loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giáo án bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ - Vật lý 6

Chia sẻ: nhanthuat | Ngày: 2016-10-27 17:38:33 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: giáo án vật lý lớp 6   

42
Lượt xem
1
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giáo án bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ - Vật lý 6

Giáo án bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ - Vật lý 6

Giáo án bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ - Vật lý 6




Tóm tắt nội dung

Bài: 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤI. MỤC TIÊU:1. Kiến thức:- Mơ tả được quá trình chuyển thể trong sự bay hơi của chất lỏng. Nêu được dự đốn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi.2. Kỹ năng: Nêu được phương pháp tìm hiểu sự phụ thuộc của hiện tượng đồng thời vào ba yếutố. Xây dựng được phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm chứng tác dụng của từng yếutố.- Vận dụng được kiến thức về bay hơi để giải thích được một số hiện tượng bay hơitrong thực tế. 3. Tư tưởng: Vạch được kế hoạch và thực hiện được TN kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió vàmặt thoáng lên tốc độ bay hơi.II. CHUẨN BỊ:1. Đồ dùng dạy học: GV: Giáo án, SGK- HS: Xem bài mới.2. Phương pháp dạy học:- Kỹ thuật khăn trải bàn; hợp tác theo nhóm.III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC1. Ổn định: kiểm tra sỉ số2. Kiểm tra bài cũ:- Sự nóng chảy là gì? Sự đông đặc là gì?- Trong thời gian nóng chảy (hay đông đặc) nhiệt độ của vật như thế nào?3. Bài mới:HOẠT ĐỘNG GIÁOVIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNGHĐ1: Tổ chức tình huốnghọc tập.- Nước tồn tại...

Nội dung tài liệu

Bài: 26. SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤI. MỤC TIÊU:1. Kiến thức:- Mơ tả được quá trình chuyển thể trong sự bay hơi của chất lỏng. Nêu được dự đốn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi.2. Kỹ năng: Nêu được phương pháp tìm hiểu sự phụ thuộc của hiện tượng đồng thời vào ba yếutố. Xây dựng được phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm chứng tác dụng của từng yếutố.- Vận dụng được kiến thức về bay hơi để giải thích được một số hiện tượng bay hơitrong thực tế. 3. Tư tưởng: Vạch được kế hoạch và thực hiện được TN kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió vàmặt thoáng lên tốc độ bay hơi.II. CHUẨN BỊ:1. Đồ dùng dạy học: GV: Giáo án, SGK- HS: Xem bài mới.2. Phương pháp dạy học:- Kỹ thuật khăn trải bàn; hợp tác theo nhóm.III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC1. Ổn định: kiểm tra sỉ số2. Kiểm tra bài cũ:- Sự nóng chảy là gì? Sự đông đặc là gì?- Trong thời gian nóng chảy (hay đông đặc) nhiệt độ của vật như thế nào?3. Bài mới:HOẠT ĐỘNG GIÁOVIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNGHĐ1: Tổ chức tình huốnghọc tập.- Nước tồn tại những thểnào?- Vậy các chất khác có tồntại những thể như vậy haykhông?GV: Yêu cầu HS tìm mộtvài VD về sự bay hơi của HS: Rắn, lỏng, khí.HS: có, không…HS: xăng bay hơi, ao cạn nướccác chất lỏng khác nhau.GV: Nhận xét chung.HĐ2: Quan sát hiện tượngbay hơi và rút ra nhận xétvề tốc độ bay hơi.GV: Hướng dẫn HS quan sáthình 26.2 SGK. để rút ranhận xét.- Yêu cầu HS trả lời câu C1,C2, C3.GV: Nhận xét chung.- Vậy sự bay hơi là gì?GV: Nhận xét chung.- Qua nhận xét trên, Tốc độbay hơi phụ thuộc vàonhững yếu tố nào?GV: Nhận xét chung.- Yêu cầu HS thảo luận 2’bằng kỹ thuật khăn trải bànđể trả lời câu C4.GV: Nhận xét chung.GV: Nêu phương án làmthí nghiệm.- Yêu cầu HS thảo luận (2’)trả lời câu C5, C6, C7, C8.SGK.GV: Nhận xét chung.HĐ3: Vận dụng.GV: Hướng dẫn HS thảoluận trả lời câu C9, C10.SGK.GV: Nhận xét chung. vào mùa khô….HS quan sát hình 26.2 SGK. đểrút ra nhận xét.C1: nhiệt độ.C2: gió.C3: mặt thoáng.HS: Sự chuyển từ thể lỏng sangthể hơi gọi là sự bay hơi.HS: nhiệt độ, gió, mặt thoáng.- HS: Tiến hành thảo luận vàtrưng bày sản phẩm của nhómmình, nhóm khác nhận xét.(1). cao hoặc thấp. (2). lớmhoặc nhỏ.(3). mạnh hoạc yếu. (4). lớnhoặc nhỏ.(5). lớn hoặc nhỏ. (6). lớn hoặcnhỏ.C5: Để diện tích mặt thoángcủa nước hai đĩa như nhau(có cùng đk diện tích mặtthoáng).C6: Để loại trừ tác động củagió.C7: Để kiểm tra tác động củanhiệt độ.C8: nước đĩa được hơ nóngbay hơi nhan hơn nước đĩađối chứng.HS thảo luận trả lời câu C9,C10. SGK.C9: Để giảm bớt sự bay hơi,làm cây ít bị mất nước hơn. I. Sự bay hơi. 1. Nhớ lại những điều đãhọc lớp về sự bay hơi.VD: xăng bay hơi, ao cạnnước vào mùa khô….- Sự chuyển từ thể lỏngsang thể hơi gọi là sự bayhơi. 2. Sự bay hơi nhanh haychậm phụ thuộc vàonhững yếu tố nào?a) Quan sát hiện tượng:b) Rút ra kết luận: Tốc độ bay hơi của mộtchất lỏng phụ thuộc vàonhiệt độ, gió và diện tíchmặt thoáng của chất lỏng.c) Thí nghiệm kiểm tra.(Xem SGK).C10. Nắng nóng và có gió.4. Kết luận toàn bài:- Sự bay hơi là gì? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào?- Trong các đặc điểm sau đây, đặc điểm nào không phải làcuả sự bay hơi?a. xảy ra bất kì nhiệt độ nào của chất lỏng. b. Xảy ra trên mặt thoáng củachất lỏng.c. Không nhìn thấy được. d. Xảy ra nhiệt độ xác định của chất lỏng.5. Hoạt động nối tiếp:- Về nhà học bài đọc phần có thể em chưa biết, xem trước bài tiếp theo.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến