loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giải bài tập trang 19 SGK Sinh lớp 9: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)

Chia sẻ: loigiaihay | Ngày: 2016-10-06 12:50:16 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: bài tập sinh học lớp 9   

66
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giải bài tập trang 19 SGK Sinh lớp 9: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)

Giải bài tập trang 19 SGK Sinh lớp 9: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)

Giải bài tập trang 19 SGK Sinh lớp 9: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)




Tóm tắt nội dung
Giải bài tập trang 19 SGK Sinh lớp 9: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)A. Tóm tắt lý thuyếtTrong thí nghiệm của Menđen, sự xuất hiện các biến dị tố hợp là hạt vàng, nhăn và hạtxanh, trơn F2 là kết quả của sự tổ hợp lại các cặp nhân tố di truyền (các cặp gen tươngứng) của qua các quá trình phát sinh giao từ và thụ tinh đã hình thành các kiểu gen kháckiểu gen của như AAbb, Aabb, aaBB, aaBb.Thí nghiệm của Menđen trên chỉ mới đề cập tới sự di truyền của hai cặp tính trạng do 2cặp gen tương ứng chi phối. Trên thực tế, các sinh vật bậc cao, kiểu gen có rất nhiềugen và các gen này thường tồn tại thể dị hợp, do đó sự phân li độc lập và tổ hợp tự docủa chúng sẽ tạo ra số loại tổ hợp về kiểu gen và kiểu hình đời con cháu là cực kì lớn.Quy luật phân li độc lập đã chỉ ra một trong những nguyên nhân làm xuất hiện nhữngbiến dị tổ hợp vô cùng phong phú các loài sinh vật giao phối. Loại biến dị này là mộttrong những nguồn nguyên liệu quan trọng đối với chọn giống và tiến hoá.B. Hướng dẫn giải bài...
Nội dung tài liệu
Giải bài tập trang 19 SGK Sinh lớp 9: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)A. Tóm tắt lý thuyếtTrong thí nghiệm của Menđen, sự xuất hiện các biến dị tố hợp là hạt vàng, nhăn và hạtxanh, trơn F2 là kết quả của sự tổ hợp lại các cặp nhân tố di truyền (các cặp gen tươngứng) của qua các quá trình phát sinh giao từ và thụ tinh đã hình thành các kiểu gen kháckiểu gen của như AAbb, Aabb, aaBB, aaBb.Thí nghiệm của Menđen trên chỉ mới đề cập tới sự di truyền của hai cặp tính trạng do 2cặp gen tương ứng chi phối. Trên thực tế, các sinh vật bậc cao, kiểu gen có rất nhiềugen và các gen này thường tồn tại thể dị hợp, do đó sự phân li độc lập và tổ hợp tự docủa chúng sẽ tạo ra số loại tổ hợp về kiểu gen và kiểu hình đời con cháu là cực kì lớn.Quy luật phân li độc lập đã chỉ ra một trong những nguyên nhân làm xuất hiện nhữngbiến dị tổ hợp vô cùng phong phú các loài sinh vật giao phối. Loại biến dị này là mộttrong những nguồn nguyên liệu quan trọng đối với chọn giống và tiến hoá.B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 19 Sinh Học lớp 9: Bài 1: (trang 19 SGK Sinh 9)Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:– Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm của mình như sau: Menđen cho rằng mỗi cặptính trạng do mỗi căp tính trạng do một cặp nhân tố di truyền (gen) quy định. Cơ thế mẹgiảm phân cho một loại giao tử ab, sự thụ tinh của loại giao tử này tạo ra cơ thể lai F1có kiểu gen là AaBb.+ Khi cơ thể lai F1 giảm phân, do sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các cặp gentương ứng, cụ thể và tổ hợp tự do như nhau với và đã tạo ra bốn loại giao tử với tỉlệ ngang nhau là AB, Ab, aB và ab.– Những điều kiện nghiệm đúng định luật phân li độc lập các cặp tính trạng:+ phải thuần chủng Số lượng cá thể thế hệ lai để phân tích phải đủ lớn.+ Các cặp gen phải phân li độc lập.Bài 2: (trang 19 SGK Sinh 9)Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.Doc24.vnĐáp án và hướng dẫn giải bài 2:Các cặp nhân tố di truyền quy định các tính trạng khác nhau phân li độc lập trong quátrình hình thành giao tử.Bài 3: (trang 19 SGK Sinh 9)Biến dị tổ hợp có nghĩa gì đối với chọn giống và tiến hoá? Tại sao các loài sinh sảngiao phối, biến dị lại phong phú hơn nhiều so với những loài sinh sản vô tính?Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:– Biến dị tổ hợp là một trong những nguồn nguyên liệu quan trọng đối với chọn giống vàtiến hóa.– các loài sinh sản giao phối, biến dị lại phong phú hơn nhiều so với những loài vô tínhvì loài sinh sản giao phối có sự phân li độc lập và tổ hợp tự do của các cặp tính trạngtrong quá trình phát sinh giao tử và thụ tinh.Bài 4: (trang 19 SGK Sinh 9)Ở người, gen quy định tóc xoăn, gen quy định tóc thẳng, gen quy định mắt đen, genb quy định mắt xanh. Các gen này phân li độc lập với nhau. Bố có tóc thẳng, mắt xanh.Hãy chọn người mẹ có kiểu gen phù hợp trong các trường hợp sau để con sinh ra đều cómắt đen tóc xoăn?a) AaBb b) AaBB c) AABb d) AABBĐáp án và hướng dẫn giải bài 4:Chọn đáp án dVì:P Mẹ tóc xoăn, mắt đen Bố tóc thẳng, mắt xanh AABB aabbG: AB abF1: AaBb 100% tóc xoăn, mắt đenDoc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến