loading
back to top
Upload tài liệu trên DOC24 và nhận giải thưởng hàng tuần Tìm hiểu thêm
Chú ý: Các vấn đề liên quan đến học tập, hãy để lại bình luận trực tiếp trên trang để được phản hồi nhanh hơn phần hỗ trợ trực tuyến của facebook. Xin cảm ơn!

Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học

Chia sẻ: loigiaihay | Ngày: 2016-10-06 12:56:41 | Trạng thái: Được duyệt

Chủ đề: bài tập sinh học lớp 9   

62
Lượt xem
0
Tải về





Bên trên chỉ là 1 phần trích dẫn trong tài liệu để xem hết tài liệu vui lòng tải về máy. Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học

Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học

Giải bài tập SGK Sinh lớp 9: Menđen và di truyền học




Tóm tắt nội dung
Giải bài tập SGK Sinh lớp Menđen và di truyền họcChương 1: Các thí nghiệm của MendenA. Tóm tắt lý thuyết: Menđen và di truyền họcMột số thuật ngữ:+ Tính trạng là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể. Ví dụ:cây đậu có các tính trạng: thân cao, quả lục, hạt vàng, chịu hạn tốt+ Cặp tính trạng tương phản là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loạitính trạng. Ví dụ: hạt trơn và hạt nhăn, thân cao và thân thấp.+ Nhân tố di truyền quy định các tính trạng của sinh vật. Ví dụ: nhân tố di truyền quyđịnh màu sắc hoa hoặc màu sắc hạt đậu.+ Giống (hay dòng) thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệsau giống các thế hệ trước.Trên thực tế, khi nói giống thuần chủng là nói tới sự thuần chủng về một hoặc một vàitính trạng nào đó đang được nghiên cứu.Một số kí hiệu:+ (parentes): cặp bố mẹ xuất phát.+ Phép lai được kí hiệu bằng dấu X.+ (gamete): giao tử. Quy ước giao tử đực (hoặc cơ thể đực), giao tử cái (hay cơ thểcái)+ (filia): thế hệ...
Nội dung tài liệu
Giải bài tập SGK Sinh lớp Menđen và di truyền họcChương 1: Các thí nghiệm của MendenA. Tóm tắt lý thuyết: Menđen và di truyền họcMột số thuật ngữ:+ Tính trạng là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể. Ví dụ:cây đậu có các tính trạng: thân cao, quả lục, hạt vàng, chịu hạn tốt+ Cặp tính trạng tương phản là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng loạitính trạng. Ví dụ: hạt trơn và hạt nhăn, thân cao và thân thấp.+ Nhân tố di truyền quy định các tính trạng của sinh vật. Ví dụ: nhân tố di truyền quyđịnh màu sắc hoa hoặc màu sắc hạt đậu.+ Giống (hay dòng) thuần chủng là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệsau giống các thế hệ trước.Trên thực tế, khi nói giống thuần chủng là nói tới sự thuần chủng về một hoặc một vàitính trạng nào đó đang được nghiên cứu.Một số kí hiệu:+ (parentes): cặp bố mẹ xuất phát.+ Phép lai được kí hiệu bằng dấu X.+ (gamete): giao tử. Quy ước giao tử đực (hoặc cơ thể đực), giao tử cái (hay cơ thểcái)+ (filia): thế hệ con. Quy ước F1 là thế hệ thứ nhất, con của cặp P; F2 là thế hệ thứhai được sinh ra từ F1 do sự tự thụ phấn hoặc giao phấn giữa các F1.Biến dị và di truyền là hai hiện tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản.Những kiến thức cơ sờ cùa Di truyền học để cập tới cơ sở vật chất, cơ chế và tính quyluật cùa hiện tượng di truvền và biển dị.Tuy mới được hình thành từ đầu thế ki XX và phát triển mạnh trong mấy chục nămgần đây, nhưng Di truyền học đã trở thành một ngành mũi nhọn trong Sinh học hiệnđại. Di truyền học đã trở thành cơ sờ lí thuyết của Khoa học chọn giống, có vai trò lớnlao đối với học, đặc biệt có tầm quan trọng trong Công nghệ sinh học hiện đại.Grêgo Menđen (1822 1884) là người đầu tiên vận dụng phương pháp khoa học vàoviệc nghiên cứu di truyền.Doc24.vnPhương pháp độc đáo của Menđen được gọi là phương pháp phân tích các thế hệ laicó nội đung cơ bản là:– Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trang thuần chủng tươngphản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu củatừng bố mẹ.– Dùng toán thống kê để phân tích số liệu thu được. Từ đó rút ra quy luật di truyền cáctính trạng.Menđen đã thí nghiệm trên nhiều loại đối tượng nhưng công phu và hoàn chỉnh nhất làtrên đậu Hà Lan (có hoa lưỡng tính, tự thụ phấn khá nghiêm ngặt), ông đã trồngkhoảng 37000 cây, tiến hành lai cặp tính trạng thuộc 22 giống đậu trong năm liền,phân tích trên một vạn cây lai và khoảng 300000 hạt. Từ đó, rút ra các quy luật ditruyền (năm 1865), đặt nền móng cho Di truyền học.B. Hướng dẫn giải bài tập SGK Sinh Học lớp 9: Menđen và di truyền họcBài 1: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học )Trình bày đối tượng, nội dung và nghĩa thực tiễn của Di truyên học?Đáp án và hướng dẫn giải bài :- Đối tượng di truyền học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiệntượng Di truyền và Biến dị- Nội dung: Các quy luật và định luật di truyền: quy luật phân li, định luật phân li độc lập, ditruyền liên kết, hoán vị gen…v…v Quy luật của các loại biến dị (đột biến NST, đột biến gen…) và nguyên nhân gây racác đột biến (tác nhân hóa học, vật lí…..v…v)+ Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền– nghĩa thực tiễn: đóng vai trò quan trọng cho Khoa học chọn giống, học đặc biệtlà trong công nghệ sinh học hiện đại (ví dụ: ngày nay ta có thể tạo ra giống đậu cóhàm lượng vitamin cao chống bệnh khô mắt, những giống lúa cho năng suất cao đặcbiệt ta có thể biết tỉ lệ khuyết tật của thai nhi cũng như khả năng của đứa trẻ trongtương lai)Bài 2: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học)Doc24.vnNội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của menden gồm nhữngđiểm nào?Đáp án và hướng dẫn giải bài :- Lai các cặp bố mẹ khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng thuần chủng tươngphản- Theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó trên con cháu của từng cặpbố mẹ.- Dùng toán thống kê phân tích số liệu thu được- Rút ra quy luật di truyền các tính trạng.Bài 3: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học)Hãy lấy ví dụ về các tính trạng người để minh hoạ cho khái niệm cặp tính trạngtương phản?Đáp án và hướng dẫn giải bài :Mắt đen mắt xanhTóc thẳng tóc quănMũi cao mũi tẹtTrán dô trán thấp…….Bài 4: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học )Tại sao Menden lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?Đáp án và hướng dẫn giải bài :Để có thể dễ dàng theo dõi những biểu hiện của các tính trạng đó đời con (vì cáctính trạng tương phản được phân biệt rõ ràng, khó nhầm lẫn)Bài 5: (SGK Sinh 9- Menđen và di truyền học)Đánh dấu vào đầu câu trả lời đúng nhất:1. Đối tượng của di truyền học là gì?a) Bản chất và quy luật của hiện tượng Di truyền Biến dịb) Cây đậu Hà lan có hoa lưỡng tínhc) Tất cả động thực vật và vi sinh vậtd) Cả và bDoc24.vn2. Phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menden là gì?a) Phương pháp phân tích các thế hệ laib) Dùng toán thống kê để phân tích các số liệy thu đượcc) Thí nghiệm nhiều lần trên đậu Hà Land) Cả và bĐáp án và hướng dẫn giải bài :1 a) Bản chất và quy luật của hiện tượng Di truyền Biến dị2 a) Phương pháp phân tích các thế hệ laiDoc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.

0 Bình luận



Bạn cần đăng nhập mới có thể viết bình luận




Nhận thông tin qua email


Cập nhật tài liệu hay và mới tại doc24.vn qua email



Hỗ trợ trực tuyến