa họca) Nguồn gốc. (không dạy)+Vải sợi hóa học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chấthóa học lấy từ gỗ tre nứa dầu mỏ, than đá.+Vải sợi hóa học có thể chia làm hai loại: Vải sợi nhân tạo được dệtbằng sợi nhân tạo.-Vải sợi tổng hợp được dệtbằng sợi tổng hợp.b) Tính chất.+ Vải sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát ít nhàu nhưng và bị cứng lại trong nước.Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan.+Vải sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp ít thấm mồ hôi bền đẹp, mau khô không bị nhàu nhưng mặc bí.Khi đốt sợi vải tro vón cục bóp không tan.4. Tổng kết bài (6 phút) GV gọi HS trả lời một số câu hỏi củng cố nội dung bài học. Cho HS đọc mục có thể em chưa biết”.5. Dặn dò (1') Đọc trước bài 1: Phần còn lại. Sưu tầm một số mẫu vải để thử nghiệm .BÀI CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (tiếp theo)I. Mục tiêu:-Kiến thức:Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi pha.-Kĩ năng:phân biệt được một số loại vải thông dụng.-Thái độ Chọn vải phù hợp với lứa tuổi mình,bền đẹp,dễ sử dụng.II. Chuẩn bị :GV: Đọc kĩ SGV-SGK ,tài liệu tham khảo.-Tranh1.3SGK- Bảng1.- Dụng cụ thử nghiệm-Một số băng vải nhỏ ghi thành phần dệt đính trên áo quầnHS: Sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên áo quần Một số vải vụn các loại.III. Tiến trình :1)Ổn định tổ chức:( 1phút) 2)Kiểm tra 5phút)- Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học?- Vì sao người ta thích mặc áo vải bông, vải tơ tằm, ít sử dụng lụa nilon,vải polyeste vào mùa hè?3)Bài mới:Hoạt động 1: Tìm hiểu về vải sợi pha (15phút)Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung-Cho HS xem một số mẫu vảicó ghi thành phần sợi pha vàrút ra nguồn gốc vải sợi pha.-Gọi HS đọc nội dung SGK vềnguồn gốc sợi pha.-Gọi HS đọc nội dung trongSGK.GV yêu cầu HS nhắc lại tínhchất của vải sợi thiên nhiên ,vải sợi hoá học và dự đoántính chất của một số mẫu vảisợi pha dựa vào ví dụ về vảisợi bông pha sợi tổng hợp(PECO) đã nêu SGK.+Vải sợi polyeste pha sợivisco (PEVI):tương tự vảiPECO.+Vải sợi tơ tằm pha sợi nhân -HS quan sát và rút ranhận xét.-1HS đọc nội dung SGK.-HS làm việc theo nhóm,xem các mẫu vải sợipha. -HS nhận xét ví dụ:+Cotton+polyeste: hútẩm nhanh, thoáng mát,không nhàu, giặt chóngkhô, bền ,đẹp.+Polyeste+visco(PEVI):tương tự vải PECO+Polyeste+len:bóng,đẹp,mặc ấm,giữ nhiệt 3)Vải sợi pha:a)Nguồn gốc: Kết hợp haihay nhiều loại sợi khácnhau để tạo thành sợi phađể dệt vải.b)Tính chất:vải sợi pha có được nhữngưu điểm của các loại sợithành phần.tạo mềm mại, bóng đẹp, mặcmát, giá thành rẻ hơn vải100% tơ tằm. tốt,ít bị côn trùng cắnthủng,dễ giặt.Hoạt động 2: bài tập 15phút)Gv: yêu cầu học sinh đọcthành phần sởi vải in trên cácbăng vải nhỏ đính sản phẩmmay sẵn các em sưu tầm đượcvà các ví dụ hình 1.3(tr.9-SGK) để nêu nguồn gốc tínhchất của vải sợi pha.a) nguồn gốc ...........................b) tính chất .............................. -HS làm việc theo nhóm,Thống nhất đáp án.-HSkhác quan sát và rútra nhận .4. Tổng kết bài (8phút)- GV gọi HS đọc phần ghi nhớ (SGK).- HS đọc mục có thể em chưa biết”5. Dặn dò (1')- Đọc trước phần II. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải BÀI CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (tiếp theo)I. Mục tiêu:-Kiến thức: Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi pha.-Kĩ năng: phân biệt được một số loại vải thông dụng.-Thái độ Chọn vải phù hợp với lứa tuổi mình,bền đẹp,dễ sử dụng.II. Chuẩn bị :GV: Đọc kĩ SGV-SGK ,tài liệu tham khảo.-Tranh1.3SGK- Bảng1.- Dụng cụ thử nghiệm-Một số băng vải nhỏ ghi thành phần dệt đính trên áo quầnHS: Sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên áo quần Một số vải vụn các loại.III. Tiến trình :1)Ổn định tổ chức:( 1phút) 2)Kiểm tra 5phút)- Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học?- Vì sao người ta thích mặc áo vải bông, vải tơ tằm, ít sử dụng lụa nilon,vải polyeste vào mùa hè?3)Bài mới:Hoạt động 1: Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải 15phút)Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dungGV tổ chức cho HS làm việctheo nhóm:-Điền nội dung vào bảng 1.-Thử nghiệm vò vải và đốt sợivải để phân loại các mẫu vảihiện có.-Đọc thành phần sợi vải trongcác khung H1.3SGK vànhững băng vải nhỏ do HSsưu tầm được.GV lưu đến vấn đề an toànkhi thử nghiệm đốt vải. HS tiến hành vò vải ,nhúng nước ,đốt vải.-Ghi lại nhận xét và điềnnội dung vào bảng 1SGK.-Thử nghiệm vò vải vàđốt sợi vải để phân loạicác mẫu vải hiện có .-Đọc thành phần sợi vảitrong các khung hình 1.3SGK và các băng vải nhodo HS chuẩn bị II. Thử nghiệm để phânbiệt một số loại vải 1)Điền tính chất của mộtsố loại vải: vào bảng 1(SGK).2)Thử nghiệm để phân biệtmột số loại vải:-Vò vải và đốt sợi vải.3) Đọc thành phần sợi vảitrên các băng vải nhỏ đínhtrên áo, quần: H1.3(SGK)Hoạt động bài tập 15phút)Gv: yêu cầu học sinh thựchiện thao tác vò vải và đốt sợivải để phân loại các mẫu vải Hs thảo luận nhóm thốngnhất đáp án.đã có A-Nhóm mẫu vải sợi thiênnhiên........................................B-Nhóm mẫu vải sợi hóa học: .............................................C- Những mẫu còn lại vải sợi pha: .............................GV chỉnh sửa đưa ra đáp ánđúng.4. Tổng kết bài (8phút)-GV gọi HS đọc phần ghi nhớ (SGK).-Nếu còn thời gian cho HS đọc mục có thể em chưa biết”5. Dặn dò (1')- Đọc trước bài 2: Lựa chọn trang phục.- Sưu tầm một số mẫu trang phục .Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến